• Không có kết quả nào được tìm thấy

Bài giảng; Giáo án - Trường TH&THCS Tràng Lương (cấp TH) #navigation{display:block}#navigation_sub_menu{display:block}#main-content .container{width:100%}#breadcrumb-area,.container .row.top-row>div .portlet-column-content,.contai

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "Bài giảng; Giáo án - Trường TH&THCS Tràng Lương (cấp TH) #navigation{display:block}#navigation_sub_menu{display:block}#main-content .container{width:100%}#breadcrumb-area,.container .row.top-row>div .portlet-column-content,.contai"

Copied!
22
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

TUẦN 7 Ngày soạn: 2/10/2015

Ngày giảng: Thứ hai ngày 5 tháng 10 năm 2015 Tiết 1: 4B

BÀI 3: SAO CHÉP HÌNH (TIẾT 2) I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:

1. Kiến thức:

- Biết cách chọn và di chuyển hình vẽ

- Biết sao chép hình vẽ thành nhiều hình giống nhau - Biết tác dụng của việc sao chép hình vẽ

2. Kỹ năng:

- Thẩm mỹ hơn khi vẽ tranh

- Sử dung tốt công cụ sao chép hình 3.Thái độ:

- Thể hiện sự say mê học tập, yêu thích môn học

- Thể hiện được tính tích cực sáng tạo trong quá trình học tập II. Đồ dùng dạy học:

- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án

- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập III. Các hoạt động dạy và học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. ổn định lớp:

Báo cáo sĩ số:

Tên học sinh vắng mặt:

2. Kiểm tra bài cũ - ổn định lớp.

- Cách chọn màu vẽ và màu nền.

- Nhắc lại các thao tác khi sao chép hình.

- Nhận xét và đánh giá.

3. Bài mới

Để củng cố lại thao tác sao chép hình, hôm nay chúng ta sẽ làm một số bài thực hành về thao tác sao chép hình ảnh.

c. Hoạt động 3:

Sử dụng biểu tượng trong suốt:

- Sau khi sao chép hình sau sẽ đè lên hình trước (hình trước sẽ bị mất đi, nếu ta để các hình cạnh

- Trả lời.

- Trả lời.

- Nhận xét.

- Lắng nghe.

- Lắng nghe, quan sát.

(2)

nhau) để các hình trước đó không mất đi ta nhấn chuột vào biểu tượng trong suốt (trước khi sao chép.

- Làm mẫu: Vẽ hình tròn rồi sao chép.

d. Hoạt động 4:

Thực hành:

- TH1: Vẽ hình quả cam và sao chép thành 2 quả cam khác.

- Cách vẽ:

+ Dùng công cụ vẽ đường cong, hình tròn và đổ màu.

+ Sử dụng công cụ sao chép.

- TH2: Có một hình mẫu của quả nho và lá nho.

Em hãy di chuyển chúng thành một chùm nho hoàn chỉnh.

- Thực hành vẽ qủa cam rồi sao chép thành nhiều quả cam khác.

- Thực hành di chuyển quả nho và lá nho thành một chùm nho.

4. Củng cố - dặn dò.

- Nhận xét tiết học.

- Nhắc lại cách sao chép 1 hình thành nhiều hình.

(3)

- Ôn lại kiến thức đã học.

*/. Rút kinh nghiệm:

...

...

...

************************

TIẾT 2: LỚP 4B

BÀI KIỂM TRA SỐ 2 I. Mục tiêu: Giúp HS:

1. Kiến thức: Hệ thống lại các kiến thức đã học trong 3 bài 2. Kỹ năng:

- Vận dụng các kiến thức để hoàn thành bài kiểm tra - Rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm

3.Thái độ: Thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong học tập và kiểm tra

II. Đồ dùng dạy học:

- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án

- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập III. Các hoạt động dạy học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. ổn định lớp:

Báo cáo sĩ số:

Tên học sinh vắng mặt:

2. Kiểm tra bài cũ - ổn định lớp.

- Cách chọn màu vẽ và màu nền.

- Nhắc lại các thao tác khi sao chép hình.

- Nhận xét và đánh giá.

