• Không có kết quả nào được tìm thấy

Quy trình thi công ép cọc

PHÇN MãNG (10%)

Chọn 5 cọc

IV. Công tác chuẩn bị tr-ớc khi thi công

1. Lập biện pháp thi công cọc

1.6. Quy trình thi công ép cọc

1.6.1. Sơ đồ ép cọc (Xem bản vẽ TC).

Tr-ờng Đh DÂN LẬP HẢI PHềNG Đồ án tốt nghiệp ksxd khóa 2009 - 2013 Khoa Xây dựng

Svth : ĐINH KHẮC ANH - lớp XD1301D - 138 -

Cọc đ-ợc tiến hành ép theo sơ đồ khóm cọc theo đài ta phải tiến hành ép cọc từ chỗ chật khó thi công ra chỗ thoáng, ép theo sơ đồ ép đuổi. Trong khi ép nên ép cọc ở phía trong tr-ớc nếu không có thể cọc không xuống đ-ợc tới độ sâu thiết kế hay làm tr-ơng nổi những cọc xung quanh do đất bị lèn quá giới hạn dẫn đến phá hoại.

1.6.2. Quy trình ép cọc.

- Dùng 2 máy kinh vĩ đặt vuông góc nhau để kiệm tra độ thẳng đứng của cọc và khung dẫn.

- Đ-a máy vào vị trí ép lần l-ợt gồm các b-ớc sau:

+ Vận chuyển và lắp ráp thiết bị ép cọc vào vị trí ép đảm bảo an toàn.

+ Chỉnh máy móc cho các đ-ờng trục của khung máy, trục của kích, trục của cọc thẳng đứng và nằm trong cùng một mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng nằm ngang. Độ nghiêng không đ-ợc v-ợt quá 0,5%.

+ Tr-ớc khi cho máy vận hành phải kiểm tra liên kết cố định máy, xong tiến hành chạy thử, kiểm tra tính ổn định của thiết bị ép cọc (gồm chạy không tải và chạy có tải).

+ Kiểm tra cọc và vận chuyển cọc vào vị trí tr-ớc khi ép. Với mỗi đoạn cọc ta dùng để ép dài 6m.

+ Ta dùng cần trục để đ-a cọc vào vị trí ép và xếp các khối đối trọng lên giá ép. Do vậy trọng l-ợng lớn nhất mà cần trục cần nâng là khi cẩu khối đối trọng nặng 7,5T và chiều cao lớn nhất khi cẩu cọc vào khung dẫn. Do quá trình ép cọc cần trục phải di chuyển trên mặt bằng để phục vụ công tác ép cọc nên ta chọn cần trục tự hành bánh hơi.

- Tiến hành ép đoạn cọc C1:

+ Khi đáy kích tiếp xúc với đỉnh cọc thì điều chỉnh van tăng dần áp lực, những giây đầu tiên áp lực dầu tăng chậm dần đều đoạn cọc C1 cắm sâu dần vào đất với vận tốc xuyên 1m/s. Trong quá trình ép dùng 2 máy kinh vĩ đặt vuông góc với nhau để kiểm tra độ thẳng đứng của cọc lúc xuyên xuống. Nếu xác định cọc nghiêng thì dừng lại để điều chỉnh ngay.

+ Khi đầu cọc C1 cách mặt đất 0,3 0,5m thì tiến hành lắp đoạn cọc C2, kiểm tra bề mặt 2 đầu cọc C1 và C2 sửa chữa sao cho thật phẳng.

+ Kiểm tra các chi tiết nối cọc và máy hàn.

+ Lắp đoạn cọc C2 vào vị trí ép, căn chỉnh để đ-ờng trục của cọc C2 trùng với trục kích và trùng với trục đoạn cọc C1 độ nghiêng 1%.

+ Gia lên cọc một lực tạo tiếp xúc sao cho áp lực ở mặt tiếp xúc khoảng 3 4 (kG/cm2) rồi mới tiến hành hàn nối 2 đoạn cọc C1, C2 theo thiết kế.

