• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU7

1.2 Cơ sở thực tiễn

25 Tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân sử dụng dịch vụ in ấn

tạiCông ty cổ phần In Thuận Phát. HV2

26 Tôi sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ in ấn tạiCông ty cổ phần In

Thuận Phát. HV3

(nguồn: Kết quả xử lý của tác giả năm 2021)

doanh thu và 52% sản lượng trang in toàn ngành. Hơn 10 năm sau khi luật doanh nghiệp cùng với các quy định về việc thành lập xưởng, các cơ sở in ấn được ban hành.

Số lượng cơ sở sản xuất, in ấn tăng lên một cách nhanh chóng. Các cơ sở sản xuất tăng gấp 6 đến 7 lần so với thời gian trước khi bộ luật doanh nghiệp và các quy định lập xưởng được đưa ra. Nâng số lượng lên đến hơn 3000 doanh nghiệp, xưởng sản xuất.

Từ đó cho thấy được nhu cầu của thị trường cũng như người dùng về các sản phẩm, mặt hàng in ấn ngày càng tăng lên liên tục. Giúp cho thị trường ngành in ấncũng có những dấu hiệu phát triển rất đáng mừng.

Ngành inấn được chia ra làm 4 lĩnh vực khác nhau. Mỗi lĩnh vực đều phục vụ cho một đối tượng khách hàng khác nhau. Vì vậy mà tốc độ phát triển cũng như tăng trưởng của người dùng cũng khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng và người dùng.

Đối với thị trường in bao bì nhãn mác

Thị trường in ấnbao bì, nhãn mác trong những năm gần đây được sử dụng phổ biến và nhận được sự ưa chuộng của đông đảo người dùng. Gần như tất cả các sản phẩm và mặt hàng được bán ra trên thị trường đều cần sử dụng đến nhữngmẫu hộp giấymắt để chứa đựng, trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ và bán cho khách hàng sử dụng.

Đối với thị trường này, khu vực miền Nam là nơi phát triển mạnh nhất với sự tập trung của 1/3 tổng số các doanh nghiệp, xưởng sản xuất của cả nước, phục vụ cho thị trường bán lẻ, thời trang và một số doanh nghiệp lớn độc quyền. Song song với sự phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh những mặt hàng bán lẻ, dịch vụ in ấn các sản phẩmtúi giấy, bao bì giấy, nhãn mác cũng theo đó phát triển và nâng cao về chất lượng sản phẩm để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu sử dụng của người dùng.

Thị trường in báo, tạp chí

Những năm gần đây, sự xuất hiện của các sản phẩm công nghệ điện tử. Người dùng dần chuyển sang sử dụng các sản phẩm điện tử để cập nhật thông tin. Điều này gây ra sự ảnh hưởng tương đối lớn đến sự phát triển của thị trường in ấn các sản phẩm

Trường Đại học Kinh tế Huế

kinh tế của người dùng có giảm sút. Nhưng số lượng ấn phẩm được xuất bản mỗi năm cũng không giảm đi mà có xu hướng tăng lên đáng kể.

Để có được mức tăng trưởng này, phải đề cập đến nhu cầu đọc của độc giả ngày càng tăng lên. Đây chính là những lý do giúp chothị trường ngành inấn báovà các ấn phẩm tạp chí kinh tế liên tục được xuất bản với số lượng tăng lên không ngừng.

Thị trường in ấn sách

Theo số liệu thống kê cho thấy, những năm gần đây nhu cầu đọc sách của giới trẻ và học sinh ngày càng tăng lên một cách đáng kể. So với khoảng 5 năm trước, nhu cầu đọc sáchcủa các bạn trẻ tăng lên rất nhiều. Số lượng đầu sách được in ấn và tiêu thụ mỗi năm đều tăng lên với một con số rất ấn tượng.

Có được kết quả này một phần do nội dung sách ngày càng phong phú, đa dạng cùng vớiviệc các cơ quan phát hành sách đã biết tận dụng những trang cộng đồng, các trang mạng xã hội để thu hút sự chú ý của độc giả đối với tác phẩm, đưa tác phẩm, ấn phẩm đến gần hơn với người đọc. Từ đó giúp cho tác phẩm được nhiều người biết đến và tìmđọc và có số lượng tiêu thụ khả quan hơn.

Đó là một vài lý do chính giúp cho ngành in ấnsách hiện nay ngày càng được chú trọng đầu tư để phục vụ tốt nhất nhu cầu sử dụng. Mang lại sự phát triển ổn định cho các doanh nghiệp in ấn đang hoạt động tích cực trên thị trường hiện nay.

1.2.2 Tình hình thị trường in ấn thành phố Huế

Với đà phát triển cực nhanhcủa công nghệ đã tác động đến hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực trong đời sống xã hội hiện nay. Tại thành phố Huế, ngành in ấn xuất bản là ngành chịu ảnh hưởng tương đối lớn: Báo điện tử thay thế cho báo in, sách điện tử thay thế sách truyền thống, các ấn phẩm dùng cho quảng cáo cũng bị thay thế bởi quảng cáo trực tuyến,… Tất cả những điều này dần trở thành xu thế phổ biến của xã hội vì chi phí tương đối thấp, hiệu suất cao hơn và thân thiện hơn với người dùng Internet và môi trường.

Theo khảo sát, sựgiảm sútcủa ngành in ấn xuất bản tại thành phố Huế là hệ quả tất yếu trong tương lai, khi in với số lượng lớn sẽ hạn chế mà thay vào đó làin theo nhu cầu. Ở Việt Nam và

Trường Đại học Kinh tế Huế

ở thành phố Huế, có thể nói ngành inấn nói chung và in

nghệ, khi nhu cầu in ấn vẫn luôn tồn tạivà sẽ không mất đi mà tiếp tục phát triển cạnh tranh với sự phát triển của công nghệ.

Khi công nghệ Internet phát triển,số lượng in catalogue giảm dần do việc quảng cáo truyền thốngchuyển sang quảng cáo online. Tuy nhiên catalogue vẫn làấn phẩm cần thiết khi giới thiệu sản phẩm đến khách hàng đặc biệt là trong bối cảnhhội nghị, triển lãm. In tờ rơi hay in brochure được cá nhân hóa, in theo kiểu nội dung biến đổi để gửi đến từng khách hàng, hộ gia đình. Hình thức này sẽ đạt được hiệu quả cao hơn vì gửi đích danh người nhận, tăng sự trang trọng, nâng tầm thương hiệu.

In bao thư, thư mời, in name card: in với số lượng ít hơn, xu hướng chuyển sang dùng chất liệu giấy mỹ thuật, giấy cao cấp để tăng tính thẩm mỹ.

Bao bì giấy tái chế, bao bì sử dụng một lần sẽ lên ngôi thay cho bao bì nhựa và bao bì truyền thống. Điều này vừa mang đến lợi ích cho người sử dụng và cả các nhà sản xuất bao bì.

Nếu nhìn lại một cách tổng quát, ngành in kỹ thuật số đang dần dần lấy thị phần của các ngành in khác. Tuy nhiên in kỹ thuật sốvẫn còn 1 số giới hạn so vớiin truyền thống như hiệu quả in dữ liệu không đổi với số lượng lớn, giới hạn kích thước tờ in…

Chính vì vậy, trong giai đoạn chuyển giao giữa cácxu thế chung, thành công nhất vẫn là sự kết hợp hài hòa giữa in kỹ thuật số và các công nghệ in truyền thống.

Trường Đại học Kinh tế Huế