• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

2.2. Thực trạng hoạt động marketing mix của công ty Tri Thức Trẻ tại thị trường

2.2.1. Chính sách sản phẩm

Đơn vị: Triệu đồng

Khu vực Năm

2015 % 2016 % 2017 %

Thị trấn Sịa & huyện Quảng

Điền 3.020 71,0% 3.336 74,4% 3.661 78,0%

Khu vực thành phố Huế 408,4 9,6% 314 7,0% 164,3 3,5%

Các khu vực khác 825,6 19,4% 834 18,6% 868,7 18,5%

Tổng 4.254 100% 4.484 100% 4.694 100%

(Nguồn: Bộ phận kế toán – kho) Bảng 9. Doanh thu theo thị trường

Công ty tiến hành chia thị trường của mình thành 3 khu vực lớn, bao gồm trị trường trọng điểm Thị trấn Sịa và huyện Quảng Điền, thị trường khu vực thành phố Huế và thị trường các khu vực khác. Có thể nhận thấy, trong năm 2015 thị trường mục tiêu Quảng Điền mang đến cho doanh thu của Tri Thức Trẻ 71% doanh thu. Các thị trường còn lại chỉ mang đến khoảng 29% doanh thu còn lại của doanh nghiệp. Sang đến 2016, doanh thu từ thị trường này đóng góp tới 74,4% doanh thu của doanh nghiệp, 2017 là 78,0% doanh thu của Tri Thức Trẻ.

Từ các bảng 7, 8, 9 cho thấy rằng hoạt động của công ty đang hướng vào việc tăng cường lĩnh vực điện máy, điện lạnh và vào khu vực huyện Quảng Điền. Tình hình cạnh tranh khiến cho công ty khó có thể giữ vững hoặc mở rộng hoạt động sang các thị trường khác như trước đây.

2.2. Thực trạng hoạt động marketing mix của công ty Tri Thức Trẻ tại thị

phẩm từ nhà các nhà phân phối, đại lí lớn hơn đến tay người tiêu dùng. Phần lớn giá trị của sản phẩm do nhà sản xuất quy định, công ty sẽ mua về, tạo thêm giá trị vào đó rồi đưa đến tay người tiêu dùng. Do đó, bất kì doanh nghiệp nào, đặc biệt là doanh nghiệp thương mại chính sách sản phẩm có vai trò vô cùng quan trọng. Đối với Tri Thức Trẻ, công ty đặc biệt coi trọng đến các sản phẩm mà mình cung ứng cho khách hàng. Hiện nay, công ty kinh doanh trên 3 nhóm hàng chính là điện lạnh, điện máy – điện gia dụng và điện tử. Các chính sách sản phẩm của công ty thường liên quan đến 3 nội dung:

+ Liên quan đến chất lượng sản phẩm.

+ Liên quan về chủng loại và danh mục sản phẩm.

+ Liên quan về dịch vụ khách hàng.

2.2.1.1. Các quyết định liên quan đến chất lượng sản phẩm

Các sản phẩm mà công ty đang kinh doanh thuộc các thương hiệu nổi tiếng như TOSHIBA, SONY, SHARP, PHILIPS, SAMSUNG, LG, SANYO, PANASONIC, AQUA, FUNIKI,.. Đây là những thương hiệu tồn tại lâu đời và được khách hàng tin dùng, được đánh giá là chất lượng cao. Cụ thể các sản phẩm máy tính và linh kiện máy tính được công ty nhập về từ công ty TNHH MTV Phan Quang, công ty này hoạt động tại Đà Nẵng có quan hệ đối tác với các hãng HP, DELL, SAMSUNG, ACER.. cho nên được cam kết đảm bảo về mặt chất lượng của các sản phẩm. Các sản phẩm điện máy, điện lạnh điện gia dụng được nhập về từ nhiều đại lí, nhà phân phối trên địa bàn tỉnh.

