• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chương II: Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại khách sạn

2.4.5. Lựa chọn giáo viên đào tạo

được giao. Phương pháp này có thể vừa học vừa làm, phù hợp cho các bộ phận phục vụ trực tiếp vì họ có thể được làm trực tiếp công việc dưới dự giám sát, hướng dẫn của người giám sát cho đến khi thành thạo.

Luân chuyển, thuyên chuyển công tác: Đào tạo chéo

Chương trình đào tạo này hướng dẫn nhân viên thực hiện công việc của nhau. Sự luân phiên công việc giúp nhân viên tìm lại động lực làm việc. Đào tạo chéo giúp nhân viên nâng cao khả năng hợp tác với đồng nghiệp, giúp họ có thể hiểu hơn về những công việc của đồng nghiệp mình và còn có thể làm công việc đó khi đồng nghiệp vắng mặt, khiến công việc của bộ phận đó không bị gián đoạn. Các nhân viên sẽ cảm thấy mình có ích hơn và cảm thấy thỏa mãn hơn khi được tạo điều kiện để thể hiện bản thân với việc mở rộng kiến thức và kỹ năng, nhân viên cũng sẽ cố gắng hoàn thành tốt công việc để khẳng định bản thân.

Nhìn chung các phương pháp này là đào tạo trực tiếp. Đào tạo được tiến hành trong ca làm việc, ngoài ca làm việc, kèm cặp hướng dẫn tại chỗ. Giúp cho công ty tốn ít chi phí, thời gian đồng thời với thời gian làm việc, giúp cho nhân viên mới có thể nắm bắt nhanh quy trình làm việc cũng như học hỏi được các kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, người học sẽ được trao đổi trực tiếp với người giảng dạy, làm quen với công việc nhanh chóng. Việc đào tạo chéo còn giúp khách sạn đảm bảo được nguồn lực vào các mùa cao điểm, dịp lễ, sự kiện của khách sạn.

Gửi đi học tại các trường chính quy, hoặc theo học các khóa nghiệp vụ chuyên ngành hay mở các lớp đào tạo tại khách sạn

Phương pháp này giúp nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên ở các bộ phận. Nhân viên của các bộ phận sẽ được khách sạn mở lớp đào tạo thường là: Bộ phận tiền sảnh, buồng phòng, pha chế, giặt là, kỹ thuật, massage, bếp,… Các lớp học như này thường sẽ được tổ chức luôn tại khách sạn, giáo viên được mời về là những người có kiến thức sâu rộng, kinh nghiệp về nghiệp vụ cao, họ sẽ hướng dẫn cho nhân viên của khách sạn một cách bài bản, kỹ lưỡng.

SVTH: Kiều Thị Hoa Mai

cả giáo viên bên trong và bên ngoài khách sạn. Khách sạn đã xây dựng được các tiêu chuẩn lựa chọn giáo viên bên trong tổ chức và bên ngoài tổ chức khá là tốt.

Các giáo viên đào tạo bên trong tổ chức hầu hết là những người nắm vai trò vị trí quan trọng, có kinh nghiệm và độ lành nghề cao: Giám đốc, phó giám đốc, trưởng – phó phòng các bộ phận hoặc là những cô chú có kinh nghiệm làm việc lâu năm có trình độ cao tham gia vào công tác đào tạo.

Giáo viên bên ngoài tổ chức là những người đến từ bên ngoài khách sạn: Giảng viên của các trường đại học (đại học kinh tế, ngoại ngữ, du lịch) hoặc những người có kinh nghiệm làm việc từ các khách sạn 5 sao khác được mời về đào tạo. Họ là những người có trình độ học thức cao, kiến thức chuyên môn tốt, có những cái mới mẻ, hiện đại.

Nhân viên phụ trách đào tạo có trách nhiệm lập kế hoạch tổ chức, lên chương trình đào tạo, mời giảng viên, thông báo cho những bộ phận/phòng ban có liên quan tham gia khóa đào tạo. Những ý kiến phản hồi về khóa đào tạo phải báo lại cho tổ đào tạo chậm nhất là 2 ngày trước khi bắt đầu học.

Đối với đào tạo nội bộ, giảng viên phải chuẩn bị tài liệu giảng dạy và gửi một bộ cho nhân viên phụ trách đào tạo trước khi khóa học bắt đầu khóa học. Giảng viên không được thoái thác nhiệm vụ, hoặc nếu không tiếp tục giảng dạy, giảng viên báo cho nhân viên phụ trách đào tạo biết trước khi bắt đầu khóa học.

Nhân viên đào tạo phải chuẩn bị đầy đủ các phương tiện (trong điều kiện cho phép) để phục vụ cho khóa học, có trách nhiệm theo dõi suốt thời gian diễn ra khóa học. Nếu thấy có bất kỳ vấn đề gì chưa phù hợp thì lập tức phải có ý kiến phản hồi với trưởng bộ phận, giảng viên ngay để kịp thời điều chỉnh.

Công tác đào tạo nhân lực của khách sạn thường mời giảng viên từ những đơn vị khách sạn 5 sao khác về đào tạo:

- Bà Nguyễn Thị Nhị Hà của khách sạn Rex.

- Ông Lương Hồng Thanh của khách sạn Majestic.

- Ông Lương Thành Long của khách sạn Caravel.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Bà Trần Thị Tố Mai của khách sạn New World.

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Kiều Thị Hoa Mai 65