• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHỤ LỤC

Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "PHỤ LỤC "

Copied!
100
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

Lý do chọn đề tài

Mục đích nghiên cứu

Hiện trạng và giải pháp phát triển địa phương” với mục đích chính là: Tìm hiểu, nghiên cứu về vùng đất, con người, tập tục tín ngưỡng của vùng văn hóa Tây Nguyên. Và vấn đề quan trọng nhất là tìm hiểu về đặc trưng cồng chiêng của Tây Nguyên, lịch sử hình thành, phát triển và không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, để có định hướng bảo tồn, phát triển và đưa ra các giải pháp khai thác phục vụ phát triển du lịch địa phương.

Ý nghĩa của đề tài

Đề tài có ý nghĩa to lớn, không chỉ nhằm tôn vinh các giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên - biểu tượng đặc sắc của Tây Nguyên, một kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa phi vật thể. thân thế mà còn phải giữ gìn và phát huy những giá trị cao quý này đồng thời góp phần giáo dục truyền thống và giữ gìn bản sắc dân tộc không chỉ của Tây Nguyên mà còn của cả Việt Nam.

Đối tượng nghiên cứu

Phạm vi nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu

Cấu trúc khóa luận

Giới thiệu chung

  • Vị trí địa lý – Điều kiện tự nhiên của Tây Nguyên
  • Điều kiện dân cư của Tây Nguyên

Tỉnh Lâm Đồng: Lâm Đồng là tỉnh miền núi Nam Tây Nguyên, độ cao trung bình từ 800 - 1000 m, diện tích tự nhiên 9.772,19 km2; Địa hình tương đối phức tạp, chủ yếu là đồng bằng, núi cao và các thung lũng nhỏ bằng phẳng tạo nên các yếu tố tự nhiên khác nhau về khí hậu, thổ nhưỡng, động thực vật. Tây Nguyên là cao nguyên phân tầng, có diện tích đất feralit, hình thành trên đá bazan chiếm 66% diện tích bazan cả nước. Khí hậu Tây Nguyên phần lớn là khí hậu nhiệt đới gió mùa, chia làm 2 mùa rõ rệt: mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Ở Tây Nguyên có hơn 20 dân tộc anh em cùng chung sống như: Việt (Kinh), Ê Đê, Nùng, M'Nông, Gia Rai, Bana, Cơ Ho, Mạ, Xơ Đăng, Giẻ Triêng,... là những dân tộc quan trọng nhất ở Tây Nguyên. Kết quả này một phần do gia tăng dân số tự nhiên và chủ yếu là do gia tăng cơ học: di cư đến Tây Nguyên theo hai luồng là di cư có kế hoạch và di cư tự do. Dân số tăng gấp bốn lần cùng với nghèo đói, kém phát triển và tài nguyên thiên nhiên bị tàn phá (gần một nghìn ha rừng tiếp tục bị tàn phá mỗi năm) là những vấn đề nhức nhối của khu vực Tây Nguyên và thường dẫn đến xung đột.

Nếu tính cả dân di cư tự do không đăng ký với chính quyền thì dân số thực tế của Tây Nguyên hiện nay ước tính khoảng 5,5 đến 6 triệu người. Các dân tộc thiểu số Tây Nguyên đã trải qua bao thăng trầm của cuộc sống và hầu như vẫn giữ được bản sắc văn hóa nguyên bản của mình.

Bản sắc văn hóa Tây Nguyên

  • Loại hình cư trú
  • Trang phục truyền thống
  • Ẩm thực
  • Phong tục tập quán
    • Tục cà răng căng tai
    • Tục đeo vòng ở người Gia Rai
    • Tục cưới xin
    • Tục sinh đẻ
  • Lễ hội
    • Lễ bỏ mả( lễ Pơ thi)
    • Lễ ăn trâu( lễ đâm trâu)
    • Lễ cơm mới
    • Lễ cúng đất làng
    • Lễ cúng lúa của người M’nông
    • Lễ lớn khôn( lễ Mpú)
    • Hội đua voi ở Buôn Đôn
    • Hội xuân
  • Âm nhạc
    • Loại nhạc khí có chất liệu thiên nhiên
    • Loại nhạc khí có chất liệu thiên nhiên kết hợp kim loại
    • Loại nhạc khí có chất liệu kim loại

Sự đa dạng trong kiến ​​trúc của mỗi dân tộc Tây Nguyên còn ở kết cấu ngôi nhà. Có lẽ nét độc đáo nhất của dân tộc Tây Nguyên là ở trang phục của nam giới. Trong các dịp lễ hội, hầu hết các dân tộc ở Tây Nguyên đều có một bộ trang phục đặc biệt.