3. Bài mới

Phần 1. Lý thuyết ( 4 điểm )

Đánh dấu X vào phương án trả lời đúng nhất

Câu 1 : Để vẽ được hình vuông bằng công cụ em... trong khi kéo thả chuột :

(4)

. Nhấn giữ phím Ctrl.

. Nhấn giữ phím Enter.

. Nhấn giữ phím Shift.

. Nhấn giữ phím Alt.

Câu 2 :Để sao chép được một phần hình em phải... trong khi di chuyển phần hình đã chọn.

. Nhấn giữ phím Ctrl.

. Nhấn giữ phím Enter.

. Nhấn giữ phím Shift.

. Nhấn giữ phím Alt.

Phần 2 : Thực hành trên máy tính. ( 6 điểm )

Dùng tất cả những công cụ mà em đã được học trong chương trình vẽ hình Paint để vẽ một bức hình sân trường em trong giờ ra chơi.

3. Củng cố - dặn dò.

- Nhận xét tiết kiểm tra.

- Ôn lại kiến thức đã học.

*/. Rút kinh nghiệm:

...

...

...

*******************************

TIẾT 3: LỚP 2B

Bài 4 - CHUỘT MÁY TÍNH I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

Học sinh làm quen với thiết bị vào phổ biến nữa là chuột máy tính.

2. Kĩ năng:

Các em biết cách cầm chuột đúng.

3. Thái độ:

Tạo hứng thú học môn mới cho HS.

Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy.

II. Đồ dùng

Giáo viên: Giáo án, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: chuột máy tính.

Học sinh: SGK, vở ghi,….

(5)

III/. Hoạt động dạy và học

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - ổn định học sinh

1. Bài cũ.

- 1 em hãy lên bảng cho thầy biết khu vực chính của bàn phím có mấy hàng phím cơ bản ? Nêu cụ thể?

- Gọi h/s lên bảng, hs dưới lớp nghe bạn trả lời và nhận xét.

- Nhận xét và đánh giá 2. Bài mới :

- Nhắc lại kiến thức: có 4 hàng phím cơ bản trong khu vực chính của bàn phím.

Chúng ta đã tìm hiểu về thành phần cấu tạo của bàn phím vậy hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về bộ phận quan trọng nữa của máy tính la Chuột.

- 1 H/s lên trả lời: có 4 hàng phím cơ bản, gồm hàng phím cơ sở, hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới, hàng phím số

- 1-2 h/s khác nhận xét.

- H/s nghe giảng

*. Chuột máy tính (Mouse).

- Đưa con chuột đã chuẩn bị và giới thiệu, Chuột giúp em điều khiển máy tính được thuận tiện, nhanh chóng. Mặt trên của chuột thường có 2 nút: nút trái và nút phải. Mỗi khi em nhấn chuột thì tín hiệu sẽ được chuyển cho máy tính xử lý.

- Các em có thể quan sát hình 22 trong sách gk tr 20 để thấy rõ hơn.

a. Cách cầm chuột.

- Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái, ngón giữa đặt vào nút phải của chuột.

- Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ 2 bên chuột.

- H/s quan sát và nghe giảng

- Hs về nhà đọc lại cách cầm chuột trong sgk tr 20.

(6)

- Nhắc nhở các em theo dõi lên bảng và làm thao tác mẫu cho học sinh được biết rõ hơn.

- Cho 1 - 2 hs lên cầm chuột b. Con trỏ chuột.

- Trên màn hình, em nhìn thấy có hình mũi tên, mỗi khi em kéo chuột đi thì mũi tên đó cũng di chuyển theo. Mũi tên đó chính là con trỏ chuột. Nó có nhiều dạng khác nhau tuỳ thuộc vào phần mềm

- h/s theo dõi lên bảng và quan sát - 1-2 hs lên thực hành

- H/s nghe giảng

3. Củng cố - dặn dò.

- Chuột máy tính thường có mấy nút?

- Cách cầm chuột ra sao?

- Hình dạng con trỏ chuột như thế nào?

- Yêu cầu về nhà học lại bài học hôm nay, làm các bài tập trong sách để tiết sau luyện tập và thực hành.

- Chuột máy tính có 2 nút: nút trái và nút phải.

