• Không có kết quả nào được tìm thấy

Doanh thu/Vốn chủsởhữu

Doanh lợi theo chi phí

Chỉ tiêu này cho thấy hiệu quả sử dụng chi phí kinh doanh của công ty, cứ một đồng chi phí bỏ ra công ty thu được bao nhiêu đồng lợi nhuận.

Doanh thu/Chi phí

Chỉtiêu phản ánh khả năng sửdụng chi phí của doanh nghiệp có hiệu quảvà hợp lý chưa? Với doanh thu thu được thì chi phí bỏ ra có xứng đáng hay không? Chỉ tiêu này được xác định như sau:

hưởng chính đến công ty để đưa ra những giải pháp hợp lý từ đó đưa ra những giải pháp và kết luận.

Lê Thị Hương Trà (2019): “Nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng tại Công ty TNHH Tôn Bảo Khánh”, đề tài này đã đánh giá ý kiến của khách hàng về hoạt động bán hàng như: theo giới tính, độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp từ nền tảng đánh giá ý kiến của khách hàng nhằm đánh giá được hoạt động bán hàng tại Tôn Bảo Khánh.

Lê Thị Thùy Trinh (2018): “Đánh giá hiệu quảhoạt động bán hàng của Công ty TNHH MTV Minh Phát”, đề tài đã nêu ra các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động bán hàng như: giá cả, sản phẩm, nhân viên bán hàng, chính sách bán hàng, hoạt động phân phối. Kết quả đánh giá của khách hàng vềhoạt động bán hàng của công ty khá hiệu quả, khách hàng hài lòng về chính sách mà công ty đưa ra. Thông qua các hệ thống chỉ tiêu như doanh thu, lợi nhuận, doanh lợi doanh thu, doanh lợi trên vốn chủ sở hữu,... để đánh giá đúng thực trạng kết quảhiệu quảhoạt động bán hàng của Công ty TNHH MTV Minh Phát. Tuy nhiên đềtài chỉnêu ra các yếu tố ảnh hưởng mà chưa đánh giá được mức độ ảnh hưởng như thế nào của các yếu tố này đến hiệu quả hoạt động bán hàng của doanh nghiệp nên khó khăn trong việc xác định chiều hướng mức độ ảnh hưởng để đưa ra các kết quảvà giải pháp rõ ràng.

1.2.2 Vài nét vthị trường sơn Thị trường sơn ởViệt Nam

Với sự trỗi dậy của bất động sản trong thời gian gần đây đã tạo nên một cơn sốt với thị trường sơn Việt Nam, các doanh nghiệp sơn trong và ngoài nước đã bước vào cuộc chạy đua thực sựvới các sản phẩm sơn ngày càng đa dạng cảvềchủng loại, tính năng,lẫn màu sắc…

Ở Việt Nam giờ đây có khoảng hơn 600 doanh nghiệp lớn nhỏsản xuất và kinh doanh sơn. Cộng với đó hầu hết các hãng sơn lớn của thế giới cũng đều đã xuất hiện tại Việt Nam khiến cho cuộc cạnh tranh trên thị trường ngày càng trở nên sôi động.

Tính đến 5 năm gần đây, sơn ngoại dù có ít doanh nghiệp tham gia nhưng lại chiếm đến gần 65% thị trường sơn Việt Nam, sơn nội ta chỉchiếm gần 35%.

Tuy nhiên, với sự chuyển mình mạnh mẽ cả về năng lực chuyên môn, lẫn năng lực vềtài chính mà các hãng sơn nội như: Sơn Popa Việt Nam, Kova, Galaxy,… đang

Trường Đại học Kinh tế Huế

mở ra cơ hội tạo nên thếcân bằng giữa sơn nội và sơn ngoại, điều này góp phần khẳng định sức mạnh của hàng Việt trong lòng người Việt.Tương tự, theo tìm hiểu không chỉ nghiên cứu sản phẩm mới, thân thiện môi trường, các đại lý hãng sơn còn đầu tư cho công nghệ bán hàng, giúp khách hàng có thể lựa chọn, phối màu trực diện thông qua điện thoại thông minh đểtìm mua sản phẩm.

Thông thường, lượng công trình khởi công xây dựng vào 2 chu kỳ là đầu năm và giữa năm, riêng chu kỳ đầu năm chiếm khoảng 55%. Theo đó, cao điểm của thị trường sơn là vào khoảng tháng 5– 6, nhưng năm nay, từ đầu năm tới giờ, các công trình làm phần móng mới được khoảng 10%, dẫn đến thị trường sơn cũng sẽgiảm khoảng 50%

lượng tiêu thụkhi vào chính vụ.

Năm 2020,theoĐại diện Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết, do thị trường bất động sản trầm lắng, lại thêm tác động của dịch bệnh, kéo theo thị trường vật liệu xây dựngnói chung và ngành sơn nói riêng khó khăn theo.

Thị trường sơn ởThừa Thiên Huế

Thừa Thiên Huế là vùng đất có tiềm năng về du lịch, trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản, di tích lịch sửcố đô và bản sắc văn hoá Huế, với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. Người dân nơi đây rất chú trọng đến việc lựa chọn các loại sơn vẫn giữ được những nét cổ kính vốn có vừa đem lại cảm giác mới mẻtrong quá trình xây dựng, tu sửa.

Thừa Thiên Huế càng ngày xuất hiện nhiều khu quy hoạch, thu hút đầu tư nước ngoài, mức sống của con người ngày càng cao. Vì vậy, nhu cầu xây dựng các công trình, chung cư, nhà ở, sơn sửa nhà cửa,... ngày càng nhiều. Điều này thu hút nhiều doanh nghiệp kinh doanh sơn xâm nhập vào thị trường Huế.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG CỦA CÔNG