Thịt là thực phẩm chính trong ẩm thực ngày Tết của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Thức uống đặc trưng nhất của các dân tộc Tây Nguyên là rượu cần. Tuy nhiên, tục phóng sinh của một số dân tộc ở Tây Nguyên vẫn còn tồn tại.

dân tộc Gia Rai và một số dân tộc khác ở Tây Nguyên như Bana, Êđê… Lễ cúng cơm là nghi lễ truyền thống, thiêng liêng của dân tộc M’Nông ở Tây Nguyên.

Tiềm năng phát triển du lịch ở Tây Nguyên

  • Đến với Kon Tum
  • Đến với Gia Lai
  • Đến với Đăk Lăk
  • Đến với Đăk Nông
  • Đến với Lâm Đồng

Nhà mồ Tây Nguyên: Đây là nét độc đáo của người dân Tây Nguyên. Ngoài ra đến Kon Tum, du khách còn có thể tham quan thác Yaly và tham gia các lễ hội, hòa mình vào cuộc sống của dân tộc Bana – một trong ba dân tộc lớn nhất Tây Nguyên. Khi đến đây, du khách có thể chiêm ngưỡng một ngọn thác kỳ vĩ không thua gì những ngọn thác khác ở Tây Nguyên.

Tất cả những điều trên có thể khẳng định chắc chắn rằng vùng văn hóa Tây Nguyên có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Tây Nguyên bao gồm 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và có hơn 20 dân tộc anh em sinh sống. Văn hóa Tây Nguyên, theo cách gọi thông thường, bao gồm văn hóa của các tộc người thuộc hai nhóm này.

Tây Nguyên đặc biệt bởi đây là vùng đất gắn với truyền thống lịch sử hàng nghìn năm, vùng đất đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Và đặc biệt hơn, Tây Nguyên là vùng đất gắn bó mật thiết với cồng chiêng.

Lịch sử hình thành và phát triển của văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên: 30

  • Nhạc cụ cồng chiêng Tây Nguyên
    • Giới thiệu về cồng chiêng
    • Phân loại cồng chiêng
  • Nghệ thuật biểu diễn công chiêng Tây Nguyên
  • Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Nhiều học giả cũng đã truy tìm nguồn gốc của cồng chiêng Tây Nguyên. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy người bản địa Tây Nguyên đã ném các bộ cồng chiêng. Và có thể khẳng định, căn cứ vào dấu tích của trống đồng (trên đó có khắc những thứ quý giá) thì cồng chiêng Tây Nguyên ít nhất cũng phải 2000 năm tuổi.

Điều này dẫn đến một quan điểm nhất quán là cồng chiêng Tây Nguyên cũng là cồng chiêng Việt Nam. Cồng chiêng đã thực sự gắn bó với đời sống sinh hoạt của người Tây Nguyên và không thể tách rời. Tiếng cồng chiêng suốt đời người thực sự là linh hồn, xương thịt của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Cồng chiêng Mường có từ 5 đến 20 chiếc, mỗi người một chiếc. Đây là giá trị quý báu của nghệ thuật âm nhạc cồng chiêng các dân tộc Việt Nam nói chung và Tây Nguyên nói riêng. Tùy theo cách sử dụng cồng chiêng mà mỗi vùng, mỗi dân tộc có cách đánh khác nhau.

Nói cách khác, sinh hoạt văn hóa cồng chiêng các dân tộc Tây Nguyên là sinh hoạt cộng đồng, khuyến khích mọi thành viên tham gia. Đây là bằng chứng về lịch sử lâu đời của cồng chiêng và sinh hoạt văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Chính vì điều này mà “Nghệ thuật âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên” đã trở thành một nét đặc trưng nổi bật của vùng văn hóa Tây Nguyên.