Chất lượng các sản phẩm của công ty luôn dựa trên các tiêu chí:

- Dễ sử dụng - Tiết kiệm - Chất lượng tốt

- Theo tiêu chuẩn ISO 9001 các phiên bản 2000 - Bảo vệ môi trường

Đối với mỗi sản phẩm, công ty luôn cố đưa ra các chỉ dẫn sản phẩm cụ thể mang tính thiết thực để khách hàng có thể lựa chọn và sử dụng phù hợp. Các thuộc tính đối với các sản phẩm công nghệ như độ bền, an toàn, tiêu hao năng lượng, tuổi thọ, thiết kế,… công ty luôn gắng nắm bắt tình hình của đối thủ, nhu cầu của khách hàng để có quyết định chất lượng sản phẩm phù hợp nhất.

Đại học kinh tế Huế

Bên cạnh đó, đặc điểm hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực điện máy điện lạnh đòi hỏi sản phẩm chất lượng thôi chưa đủ màcòn yêu cầu phải có tính đa dạng trong các sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. Khách hàng ngày càng khó tính, họ tìm kiếm thông tin nhiều hơn, đắn đo suy nghĩ nhiều hơn trong các quyết định lựa chọn sản phẩm cho nên công ty luôn tìm cách đa dạng sự lựa chọn cho những nhu cầu này.

Ngoài ra công ty xác định sản phẩm dịch vụ là rất quan trọng, có ý nghĩa sống còn đến sự tồn tại và phát triển của công ty, đồng thời đây là một trong các công cụ đắc lực giúp công ty tạo ra sự khác biệt có thể cạnh tranh với các đối thủ khác nên việc phát triển sản phẩm dịch vụ trong những năm gần đây đã được nằm trong chiến lược phát triển sản phẩm của công ty, cụ thể bao gồm đa dạng hoá các sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ.

2.2.1.2. Chủng loại và danh mục sản phẩm

Công ty có sự đa dạng về chủng loại các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của khách hàng. Trong đó, công ty chia thành 3 nhóm hàng: điện máy, điện máy – điện gia dụng và điện tử. Hằng năm công ty sẽ đánh giá danh mục sản phẩm hiện tại có đáp ứng hay chưa để có điều chỉnh phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Dựa vào tốc độ tiêu thụ, nhu cầu khách hàng mà công ty sẽ có hướng cắt giảm hoặc bổ sung các sản phẩm. Ví dụ, từ năm 2016 nhận thấy khách hàng có nhu cầu các sản phẩm lò vi sóng và máy ép trái cây nên công ty tăng thêm sản phẩm này vào danh mục của mình, qua 2 năm doanh thu mỗi năm từ 2 sản phẩm này đóng góp hơn 300 triệu mỗi năm.

2.2.1.3. Các quyết định về dịch vụ khách hàng

Đối với doanh nghiệp thương mại việc đưa dịch vụ khách hàng vào trong giá trị của sản phẩm là rất quan trọng và ngày càng có vai trò lớn hơn trong việc sử dụng là công cụ cạnh tranh trong chính sách bán hàng.

Đảm bảo chất lượng cho khách hàng:

Việc kiểm tra chất lượng sản phẩm được thực hiện từ lúc nhận hàng từ các nhà phân phối, đại lí. Công việc được bộ phận kỹ thuật thực hiện để đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm (trước tiên là tránh những thiệt hại cho công ty, sau là tránh những tổn thất cho khách hàng). Khi giao hàng, nhân viên kỹ thuật hoặc nhân viên khác (thực

Đại học kinh tế Huế

hiện chức năng bán hàng) là người sẽ trực tiếp giải thích cho khách hàng về tầm quan trọng của việc thực hiện đúng các yêu cầu khi sử dụng và bảo quản các thiết bị điện tử, điện lạnh. Nếu khách chưa có kinh nghiệm sử dụng, nhân viên kỹ thuật sẽ hướng dẫn cho khách hàng.

Giao hàng

Vận chuyển giao hàng miễn phí đối với các khách hàng trong phạm vi của huyện.

Phương tiện giao hàng cho khách hàng của công ty sẽ được công ty chủ động sắp xếp tùy kích thước và khối lượng hàng hóa. Trường hợp khách hàng mua trực tiếp những sản phẩm nhỏ như: Máy xay sinh tố, Nồi cơm điện, Quạt điện, Bếp gas,lò vi sóng nhỏ… thì khách hàng có thể tự vẩn chuyển hàng về nhà.