- Cách cầm chuột: đặt úp bàn tay phải lên chuột,ngón trỏ đặt lên nút trái, ngón giữa đặt lên nút phải, các ngón còn lại giữ chuột.

- Hình dạng con trỏ chuột có nhiều dạng thường là hình mũi tên.

- H/s thực hiện

*/. Rút kinh nghiệm:

...

...

...

****************************

TIẾT 4: LỚP 2B

Bài 4 - CHUỘT MÁY TÍNH I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

Học sinh làm quen với thiết bị vào phổ biến nữa là chuột máy tính.

2. Kĩ năng:

Các em biết cách cầm chuột đúng.

3. Thái độ:

(7)

Tạo hứng thú học môn mới cho HS.

Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy.

II. Đồ dùng

Giáo viên: Giáo án, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: chuột máy tính.

Học sinh: SGK, vở ghi,….

III/. Hoạt động dạy và học

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - ổn định học sinh

1. Bài cũ.

- Chuột máy tính thường có mấy nút?

- Cách cầm chuột ra sao?

- Hình dạng con trỏ chuột như thế nào?

2. Bài mới :

- 1 H/s lên trả lời:

- 1-2 h/s khác nhận xét.

c. Các thao tác sử dụng chuột.

- Di chuyển chuột - Nháy chuột - Nháy đúp chuột

- Kéo thả chuột

- Di chuyển chuột: thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng

- Nháy chuột: Nháy chuột trái 1 lần - Nháy đúp chuột: nháy chuột trái 2 lần liên tiếp.

- Kéo thả chuột: ấn và giữ nút trái chuột trong khi kéo thả chuột tới vị trí nào đó rồi thả tay.

 Thực hành

3. Củng cố - dặn dò.

- Chuột máy tính thường có mấy nút?

- Cách cầm chuột ra sao?

- Hình dạng con trỏ chuột như thế nào?

- Các thao tác sử dụng chuột ra làm sao?

- Chuột máy tính có 2 nút: nút trái và nút phải.

- Cách cầm chuột: đặt úp bàn tay phải lên chuột,ngón trỏ đặt lên nút trái, ngón giữa đặt lên nút phải, các ngón còn lại giữ chuột.

(8)

- Yêu cầu về nhà học lại bài học hôm nay, làm các bài tập trong sách để tiết sau luyện tập và thực hành.

- Hình dạng con trỏ chuột có nhiều dạng thường là hình mũi tên.

- Các thao tác sử dụng chuột: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột

- H/s thực hiện

IV/. Rút kinh nghiệm:

...

...

...

***********************************

Ngày soạn: 3/10/2015

Ngày giảng: Thứ ba ngày 6 tháng 10 năm 2015 Dạy lớp: 5B, 5A

Bài 3- VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ (TIẾP) I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

- HS biết các thao tác để viết chữ lên tranh, biết cách chọn phông- cỡ chữ.

- HS phân biệt được 2 kiểu viết chữ lên tranh.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện tốt thao tác viết chữ lên tranh.

3. Thái độ:

- HS sáng tạo, rèn tính thẩm mĩ khi viết chữ lên tranh.

II. Chuẩn bị.

1. Giáo viên

- Máy tính, phần mềm Paint 2. Học sinh

- SGK, vở, đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy – học

1. Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số

- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.

2. Kiểm tra bài cũ

- Nêu cách viết chữ có khung nền?

+ Trả lời: Nháy chọn công cụ fonts/ nháy chọn biểu tượng không trong suốt/ chọn màu chữ/ chọn nền/ nháy chuột/ gõ chữ/ nháy chuột ra ngoài

(9)

- Nêu cách chọn chữ, cỡ, kiểu chữ

+ Trả lời: Nháy chọn công cụ fonts/ chọn fonts, cỡ trong thanh công cụ Fonts 3. Bài mới

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

Thực hành 1

- Thực hành viết chữ lên tranh

- Yêu cầu HS thực hành vẽ bức tranh “ giấc mơ của gấu con”

- Quan sát HS thực hành và hướng dẫn:

chú ý quan sát chữ viết kiểu trong suốt hay không

- Nhận xét bài làm của HS -Thực hành 2

- Thực hành viết các phông, cỡ, kiểu chữ Yêu cầu HS thực hành viết chữ lên tranh theo các kiểu phông, cỡ khác nhau

- Yêu cầu HS lên bảng chọn các phông chữ theo yêu cầu của GV

- Quan sát HS thực hành và hướng dẫn:

chú ý quan sát chữ viết kiểu trong suốt hay không

- Nhận xét bài làm của HS

- HS đọc và quan sát tranh mẫu Hình 29 (SGK)

- HS thực hành cá nhân

- HS đọc yêu cầu và quan sát tranh mẫu Hình 28 (SGK)

- HS lên bảng thực hành.

