• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG

1. Tổng quan về Công ty TNHH Tam Hiệp

Tên công ty : CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN TAM HIỆP Tên giao dịch: Công ty TNHH Tam Hiệp

Tên viết tắt: VACOM CO., LTD Mã sốthuế: 3200193428

Địa chỉ: Km3 – đường 75–xã Gio Bình–huyện Gio Linh–tỉnh Quảng Trị Email:Tamhiepqt@gmail.com

Lĩnh vực kinh doanh: Mua bán và chếbiến gỗ dăm keo tràm Lĩnh vực kinh tế: Kinh tế tư nhân

Loại Hình kinh tế: Trách nhiệm hữu hạn Diện tíchnhà máy: 14,560m2.

1.2 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty

Công ty TNHH Tam Hiêp đi vào hoạt động đầu năm 2004 và được cấp giấy phép kinh doanh vào ngày 23/02/2004 theo giấy đăng kí kinh doanh số 3002 000237 do sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Trị cấp với ngành nghề kinh doanh là sản xuất, mua bán các sản phẩm từ gỗ, đồ gỗ mỹ nghệ.

Kể từ năm 2012 Việt Nam đã thay thế vị trí của Úc trên bản đồ cung dăm trên thế giới, trởthành quốc gia xuất khẩu dăm lớn nhất toàn cầu. Trong đó, Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ trên 60% lượng dăm gỗ xuất khẩu của cả nước, chủ yếu nhập khẩu gỗ dăm để làm nguyên liệu đầu vào cho ngành sản xuất giấy – bột giấy. Năm 2015, nhận thấy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chưa có nhiều cơ sở chế biến dăm keo, tràm nhất là vùng Gio Linh. Trước kia Gio Linh là vùng trồng gỗcao su với số lượng lớn nhưng mấy năm trở lại mũ cao su bị mất giá và hầu như không có đơn vị hay thương lái nào thu mua, nên các hộ dân chuyển qua mô hình trồng cây keo tràm. Với những cơ hội thuận lợi và điều kiện phù hợp với Công ty, đơn vịtừ nơi sản xuất, mua

Trường Đại học Kinh tế Huế

bán các sản phẩm gỗ, đồ gỗ mỹ nghệ chuyển qua mua bán, chế biến gỗ dăm keo, tràm. Do nhu cầu của thị trường cũng như khả năng tự có của mình Công ty có những bước phát triển tốt trong việc tìm kiếm khách hàng cũng như khả năng cung cấp hàng hóa. Cho đến thời điểm này Công ty đãđứng vững trên thị trừơng về ngành sản xuất chế biến dăm gỗ. Công ty còn nhận được nhiều bằng khen: Đã thực hiện tốt chính sách Bảo hiểm xã hội năm 2016, Đã có thành tích chấp hành tốt chính sách Thuế năm 2019.

2.3 Chức năng và nhiệm vụcủa Công ty

 Chức năng của Công ty: Công ty TNHH Tam Hiệp là đơn vị hạch toán độc lập, công ty tổ chức kinh doanh mặt hàng dăm gỗ phục vụ chủ yếu cho ngành sản xuất giấy, bột giấy, chất đốt,...

 Nhiệm vụ của Công ty:

- Tổ chức hoạt động kinh doanh theo lĩnh vực đã đăng ký, thực hiện chế độ quản lý kinh tế- tài chính, chế độhạch toán thống kê theo quy định Nhà nước nhằm đảm bảo hiệu quảkinh doanh, cạnh tranh lành mạnh bảo vệvà phát triển nguồn vốn, chấp hành nghĩa vụnộp ngân sách theo quy định của Nhà nước.

- Kê khai thuế, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện chế độ thanh toán tiền lương hàng tháng cho người lao động, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, luôn cải thiện điều kiện làm việc, trang bị đầu tư bảo hộ lao động, thực hiện đúng chế độ nghỉ ngơi, đảm bảo quyền lợi, lợi ích của người lao động theo quy định của pháp luật về lao động.

- Tuân thủpháp luật, thực hiện tốt các chủ trương chính sách quy định của Nhà nước.

- Thực hiện nghiêm chỉnh các hợp đồng kinh tế mà công ty đã ký kết với khách hàng.

- Không ngừng chăm lo ra sức cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, chăm lo công tác đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trìnhđộ, năng lực của cán bộnhân viên trong công ty.

- Thực hiện chế độlàm việc theo quy định của Nhà nước.

2.4 Bộ máy quản lý của Công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồ 1: Sơ đồbộmáy quản lý tại Công ty TNHH Tam Hiệp.

(Nguồn: Phòng tổchức–hành chính Công ty TNHH Tam Hiệp) - Giám đốc: Là người đứng đầu công ty, là người đại diện pháp nhân của công ty.

Chịu trách nhiệm về mọi hoạt động và kết quả hoạt động sản xuất kinh daonh của công ty trước pháp luật và toàn thể cán bộ công nhân viên của công ty. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, tài chính của công ty, đảm nhiệm công tác ngoại giao ký kết hợp đồng với các đối tác trong và ngoài nước.

- Phòng Tổ chức– Hành chính: Tham mưu, giúp việc cho Tổng giám đốc vềcông tác tổ chức, nhân sự, hành chính của Công ty. Chịu trách nhiệm trước Giám đốc về các hoạt động đó trong nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.

- Phòng Kế toán – Tài chính: Tham mưu giúp giám đốc chỉ đạo thực hiện toàn bộ công tác về kế toán, quyết định hình thức kế toán, phương thức hạch toán và mở sổ sách kế toán của công ty theo chế độ quản lý mới, chịu trách nhiệm trực tiếp trước giám đốc về tính chính xác của báo cáo tài chính kế toán. Tổ chức công tác thống kê, phản ánh chính xác, trung thực, kịp thời, đầy đủ toàn bộ các nghiệp vụ kinh tế phát sinh và tình hình tăng giảm tài sản. Tổ chức bảo quản, lưu giữ các tài liệu mật của kế toán.

- Phòng kỹ thuật: Giúp Giám đốc quản lý và giám sát về kỹ thuật, chất lượng sản phẩm; quản lý vật tư, thiết bị; đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại tất cả các công đoạn sản xuất.

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.5 Quy trình chếbiến dăm gỗ

Mô tảquy trình sản xuất và chếbiến dăm gỗcủa Công ty TNHH Tam Hiệp.

- B1: Gỗnguyên liệu được thu mua từrừng trồng của các công ty lâm nghiệp và thu mua từcác hộdân.

- B2: Nguyên liệu được xác định khối lượng bằng cân điện tử sau đó nếu như nguyên liệu có vỏ thì chuyển qua máy bỏ vỏ còn nguyên liêu đãđươc bóc vỏ sẵn thì chởthẳng vào báng tải.

- B3: Sau khi bóc vỏ cây gỗ nguyên liệu theo băng chuyền đến máy băm dăm.

Tại đây cây gỗnguyên liệu sẽ được chếbiến thành dăm mảnhvà dăm mảnh theo băng chuyền đến sàng dăm.

- B4: Sàng dăm có nhiệm vụchọn lọc và phân loại dăm.

Dăm tốt, đúng kích thước, đạt yêu cầu sẽ được hệ thống băng tải chuyển đến bãi chứa dăm.

Dăm to không đúng kích thước sẽ quay trở lại máy băm dăm để chế biến lại thành kích thước chuẩn và khi đạt yêu cầu sẽchuyển đến bãi chứa.

Mùn rác được đưa ra bãi xửlý

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồ2: Quy trình chếbiến dăm gỗCông ty TNHH Tam Hiệp.

(Nguồn: Phòng tổchức–hành chính Công ty TNHH Tam Hiệp) 2. Khát quát tình hình hoạt động của Công ty TNHH Tam Hiệp giai đoạn