• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI QUỸ TÍN

2.3. Đánh giá về huy động vốn tại Quỹ TDND Cửa Tùng qua đánh giá khảo sát khách hàng

2.3.2 Đánh giá hoạt động huy động vốn của Quỹ TDND Cửa Tùng:

2.3.2.5. Mức độ tình cảm của khách hàng đối với Quỹ TDND Cửa Tùng

2% 6% 3% 6% 4% 5%

22%

15%

27%

44%

50% 46%

26% 26%

18%

0%

10%

20%

30%

40%

50%

60%

Hài lòng Tiếp tục giao dịch Giới thiệu đến bạn bè

Biểu đồ 2.13

Hoàn toàn không đồng ý Không đồng ý Bình thường Đồng ý Hoàn toàn đồng ý

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ2.13. Tlệ đánh giá của khách hàng vmức độtình cm ca khách hàng đối vi QuTDND Ca Tùng

-Qua kết quả khảo sát về mứcđộ tình cảm của kháchhàng đối Quỹ TDND Cửa Tùng với cho thấy 50% khách hàngđược khảo sát sẽ tiếp tục giao dịch với QuỹTDND Cửa Tùng và hoàn toàn khôngđồng ý chỉcó 3%.

-Đối với chấtlượng dịch vụ được khảo sát có hài lòng hay không thì thấy rằng có 44% khách hàng hài lòng với chấtlượng dịch vụcủa QuỹTDND Cửa Tùng, chỉcó 2%

khách hàng hoàn toàn không hài lòng.

-Và phần lớn ý kiến khảo sát cho thấy họ sẽgiới thiệu đến bạn bè vềQuỹTDND Cửa Tùng, chiếm 46%.

Yếu tố Sig. (2-tailed) Mean

Hài lòng .000 3.8600

Tiếp tục giao dịch .000 3.8900

Giới thiệu đến bạn bè .000 3.6900

- Yếu tố “Mức độ tình cảm của khách hàng đối với Quỹ TDND Cửa Tùng”:

Với giá trị trung bình bằng 3

H0: Đánh giá của khách hàng về mức độ tình cảm đối với Quỹ TDND Cửa Tùng là bìnhthường.

H1: Đánh giá của khách hàng về mức độ tình cảm đối với Quỹ TDND Cửa Tùng là khác mức bình thường.

Ta có: Về yếu tố hài lòng, tiếp tục giao dịch hay giới thiệu đến bạn bè đều có Sig. (2 tailed) = 0,000.

Mà Sig < 0.05 nên ta bác bỏ H0, thừa nhận H1.

Cụ thể là, khách hàng hài lòng vớichất lượng dịch vụ ở Quỹ TDND Cửa Tùng và sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ tại đây với Mean gần bằng 4. Ngoài ra khách hàng cũng khá đồng ý về việc sẽ giới thiệu Quỹ TDND Cửa Tùng đến bạn bè hay người thân của họ.

2.4. Những mặt đạt được và những hạn chế của Qũy tín dụng nhân dân Cửa Tùngtrong giai đoạn 2015- 2017

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.4.1. Những mặt đạt được

Hoạt động nguồn vốn nói chung và hoạt động huy động vốn nói riêng của Qũy tín dụng nhân dân Cửa Tùng đãđạt được những thành công nhấtđịnh.

Thành tựu nổi bật là Qũy tín dụng nhân dân Cửa Tùng đã tạo lập được nguồn vốnổn định và ngày càng tăng trưởng vững chắc, phục vụ đầy đủ và hiệu quảcác mặt kinh doanh. Nguồn vốn huy động đủgiải ngân cho các tiểu dự án đầu tư, thỏa mãn nhu cầu vốn đầu tư phát triển và vốn kinh doanh của khách hàng. Các kết quả cụ thể đạt được là:

- Về công tác huy động vốn: Qũy tín dụng đã có nhiều biện pháp nhằm huy động tối đa tiền nhàn rỗi trong dân cư, tùy theo tình hình kinh tế mà Qũy tín dụng đã áp dụng những mức lãi suất cho thích hợp, tạo cho người gửi tiền cảm thấy phù hợp và tin tưởng hơn. Kết quả đạt được là nguồn vốn huy động năm sau luôn cao hơn năm trước, với số vốn huy động được Qũy tín dụng đã có một nguồn vốn hoạt động ổn định, làm cho Qũy tín dụng luôn chủ động được công tác tín dụng của mình.

- Về sản phẩm huy động vốn: các sản phẩm huy động vốn có kỳ hạn gửi dưới 12 tháng rất phong phú, phù hợp với nhu cầu gửi tiền đa dạng của khách hàng như: kỳ hạn gửi đa dạng và linh hoạt, nhiều tiện ích kèm theo tùy loại sản phẩm khách hàng lựa chọn, lãi suất linh hoạt và hấp dẫn…đã thu hút được sựquan tâm của khách hàng và thu hút được vốn lớn.