- HS thực hành cá nhân.

- Một số bạn khá giỏi giúp đỡ bạn chưa làm đúng.

4. Củng cố, dặn dò:

- Nêu các bước viết chữ lên tranh kiểu trong suốt?

+Trả lời : Nháy chọn công cụ viết chữ/ chọn biểu tượng trong suốt/ chọn màu chữ/ viết

- Chuẩn bị bài “Trau chuốt hình vẽ”

*/. Rút kinh nghiệm:

...

...

...

Bài 4- TRAU CHUỐT HÌNH VẼ I. Mục đích yêu cầu.

1. Kiến thức

- HS biết sử dụng công cụ kính lúp, biết hiển thị bức tranh dưới dạng lưới, biết lật và quay hình vẽ.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện được thao tác lật, quay hình vẽ, biết trau chuốt hình vẽ.

(10)

3. Thái độ:

- HS thấy được tác dụng của việc lật và quay hình vẽ, tác dụng của kính lúp;

biết vận dụng để vẽ hình nhanh.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên - Máy tính

- Phần mềm Paint 2. Học sinh

- SGK, vở, đồ dùng học tập - Soạn bài ở nhà

III. Hoạt động dạy – học.

1. Ổn định lớp.

- Kiểm tra sĩ số

- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.

2. Kiểm tra bài cũ:

- Nêu các bước viết chữ lên tranh kiểu trong suốt?

3. B i m ià ớ

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Công cụ phóng to hình vẽ

- Phóng to hình: chọn công cụ kính lúp/

chọn độ phóng to: 2x, 6x, 8x hoặc nháy chuột vào hình vẽ.

- Giới thiệu công cụ phóng to hình vẽ và tác dụng của nó.

- Hướng dẫn và thực hành mẫu phóng to hình vẽ và trau chuốt.

- Hãy nêu các bước phóng to hình vẽ?

- Thu hình vẽ: chọn công cụ kính lúp/ chọn độ phóng to: 1x hoặc nháy chuột vào hình vẽ

- Hướng dẫn cách thu hình vẽ về kích thước thực

- Hãy nêu các bước thu hình vẽ?

2. Hiển thị bức tranh dưới dạng lưới - Giới thiệu tác dụng của việc hiển thị dạng lưới

- Hướng dẫn và thực hành mẫu.

- Phóng to hình lên ít nhất 4x

- Ấn CTRL + G ( hoặc view/ zoom/ chọn show grid )

- Dạng lưới ta ấn Ctrl G

- Hãy nêu các bước để hiển thị dạng lưới?

- Quan sát và nhận biết công cụ kính lúp

- Quan sát và tự rút ra nhận xét - 2 HS trả lời

- Quan sát và tự rút ra nhận xét - 2 HS trả lời

- HS theo dõi

- HS theo dõi, quan sát

- 2 HS trả lời - HS theo dõi

- HS thực hành dưới sự hướng dẫn

(11)

- Giới thiệu tác dụng của lật và quay hình vẽ .3. Lật và quay hình vẽ

- Hướng dẫn và thực hành mẫu cách lật và quay hình

Chọn phần hình cần lật/ chọn Image/ chọn flip/rotate… / chọn kiểu lật hoặc quay hình:

- Flip horizontal: lật theo chiều ngang; Flip vertical: lật theo chiều đứng; Rotate by angle: quay góc 900, 1800, 2700.

của GV

4. Củng cố, dặn dò

- Yêu cầu HS dùng phương pháp lật và quay hình để biến đổi hình 33a thành hình 33b (SGK trang 31)

*/. Rút kinh nghiệm:

...

