• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

2.2. Thực trạng hoạt động marketing mix của công ty Tri Thức Trẻ tại thị trường

2.2.4. Hoạt động xúc tiến

Công ty thực hiện quảng cáo thông qua băng rôn, áp phích, tờ rơi. Băng rôn, áp phích được treo tại tuyến đường chính của thị trấn (cột điện, tường nhà, tường các cơ

Đại học kinh tế Huế

quan trên đường Nguyễn Vịnh). Nội dung trên các băng rôn áp phích của công ty chủ yếu về sản phẩm, giá cả, khuyến mãi, dịch vụ hẫu mãi mà công ty cung cấp cho khách hàng. Công ty đã đặt băng rôn áp phích tại nơi có nhiều người qua lại như ngã ba, ngã tư, bệnh viện trên tuyến đường chính đi qua thị trấn Sịa.Tờ rơi được phát cho khách hàng tại các xã cách xa trung tâm thị trấn: Quảng Công, Quảng Ngạn, Quảng Thái, Quảng Lợi, Quảng An, Quảng Thành, Quảng Thọ, Quảng Phú, Quảng Vinh, Quảng Phước. Các hoạt động phát tờ rơi này không có kế hoạch định sẵn mà thường theo kiểu tận dụng việc giao hàng, lắp đặt hàngđể tiến hành phát tờ rơi. Ngoài ra, công ty còn quảng treo băng rôn, áp phích tại điểm bán,dán logo trên trang phục nhân viên, xe tải cỡ nhỏ của công ty nhằm mục đích khuếch trương thương hiệu đến người dân trong vùng. Nhìn chung hoạt động quảng cáo thông qua băng rôn, tờ rơi là hoạt động xúc tiến mà doanh nghiệp cảm thấy dễ hiểu, dễ thực hiện và thực hiện nhiều nhất trong tất cả hoạt động xúc tiến của mình. Ngoài những hình thức trên công ty chưa có bất kì hình thức quảng cáo nào khác.

Khuyến mãi

Công ty có thực hiện một số chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Trong đó chương trình khuyến mãi xuyên suốt trong năm là giao hàng tận nhà miễn phí cho khách hàng. Ngoài ra còn có chương trình khuyến mãi cho khách hàng khi mua hàng của công ty bằng hình thức tặng kèm quà tặng, linh kiện kèm theo đặc điểm sản phẩm.Bên cạnh đó, công ty còn có những hoạt động khuyến mãi khác như: ưu đãi cho khách hàng mua số lượng lớn; khách hàng mua hàng với giá trị đơn hàng cao bằng hình thức giảm một phần giá bán so với giá công bố ban.Thêm đó,vào khoảng thời gian từ dịp lễ Giáng Sinh hằng năm cho đến hết Tết Nguyên Đán (mùng 10/01 âm lịch) công ty có chương trình khuyến mãi mua sản phẩm được tặng quà tết, đây là chương trình cố định hằng năm và thu hút được khá nhiều sự chú ý, quan tâm của khách hàng. Các chương trình khuyến mãi đã làm cho việc tiêu thụ sản phẩm của công ty nhanh và dễ dàng hơn.

Công ty còn thực hiện chương trìnhđổi cũ lấy mới, nội dung quy định khách hàng có thể sử dụng 2 sản phẩm là máy giặt và tủ lạnh cũ để được giảm giá khi mua máy

Đại học kinh tế Huế

giặt và tủ lạnh mới tại công ty, dựa vào căn cứ từ định giá bên bộ phận kỹ thuật mà mức giá giảm trừ sẽ được thỏa thuận giữa 2 bên.

Lực lượng bán hàng

Lực lượng bán hàng tại Tri Thức Trẻ có chức năng quan trọng nhất là giới thiệu và thuyết phục khách hàng. Tại công ty, nhân viên bán hàng trực tiếp giao tiếp với khách hàng, tư vấn, giới thiệu cho khách hàng về các sản phẩm mà khách hàng có nhu cầu và đang muốn tìm hiểu, công bố các mức giá cũng như các vấn đề khác liên quan đến việc sử dụng sản phẩm (Khi khách hàng chưa có hiểu biết nhiều hoặc việc tìm hiểu thông tin không khả quan thì lực lượng bán hàng này sẽ giải đáp cho khách về các thông số kỹ thuật, vận hành, dịch vụ lắp đặt,…) cho khách hàng có sự lựa chọn tốt nhất.

