• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH SỰ HÀI LÒNG CỦA HỌC VIÊN

2.3 Kết quả khảo sát sự hài lòng của Học viên về chất lượng dịch vụ tại Trung tâm đào

2.3.8 Phân tích nhân tố EFA

Phân tích nhân tố khám phá được sử dụng để rút gọn tập nhiều biến quan sát phụ thuộc lẫn nhau thành một tập biến ít hơn để chúng có ý nghĩa hơn nhưng vẫn chứa đựng hầu hết thông tin của tập biến ban đầu.(Nguồn: Nguyễn Khánh Duy, 2007)

Thông qua phân tích nhân tố nhằm xác định mối quan hệ của nhiều biến được xác định và tìm ra nhân tố đại diện cho các biến quan sát. Phương pháp trích

“Principal Components” với phép quay “Varimax” được sử dụng trong phân tích nhân tố thang đo các thành phần độc lập.

Theo Nguyễn Khánh Duy (2007), khi phân tích nhân tố khám phá, các nhà nghiên cứu thường quan tâm tới một số tiêu chuẩn sau:

- Hệ số KMO (Kaiser - Meyer - Olkin) ≥ 0,5; mức ý nghĩa của kiểm định Bartlett≤ 0,05

- Hệsốtải nhân tố(Factor Loading)≥ 0,5

- Tổng phương sai rút trích ( Cumulative % Extraction Sum of Squared

loading) ≥ 50%

Trường ĐH KInh tế Huế

- Khác biệt hệsốtải nhân tốcủa một biến quan sát giữa các nhân tố ≥ 0,3 để đảm bảo giá trịphân biệt giữa các nhân tố.

- Kiểm định KMO & Bartlett’s test được Kaiser đềxuất năm 2001 dùng để đánh giá tính hợp lý của cơ sởdữliệu, dùng cho phân tích nhân tố(factor analysis). Kiểm định cho phép biết được cơ sở dữliệu có phù hợp với phân tích nhân tốhay không. Kaiser (2001) cho rằng giá trịcủa kiểm định KMO nên nằm trong khoảng 0,5 - 1 là thích hợp.

Phân tích nhân tốkhám phá EFA cho các biến độc lập

Sau khi thực hiện độtin cậy Cronbach’s Alpha, các biến đo lường trong các thang đo đều được sửdụng đểtiếp tục tiến hành phân tích EFA với hệsốlà 0,5

Bảng 2.16: Kiểm định KMO và Bartlett's đối với biếnđộc lập

HệsốKMO 0.803

Kiểm định Bartlett’s

Approx.Chi-Square 934,929

df 153

Sig. 0,000

(Nguồn: Kết quảxửlý sốliệu điều tra với SPSS) Dựa vào bảng trên ta thấy, với kết quảkiểm định sốKMO bằng 0,803 thỏa mãnđiều kiện 0,5<0,829<1 phân tích nhân tốkhám phá là thích hợp cho dữliệu thực tế.

Kiểm định Barlettt’s Test có giá trịsig.=0,000<0,05 có ý nghĩa là các biến quan sát có tương quan với nhau trong tổng thể.

Kết quả cho thấy hệ số Eigenvalues ( đại diện cho phần biến thiên được giải thích bởi mỗi nhân tố) của 4 biến độc lập đều lớn hơn 1 và tổng phương sai trích Rotation Sums of Loading ( Cumulative %)= 59,287%. Điều này chứng minh 4 biến độc lập giải thích được 59,287% sựbiến thiên của nhóm biến phụthuộc.

Trong nghiên cứu này, khi phân tích nhân tố khám phá EFA đềtài sửdụng phương pháp phân tích các nhân tố chính (Principal Components) với số nhân tố ( Number of Factor) được xác định trước là 4 theo mô hình nghiên cứu đề xuất. Mục đích sử dụng phương pháp này là để rút gọn dữ liệu, hạn chếvi phạm hiện tượng đa cộng tuyến giữa các nhân tốtrong việc phân tích mô hình hồi quy tiếp theo.

