• Không có kết quả nào được tìm thấy

khách hàng cũng như nhận thêm nhiều đơn hàng mới từ khách hàng. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh marketing cho thị trường trong nước và nước ngoài để thu hút khách hàng mới

phù hợp nhằm khắc phục hạn chế, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả SXKD cho Công ty.

2. KIẾN NGHỊ

2.1 Kiến nghị đối với chính quyền địa phương

 Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh

- Nhà nước cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp được bình đẳng như nhau trong quá trình SXKD. Việc tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh sẽ giúp cho các doanh nghiệp phát huy được năng lực hoạt động và cạnh tranh trong điều kiện hội nhập.

- Để đẩy mạnh cạnh tranh lành mạnh, ngành dệt may cần tăng cường khả năng phối hợp đầy đủ và đồng bộ giữa các đơn vị thành viên trong Tổng Công ty Dệt may Việt Nam, xóa bỏ sự phân biệt đối xử đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp cùng phát triển và đổi mới quy chế để hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, tạo môi trường cạnh tranh phong phú và đa dạng. Nhờ đó, các doanh nghiệp dệt may có thể học hỏi kinh nghiệm sản xuất, quản lý cũng như thực hiện chuyển giao công nghệ với các đối tác nước ngoài.

- Nhà nước cần hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm xử phạt, kiểm soát chặt chẽ tình trạng buôn lậu qua biên giới làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước và chính việc làm hàng giả khiến người tiêu dùng nhầm lẫn và bị thiệt hại, gây mất uy tín của doanh nghiệp.

 Hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu

- Nhà Nước nên hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để công ty có thể nhập các máy móc, thiết bị công nghệ hiện đại từ nước ngoài nhằm nâng cao năng suất, hạ giá thành sản phẩm.

- Thực hiện các chính sách ưu đãi trong hoạt động xuất nhập khẩu như: miễn giảm thuế xuất nhập khẩu, khuyến khích xuất khẩu,.. Đồng thời, Nhà nước cần cải cách thủ tục hành chính đơn giản, hiệu quả, chấn

Trường Đại học Kinh tế Huế

chỉnh bộ máy hoạt động và hoàn thiện hệ thống luật pháp nhằm thu hút đầu tư từ bên ngoài góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu cho cả nước.

- Hiện nay, nhu cầu vốn đáp ứng cho hoạt động SXKD của các doanh nghiệp đang tăng lên. Bên cạnh việc huy động tối đa nguồn lực của doanh nghiệp, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ vốn và tạo điều kiện vay vốn cho doanh nghiệp tại các tổ chức tín dụng với lãi suất ưu đãi, linh hoạt nhằm giúp cho daonh nghiệp có đủ nguồn vốn để phát triển sản xuất.

- Thường xuyên tổ chức hội chợ dệt may và thiết lập mạng lưới xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia và có nhiều cơ hội đêt tìm kiếm thị trường, các đối tác đầu tư và ký kết các hợp đồng xuất khẩu.

2.3 Kiến nghị đối với công ty

- Công ty cần quan tâm đến việc bố trí quá trình sản xuất một cách hợp lý để sử dụng tốt nhất các nguồn lực nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

- Cần nâng cao tốc độ thu hồi các KPT, dự trữ HTK ở mức hợp lý, tăng khả năng thanh khoản cho công ty.

- Không ngừng nâng cấp, mua sắm mới một số máy móc thiết bị nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

- Không ngừng phát huy năng lực cũng như khả năng tiềm ẩn của người lao động, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, đảm bảo an toàn lao động. Đồng thời, thực hiện chế độ thưởng phạt và tạo ra cơ hội thăng tiến để kích thích người lao động nâng cao hơn nữa năng suất lao động.

- Đẩy mạnh công tác tìm kiếm vùng thị trường, tăng cường đầu tư hoạt động marketing để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, qua đó làm tăng sản lượng tiêu thụ sản phẩm, đồng thời tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Trường Đại học Kinh tế Huế

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. GS.TS. Phan Thức Huân (2006). Bài giảng Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

2. TS. Võ Văn Nhị (2007). Giáo trình nguyên lý kế toán

3. TS. Nguyễn Ngọc Quang (2006). Giáo trình phân tích kinh tế doanh nghiệp

4. ThS. Bùi Đức Tuân (2005). Giáo trình Kế hoạch kinh doanh, Trường Đại học kinh tế quốc dân.

5. Sử dụng một số website:

1. http://thianco.com.vn

2. http://doanhnhanhanoi.net/39608/dac-diem-rieng-cua-san-xuat-va- buon-ban- hang-det-may-tren-thi-truong-the-gioi.html

3. http://www.customs.gov.vn/Lists/ThongKeHaiQuan/V iewDetails.aspx?List=8 443d105-ffda-415f-bbb2

4a0beab0593f&ID=532&Web=c00daeed-988b-468d- b27c-717ca31ae3ff

4. http://kinhtevadubao.com.vn/dinh-huong-phat-trien/kinh-te-viet-nam-giai- doan-2016-2018-va-trien-vong-2019-20201971.htmlhttp://learning.stockbiz.vn/knowledge/investopedia/t erms/ACCOUNTRE CEIVABLETURNOVER.aspx

5. http://www.vinatex.com/Portal/Detail.aspx?Organization=vinatex&

MenuID=7 1&ContentID=10712

6. http://voer.edu.vn/m/he-thong-cac-chi-tieu-danh-gia-hieu-qua-kinh-doanh-

cua-doanh-nghiep/14abdd40#.U0wpqlV_te8

Trường Đại học Kinh tế Huế