• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.2. Cơ sở thực tiễn

1.2.1. Tình hình hoạt động Marketing Online qua nền tảng mạng xã hội Facebook

Facebook là một website mạng xã hội truy cập miễn phí do công ty Facebook, Inc điều hành và sở hữu tư nhân. Facebook được sáng lập vào tháng 2 năm 2004 bởi Mark Zuckerberg và các bạn đại học Harvard của ông như Aduardo Saverin, Andraw McCollum, Dustin Moskovitz và Chris Hughes.

Tính đến quý 3 năm 2019,tổng số người dùng Facebook hoạt động hàng tháng là 2,45 tỷ, khiến nó trở thành nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới. Điều đáng kinh ngạc là con số này tiếp tục tăng.Một năm trước, trong quý 3 năm 2018, con số này là 2,27 tỷ và 2,07 tỷ một năm trước đó.Theo Hootsuite / We Are Social , Facebook là cụm từ tìm kiếm số một trên toàn cầu tính đến tháng 10 năm 2019.

Hình 1.1: Tổng số người dùng Facebook, Quý 3 năm 2008 – Quý 2 năm 2019 (Nguồn: Statista)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Facebook tiết lộ số liệu người dùng hoạt động hàng ngày trong báo cáo hàng quý của mình.Trong quý 3 năm 2019, con số này là 1,62 tỷ, tăng từ 1,50 tỷ một năm trước và từ 1,59 tỷ của quý trước.Tính theo tỷ lệ phần trăm, điều này có nghĩa là 66% người dùng Facebook trên khắp thế giới sử dụng ứng dụng này mỗi ngày.

Hình 1.2:Ngườidùng hoạt độnghàng ngày trên Facebook, Q1 2011 - Q3 2019 (Nguồn:Statista)

Theo số liệu thống kê chính thức của Facebook, được Hootsuite / We Are Social trích dẫn, đối tượng quảng cáo theo địa chỉ (những người có thể tiếp cận bằng quảng cáo thông qua Facebook) củaFacebook là 1,9 tỷ (tháng 10 năm 2019) –chỉ bằng một phần ba tổng số người trưởng thành. có thể được tiếp cận trên khắp thế giới.

Một nghiên cứu của Cowen và Công ty, kết quả được công bố trên eMarketer, đã hỏi người dùng các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau ở Hoa Kỳ về những gì họ sử dụng ứng dụng để làm.Điều này cho chúng ta một ý tưởng về lý do tại sao mọi người sử dụng Facebook và cách sử dụng Facebook so với các mạng xã hội khác.

Vậy tại sao mọi người lại sử dụng Facebook?Về tổng thể, lý do được bầu chọn phổ biến nhất là xemảnh (65% người dùng), chia sẻ nội dung với mọi người (57%) và xem video (46%). Theo nghiên cứu này, những lý do này phù hợp với những lý do phổ biến nhất để sử dụng mạng xã hội nói chung.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Cũng như là một mạng xã hội mà thông qua đó người dùng có thể kết nối với những người quen của họ, Facebook rất là một nền tảng mà thông qua đó các doanh nghiệp có thể giao tiếp với khách hàng hiện tại và sắp tới.

Có 90 triệu trang kinh doanh trên Facebook, 140 triệu doanh nghiệp sử dụng Facebook mỗi tháng để giao tiếp với khách hàng và nhân viên tiềm năng hoặc để tương tác với cộng đồng của họ (tuy nhiên, chỉ số này đề cập đến các sản phẩm của Facebook, không chỉ riêng Facebook).

Theo thống kê của eMarketer Facebook marketing, hơn 85% nhà tiếp thị Hoa Kỳ đã sử dụng Facebook làm nền tảng tiếp thị kể từ năm 2016 - một con số được thiết lập để tăng lên 87% vào năm 2020. Con số này cao hơn bất kỳ mạng xã hội nào khác, mặc dù tốc độ tăng trưởng là vượt xa Instagram và YouTube - mặc dù cái sau này ít phổ biến hơn đối với các nhà tiếp thị vào thời điểm hiện tại.Và chắc chắn rằng tất cả số tiền sẽ kết thúc ở cùng một nơi, sự nổi lên của Instagram sẽ không phải là mối quan tâm lớn nhất đối với Mark Zuckerberg.

 Tổng cộng có 22% thế giới sử dụng Facebook. (Theo Aayushi IT Solutions) Con số này gần một phần tư dân số toàn thế giới, thực sự biến Facebook thành nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất từ trước đến nay. Khi nhìn thấy con số này, không có gì ngạc nhiên khi hầu hết mọi doanh nghiệp hoặc tổ chức đều sử dụng Facebook và biến nó thành một phần lớn trong chiến lược Marketing tổng thể.