...

...

*****************************

Ngày soạn: 4/10/2015

Ngày giảng: Thứ tư ngày 7 tháng 10 năm 2015

TIẾT 1: LỚP 2A

Bài 4 - CHUỘT MÁY TÍNH I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

Học sinh làm quen với thiết bị vào phổ biến nữa là chuột máy tính.

2. Kĩ năng:

Các em biết cách cầm chuột đúng.

3. Thái độ:

Tạo hứng thú học môn mới cho HS.

Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy.

II. Đồ dùng

Giáo viên: Giáo án, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: chuột máy tính.

Học sinh: SGK, vở ghi,….

III/. Hoạt động dạy và học

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

(12)

- ổn định học sinh 1. Bài cũ.

- 1 em hãy lên bảng cho thầy biết khu vực chính của bàn phím có mấy hàng phím cơ bản ? Nêu cụ thể?

- Gọi h/s lên bảng, hs dưới lớp nghe bạn trả lời và nhận xét.

- Nhận xét và đánh giá 2. Bài mới :

- Nhắc lại kiến thức: có 4 hàng phím cơ bản trong khu vực chính của bàn phím.

Chúng ta đã tìm hiểu về thành phần cấu tạo của bàn phím vậy hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về bộ phận quan trọng nữa của máy tính la Chuột.

- 1 H/s lên trả lời: có 4 hàng phím cơ bản, gồm hàng phím cơ sở, hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới, hàng phím số

- 1-2 h/s khác nhận xét.

- H/s nghe giảng

*. Chuột máy tính (Mouse).

- Đưa con chuột đã chuẩn bị và giới thiệu, Chuột giúp em điều khiển máy tính được thuận tiện, nhanh chóng. Mặt trên của chuột thường có 2 nút: nút trái và nút phải. Mỗi khi em nhấn chuột thì tín hiệu sẽ được chuyển cho máy tính xử lý.

- Các em có thể quan sát hình 22 trong sách gk tr 20 để thấy rõ hơn.

a. Cách cầm chuột.

- Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái, ngón giữa đặt vào nút phải của chuột.

- Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ 2 bên chuột.

- Nhắc nhở các em theo dõi lên bảng và làm thao tác mẫu cho học sinh được biết rõ hơn.

- H/s quan sát và nghe giảng

- Hs về nhà đọc lại cách cầm chuột trong sgk tr 20.

- h/s theo dõi lên bảng và quan sát - 1-2 hs lên thực hành

(13)

- Cho 1 - 2 hs lên cầm chuột b. Con trỏ chuột.

- Trên màn hình, em nhìn thấy có hình mũi tên, mỗi khi em kéo chuột đi thì mũi tên đó cũng di chuyển theo. Mũi tên đó chính là con trỏ chuột. Nó có nhiều dạng khác nhau tuỳ thuộc vào phần mềm

- H/s nghe giảng

3. Củng cố - dặn dò.

- Chuột máy tính thường có mấy nút?

- Cách cầm chuột ra sao?

- Hình dạng con trỏ chuột như thế nào?

- Yêu cầu về nhà học lại bài học hôm nay, làm các bài tập trong sách để tiết sau luyện tập và thực hành.

- Chuột máy tính có 2 nút: nút trái và nút phải.

- Cách cầm chuột: đặt úp bàn tay phải lên chuột,ngón trỏ đặt lên nút trái, ngón giữa đặt lên nút phải, các ngón còn lại giữ chuột.

- Hình dạng con trỏ chuột có nhiều dạng thường là hình mũi tên.

- H/s thực hiện

*/. Rút kinh nghiệm:

...

...

...

****************************

TIẾT 2: LỚP 2A

Bài 4 - CHUỘT MÁY TÍNH I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

Học sinh làm quen với thiết bị vào phổ biến nữa là chuột máy tính.

2. Kĩ năng:

Các em biết cách cầm chuột đúng.

3. Thái độ:

Tạo hứng thú học môn mới cho HS.

Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy.

II. Đồ dùng

(14)

Giáo viên: Giáo án, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: chuột máy tính.

Học sinh: SGK, vở ghi,….