Thời gian giao hàng: 6 – 12 tiếng tùy vào khoảng cách địa lí. Đối với các khách hàng đến vào buổi sáng, công ty cam kết sẽ giao hàng cho khách vào chiều cùng ngày, nếu khách hàng mua hàng vào buổi chiều công ty sẽ cố gắng giao hàng cho khách hàng trong cùng ngày nếu khoảng cách gần, còn nếu xa, công ty hứa sẽ vận chuyển đến cho khách hàng trước buổi chiều ngày hôm sau.

Lắp đặt sản phẩm

Miễn phí lắp đặt. Riêng đối với những sản phẩm với đặc tính kỹ thuật cần yêu cầu lắp đặt khó như: Điều hòa, Bình nóng lạnh,... sẽ có mức thu phí phù hợp theo quy định của công ty.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi mua(dịch vụ hậu mãi)

Công ty cung cấp hoạt động tư vấn cho khách hàng trước trong và sau khi mua hàng, luôn vui vẻ nhiệt tình tương tác khi khách hàng gọi điện hoặc gặp trực tiếp.

Đối với khách hàng tổ chức, số lượng các thiết bị đơn hàng lớn, sau khi giao hàng cho khách khoảng 2 ngày công ty sẽ cử đại diện bên kỹ thuật tới nơi để xem tình hình hoạt động của sản phẩm và giải đáp các thắc mắc cho khách hàng. Công ty còn tiến hành kiểm tra định kỳ (theo lịch của công ty) hàng tháng, kiểm tra định kí sẽ giúp đảm bảo cho các sản phẩm của công ty hoạt động tốt, mong muốn khách hàng sử dụng tốt hơn. Đây là cách hay để duy trì các mối quan hệ khách hàng và cơ hội tìm kiếm khách hàng mới.

Đại học kinh tế Huế

Đối với các đơn hàng cá nhân có giá trị lớn như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, máy tính,…

sau khi bàn giao cho khách 1 ngày, công ty sẽ gọi điện thăm hỏi hoặc trực tiếp đến gặp khách hàng đểxem xét hiệu quả, những trục trặc kỹ thuật trong quá trình sử dụng,…để tiến hành tư vấn đảm bảo lợi ích cho khách hàng.

Khách hàng khi mua sản phẩm của công ty sẽ được bảo hành miễn phí, khắc phục những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất hoặc lỗi của công ty nếu sản phẩm của khách hàng vẫn còn thời hạn bảo hành. Thời hạn bảo hành tính từ ngày công ty giao hàng.

Đối với những sản phẩm đã quá thời gian bảo hành, công ty sẽ thu phí sửa chữa.

Hoạt động bảo hành và sửa chữa cam kết không quá 24 giờ (Thời gian phục vụ khi khách hàng gọi đến: 1 giờ trong thị trấn, 3 giờ cho các xã trong huyện và 24 giờ cho các khu vực khác) đểtiến hành việc xem xét và 72 giờ đểhoàn tất bảo hành. Đối với các sản phẩm không thể bảo hành do lỗi quá nặng công ty sẽ cho khách hàng thực hiện chính sách đổi trả sản phẩm trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhân viên trở lại thăm hỏi hoặc 4 ngày kể từ ngày giao hàng.

Bên cạnh đó, công ty còn cung cấp các phụ tùng, lắp đặt, sữa chữa khác cho khách hàng đối với các sản phẩm như máy tính, camera,..

Cung cấp các hỗ trợ tài chính: từ tháng 3/2018 công ty triển khai thực hiện chương trình mua hàng trả góp cho khách hàng với nhiều kỳ hạn khác nhau: từ 3 tháng đến 12 tháng tùy thuộc vào nhu cầu, khả năng tài chính trả trước và trả định kỳ của từng nhóm khách hàng. Giấy tờ bắt buộc có tùy thuộc vào khoản vay, nếu khoản vay dưới 10 triệu bắt buộc có giấy chứng minh nhân dân và hộ khẩu, nếu khoản vay trên 10 triệu cần chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe và hộ khẩu cộng hóa đơn điện/ Nước/ Điện thoại… Tuy nhiên, hoạt động này mới được xây dựng nên còn nhiều hạn chế khi thực hiện và chỉ mới mang tính thử nghiệm, chưa thực sự rõ ràng đối với khách hàng.