• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ DỊCH VỤ VÀ PHÁT TRIỂNDỊCH

3.2. Giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động phát triển dịch vụ du lịch tại công ty cổ

3.2.5. Phát triển nguồn nhân lực của công ty

Lực lượng cán bộ công nhân viên đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tổ chức các hoạt động kinh doanh trong lữ hành, đồng thời quyết định sự tồn tại cũng như

Đại học kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Hoàng Quang Thành

SVTH: Nguyễn Thị Thỏa 56 Lớp: QTKDK48

phát triển trong hiện tại và tương lai của công ty. Bất kỳ một công ty du lịch lữ hành nào mà nếu có đủ vốn, cơ sở vật chất kỹ thuật, có ban lãnh đạo tài lực, có đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ, kiến thức và bố trí vào những công việc phù hợp thì hoạt động kinh doanh của công ty có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Trên cơ sở với chỉ tiêu kinh doanh ngày càng cao cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng của công ty thì việc tuyển dụng nhân viên là vấn đề rất cần thiết. Công ty phải có dự kiến thời gian tiến hành tuyển dụng sao cho từ thời điểm bắt đầu đến khi hoàn thành công việc tuyển dụng, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng,...Để nhân viên có thể sẵn sàng với công việc và đáp ứng nhu cầu về nhân sự. Sau khi đã xác định thời điểm tiến hành thì phòng Tổ chức - Hành chính phải bắt đầu xây dựng chương trình tuyển dụng phù hợp, xác định rõ mục tiêu của việc tuyển chọn, phải đặt ra yêu cầu về trình độ, tuổi tác, giới tính, kiến thức, phẩm chất... để chuẩn bị phương pháp, phương tiện phù hợp và điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật cho công việc tuyển dụng.

b. Chính sách đào tạo và bồi dưỡng nhân viên

- Đầu tư cho chiến lược con người, tuyển dụng, đào tạo và tuyển chọn đội ngũ nhân sự ngang tầm với yêu cầu của thị trường khu vực và quốc tế; những cán bộ giao dịch giỏi ngoại ngữ, có khả năng khai thác, có quan hệ tốt với đối tác và khách hàng, nhạy bén với thị trường; nhân viên bộ phận điều hành am hiểu về dịch vụ, có mối quan hệ mật thiết với các nhà cung ứng dịch vụ, có kinh nghiệm trong tổ chức bố trí dịch vụ; là đội ngũ hướng dẫn có kiến thức, nhiệt tình, giỏi tổ chức; là đội ngũ lái xe lành nghề.... Có như vậy mới có thể triển khai đồng bộ và có kết quả một khối lượng lớn công việc đã nêu ở trên.

- Có cơ chế động viên, khuyến khích công việc phù hợp, tạo động cơ phấn đấu cho các bộ phận chuyên môn, cho các cán bộ thị trường. Cụ thể là đẩy mạnh cơ chế khoán thu nhập dựa trên kết quả làm ra, gắn thu nhập với hiệu quả công việc, tạo sự thi đua lành mạnh giữa các bộ phận. Có chế độ khen thưởng hợp lý, thu hút cán bộ có chuyên môn giỏi, tránh bị mất người về với các công ty cạnh tranh. Nếu thực hiện tốt được điều này, công ty sẽ tạo được sự linh hoạt, tính cạnh tranh cao giữa các bộ phận và trên từng vị trí công việc, tạo sức sống cho doanh nghiệp.

Đại học kinh tế Huế

c. Bố trí và phân công lao động trong công ty

Vị trí làm việc là một động lực thúc đẩy con người khi họ được bố trí phân công vị trí phù hợp với trình độ và năng lực của họ. Điều này sẽ kích thích con người phát huy những tiềm năng đang còn tiềm ẩn, vận dụng được khả năng trí tuệ của họ vào công việc đang đảm nhiệm. Vì vậy, việc bố trí và phân công lao động có tầm quan trọng trong hoạt động kinh doanh.

Việc bố trí lao động hiện nay của công ty thuộc về chức trách của Ban giám đốc và phòng nhân sự. Trước đây, việc bố trí lao động dựa vào sự quy hoạch đã có từ trước, nhưng hiện nay do đặc điểm kinh doanh của công ty du lịch, thị trường luôn luôn thay đổi, nhu cầu đa dạng của khách để đảm bảo chất lượng phục vụ trong việc thu hút nguồn khách nên số lượng công việc của mỗi người không ngừng tăng lên. Vì vậy, để đảm bảo hợp lý trong việc bố trí và phân công lao động đạt hiệu quả trong công ty tôi xin đưa ra một số biện pháp sau:

-Phải kiểm tra, đánh giá trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhân xiên, xem người nào phù hợp với công việc nên bố trí cho phù hợp thì họ mới phát huy được hết khả năng và trí tuệ của mình mới hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.

-Việc bố trí nhân viên cho các bộ phận trong khách sạn phải căn cứ vào tình hình thực tế công việc của khách sạn, bố trí sao cho khối lượng công việc mà mỗi nhân viên đảm nhận cân đối giữa công việc chung của bộ phận và năng lực của nhân viên, tránh tình trạng người phải làm việc cường độ cao, người thì rảnh rỗi.

-Với những nhân viên có trình độ yếu cần phải cho đi đào tạo bồi dưỡng kiến thức để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

-Nên bố trí những người có trình độ như ngoại ngữ vào các bộ phận trực tiếp tiếp xúc với khách hàng.

-Tạo cho họ có tâm lý thoải mái với công việc thì công việc mới đạt kết quả cao.

Đại học kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Hoàng Quang Thành

SVTH: Nguyễn Thị Thỏa 58 Lớp: QTKDK48

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