• Không có kết quả nào được tìm thấy

Kết qu ả công tác thanh tra qu ản lý NSNN của một số địa phương cấp huyện khác

1.3. Cơ sở thực tiễn về công tác thanh tra

1.3.4. Kết qu ả công tác thanh tra qu ản lý NSNN của một số địa phương cấp huyện khác

trách nhiệm, của cơ quan ban hành quyết định xử lý; quan tâm đầy đủ và tăng cường chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các Kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra của các phòng nghiệp vụ, trưởng các đoàn thanh tra. Đề cao trách nhiệm của các Trưởng Đoàn thanh tra, các trưởng phòng nghiệp vụ, tích cực tham mưu có hiệu quả việc đôn đốc các đối tượng thực hiện Kết luận, Quyết định;

xem đây là một trong nhiệm vụ, tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả công tác, xếp loại thi đua đối với tập thể và cá nhân. Đối với các trường hợp chây ỳ trong thực hiện quyết định cần có các biện pháp mạnh như: công bố lên cổng thông tin điện tử ngành, phối hợp các cơ quan liên quan (Kho Bạc nhà nước, cơ quan Tài chính) để thu hồi kinh tế tránh thất thoát; trường hợp cố tình không chấp hành Kết luận, Quyết định xử lý sau thanh tra thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý đảm bảo sự nghiệm minh của pháp luật.

1.3.4. Kết quả công tác thanh tra quản lý NSNN của một số địa phương

3 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2013 Thanhtra huyện tiến hành 2 cuộc thanh tra và đã phát hiện kiến nghịthu hồi về cho nhà nước với sốtiền sai phạm lên hơn 1,5 tỷ đồng.Các khoản sai phạm chủyếu phát hiện quathanh tra là chi khống, chi không có chứng từ gốc; thanh toán khối lượng không đúngthực tế; chi sai nguồn,..

Đạt được những kết quả trên, tập thể cán bộ, công chức Thanh tra Vĩnh Linh đã có một số giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quảtrong công tác thanh, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo. Hàng năm, xây dựng kếhoạch công tác của ngành Thanh tra bám sát thực tiễn của địa phương và chủ động ngay từ đầu năm. Tổchức quán triệt đầy đủ, sâu sắc nhiệm vụ công tác hàng năm cho toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức của đơn vị đểnắm rõ nhiệm vụ, tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; chủ động liên hệ để trao đổi nghiệp vụ liên quan những vấn đề khó khăn, vướng mắc và tranh thủ sự hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp về chuyên môn, nghiệp vụ của Thanh tra tỉnh; chủ động trong công tác tham mưu cho Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; kịp thời báo cáo, kiến nghị, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hoặc chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế từ thực tiễn của địa phương. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụcho cán bộ, công chức, đặc biệt là triển khai kịp thời, đầy đủ các quy định, văn bản mới của ngành và liên quan đến công tác chuyên môn;chú trọng công tác giáo dục lý luận chính trịvà tác phong, lềlối làm việc của cán bộcông chức Thanh tra.

- Thanh tra huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang

Trong những năm qua, nhận thức tầm quan trọng của công tác thanh tra, cán bộ Thanh tra huyện Tân Phước đã không ngừng phát huy tinh thần trách nhiệm, giúp UBND huyện quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng đạt nhiều kết quả khả quan. Các cuộc thanh tra cơ bản được đơn vị tiến hành nhanh gọn, kết luận rõ đúng, sai, chỉ ra được những bất cập, hạn chế, khuyết điểm trong công tác quản lý, những sai phạm về kinh tế, kiến nghị xử lý kịp thời những sai phạm, khuyết điểm. Trong 10 năm qua trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ tham nhũng được phát hiện và xử lý kịp thời qua kết quả thanh tra với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng; đồng thời xử lý trách nhiệm của 5 người đứng đầu để xảy ra tham

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhũng. Riêng năm 2014 số tiền sai phạm phát hiện kiến nghị thu hồi nộp NSNN trên 700 triệu đồng, xử lý hành chính 27 cá nhân; Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua huyện Tân Phước không có phát sinh việc tặng quà và nhận quà của cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước. Các sai phạm chủ yếu là các khoản thu, chi ngoài ngân sách, chi không đúng quy định dẫn đến mất cân đối ngân sách và phải tạm ứng các nguồn khác để chi; quyết toán khối lượng vật tư không đúng theo dự toán và quyết toán được phê duyệt…

Để có được những kết quả trên, cán bộ, đảng viên Thanh tra huyện đã không ngừng phấn đấu, từng bước thay đổi tác phong, phương pháp làm việc khoa học, bám sát cơ sở; luôn rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh và tư tưởng trong sáng; nâng cao bản lĩnh chính trị, trung thành, tận tụy, gương mẫu, liêm khiết...đó là tất cả những gì mà người cán bộ thanh tra nên có để hoàn thiện mình và nâng cao hiệu quả công việc mà mìnhđược giao. Cán bộ làm công tác thanh tra phải giỏi hơn đối tượng bị kiểm tra mới phát hiện những sai phạm tinh vi của họ.

- Bài học rút ra cho Thanh tra thịxã Hương Thủy

Công tác thanh tra cần bám sát yêu cầu chỉ đạo của cấp trên và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, trong đó chú trọng xây dựng kế hoạch thanh tra trên các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.

Trong kế hoạch công tác thanh tra hàng năm cần sắp xếp, bố trí thời gian và con người hợp lý để có thể triển khai thực hiện thanh tra nhanh chóng, kịp thời. Trong quá trình thanh tra phải thực hiện thanh tra đúng nội dung thanh tra theo kế hoạch được phê duyệt, thanh tra có trọng tâm, trong điểm, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, đúng thời hạn quy định, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đơn vị được thanh tra, các sai phạm phát hiện qua thanh tra phải được xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật. Kết luận thanh tra ban hành phải chính xác, khách quan, có tình, có lý, các kiến nghị xử lý các sai phạm về kinh tế, hành chính phải có tính khả thi cao sau thanh tra. Hoạt động thanh tra phải thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị có chuyên môn liên quan. Công tác xử lý sau thanh tra đối với các kết luận thanh tra hết sức quan trọng, nhằm đảm bảo cho các kết luận đó được thực hiện nghiêm chỉnh, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong công tác thanh tra.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THANH TRA QUẢN LÝ