Tr-ờng Đh DÂN LẬP HẢI PHềNG Đồ án tốt nghiệp ksxd khóa 2009 - 2013 Khoa Xây dựng

Svth : ĐINH KHẮC ANH - lớp XD1301D - 139 - - Tiến hành ép đoạn cọc C2:

+ Tăng dần áp lực ép để cho máy ép có đủ thời gian cần thiết tạo đủ áp lực thắng đ-ợc lực ma sát và lực cản của đất ở mũi cọc, giai đoạn đầu ép với vận tốc không quá 1m/s. Khi đoạn cọc C2 chuyển động đều thì mới cho cọc xuyên với vận tốc không quá 2m/s. Ta sử dụng 1 đoạn cọc ép âm để ép đầu đoạn cọc C2 xuống 1 đoạn -1,1m so với cốt thiên nhiên.

+ Khi lực nén tăng đột ngột tức là mũi cọc đã gặp phải đất cứng hơn (hoặc gặp dị vật cục bộ) nh- vậy cần phải giảm lực nén để cọc có đủ khả năng vào đất cứng hơn (hoặc kiểm tra để tìm biện pháp xử lý) và giữ để lực ép không quá giá trị tối đa cho phép.

+ Kết thúc công việc ép xong 1 cọc:

* Cọc đ-ợc coi là ép xong khi thoả mãn 2 điều kiện sau:

- Chiều dài cọc đ-ợc ép sâu vào trong lòng đất dài hơn chiều dài tối thiểu và nhỏ hơn chiều dài lớn nhất do thiết kế qui định.

- Lực ép vào thời điểm cuối cùng đạt trị số thiết kế qui định trên suốt chiều sâu xuyên > (3d = 1,05m). Trong khoảng đó vận tốc xuyên phải 1cm/s. Tr-ờng hợp không đạt 2 điều kiện trên ng-ời thi công phải báo cho chủ công trình và thiết kế biết để xử lý kịp thời khi cần thiết, làm khảo sát đất bổ sung, làm thí nghiệm kiểm tra để có cơ sở lý luận xử lý.

* Ghi chép theo dõi lực ép theo chiều dài cọc:

- Ghi lực ép cọc đầu tiên:

+ Khi mũi cọc đã cắm sâu vào đất 30 50cm thì ta tiến hành ghi các chỉ số lực đầu tiên. Sau đó cứ mỗi lần cọc đi sâu xuống 1m thì ghi lực ép tại thời điểm đó vào sổ nhật ký ép cọc.

+ Nếu thấy đồng hồ tăng lên hay giảm xuống đột ngột thì phải ghi vào nhật ký thi công độ sâu và giá trị lực ép thay đổi nói trên. Nếu thời gian thay đổi lực ép kéo dài thì ngừng ép và báo cho thiết kế biết để có biện pháp xử lý.

- Sổ nhật ký ghi liên tục cho đến hết độ sâu thiết kế. Khi lực ép tác dụng lên cọc có giá trị bằng 0,8P ép max thì cần ghi lại ngay độ sâu và giá trị đó.

- Bắt đầu từ độ sâu có áp lực T = 0,8P ép max = 0,8x200= 160T ghi chép lực ép tác dụng lên cọc ứng với từng độ sâu xuyên 20cm vào nhật ký. Ta tiếp tục ghi nh- vậy cho tới khi ép xong một cọc.

- Sau khi ép xong 1 cọc, dùng cần cẩu dịch khung dẫn đến vị trí mới của cọc (đã đánh dấu bằng đoạn gỗ chèn vào đất), cố định lại khung dẫn vào giá ép, tiến hành đ-a cọc vào khung dẫn nh- tr-ớc, các thao tác và yêu cầu kỹ thuật giống nh- đã tiến hành. Sau khi ép hết số cọc theo kết cấu của giá ép, dùng cần trục cẩu các khối đối trọng và giá ép sang vị trí khác để tiến hành ép tiếp.

Tr-ờng Đh DÂN LẬP HẢI PHềNG Đồ án tốt nghiệp ksxd khóa 2009 - 2013 Khoa Xây dựng

Svth : ĐINH KHẮC ANH - lớp XD1301D - 140 - - Cứ nh- vậy ta tiến hành thi công đến khi ép xong toàn bộ cọc cho công trình theo thiết kế.