• Không có kết quả nào được tìm thấy

Khả năng triển khai hệ thống ngân hàng số của Ngân hàng TMCP Đông Á – trong

CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU KHẢ NĂNG TRIỂN KHAI NGÂN HÀNG SỐ

2.2 Khả năng triển khai hệ thống ngân hàng số của Ngân hàng TMCP Đông Á – trong

a. Tình hình ứng dụng các dịch vụ điện tử trong thời gian qua của Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế

Bảng 2.7. Chi phí vận hành ứng dụng điện tử của Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế giai đoạn 2016 - 2018

Chỉ tiêu Năm So sánh

2016 2017 2018 2017/2016 2018/2017 Số lượng KHCN

sử dụng DVĐT 25.157 28.874 31.789 3.717 2.915

Chi phí vận hành

NHĐT 1.878.785.405 2.145.857.080 2.578.487.504 267.071.675 432.630.424 (Nguồn: Phòng PTKD – Ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh Huế) Ở bảng 2.7, ta có thể thấy ngân hàng Đông Á – chi nhánh Huế đã đầu tư, chú trọng vào các dịch vụ điện tử để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cụ thể, năm 2018 lượng người sử dụng dịch vụ điện tử tại ngân hàng đã tăng lên 2.915 nghìn người. Chi phí mà ngân hàng Đông Á – chi nhánh Huế đã bỏ ra để vận hành ngân hành ngân hàng điện tử là xấp xỉ 2 tỷ đồng (2018).

Thực trạng ứng dụng công nghệ của Đông Á:

- Ban lãnh đạo DongA Bank đặc biệt coi trọng việc áp dụng công nghệ vào hoạt động ngân hàng, coi đây là yếu tố then chốt, hỗ trợ mọi hoạt động kinh doanh. Do đó, ngay từ ngày đầu thành lập, DongA Bank đã sớm định hướng rõ rệt trong việc đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động ngân hàng, nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất trên nền tảng của sự an toàn và bảo mật tối đa [21].

- Với phương châm Đại chúng hóa các dịch vụ ngân hàng và mong muốn mang đến cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm ngân hàng hiện đại được phát triển bằng trí tuệ Việt, hoạt động hiện đại hóa công nghệ của DongA Bank đã được đầu tư từ rất sớm. Đông Á Bank là Ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng giải pháp SSL Certificate Extended Validation cung cấp bởi hãng VeriSign, mã hóa toàn bộ các dữ liệu truy cập theo chuẩn AES-256 bit (Chuẩn mã hóa an toàn nhất trên Internet) vừa an

Trường Đại học Kinh tế Huế

toàn vừa bảo mật cao nhất, theo tiêu chuẩn quốc tế đang áp dụng. Đây là lợi thế để khách hàng được an toàn và bảo mật khi sử dụng các dịch vụ điện tử của DongA Bank. Dự án tái cấu trúc trung tâm dữ liệu được triển khai từ tháng 07/2011 đến tháng 09/2011 và đã ảo hóa gần 80% hạ tầng công nghệ hiện đại của DongA Bank dựa trên các công nghệ hiện đại của các hãng Cisco, EMC, Vmware, HP… dữ liệu của DongA Bank sẽ được bảo vệ liên tục theo từng mili-giây bằng công nghệ CDP (continuous data protection - dữ liệu được sao lưu theo hình thức quay phim thay vì chụp hình), có thể nhanh chóng khôi phục tất cả dữ liệu đã bị mất khi xảy ra sự cố3.