Phương pháp xoay nhân tố Varimax procedure, xoay nguyên gốc các nhân tố đểtối thiểu hóa số lượng biến có hệsốlớn tại cùng một nhân tốnhằm tăng cường khả năng giải thích nhân tố. Những biến nào có hệsốtải nhân tố < 0,5 sẽbị loại khỏi mô hình nghiên cứu, chỉ những biến nào có hệ số tải nhân tố>0,5 mới được đưa vào các phân tích tiếp

Trường ĐH KInh tế Huế

theo.

Bng 2.17. Ma trn xoay nhân tbiến độc lp Component

1 2 3 4

CSHP3 .851

CSHP1 .824

CSHP2 .799

CSHP4 .693

SĐU5 .803

SĐU1 .739

SĐU2 .735

SĐU4 .678

SĐU3 .606

CSVC5 .800

CSVC1 .736

CSVC4 .729

CSVC3 .698

CSVC2 .684

CTĐT1 .759

CTĐT2 .750

CTĐT4 .718

CTĐT3 .690

(Nguồn: kết quảxửlý spss) Thực hiện phân tích nhân tốlần đầu tiên, đưa 18 biến quan sát trong 4 biến độc lập ảnh hưởng đến sự hài lòng của học viên đối với chất lượng dịch vụ tại Trung tâm vào phân tích nhân tốtiêu chuẩn Eigenvalue lớn hơn 1 đến 4 nhân tốtốtạo ra.

Như vậy, sau khi tiến hành phân tích nhân tốkhám phá EFA, sốbiến quan sát vẫn là 18, được rút lại còn 4 nhân tố. Không có biến quan sát nào có hệsốtải nhân tố (Factor Loading) bé hơn 0,5 nên không loại bỏ biến., đề tài nghiên cứu tiếp tục tiến hành phân

tích tiếp theo.

Trường ĐH KInh tế Huế

hình EFA là phù hợp.

 Nhân tốthứ1

Chính sách học phí (CSHP), có giá trị Eigenvalue= 4,680>1, nhóm nhân tốnày liên quan đến học phí các khóa học phù hợp với Học viên, có chính sách giảm giá, ưu đãi với sinh viên,…

Bao gồm: CSHP 3(Tặng khen thưởng đối với các học viên có thành tích cao trong mỗi kỳkiểm tra), CSHP1 (Học phí các khóa học phù hợp với Học viên), CSHP2 (Có chính sách giảm giá, ưu đãi với sinh viên), CSHP4 (Chính sách giảm giá đối với học viên học trọn khóa tại Trung tâm)

 Nhân tốthứ2

Sự đáp ứng (SĐU), có giá trị Eigenvalue= 2, 697>1, đây là nhóm liên quan đến Nhân viên luôn lắng nghe tâm tư của học viên, để điều chỉnh cho phù hợp với mong muốn của Học viên, trung tâm sẵn sàng cung cấp những tài liệu bổ trợ cho học viên khi cần,…

Bao gồm:SĐU 5(Thông báo sớm cho Học viên về việc thay đổi lịch học ),SĐU 1(Nhân viên luôn lắng nghe tâmtư của học viên, để điều chỉnh cho phù hợp với mong muốn của Học viên),SĐU 2(Trung tâm sẵn sàng cung cấp những tài liệu bổ trợ cho học viên khi cần),SĐU 4(Trung tâm luôn bổ sung những video cho Học viên khi không kịp bài học), SĐU 3 (Giảng viên luôn hướng dẫn tận tình cho học viên

 Nhân tốthứ3

CSVC (Cơ sởvật chất), có giá trị Eigenvalue = 1,887 > 1 , đây là nhóm liên qua đến quầy lễtân gọn gàng, sạch sẽ, Phòng học sạch sẽ, thoáng mát, số lượng học viên tham gia hợp lý,…

Bao gồm: CSVC 5(Học viên được hướng dẫn cácứng dụng vềphần mềm kếtoán, tin học), CSVC 1(quầy lễ tân gọn gàng, sạch sẽ), CSVC 4(Nhà giữ xe , nhà vệ sinh sạch sẽ, rộng rãi), CSVC 3(Thiết bị dạy học hiện đại), CSVC 2(Phòng học sạch sẽ, thoáng mát, số lượng học viên tham gia hợp lý).

