• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING

2.1.5. Phân tích môi trường:

2.1.5.2. Môi trường vĩ mô:

Bên cạnh đó, FPT Play Box có hỗ trợ thêm mục Premier League để xem tin tức cũng như xem trực tiếp các giải đấu ngoại hạng Anh mùa giải 2017- 2018.

b) Khách hàng:

Khách hàng là thị trường của doanh nghiệp, là yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của doanh nghiệp, vì vậy mà khách hàng là điều tất yếu mà FPT Telecom cũng như các công ty khác luôn quan tâm, chăm sóc chu đáo nhất: thi trường bao gồm:

Thị trường tiêu dùng: cá nhân, hộ gia đình

Thị trường khách hàng tổchức: doanh nghiệp, ban ngành đoàn thể, trường học.

Thị trường quốc tế: Ngoài 3 thị trường quốc tế lớn Mỹ, Nhật, Tây Âu, FPT cũng đang nhắm đến cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho các nước đang phát triểnởkhu vực Đông Nam Á như Myanmar, Indonexia,… hay Banglades,…FPT vừa chính thức trở thành doanh nghiệp nước ngoài được BộTruyền thông và Công nghệthông tin Myanmar

c) Giới công chúng:

Giới công chúng có thể ảnh hưởng tích cực, tiêu cực hoặc tìm kiếm.

Gồm có các cơ quan truyền thông, cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư, hoạt động xã hội, tổchức tài chính, giới đầu tư: có 51% cổ phần nhà nước và 49% cổphần công ty, nhân viên trong công ty

năng mua sắm, chi trả cũng cao. Nhu cầu của khách hàng còn phụ thuộc vào khả năng kinh tế, giữa các tầng lớpxã hội, có sự chênh lệch khá lớn về sức mua giữa thành thị và nông thôn,đồngbằng và miền núi.

Ngoài ra, các yếu tố như lạm phát, tỷ lệ phát triển kinh tế, lãi suất ngân hàng, tâm lý conngười,…cũng ảnh hưởng đếnhoạt độngmarketing.

c) Văn hóa –xã hội:

Văn hóa tạo nên những quan điểm, chuẩn mực tiêu dùng trong tâm trí conngười, điềunày ảnh hưởng khá lớn đến hành vi mua sắmcủa người tiêu dùng. Doanh nghiệp khi khi thực hiện chiến lược marketing cần nghiên cứu kỹ lưỡng vănhóa vùng miền nơi đó, tránh tình trạng đi ngượclại văn hóa dễbịtẩychay, phảntác dụng, ảnh hưởng đến thương hiệudoanh nghiệp

d) Công nghệ:

Cơ sở hạ tầng của FPT ngày càng được cải thiện và nâng cấp. Chất lượng đường truyền luôn đảm bảo theo tiêu chuẩn ngành. Theo kết quả đo kiểm thường niên do cục Viễn Thông (thuộc Bộ Thông Tin và Truyền Thông) công bố ngày 6/11, dịch vụ ADSL của FPT Telecom đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn ngành.

e) Tựnhiên:

Thành phốHuế nằm ở vị trí cóđiều kiện thiên nhiên, hệ sinh thái đa dạng, phong phú và diện mạo riêng, tạo nên một không gian hấp dẫn. Thành phố hội đủ các dạng địa hình: đồi núi, đồng bằng, sông hồ; tạo thành một không gian cảnh quan thiên nhiên-đô thị-văn hoá lý tưởng để tổ chức các loại hình Festival và các hoạt động du lịch thể thao khác nhau.