- Về tốc độ tăng trưởng vốn huy động: Vốn huy động tăng trưởng theo từng năm, đặc biệt là giai đoạn 2016– 2017. Tăng nhanhởloại tiền gửi tiết kiệm có kỳhạn.

Điều này chứng tỏ Qũy tín dụng nhân dân Cửa Tùng đã tạo được niềm tin ở khách hàng, góp phần quan trọng vào sựphát triển của Qũy tín dụng nhân dân Cửa Tùng.

- Qũy tín dụng cũng đã có những thay đổi linh hoạt với những biến động vềlãi suất trên thị trường nên cũng đã đáp ứng kịp thời với nhu cầu của khách hàng đối với hoạt động của Qũy tín dụng, thực hiện chính sách huy động vốn phù hợp với tình hình kinh tế địa phương.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Mức lãi suất mà Qũy tín dụng nhân dân Cửa Tùng huy động phù hợp với khách hàng, nên việc huy động vốn từtiền gửi khách hàng tương đối tốt.

- Qũy tín dụng tạo được lòng tin đối với khách hàng nhờ vào phong cách phục vụchuyên nghiệp của nhân viên, vui vẻ, nhiệt tình, nhanh gọn, chính xác.

- Vốn huy động tăng qua từng năm, đáp ứng đầy đủnhu cầu vay vốn của khách hàng trong địa bàn.

2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân hạn chế còn tồn tại trong hoạt động huy động vốn tại Qũy tín dụng nhân dân Cửa Tùng

2.4.2.1. Những hạn chế

Bên cạnh những mặt đạt được, Qũy tín dụng nhân dân Cửa Tùng cũng không tránh khỏi những hạn chế còn tồn tại. Qua phân tích tình hình huy động vốn tại Qũy tín dụng nhân dân Cửa Tùng trong giai đoạn 2015–2017, gồm những tồn tại như sau:

- Vốn huy động chủ yếu là có kỳhạn nhỏ hơn 12 tháng, còn kỳhạn lớn hơn 12 tháng thì chiếm tỷlệrất ít.

- Huy động vốn của Qũy tín dụng nhân dân Cửa Tùng, đang thực hiện chủ yếu theo các hình thức truyền thống, còn các hình thức linh hoạt khác như các sản phẩm mới còn quá khiêm tốn, tiền gửi có kỳ hạn trên 12 tháng còn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng nguồn vốn huy động, việc cung cấp các dịch vụ thanh toán như các tổchức tín dụng còn quá hạn chế.

2.4.2.2. Nguyên nhân hn chếcòn tn ti

*Nguyên nhân khách quan

-Môi trường kinh doanh là vấnđề muôn thuở của Việt Nam. Đó là sự can thiệp quá mức của các cơ quan quản lý Nhà nước và hoạt động kinh tế, đặc biệt là cách thức quản lý mang tính chất hành chính. Các văn bản ban hành chồng chéo, chưa cụ thể rõ ràng gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp.

- Có những địa phương cho đến nay chưa giải quyết dứt điểm tồn đọng do HTXTD để lại. Vì vậy rất ảnh hưởng đến tâm lý của người dân khi nói đến HTXTD,

Trường Đại học Kinh tế Huế

do đó nhiều người vẫn chưa tin tưởng vào hoạt động của QTD, nhất là những món tiền gửi lớn.

*Nguyên nhân chủquan

-Trên địa bàn hoạt động còn có các Qũy TDND và Ngân hàng thương mại khác được thành lập và đi vào hoạt động lâu dài hơn. Vì thế sức cạnh tranh cũng như kinh nghiệm áp dụng các biện pháp lôi kéo khách hàng còn yếu kém hơn.

- Lãi suất ít thay đổi và chênh lệch giữa các kỳhạn là không đáng kể. Sản phẩm huy động còn quá nghèo, chưa đa dạng phong phú, hấp dẫn như Ngân hàng thương mại, còn đơn điệu với các sản phẩm truyền thống là tiền gửi dân cư, phương thức huy động chưa phong phú chưa có sản phẩm đặc thù để tạo lợi thế cạnh tranh riêng nên chưa huy động được vốn nhàn rỗi của người dân.

- Công tác tuyên truyền, động viên khách hàng một số nơi trong địa bàn hoạt động của Qũy thực hiện chưa tốt, chưa thực sự linh hoạt trong chính sách huy động vốn như: chính sách lãi suất hợp lý, điều hành chưa linh hoạt, chưa kịp thời.

Trường Đại học Kinh tế Huế