- Đội ngũ nhân sự của Trung tâm Điện toán hầu hết có trình độ cao, trẻ, năng động và nhiệt huyết. Nhiều nhân sự của Trung tâm Điện toán đã xuất sắc vượt qua các kỳ thi sát hạch quốc tế về công nghệ thông tin để đạt được những bằng cấp do các tổ chức quốc tế. Do đó, Trung tâm điện toán của DongA Bank có khả năng đảm nhận các dự án phát triển và triển khai với quy mô lớn và phức tạp trong tương lai

Đây là tiền đề, là cơ sở vững chắc để DongA Bank có thể triển khai hệ thống ngân hàng số trong tương lai không xa.

b. Khả năng triển khai hệ thống ngân hàng số trong tương lai của Ngân hàng TMCP Đông Á

Khi triển khai ngân hàng số, ngân hàng cần chú ý đến nhiều vấn đề liên quan đến mô hình tổ chức, quản trị, mục tiêu phục vụ khách hàng, phương pháp thiết kế lại các sản phẩm dịch vụ, tính an toàn bảo mật và nguồn nhân lực cho ngân hàng trong môi trường số hoá. Mô hình tổ chức trong ngân hàng số yêu cầu việc ứng dụng công nghệ nhằm thay đổi cách thức quản lý và xử lý các nghiệp vụ ngân hàng. Đối với hoạt động ngân hàng số, thì khách hàng luôn được đặt ở vị trí trung tâm, công nghệ được ứng dụng nhằm tạo ra những tiện ích tối ưu cho khách hàng. Các sản phẩm, dịch vụ thông qua các quy trình tự động hóa, nền tảng số hóa sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm mới. An toàn và bảo mật trong ngân hàng số cũng là vấn đề được đưa lên ưu tiên hàng đầu. Cuối cùng, nhân sự trong ngân hàng số cần đảm

[3] :

Trường Đại học Kinh tế Huế

bảo có chất lượng cao với số lượng giảm sút do sự gia tăng các cấu phần tự động hóa trong hoạt động ngân hàng [1].

Bảng 2.8. Những vấn đề cần chú ý khi triển khai ngân hàng số Thay đổi mô

hình tổ chức quản trị

Lấy khách hàng là trung

tâm

Tái thiết kế sản phẩm –

dịch vụ

An toàn, bảo mật

Nguồn nhân lực

Ứng dụng

công nghê để thay đổi mô hình tổ chức, quản trị;

Xây dựng mô hình đa kênh đồng nhất;

Thay đổi cách thức tìm kiếm, tương tác khách hàng, xử lý nghiệp vụ qua kênh số [1].

Thay đổi cách tiếp cận, phục vụ khách hàng theo hướng lấy khách hàng làm trung tâm;

Các kênh giao tiếp với khách hàng được thực hiện trực tuyến thông qua các thiết bị, công nghệ tiên tiến với giao diện phong phú, trực quan và gắn kết [1].

Rút ngắn thời gian giao dịch thông qua tự động hóa các quy trình nghiệp vụ ngân hàng;

Ứng dụng

ngân hàng không giấy tờ;

Cung cấp

nhiều sản phẩm tài chính mới, dựa trên nền tảng số [1].

Trang bị các công cụ bảo mật mới;

Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dự phòng, đảm bảo an toàn, bảo mật trên cơ sở ứng dụng công nghệ, giải pháp tiên tiến;

Đảm bảo tính riêng tư dữ liệu người dùng [1].

Tinh gọn

nguồn nhân lực;

Sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, tinh thông chuyên môn, nghiệp vụ và có khả năng đáp ứng được với môi trường số hóa

(Nguồn: Phạm Tiến Dũng, SVB (2018)) Việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động ngân hàng sẽ khiến chi phí tăng khoảng 31% nhưng cũng làm tăng lợi nhuận ròng khoảng 43%4.

Các giai đoạn triển khai ngân hàng số:

[4] :

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Giai đoạn số hóa.

- Giai đoạn chuyển đổi kỹ thuật số.

- Giai đoạn tái tạo số.

Hiện tại, DongA Bank đang nằm trong giai đoạn số hóa, là tiền đề, cơ sở vững chắc cho việc triển khai hệ thống ngân hàng số sau này.

Mô hình ứng dụng ngân hàng số:

Hình 2.8. Mô hình ứng dụng ngân hàng số

(Nguồn: Lê Nhân Tâm, IBM (2018)) 2.3 Các yếu tố từ phía khách hàng cá nhân ảnh hưởng đến khả năng áp