Ngoài ra lực lượng bán hàng còn chịu trách nhiệm:

- Thực hiện đơn đặt hàng qua điện thoại, qua website.

- Tư vấn, giải đáp thắc mắc qua điện thoại, qua website.

Trưng bày sản phẩm

Hình 10. Sơ đồ cửa hàng và cách bày trí tại công ty TNHH MTV Tri Thức Trẻ

Cách trưng bày sản phẩmkhá hợp lí, các điều kiện bên trong cũng khá tốt để đáp ứng khách hàng. Tuy nhiên vẫn tồn tại một vấn đề đó là công ty chưa có cửa thiết kế riêng cho khách hàng đi từ chỗ trưng bày 1 sang 2 và ngược lại, muốn di chuyển từ 1

Đại học kinh tế Huế

sang 2 khách phải ra lại trước cửa vào rồi mới sang được khu trưng bày khác. Ngoài điểm bất cập đó ra, nhìn chung cách bố trí không gian khá giống với các cửa hàng bán lẻ điện tử, điện máy trên khu vực đường Phan Đăng Lưu, TP Huế.

Quan hệ công chúng

Quảng Điền là huyện ven thành phố hằng năm chịu nhiều thiên tai, lũ lụt. Qua các năm, mỗi khi có thiên tai, địch họa, công ty luôn còn tích cực tham gia đóng góp tiền bạc, vật chất vào các hoạt động cứu trợ lũ lụt, thiên tai người dân trên địa bàn thị trấn và các xã trên địa bàn huyện. Ngoài ra, hiện tại công ty có chương trình tài trợ học bổng cho học sinh trường THPT Nguyễn Chí Thanh, số lượng 3 suất học bổng vào mỗi cuối kì học cho học sinh nghèo vượt khó và 3 suất vào mỗi dịp lễ tết để góp phần nâng cao tinh thần hiếu học của học sinh. Bênh cạnh đó, công ty luôn duy trì mối quan hệ tốt với các tổ chức xã hội, các cơ quan lãnh đạo thị trấn, huyện, xã để thực hiện hiện các hoạt động xúc tiến khác như treo băng rôn, áp phích, tờ rơi.

Mặc dù thực hiện khá đầy đủcác chương trình xúc tiến bán hàng nhưng nhìn chung những hoạt động xúc tiến chưa có kế hoạch rõ ràng và chưa có sự đổi mới thường xuyên về nội dung cũng như hình thức thực hiện, dẫn tới việc không kiểm soát được chi phí, các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động xúc tiến.

2.3. Đối thủ cạnh tranh

Tri Thức Trẻ có lợi thế rất lớn khi xuất hiện sớm trên thị trường, cộng thêm tình hình cạnh tranh từ trước cho đến nay còn chưa tác động mạnh nên mặc dù hiệu quả những chính sách này chưa thực sự rõ ràng nhưng xét với nhu cầu của ngườidân quá lớn thì họ sẵn sàng chấp nhận và đánh giá như vậy là tốt.

Qua phỏng vấn trực tiếp một số khách hàng được biết được đa phần họ chọn công ty bởi vì đây là doanh nghiệp họ biết duy nhất ở trong huyện, họ không muốn phải đi xa lên trung tâm thành phố một phần điều kiện giao thông ở huyện còn kém, xa xôi về địa lí một phần vì giá cả ở trên thành phố cao hơn so với Tri Thức Trẻ nên mặc dù chưa chuyên nghiệp cho lắm nhưng như vậy là quá đủ cho khách hàng và chắc chắn những đánh giá của khách hàng dù có tốt nhưng cũng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi những kì vọng mới của khách hàng trước sự xuất hiệncủa đối thủ cạnh tranh.

Đối thủ cạnh tranh của Tri Thức Trẻ là một cửa hàng bán lẻ điện máy, điện lạnh thuộc chuỗi siêu thị Điện máy xanh của tập đoàn Thế giới di động. Do nhận thấy những cơ hội kinh doanh ở huyện Quảng Điền nên từ tháng 9/2017 Điện máy xanh đã

Đại học kinh tế Huế

trực tiếp tham gia vào thị trường này với tham vọng ngày càng mở rộng về các khu vực nông thôn, thực hiện bao phủ rộng khắp các khu vực. Những hoạt động của Điện máy xanh hướng đến tham vọng chiếm tối đa thị phần, không cho các công ty, các cửa