• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA

1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN

1.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác huy động vốn của QTDND

Yếu tố khách quan là những yếu tố bên ngoài tầm kiểm soát của Qũy TDND.

Đối với nhóm yếu tố này Qũy TDND cần thích ứng một cách tốt nhất, nó bao gồm:

môi trường kinh tế chính trị xã hội, các điều kiện về pháp lý, sự chỉ đạo của NHNN, tâm lý tập quán của khách hàng…

a. Điều kiện pháp lý

Các hoạt động của Qũy TDND chịu sự điều chỉnh của luật các TCTD và hệ thống các văn bản pháp luật khác của Nhà nước. Trong sựràng buộc vềluật pháp, các yếu tốcủa nghiệp vụ huy động vốn thay đổi làmảnh hưởng đến quy mô và chất lượng của hoạt động huy động vốn.

b. Các điều kiện về mặt kinh tế

Tình trạng phát triển kinh tế của nền kinh tế là một yếu tố vĩ mô có tác động trực tiếp đến mọi hoạt động của Qũy TDND, ảnh hưởng đến công tấc huy động vốn.

Trong điều kiện nền kinh tế phát triển ổn định thì số vốn huy động được của Qũy TDND cơ sở ngày càng tăng lên và cơ hội đầu tư cho vay ngày càng được mở rộng. Nền kinh tếsuy thoái, khả năng huy động vốn của Qũy TDND không những bị giảm xuống mà lượng tiền dân cư đã ký gửi vào Qũy cũng có nguy cơ bịrút ra.

c. Điều kiện về môi trường cạnh tranh

Sựcạnh tranh của các Qũy TDND và các Ngân hàng trên địa bàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động huy động vốn của Qũy TDND. Để tồn tại và phát triển, Qũy TDND phải định ra chiến lược kinh doanh phù hợp để có thể cạnh tranh được với các Qũy TDND khác và các Ngân hàng thương mại trên địa bàn. Trong quá trình cạnh

Trường Đại học Kinh tế Huế

tranh Qũy TDND buộc phải cải tiến và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, thực hiện mức lãi suất hợp lý, nghiên cứu kĩ thị trường và làm tốt công tác marketing.

d. Yếu tố văn hóa –xã hội, tâm lý khách hàng

Khách hàng của Qũy TDND bao gồm những người có vốn gửi tại Qũy TDND và những người sử dụng vốn đó. Ở khoản mục tiền gửi tiết kiệm có 2 yếu tố quan trọng tác động là thu nhập và tâm lý của người gửi tiền. Thu nhập ảnh hưởng đến nguồn vốn tiềm tàng mà Qũy TDND có thể huy động được trong tương lai. Còn yếu tố tâm lýảnh hưởng đến sựvận động ra vào của các nguồn tiền.

Tâm lý khách hàng là một trong các yếu tố quan trọng. Bất cứkhách hàng nào khi đem vốn của mình đi đầu tư cũng muốn đồng vốn của mình sinh lời. Đó là sự mong muốn của công chúng đầu tư. Tuy nhiên, trong thực tế một số Qũy TDND không quan tâm đúng mức yếu tố này. Đây cũng là một nguyên nhân gây mất lòng tin của khách hàng đối với Qũy TDND, do vậy Qũy TDND mất đi một lượng khách hàng lớn làm ảnh hưởng tới uy tín của Qũy TDND trên thị trường. Chính vì vậy, các nhà quản lý Qũy TDND phải nghiên cứu tâm lý, nhu cầu của khách hàng từ đó đưa ra những giải pháp thích hợp nhằm khơi dậy lòng tin của khách hàng đối với Qũy TDND.

Qũy TDND phải có địa điểm giao dịch thuận tiện, đây là yếu tốcần thiết nhằm thu hẹp không gian, rút ngắn thời gian cho khách hàng khi đến giao dịch. Tạo điều kiện cho khách hàng mởrộng khối lượng giao dịch, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng huy động vốn. Nhân viên Qũy TDND phải thường xuyên giúp đỡ khách hàng, tạo niềm tin cho khách hàng vào Qũy TDND. Từ đó khách hàng thấy được sự quan tâm của QTDND đối với mình và sẵn sàng tìm đến Qũy TDND khi có nhu cầu.

1.1.3.2. Nhân tchquan

a. Quy mô và v thếca Qũy tín dụng nhân dân

Quy mô và vị thế của Qũy TDND cơ sở ảnh hưởng rất lớn đến vốn huy động của Qũy tín dụng nhân dân. Một Qũy TDND cơ sở có quy mô lớn tạo hìnhảnh rất tốt cho Qũy, tạo niềm tin cho khách hàng. Ngoài ra, uy tín của Qũy TDND cơ sởcũng rất quan trọng, khách hàng thường cân nhắc và lựa chọn Qũy TDND hoặc Ngân hàng nào được họthừa nhận có uy tín nhất đối với người gửi tiền.

b. Khả năng quản lý của banlãnhđạo

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khả năng quản lý của ban lãnhđạo đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của Qũy TDND cơ sở. Nếu như ban lãnh đạo năng động, có kinh nghiệm, có tầm nhìn và không ngừng đổi mới, sáng tạo, nhanh nhạy nắm bắt xu hướng thị trường thì sẽ tăng hiệu quảhoạt động của Qũy.

c. Khả năng sinh lời và khả năng đối phó với rủi ro

Một Qũy TDND có lợi nhuận cao sẽ tạo ra lòng tin với khách hàng tốt bởi khách hàng tin tưởng vào khả năng thanh khoản của Qũy. Tuy nhiên, lợi nhuận cao hơn luôn đồng nghĩa với việc Qũy TDND phải đối mặt với nhiều rủi ro. Vì vậy, yêu cầu các nhà quản trị của Qũy phải dự báo và phải có những biện pháp tránh rủi ro hiệu quả.

d. Lãi suất huy động

Lãi suất huy động có tác động rất lớn đến lượng vốn huy động và chi phí huy động của Qũy TDND. Qũy TDND không thể đẩy lãi suất lên quá cao và cũng không thể để lãi suất quá thấp vì đều làm giảm lợi nhuận. Vì vậy Qũy TDND phải tính đến chi phí vốn có thể xác định lượng vốn tăng đến bao nhiêu, huy động loại vốn nào thì chi phí huy động là thấp nhất, mang lại lợi nhuận, hiệu quảvà sựan toàn nhất.

e. Công nghca Qũy TDND

Công nghệ của Qũy TDND đã trở thành một nhân tố quyết định uy thế, sức cạnh tranh của Qũy TDND không chỉ hoạt động huy động vốn mà cả trong các hoạt động của Qũy TDND. Công nghệ Qũy TDND là nền tảng để Qũy TDND cung ứng các dịch vụ Qũy TDND hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của khách hàng. Công nghệQũy TDND hiện đại sẽ đảm bảo nhanh chóng, an toàn và thuận lợi cho khách hàng trong quá trình giao dịch với Qũy TDND.

Trường Đại học Kinh tế Huế