Mặt khác, cồng chiêng không chỉ là một loại nhạc cụ giữa các loại nhạc cụ khác của Tây Nguyên. Nghe tiếng chiêng là biết được tin vui hay tin buồn qua các âm sắc khác nhau. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đặc biệt bởi nó có ý nghĩa rất quan trọng trong mọi lễ hội, nghi lễ và trong mọi sinh hoạt của người dân Tây Nguyên.

Không gian văn hóa cồng chiêng gắn liền với mọi hoạt động của con người, nó là cuộc sống, tâm hồn của người dân Tây Nguyên. Lúc này, cả dàn chiêng dồn dập, dồn dập.

Tìm hiểu giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

  • Giá trị lịch sử
  • Giá trị nhân văn
  • Giá trị nghệ thuật

Các dân tộc có thể xích lại gần nhau để tạo nên văn hóa cồng chiêng. Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên chứa đựng những kiệt tác của tạo hóa con người. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là máu thịt và linh hồn của tất cả người dân Tây Nguyên.

Vùng không gian văn hóa cồng chiêng trải dài 5 tỉnh với 11 dân tộc anh em. Đại học Tây Nguyên về cồng chiêng và không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Bảo tồn và phát huy các giá trị của Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là việc làm lớn, vừa cấp bách vừa quan trọng lâu dài.

Điều đó cần cẩn trọng, nhất là đối với không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Không gian của văn hóa cồng chiêng là những lễ hội, sinh hoạt thường ngày của người dân Tây Nguyên. Đó chính là điều kiện để gắn không gian văn hóa cồng chiêng với phát triển du lịch.

Ngoài ra, việc làm này có thể làm mất dần đi những giá trị nguyên bản của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản quý giá của Tây Nguyên, của Việt Nam nói riêng và của cả nhân loại nói chung. Bạn đã từng nghe đến Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên?

Theo bạn, điều gì thu hút bạn nhất ở không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Theo anh, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên nên được đưa vào khai thác du lịch. Theo anh, có nên dàn dựng Không gian văn hóa cồng chiêng?

Theo ông, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên cần được bảo tồn và phát huy một cách hợp lý. Lễ đón nhận Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

Các flavonoid này c ng làm t ng tác dụng của thuốc trị ung thư carboxytriazol trên tế bào ung thư biểu mô ở v và làm t ng hoạt tính chống t ng sinh các tế bào

- Tập điều khiển một số buổi họp tổ, họp lớp; tập viết một đoạn thư, ghi chép sổ tay; thuật lại nội dung một số quảng cáo hoặc tin tức; viết đoạn văn kể và tả hợp chủ điểm... Nh÷ng

Mặc dù lễ hội này được tổ chức từ ngày 6 đến ngày 12 của tháng 4 âm lịch, nhưng mọi người bắt đầu chuẩn bị quần áo truyền thống cho đám rước và cho các buổi biểu diễn

- Khí hậu gió mùa bị biến tính do độ cao và hướng núi: Tính chất nhiệt tăng dần, gió mùa Đông Bắc bị suy yếu và biến tính, chịu hiệu ứng phơn Tây Nam khô nóng, bão lũ,

- Phương án 2: Người quản lý điểm kiểm dịch sử dụng ứng dụng Bluezone trên thiết bị thông minh để quét mã QR của các cá nhân xuất trình trên thiết bị thông

Nguyên nhân chủ yêu làm cho khí hậu Đông Trường Sơn và Tây Nguyên có sự đối lập nhau về mùa mưa và mùa khô là do bức chắn địa hình của dãy Trường Sơn đối với các loại

- Khi Tây Nguyên đón gió tây nam đem theo mưa lớn vào mùa hạ thì Đông Trường Sơn là mùa khô,( vị trí nằm khuất sau bức chắn địa hình dãy TSN) 78 C Đông Nam Bộ thu hút

Để nâng cao tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập của phụ nữ khi tham gia chương trình, phụ nữ cần tham gia nhiều cuộc hội họp ở địa phương, và các tổ chức chính