Khí hậu thuộc khu vực nhiệt đới gió mùa, mang tính chuyển tiếp từ á xích đạo đến nội chí tuyến gió mùa, chịu ảnh hưởng khí hậu chuyển tiếp giữa miền Bắc và miền Nam nước ta.Nhiệt độ trung bình hàng năm vùng đồng bằng khoảng 24°C - 25°C. Mưa ở Huế không đều, lượng mưa tăng dần từ Đông sang Tây, từ Bắc vào Nam và tập trung vào một

Trường Đại học Kinh tế Huế

số tháng với cường độ mưa lớn do đó dễ gây lũ lụt, sói lở gây khó khăn trong lắp đặt phát triển và duy trì cơ sở hạ tầng, chất lượng đường truyền mạng.

2.1.6. Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu:

2.1.6.1. Phân đoạn thị trường:

a) Theo địa lý:

Thị trường truyền hình tại Thừa thiên Huế được chia làm hai phân đoạn:

- Đoạn thị trường 1: gồm các phường ở phía Bắc sông Hương như phường Phước Vĩnh, Phú Cát, Tây Lộc, Thuận Hòa, Phú Hiệp, Phú Nhuận, Phú Thuận, Thuận Lộc, Phú Hội, Trường Hạn, Thuận Thành.

- Đoạn thị trương 2: gồm các phường ở phía Nam sông Hương như phường Phú Bình, Phú Hậu, Phú Hào, Kim Long, Vĩ Dạ, Phường Đúc, Vĩnh Ninh, Xuân Phú, An Cựu, An Hòa, Hương Sơ, Thủy Biều, Hương Long, Thủy Xuân, An Đông, An Tây.

b) Theo hành vi mua:

- Lý do sử dụng dịch vụ: khách hàng sử dụng sản phẩm có thể do nhu cầu giải trí, cho công việc kinh doanh,…

- Lợi ích tìm kiếm: khi quyết định mua một sản phẩm nào đó, khách hàng thương cân nhắc kỹ giữa các lợi ích mà mình mong muốn như tính kinh tế (chi phí, giá cước) của dịch vụphù hợp với khả năng; họ còn quan tâmđến tiện ích, chất lượng sản phẩm đểphục vụcho công việc, thỏa mãn nhu cầu.

- Cường độ sử dụng: tùy theo cường độ sử dụng mà khách hàng lựa chọn mua sản phẩm của công ty có thể thường xuyên sửdụng hằng ngày hoặc ít.

- Chi phí sử dụng: giá cảlà yếu tốnhạy cảm dễ tác động đến ý định mua của khách hàng, có nhiều lựa chọn như chi phi vừa phải và chi phí nhiều tùy khả năng thanh toán và nhu cầu khách hàng

2.1.6.2. Thị trường mục tiêu:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đối với sản phẩm FPT Playbox, công ty khai thác đến những khác hàng chưa lắp mạng của FPT hoặc đã sử dụng mạng của nhà mạng khác, là sản phẩm có tính năng biến TV thường thành SmartTV. “Đây là sản phẩm chiến lược, khai thác và lôi kéo khách hàng về với công ty, cho khách hàng có cơ hội biết đến và trải nghiệm nhiều hơn những tiện ích mà công ty có thểcung cấp” (theo anh Nguyễn Mậu Nhật Khánh, Phó giám đốc FPT chi nhánh Huế).

Từ đó, có thể thấy, sản phẩm FPT Playbox vừa là sản phẩm bổ sung vừa là sản phẩm để tìm kiếm, thu hút khách hàng đến với công ty, kểcảnhững khách hàng đang sử dụng mạng Internet của nhà mạng khác vẫn sử dụng được với thiết bị này.. Thị trường cho sản phẩm FPT Playbox mà công ty hướng đến là tất cả các đối tượng khách hàng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, muốn trải nghiệm những tính năng tương tự như một chiếc TV thông minh có thể truy cập Internet và xem các kênh truyền hình giải trí phong phú, nhưng không muốn chi nhiều tiền thì FPT Playbox chính là sản phẩm tối ưu cho những khách hàng này.

2.2.Thực trạng chiến lượcMarketing đối với sản phẩm FPT Play Boxthông qua điều tra đánh giá của khách hàng và thông qua dữ liệu thứ cấp: