• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG

2.2 Phương pháp nghiên cứu

2.2.1 Thiết kế nghiên cứu

2.2.1.1 Thang đo

Đề tài nghiên cứu về sự hài lòng của nhân viên đối với công việc. Tác giả sử dụng hai dạng câu hỏi là câu hỏi đóng và câu hỏi mở. Đối với dạng câu hỏi đóng, loại câu hỏi đưa ra các câu trả lời có sẵn, người làm khảo sát chỉ cần chọn một hoặc một vài câu trả lời đó. Thang đo được sử dụng trong bảng câu hỏi là thang đo cấp quãng (Thang Likert 5 mức độ) đưa ra một loạt câu lựa chọn, là câu hỏi đóng, cho người được phỏng vấn lựa chọn gồm 5 mức độ từ hoàn toàn không đồng ý đến hoàn toàn đồng ý dựa trên một tập các phát biểu. Ngoài ra, tác giảcòn sửdụng thang đo cấp định danh cho một sốcâu hỏi vềthông tin cá nhân và gạn lọc. Đối với dạng câu hỏi mở, tác giả đặt câu hỏi và khuyến khích người phỏng vấn tự do nêu lên suy nghĩ của mình.

Dạng câu hỏi này tác giả dùng đểhỗtrợ những nghiên cứu khám phá thêm những vấn đềcó thểbỏsót hoặc làm dữliệu tham khảo nhằm đề xuất các phương án nâng cao sự hài lòng của nhân viên với công việc.

2.2.1.2 Phương pháp chọn mẫu

Do thời gian nghiên cứu bị giới hạn nhiều về mặt thời gian và chi phí, tác giả chọn mẫu thuận tiện với phương pháp phi xác suất. Chọn mẫu có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong nghiên cứu. Chọn mẫu giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và đặc biệt, chọn mẫu có thể cho kết quả chính xác hơn. Khi kích thước mẫu càng tăng thì sai lệch do chọn mẫu càng giảm (Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang, 2015). Tác giả chọn phương pháp phi xác xuất ( các phần tử tham gia vào mẫu không theo quy luật ngẫu nhiên) để đạt sự thuận tiện trong nghiên cứu và có thể chủ động đánh giá chủ quan, nêu ra quan điểm của mình. Tuy nhiên, chọn mẫu phi xác xuất tuy dễ phác họa và thực hiện nhưng lại có khả năng cho kết quả không chuẩn sác do mẫu được chọn có thể không đại diện cho tổng thể.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.1.3Kích thước mẫu

Kích thước mẫu là 180nhân viên. Kích thước mẫu được đề xuất ngay sau khi mô hình nghiên cứu hoàn thành, theo Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008, dẫn theo Lê Thị Tường Vân, 2016), kích thuớc mẫu tối thiểu phải bằng 5 lần số biến quan sát. Ở đây số biến quan sát là 25, vậy tổng cộng kích thước mẫu tối thiểu cho nghiên cứu phải là 25*5 = 125. Để tăng thêm độ tin cậy cho số liệu, tác giả chọn 180 mẫu để có thể loại bớt những bảng khảo sát không hợp lệ hoặc trùng lặp. Bảng câu hỏi được khảo sát trên mạng nội bộ của công ty và các số liệu nhạy cảm được cho là tuyệt mật và sẽ không được tiết lộ ra bên ngoài.

2.2.1.4Phương pháp thu thập thông tin

Quá trình lấy thông tin các yếu tốdẫn đến sựhài lòng của nhân viên đối với công việc tại Công ty Cổ Phần Tổng Công Ty Thương Mại Quảng Trị, tác giảthu về gồm thông tin thứcấp và thông tin sơ cấp.

Thu thập thông tin thứ cấp: Dữ liệu thứ cấp được lấy từ các ấn phẩm truyền thông nội bộ, thư viện điện tử nội bộ của công ty và báo cáo của phòng Nhân sự năm 2018 và trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ Phần Tổng Công Ty Thương Mại Quảng Trịtrong khoảng thời gian từ tháng 02 năm 2019 đến nay.

Thu thập thông tin sơ cấp: Tác giảsử dụng hai hình thức thu thập thông tin là thu thập thông tin qua internet và khảo sát trực tiếp qua phiếu câu hỏi. Đối tượng khảo sát là nhân viên đang làm việc tại Công ty CổPhần Tổng Công Ty Thương Mại Quảng Trị. Mẫu được chọn theo phương pháp thuận tiện, phi xác suất. Thông tin thu thập được dùng để đánh giá độtin cậy và độgiá trị của thang đo, kiểm định thang đo, kiểm định sựphù hợp của mô hình.

