• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng xác định chương trình và lựa chọn phương pháp đào tạo

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI

2.2 Thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại công ty cổ phần Frit Huế

2.2.4 Thực trạng xác định chương trình và lựa chọn phương pháp đào tạo

Xây dựng chương trìnhđào tạo

Sau khi đã xác định được nhu cầu đào tạo, Giám đốc thống nhất với trưởng phòng Tổ chức - Hành chính lập kế hoạch đào tạo. Những nhu cầu đào tạo phát sinh sau khi lập kếhoạch được đưa vào kếhoạch đào tạo bổ sung. Đào tạo bổsung khi xuất hiện thêm nhiều nhu cầu học tập, chuyển giao công nghệhay khi có một chương trình đào tạo được mời tham gia mà công ty thấy phù hợp cho người lao động tham gia.

Chương trìnhđào tạo gồm những nội dung sau:

- Lĩnh vực được đào tạo - Nội dung cần đào tạo

- Yêu cầu và mục đích khóa đào tạo đó

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Thời gian thực hiện bắt đầu từ khi nào đến khi nào?

- Những ai tham gia khóa học?

- Giảng viên giảng dạy là ai?

- Tài liệu sử dụng trong quá trình học bao gồm những tài liệu nào?

Việc xác định chương trình đào tạo giúp tránh việc đào tạo tràn lan, không có sự kiểm soát gây lãng phí cho công ty. Do công tyđã phân tích trách nhiệm thiết lập cho cán bộ đào tạo nên chương trìnhđào tạo được xây dựng khá rõ ràng và chi tiết, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác triển khai thực hiện được dễ dàng. Chính điều đó cũng góp phần tạo điều kiện cho việc lựa chọn phương pháp đào tạo diễn ra thuận lợi hơn.

Thực trạng lựa chọn phương pháp đào tạo

Nắm bắt và tuân thủ các phương pháp đào tạo cơ bản song công ty có những chọn lọc và vận dụng phù hợp với tình hình SXKD từng thời kỳ.

- Đàotạo trong công việc

Đây là phương pháp được công ty ưu tiên sử dụng thường xuyên kể cả ở các phân xưởng sản xuất và các cấp cán bộquản lý.

Ở các cấp quản lý: Những cán bộ quản lý cấp trên là người có trình độ, kinh nghiệm cao hơn sẽ là người chỉ dẫn, truyền đạt những kinh nghiệm, kỹ năng làm việc cho cấp dưới của mình. Ngoài ra, các nhân viên cùng cấp bậc cũng thường xuyên học hỏi lẫn nhau, người thành thạo, có nhiều kiến thức hơn về lĩnh vực này sẽ là người hướng dẫn, truyền đạt lại cho những nhân viên khác và ngược lại. Quá trình này diễn ra xuyên suốt trong quá trình làm việc giúp cho trình độ của người lao động dần được nâng cao, những kiến thức mà các nhân viên này tiếp thu được liên quan trực tiếp với công việc mà họ đang làm vì vậy họ có thể sửdụng kiến thức được học ngay và mang lại hiệu quả công việc tức thời. Việc đào tạo nội bộ, đào tạo lẫn nhau cũng tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho công ty.

Ở các phân xưởng: Phương pháp này thường được công ty áp dụng tại các phân xưởng với những hình thức cụthể như: kèm cặp, học nghề, chỉ dẫn công việc. Những lao động lành nghề, có kinh nghiệm sẽ hướng dẫn nhưng công nhân mới, chưa có tay nghềcao thực hiện các công việc cụthể.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Đào tạo ngoài công việc

Phương pháp này có các hình thức cụthểsau:

 Tổ chức các lớpdoanh nghiệp

 Cử người đi học tại các trường chính quy

 Hội nghị, hội thảongoài công ty

Bên cạnh đó, các hình thức đào tạo ngoài công việc và trong công việc được thực hiện song song và xen kẽ với nhau. Công nhân được cử đi học tại các trường chính quy đồng thời cũng được kèm cặp chỉbảo tại các phân xưởng đểhoàn thiện kiến thức lý thuyết cũng như nâng cao tay nghềthực hành.

Bảng 2.10: Phương pháp đào tạo trong giai đoạn 2017-2019

TT CHỈTIÊU

2017 2018 2019

SL (Người)

Tỷlệ (%)

SL (Người)

Tỷlệ (%)

SL (Người)

Tỷlệ (%) 1 Đào tạo trong công việc 110 62.5 61 69.31 106 79 2 Kèm cặp, chỉdẫn

công việc

40 62.5 61 69.31 106 79

3 Đào tạo ngoài công việc 24 37.5 27 30.69 29 21

4 Tổchức lớp cạnh doanh nghiệp

17 26.5 21 23.86 25 18.51

5 Cử đi họcở các trường chính quy

3 4.68 3 3.4 2 1.48

6 Hội thảo, Hội nghị 4 6.25 3 3.4 2 1.48

Tổng 64 100 88 100 135 100

(Nguồn: Phòng Tổ chức –Hành chính) Công ty luôn chú trọng phương pháp đào trong công việc. Do đặc điểm SXKD nên việc kèm cặp, chỉ bảo trên thực tếcông việc là hết sức quan trọng. Nắm được điều này, tỷ trọng của phương pháp này tăng qua các năm (năm 2017 chiếm 62,5% đến năm 2019 đã tăng lên79%). Phươngpháp này công ty áp dụng cho đội ngũ công nhân và cảnhân viên khối văn phòng, chức năng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đối với phương pháp đào tạo ngoài công việc, công ty có các lớp học cạnh DN, cử người đi họcở các trường chính quy, hai phương pháp này có xu hướng giảm trong 3năm qua. Các khoá học tại trung tâm dạy nghềcủa công ty và việc cử người tới các trường chính quy để học tập đã bị cắt giảm, nguyên nhân chính cũng vì công ty thời gian gần đây đang tập trung ổn định sản xuất với việc mở thêm nhà máy mới. Mặt khác, để đáp ứng được tiến độcông việc tại công ty cũng như đảm bảo tình hình hoạt động sản xuất không bị gián đoạn, lại có thể tiết kiệm thời gian, chi phí, công ty đã quyết định giảm các khoá học ngoài công việc nên công ty duy trì và phát triển việc kèm cặp, chỉbảo công việc như đã nêu trên.

Có thể nói, các phương pháp đào tạo của công ty là hợp lý, bổ sung đầyđủ cả kiến thức lý thuyết lẫn thực hành do đó đạt hiệu quảcao, cán bộ công nhân viên thực hiện tốt hơn công việc của mình sau khiđược đào tạo.