III/. Hoạt động dạy và học

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - ổn định học sinh

1. Bài cũ.

- Chuột máy tính thường có mấy nút?

- Cách cầm chuột ra sao?

- Hình dạng con trỏ chuột như thế nào?

2. Bài mới :

- 1 H/s lên trả lời:

- 1-2 h/s khác nhận xét.

c. Các thao tác sử dụng chuột.

- Di chuyển chuột - Nháy chuột - Nháy đúp chuột

- Kéo thả chuột

- Di chuyển chuột: thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng

- Nháy chuột: Nháy chuột trái 1 lần - Nháy đúp chuột: nháy chuột trái 2 lần liên tiếp.

- Kéo thả chuột: ấn và giữ nút trái chuột trong khi kéo thả chuột tới vị trí nào đó rồi thả tay.

 Thực hành

3. Củng cố - dặn dò.

- Chuột máy tính thường có mấy nút?

- Cách cầm chuột ra sao?

- Hình dạng con trỏ chuột như thế nào?

- Các thao tác sử dụng chuột ra làm sao?

- Chuột máy tính có 2 nút: nút trái và nút phải.

- Cách cầm chuột: đặt úp bàn tay phải lên chuột,ngón trỏ đặt lên nút trái, ngón giữa đặt lên nút phải, các ngón còn lại giữ chuột.

- Hình dạng con trỏ chuột có nhiều dạng thường là hình mũi tên.

(15)

- Yêu cầu về nhà học lại bài học hôm nay, làm các bài tập trong sách để tiết sau luyện tập và thực hành.

- Các thao tác sử dụng chuột: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột

- H/s thực hiện

*. Rút kinh nghiệm:

...

...

...

*******************************

TIẾT 3: LỚP 4A

SAO CHÉP HÌNH (TIẾT 2) I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:

1. Kiến thức:

- Biết cách chọn và di chuyển hình vẽ

- Biết sao chép hình vẽ thành nhiều hình giống nhau - Biết tác dụng của việc sao chép hình vẽ

2. Kỹ năng:

- Thẩm mỹ hơn khi vẽ tranh

- Sử dung tốt công cụ sao chép hình 3.Thái độ:

- Thể hiện sự say mê học tập, yêu thích môn học

- Thể hiện được tính tích cực sáng tạo trong quá trình học tập II. Đồ dùng dạy học:

- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án

- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập III. Các hoạt động dạy và học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. ổn định lớp:

Báo cáo sĩ số:

Tên học sinh vắng mặt:

2. Kiểm tra bài cũ - ổn định lớp.

- Cách chọn màu vẽ và màu nền.

- Nhắc lại các thao tác khi sao chép hình.

- Trả lời.

- Trả lời.

- Nhận xét.

(16)

- Nhận xét và đánh giá.

3. Bài mới

Để củng cố lại thao tác sao chép hình, hôm nay chúng ta sẽ làm một số bài thực hành về thao tác sao chép hình ảnh.

c. Hoạt động 3:

Sử dụng biểu tượng trong suốt:

- Sau khi sao chép hình sau sẽ đè lên hình trước (hình trước sẽ bị mất đi, nếu ta để các hình cạnh nhau) để các hình trước đó không mất đi ta nhấn chuột vào biểu tượng trong suốt (trước khi sao chép.

- Làm mẫu: Vẽ hình tròn rồi sao chép.

d. Hoạt động 4:

Thực hành:

- TH1: Vẽ hình quả cam và sao chép thành 2 quả cam khác.

- Cách vẽ:

+ Dùng công cụ vẽ đường cong, hình tròn và đổ màu.

+ Sử dụng công cụ sao chép.

- TH2: Có một hình mẫu của quả nho và lá nho.

Em hãy di chuyển chúng thành một chùm nho hoàn chỉnh.

- Lắng nghe.

- Lắng nghe, quan sát.

- Thực hành vẽ qủa cam rồi sao chép thành nhiều quả cam khác.

- Thực hành di chuyển quả nho và lá nho thành một chùm nho.

(17)

4. Củng cố - dặn dò.

- Nhận xét tiết học.

- Nhắc lại cách sao chép 1 hình thành nhiều hình.

- Ôn lại kiến thức đã học.

*/. Rút kinh nghiệm:

...