 Facebook có sẵn bằng 142 ngôn ngữkhác nhau. (Theo Quora)

Danh sách các ngôn ngữ này bao gồm đầy đủ các ngôn ngữ chính trên thế giới, hầu hết các ngôn ngữ được sửdụng bởi hàng triệu người. Phải thừa nhận rằng trong đó một số ngôn ngữ này cũng chỉ là các biến thể khác nhau của cùng một ngôn ngữ, đó là lý do tại sao có một vài ngôn ngữ tiếng Anh trong danh sách cho dù chúng không khác nhau.

 64% người trưởng thành trong độtuổi từ 50 đến 64 sửdụng Facebook. (Theo Pew Internet)

Mọi người thường cho rằng hầu hết người dùng Facebook thuộc về thế hệ trẻ

Trường Đại học Kinh tế Huế

và họ là những người dùng tích cực nhất. Tuy nhiên, những thống kê người dùng Facebook này chứng minh rằng người lớntuổi cũng có mặt khá nhiều trên mạng xã hội này.

 83% phụnữvà 75% nam giới sửdụng Facebook. (Theo Sprout Social) Nhìn sâu vào các yếu tố nhân khẩu học của người dùng Facebook một cách chi tiết hơn, phụ nữ quan tâm nhiều hơn đến nền tảng này. Đây là một sự thật thú vị cần được xem xét trong bất kỳ chiến lược Marketing nào nhắm vào Facebook.

 Số người dùng Facebook (DAU) trung bình hàng ngày là 1,47 tỷ vào tháng 6 năm 2018.(Theo Facebook Investor)

Con số này đã tăng 11% so với năm trước. Nhân khẩu học của người dùng Facebook đã chậm tăng trưởng lại trong thời gian gần đây. Nếu tính rằng đã có 22%

dân số thế giới sử dụng Facebook và hình ảnh của công ty đã bị xấu đi do các vụ kiện cáo, tuy nhiên con số này vẫn còn rất cao.

 500 người dùng mới đăng ký Facebook mỗi phút.(Theo MXG)

Ngay cả với một phần tư dân số thế giới đã sử dụng Facebook, tốc độ tăng trưởng người dùng mới vẫn khá cao. 500 tài khoản mới mỗi phút có nghĩa là chỉ mất chưa đầy hai ngày để có một triệu người dùng Facebook mới.

 69% Gen Z sử dụng Facebook để tìm hiểu về các sự kiện trực tiếp. (Theo StubHub)

Nếu bạn đang quảng bá các sự kiện trực tiếp nhắm vào thế hệ trẻ, bạn cần nhớ thực tế này. Với số lượng Gen Z cao như vậy sử dụng Facebook để khám phá và tìm hiểu về các sự kiện trực tiếp, thì không có nơi nào tốt hơn Facebook để quảng cáo chúng.

 32% người dùng Facebook tương tác thường xuyên với các thương hiệu.

(Theo Ecommerce CEO)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hãy xem xét phần thống kê này của Facebook: 32% có nghĩa là cứ ba người thì có một người trên Facebook tương tác với ít nhất một số thương hiệu một cách thường xuyên. Con số càng nhấn mạnh điều cần thiết của việc hiện diện trên Facebook và phải phản hồi với những người theo dõi.

 Chỉ có 20% bài đăng trên Facebook tạo ra phản ứng cảm xúc, trong khi quảng cáo hoàn toàn không tạo ra bất kỳ phản ứng cảm xúc nào. (Theo AdEspresso) Điều này có nghĩa là nếu bạn có quảng cáo tác động mạnh về tác động cảm xúc, chúng tôi khuyên bạn nên bỏ qua Facebook và đăng chúng trên một số nền tảng khác.

 Quảng cáo trên Facebook nhắm mục tiêu đối tượng tùy chỉnh có cost-per-click thấp hơn 14% và cócost-per-conversion thấp hơn 64% so với quảng cáo sử dụng nhắm mục tiêu dựa trên sở thích hoặc theo danh mục. (Theo Wish Pond)

Thống kê này khá rõ ràng: quảng cáo nhắm mục tiêu theo sở thích và danh mụctốt hơn và hiệu quả hơn nhiều so với quảng cáo thông thường nhắm mục tiêu đối tượng tùy chỉnh.

 57% khách hàng cho rằng phương tiện truyền thông xã hội ảnh hưởng đến việc mua sắm của họ, với Facebook dẫn đầu các nền tảng này ở mức 44%.(Theo Aayushi IT Solutions)

Đây là một con số lớn và đáng kể, và cũng sẽ tăng trong tương lai. Nếu hơn một nửa khách hàng cho rằng phương tiện truyền thông xã hội ảnh hưởng đến việc mua sắm của họ, thì điều đó có nghĩa là quảng cáo trên Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác hiện đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

1.2.2. Tình hình hoạt động Marketing Online qua nền tảng mạng xã hội