2.2.1.5 Cách thức tiến hành thu thập thông tin qua bảng câu hỏi

Bảng câu hỏi là hình thức dùng để thu thập dữ liệu định lượng, một bảng câu hỏi hoàn chỉnh sẽ mang lại cho người nghiên cứu dữ liệu cần thiết với độ tin cậy cao.

Bảng câu hỏi khảo sát được thiết kế qua tham khảo các thang đo của Lê Thị Tường Vân (2016), Andrea Kim và cộng sự (2015), Luddy (2005) và phát triển thông qua thảo luận nhóm và các phản hồi được tìm thấy từ các dữ liệu thứ cấp. Nội dung bảng khảo sát bao gồm 05 yếu tố với 26 biến quan sát, một yếu tố gạn lọc và 5 yếu tổ về thông tin cá nhân. Các giai đoạn thiết kế được tham khảo từ tài liệu của Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang (2015), bao gồm:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bước 1: Thiết kếbảng câu hỏi

Xác định các thông tin cần thu thập để xây dựng bảng câu hỏi thô. Sau khi hoàn hành khung cơ sở lý thuyết, dựa trên cơ sở các dữ liệu thứ cấp và sơ cấp. Tác giả tiến hành đánh giá và tập hợp một loạt danh sách các dữ liệu cần thu thập, phù hợp với thực trạng và nhu cầu doanh nghiệp cần nghiên cứu. Sau khi tham khảo các mô hình nghiên cứu và thảo luận tại nơi làm việc, các yếu tố cần thiết được chọn lọc và chuẩn bị tiến hành các bước thu thập số liệu

Bước 2: Xác định dạng phỏng vấn:

Vì thời gian phỏng vấn bị giới hạn, tác giả quyết định chọn hình thức phỏng vấn và gửi bảng khảo sát điện tử qua mạng internet cũng như phát phiếu phỏng vấn tại điạ điểm khảo sát. Phỏng vấn qua mạng Internet bao gồm gửi mail đến đối tượng phỏng vấn và sử dụng công cụ Skype for Business. Cách thức này giúp tiết kiệm tối đa chi phí tuy nhiên, số lượng người được gửi bảng khảo sát có phản hồi không cao nên phải chủ động liên hệ nhờ hỗ trợ. Phát phiếu khảo sát tạo nơi làm việc đòi hỏi phải tốn chi phí và thời gian đợi để thu lại bảng khảo sát, tuy nhiên nó có thể dùng để khắc phục lỗi phản hồi thấp, thu được bảng khảo sát ngay khi hoàn thành.

Bước 3: Xác định hình thức trả lời:

Như đã đề cập ở phần thang đo. Tác giả sử dụng hai dạng câu hỏi đóng và câu hỏi mở.

Bước 4: Xác định cấu trúc bảng câu hỏi:

Như đãđềcậpởphần trước. Cấu trúc bảng câu hỏi bao gồm ba phần:

Phần gạn lọc: Dùng để loại bớt đối tượng nghiên cứu không phù hợp. Nghiên cứu quan tâm đến mức độ hài lòng của nhân viên đối với công việc và để đạt được mức tin cậy cao cũng như những giá trị trong nghiên cứu khám phá. Tác giả chỉ tập trung nghiên cứu đối tượng có ít nhất 3 tháng làm việc tại Công ty Cổ Phần Tổng Công Ty Thương Mại Quảng Trị.

Phần chính: Bao gồm 26 biến quan sát mô tả5 nhóm nhân tố chính được đo bằng thang đo Likert 5 mức độ.

Phần thông tin cá nhân: Dùng để bổ sung thông tin đối tượng khảo sát phục vụ cho nghiên cứu.

Bước 5: Xác định hình thức bảng câu hỏi: Thiết kế, trình bày bảng câu hỏi

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bước 6:Xác định chọn mẫu cho việc khảo sát với 150 phần tửnghiên cứu

Bước 7: Chọn lọc và hiệu chỉnh các câu hỏi dựa trên ý kiến đóng góp của giảng viên hướng dẫn, nhân viên tại Công ty Cổ Phần Tổng Công Ty Thương Mại Quảng Trị. Tiến hành khảo sát 30 nhân viên để kiểm tra độ rõ ràng của câu hỏi, qua đó thu thập thông tin cần thiết cho kết quảnghiên cứu.

Bước 8: Tại bước này, bảng câu hỏi đã hoàn chỉnhvà được tiến hàng gửi đến đối tượng khảo sát và thu hồi ngay sau khi khảo sát.

Bước 9: Xửlý sốliệu thông qua công cụSPSS 22.0