...

...

************************

TIẾT 4: LỚP 4A

BÀI KIỂM TRA SỐ 2 I. Mục tiêu: Giúp HS:

1. Kiến thức: Hệ thống lại các kiến thức đã học trong 3 bài 2. Kỹ năng:

- Vận dụng các kiến thức để hoàn thành bài kiểm tra - Rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm

3.Thái độ: Thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong học tập và kiểm tra

II. Đồ dùng dạy học:

- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án

- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập III. Các hoạt động dạy học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. ổn định lớp:

Báo cáo sĩ số:

Tên học sinh vắng mặt:

2. Kiểm tra bài cũ - ổn định lớp.

(18)

- Cách chọn màu vẽ và màu nền.

- Nhắc lại các thao tác khi sao chép hình.

- Nhận xét và đánh giá.

3. Bài mới

Phần 1. Lý thuyết ( 4 điểm )

Đánh dấu X vào phương án trả lời đúng nhất

Câu 1 : Để vẽ được hình vuông bằng công cụ em... trong khi kéo thả chuột :

. Nhấn giữ phím Ctrl.

. Nhấn giữ phím Enter.

. Nhấn giữ phím Shift.

. Nhấn giữ phím Alt.

Câu 2 :Để sao chép được một phần hình em phải... trong khi di chuyển phần hình đã chọn.

. Nhấn giữ phím Ctrl.

. Nhấn giữ phím Enter.

. Nhấn giữ phím Shift.

. Nhấn giữ phím Alt.

Phần 2 : Thực hành trên máy tính. ( 6 điểm )

Dùng tất cả những công cụ mà em đã được học trong chương trình vẽ hình Paint để vẽ một bức hình sân trường em trong giờ ra chơi.

IV. Củng cố - dặn dò.

- Nhận xét tiết kiểm tra.

- Ôn lại kiến thức đã học.

*/. Rút kinh nghiệm:

...

...

...

*******************************

Ngày soạn: 5/10/2015

Ngày giảng: Thứ năm ngày 8 tháng 10 năm 2015

(19)

Dạy lớp: 3B, 3A

BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (TIẾT 1)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột.

2. Kỹ năng:

- Di chuyển đến đúng vị trí.

- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.

- Phát triển tư duy logic.

3. Thái độ:

Hào hứng, thích thú học tập.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Dots.

- Học sinh: Tập, bút.

III. CÁC HO T Ạ ĐỘNG D Y H C Ạ Ọ

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ:

- Ổn định lớp.

- Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại:

+ Cách khởi động trò chơi Blocks và cách chơi.

+ Cách mở bảng chơi mới.

+ Cách mở bảng chơi mới ở mức khó.

2. Bài mới:

Giới thiệu bài: Ở các bài trước ta đã làm quen với trò chơi Blocks, đến bài này ta cũng sẽ làm quen vớ một trò chơi mới. Đó là trò chơi “Dots”

3. Các hoạt động:

- Nhắp 2 lần chuột lên biểu tượng trên màn hình. Nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất

+ C1: Chọn Game và chọn lệnh New

+ C2: Nhấn phím F2

+ B1: Nháy chuột lên mục Skill.

+ B2: Chọn mục Big Board.

- Một vài học sinh nhận xét.

- Học sinh lắng nghe.

(20)

a. Hoạt động 1:

- Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi.

- Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái) là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Một vài học sinh rút ra cách khởi động trò chơi.

b. Hoạt động 2:

* Quy tắc chơi:

- Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm màu đen cạnh nhau trên lưới ô vuông.

- Để tô đoạn thẳng nối hai điểm ta nháy chuột trên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được tô một đoạn.

- Ai tô kín được một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm một lần nữa.

- Ô vuông do người chơi tô kín sẽ được đánh dấu O, còn ô vuông do máy tính tô kín được đánh dấu X.

- Khi các đoạn nối các điểm đen đã được tô hết thì trò chơi kết thúc.

- Kết quả sẽ hiện ở dòng phía dưới màn hình. Điểm của máy tính ở bên trái, còn điểm của người chơi ở bên phải.