 Nhân tốthứ4

Chương trình đào tạo (CTĐT), cso giá trị Eigenvalue =1,408> 1, đây là nhóm nhân tố liên quan đếnchương trìnhđạt chuẩn kiến thức của bộgiáo dục và chuẩn đầu ra, hệ thống thời gian học được sắp xếp phù hợp với Học viên với nhiều khung thời gian,…

Trường ĐH KInh tế Huế

Bao gồm: CTĐT 1 (Chương trình đạt chuẩn kiến thức của bộ giáo dục và chuẩn đầu ra), CTĐT 2 (Hệ thống thời gian học được sắp xếp phù hợp với Học viên với nhiều khung thời gian), CTĐT 4 (Chương trình đào tạo và đổi mới liên tục và thường xuyên mở lớp học đểhọc viên có thể tham gia), CTĐT 3(Giáo trình giảng dạy phù hợp với từng khóa học, đầy đủthông tin và dễhiểu).

Phân tích nhân tốkhám phá EFA cho biến phụthuộc

Bảng 2.18 Kiểm định KMO và Barlett’s đối với biến phụthuộc

HệsốKMO 0,811

Kiểm địnhBartlett’s

Approx. Chi- Square 263,743

df 10

Sig. 0,000

(Nguồn: Kết quảxửlý sốliệu điều tra spss)

Kết quả kiểm định cho ta hệ số KMO = 0,811 và kết quả kiểm định Barlett’s Test cũng cho ta thấy Sig. =0,000 đã bác bỏgiả thuyết các biến không tương quan với nhau nên việc phân tích nhân tốlà phù hợp.

Bảng 2.19 Kết quảphân tích nhân tốsựhài lòng của Học viên

Biến quan sát Hệsốtải

Anh(Chị) có hài lòng với thái độcủa nhân viên Trung Tâm( SHL2)

0,814 Anh(Chị) có hài lòng với mức học phí

tương xứng với chất lượng giảng dạy(

SHL3)

0,803

Anh(Chị) có muốn giới thiệu với bạn bè, người thân tham gia học tại Trung tâm đào tao và Tư vấn Hồng Đức(SHL5)

0,759

Anh(Chị) hài lòng với những kiến thức mà mìnhđược cung cấp không( SHL4)

0,757 Anh(Chị) có hài lòng với cách giảng dạy

của Trung tâm(SHL1)

0,737

Trường ĐH KInh tế Huế

Phương sai trích: 60,024%

(Nguồn: Kết quảxửlý sốliệu điều tra spss) Nghiên cứu thu được kết quả Eigenvalue = 3,001 > 1 và tổng phương sai trích = 60,024% cho thấy các điều kiện của phân tích nhân tốlà phù hợp.

 Quá trình phân tích nhân tốkhám phố EFA xác định được 4 nhân tố ảnh hưởng đến sựhài lòng của học viên đối với chất lượng dịch vụtại Trung tâm đào tạo và tư vấn Hồng Đức, đó “ Chương trình đào tạo”, “ Cơ sở vật chất”, “Sự đáp ứng”, “ Chính sách học phí”. Như vậy, sau khi nghiên cứu phân tích nhân tốkhám phá EFA cho thấy không có gì thay đổi so với ban đầu và không có biến quan sát nào bị loại khỏi mô hình trong quá trình kiểm định độtin cậy và phân tích nhân tốkhám phá.