• Không có kết quả nào được tìm thấy

NHÓM CHỨC NĂNG QUẢN LÝ BIẾN ĐỘNG 1. Lịch sử biến động

Trong tài liệu GIỚI THIỆU CHUNG VỀ PHẦN MỀM VILIS (Trang 115-120)

V. NHÓM CHỨC NĂNG QUẢN LÝ BIẾN ĐỘNG

Giao diện chức năng Lịch sử thửa đất tương tự như hình trên:

Nếu ta đã biết số hiệu thửa đất và số hiệu bản đồ thì ta nhập trực tiếp số hiệu thửa đất và số hiệu bản đồ vào các ô tương ứng và bấm phím Enter. Nếu ta không biết chính xác số hiệu thửa đất và số hiệu bản đồ thì ta có thể sử dụng chức năng tìm kiếm bằng các chọn nút tìm kiếm trên ToolBar, khi đó chương trình sẽ hiện phần tìm kiếm thửa cho để người dùng chọn thửa đất để biến động (Xem phần tìm kiếm thửa).

Sau khi chọn thửa đất, nếu thửa đất chưa có biến động ta nhận được thông báo sau:

Nếu thửa đất đã có biến động, thì quá trình biến động được hiện lên trong hình ở bên phải. Ta có thể dùng chuột để chỉnh sửa các hình.

Khi ta chọn (nhấp chuột) vào một nốt trong quá trình biến động thì phần bên trái sẽ hiển thị thông tin lịch sử tại một thời điểm của thửa đó ở bên trái như hình vẽ dưới

Và các biến động liên quan đến thửa đất đó ở góc dưới bên phải.

Thông tin biến động có thể được mô tả ngắn gọn những đầy đủ cho cả quá trình biến động (khi ta chọn tuỳ chọn xem quyết định) hoặc đầy đủ nhưng chỉ cho biến động được chọn ở bên trái nhưng đầy đủ (khi ta chọn tuỳ chọn xem chi tiết).

Ta có thể in lịch sử biến động của thửa đất ra giấy bằng cách chọn nút In trên ToolBar.

Ta có thể xem lịch sử thửa đất trước khi in bằng cách chọn nút xem trước trên ToolBar (Cụ thể về phần xem trước được mô tả trong phần sau).

Trên ToolBar còn có các nút chức năng để co giãn hình: Phóng to, thu nhỏ và vừa khung. Chức năng phóng to làm tăng khoảng cách giữa các nút trên hình vẽ, thu nhỏ làm giảm khoảng cách giữa các nút còn chức năng vừa khung thì căn để cho nút trên cùng sẽ nằm cách lề trên một khoảng xác định và nút dưới cùng cách lề dưới một khoảng xác định còn các nút khác thì nằm cách đều nhau.

Chức năng dịch chuyển toàn bộ hình, dịch chuyển tất cả các nút và giữ nguyên khoảng cách giữa các nút. Các chức năng này bao gồm: Dịch chuyển phải, dịch chuyển trái, dịch chuyển lên, dịch chuyển xuống và căn giữa.

Ngoài ra ta có thể thêm chữ và hình vẽ vào sơ đồ lịch sử thửa đất bằng cách chọn nút chữ trên ToolBar. Khi đó các nút chọn font và chọn màu sẽ được kích hoạt để cho phép hoạt động. Ta nhập chữ vào ô chữ trên ToolBar và nhấn Enter và chữ sẽ được thêm vào giữa hình. Sau đó ta dùng chuột di chuyển dòng chữ đến vị trí thích hợp. Ta chọn các hình thích hợp để thêm vào bản vẽ như các hình chữ nhật, hình elíp, đoạn thẳng… ở ToolBar phía dưới.

Các tuỳ chọn: In chú thích, In kiểu biến động, In hình vẽ thêm lần lượt cho phép người sử dụng có in chữ ghi thêm, mã sô kiểu biến động và các hình vẽ thêm lên sơ đồ V.2. Quản lý biến động

Chức năng: Sửa chữa, xoá các biến động đã có trước đó; Phục hồi các biến động.

Thao tác: Để vào chức năng quản lý biến động ta chọn: Quản lý biến động / Quản lý biến động

Bên trái là danh sách các biến động đã có, khi ta chọn một biến động thì nội dung của biến động được đưa ra trong phần bên trái. Ta có thể dùng danh sách bên trái để di chuyển giữa các biến động hoặc dùng các nút “QĐ trước” và “QĐ tiếp”.

Ta có thay đổi nội dung của quyết định bằng cách thay đổi các nội dung tương ứng và chọn nút “Cập nhật” ( ) .

Ta có thể xoá một quyết định bằng cách chọn nút “Xoá”( ) .

Ta có thể phục hồi một quyết định bằng cách chọn nút “Phục hồi “( ). Khi đó các thửa đất liên quan đến biến động sẽ được phục hồi về tình trạng trước khi có quyết định. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng khôi phục được và nhiều khi ta phải khôi phục các biến động sau mới khôi phục được biến động trước.

V.3. Thống kê biến động

Chức năng: Thống kê xem số lượng các loại biến động:

Thao tác: Để vào chức năng thống kê biến động ta chọn menu Quản lý biến động/Thống kê biến động.

Giao diện chương trình:

Chương trình sẽ thống kê số lượng các biến động có trong khoảng thời gian từ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc theo từng loại biến động.

Nếu không nhập ngày bắt đầu thì thống kê sẽ tính tất cả các biến động kể từ trước đến ngày kết thúc. Nếu không nhập ngày kết thúc thì thống kê được tính đến thời điểm hiện tại. Còn nếu không nhập cả ngày bắt đầu và ngày kết thúc thì chương trình sẽ thống kê toàn bộ các biến động.

- Click phím sẽ xuất dữ liệu biến động ra thành báo cáo biến động theo từng thời gian.

V.4. Xuất biến động về Famis

Chức năng: Xuất tất cả các biến động về hình thể, loại đất, diện tích, số thửa của thửa đất theo từng tờ bản đồ về cập nhật vào bản đồ địa chính phục vụ việc đồng nhất dữ liệu giữa bản đồ quản lý theo định dang MicroStation và dữ liệu bản đồ quản lý bằng phần mềm ViLIS

Thao tác: Từ Menu hệ thống chọn Quản lý biến động\xuất biến động về Famis

Trong tài liệu GIỚI THIỆU CHUNG VỀ PHẦN MỀM VILIS (Trang 115-120)