* Tạo một lượt chơi mới:

- C1: Chọn Game và chọn lệnh New - C2: Nhấn phím F2

* Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong, lần lượt cho học sinh thực hành.

4. Củng cố - Dặn dò:

- Tóm tắt lại nội dung chính

- Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau.

- Lắng nghe.

- Ghi bài.

- Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.

- Lắng nghe và ghi bài.

- Chú ý lắng nghe.

- Lắng nghe.

- Lắng nghe.

- Lắng nghe.

- Lắng nghe.

- Lắng nghe.

- 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu.

- Cả lớp thực hành.

- Lắng nghe.

* RÚT KINH NGHIỆM

...

(21)

...

...

****************************

BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (TIẾT 2)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện cách sử dụng chuột.

2. Kỹ năng:

- Di chuyển đến đúng vị trí.

- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.

- Phát triển tư duy logic cho học sinh.

3. Thái độ:

Hào hứng, thích thú học tập.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Dots.

- Học sinh: Tập, bút, kiến thức bài cũ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

1. Bài cũ:

- Ổn định lớp

- Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại cách khởi động trò chơi và cách chơi trò chơi Dots.

2. Bài mới:

Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã biết được cách khởi động và dùng chuột để thực hiện trò chơi Dots đơn giản. Đến bài này, các em sẽ làm quen với mức chơi khó hơn (bảng cỡ lớn hơn).

- Nhắp 2 lần chuột lên biểu tượng trên màn hình.

- Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm màu đen cạnh nhau trên lưới ô vuông.

- Để tô đoạn thẳng nối hai điểm ta nháy chuột trên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được tô một đoạn.

- Ai tô kín được một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm một lần nữa.

- Một vài học sinh nhận xét.

- Lắng nghe

(22)

3. Các hoạt động:

c. Hoat đông 3:

- Chơi với nhiều ô hơn:

+ B1: Nháy chuột lên mục Skill + B2: chọn mục Board Size

Trong phần Board Size sẽ có nhiều lựa chọn cho ta chọn (chọn một trong 7 kích thước bảng gợi ý).

- Thoát khỏi Game:

+ C1: Nhắp chọn Game  Exit

+ C2: Nhấn chuột vào dấu X ở góc trên bên phải màn hình trò chơi.

- Chọn mức chơi khó hơn:

+ Nháy chuột lên mục Skill

+ Chọn 1 trong 5 mức từ dễ đến khó:

Beginner, intermediate, Advanced, Master, Grand Master.

* Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong, lần lượt cho học sinh thực hành.

4. Củng cố - Dặn dò:

- Tóm tắt lại nội dung chính

- Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau.

- Học sinh lắng nghe và quan sát.

- Học sinh nhắc lại cách làm để chơi với nhiều ô hơn.

- Lắng nghe.

- Ghi bài.

- Lắng nghe và ghi bài.

- Lắng nghe, quan sát giáo viên thực hiện thao tác.

- 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu.

- Cả lớp thực hành.

- Lắng nghe.

* RÚT KINH NGHIỆM

...

...

...

TỔ TRƯỞNG

NGUYỄN THỊ HỒNG

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

Em hãy vẽ một đầu tàu sau đó vẽ thêm một toa tàu, rồi sao chép toa tàu thành nhiều toa tàu khác rồi di chuyển các toa tàu lại để có được hình vẽ như

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Giới thiệu bài: Bài học hôm nay chúng ta cùng nhau đi củng cố lại kiến thức về hình thang.. Kiến thức: Hiểu nội

Hoạt động 2 : Chức năng của từng cơ quan kể trên Dựa vào nội dung đã học hãy cho biết chức năng của các cơ quan : hô hấp , tuần hoàn , bài tiết nước tiểu và cơ

Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.. Hoạt động 1: Quan sát tranh và trả lời

Phim ho¹t

Người không quan tâm đến niềm vui, nỗi buồn của bạn bè thì không phải là người bạn tốt.. Trẻ em có quyền được hỗ trợ giúp đỡ khi gặp khó

Tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Thụ... Bác Hồ đi

Giới thiệu bài mới: Hôm nay các em sẽ thực hành các tháo thao tác tạo văn bản, định dạng, trình bày trang văn bản và chèn hình ảnh vào văn bản để văn bản thêm sinh