Ngày soạn: 9 / 9/2019 Tiết 1 Ngày giảng: 13/ 9/2019
CHƯƠNG 1: LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN
BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (Tiết 1) I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện tuần tự các lệnh để đạt được công việc.
3. Thái độ:
- Học tập nghiêm túc.
4. Năng lực hướng tới :
Năng lực khái quát, năng lực thực hành.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Bút dạ, phiếu học tập, hình vẽ “Robốt nhặt rác”.
- HS: Vở ghi.
III/ PHƯƠNG PHÁP:
- Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở trực quan phân tích.
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức: (1p) - Kiểm tra sĩ số:
- Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NỘI DUNG
+ Hoạt động 1: (25p) Tìm hiểu ví dụ về Rô-bốt nhặt rác và tìm hiểu cách để con người ra lệnh cho máy tính.
- GV: cho HS quan sát hình để minh hoạ cho ví dụ về “Rô - bốt nhặt rác”
1. Viết chương trình -Ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- HS quan sát hình vẽ.
?Để Rô - bốt thực hiện công việc trên cần đưa ra những lệnh thíc hợp nào.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm thảo luận.
- GV quan sát và gợi ý.
- GV gọi HS đại diện các nhóm nêu các lệnh để điều khiển Rô - bốt thực hiện công việc trên.
- HS các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét cách làm của các nhóm và treo bảng phụ đưa ra các lệnh cần làm và giải thích cho HS hiểu.
?HS hoạt động nhóm thảo luận làm bài tập:
Quan sát hình, bạn Phan đã viết lại các lệnh cho Rôbốt thực hiện nhiệm vụ nhặt rác như sau:
- Bước 1: Quay trái, tiến 1 bước.
- Bước 2: Quay phải, tiến 2 bước.
- Bước 3: Nhặt rác.
- Bước 4: Tiến 3 bước.
- Bước 5: Quay trái, tiến 2 bước.
- Bước 6: Bỏ rác vào thùng.
Theo các lệnh của bạn Phan, Rô - bốt và thực hiện nhiệm vụ nhặt rác không?
- GV: Chúng ta biết rằng máy tính là công cụ trợ giúp con người để xử lý thông tin một cách có hiệu quả.
? Thực chất máy tính chỉ là gì.
? Để máy tính thực hiện các công việc
- Máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin.
- Con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp để điều khiển máy tính.
theo yêu cầu của con người thì phải tác động gì lên nó.
...
...
...
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NỘI DUNG
+ Hoạt động 2: (15p) Tìm hiểu viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm việc.
- GV: Về thực chất, việc viết các lệnh để điều khiển chính là viết chương trình.
?Chương trình máy tính là gì.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm thảo luận viết các lệnh để thực hiện công việc cho ví dụ ở mục 2.
- HS đại diện các nhóm trả lời.
- Các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét và treo bảng phụ đưa ra các lệnh.
?Tại sao cần viết chương trình.
...
...
...
- Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
- Một lệnh đơn giản không đủ để chỉ dẫn cho máy tính. Vì thế việc viết nhiều lệnh và tập hợp lại trong một chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.
4. Củng cố: (3p)
- GV nhấn mạnh để HS biết rằng con người điều khiển máy tính thông qua các lệnh (chỉ dẫn).
? HS vận dụng làm bài tập 1 (làm ở phiếu học tập).
5. Hướng dẫn về nhà: (1p)
- Học bài cũ.
- Lấy ví dụ về một số thiết bị muốn hoạt động được cần có sự tác động của con người.
- Làm bài tập.
V/ RÚT KINH NGHIỆM.
...
...
...
Ngày soạn: 9 / 9/2019 Tiết 2
Ngày giảng: 13/ 9/2019
BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (Tiết 2)
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Biết ngôn ngữ lập trình được dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
2. Kĩ năng:
- Viết chương trình thực hiện một công việc đơn giản.
3. Thái độ:
- Học tập nghiêm túc.
4. Năng lực hướng tới :
Năng lực khái quát, năng lực thực hành.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng phụ, câu hỏi.
- HS: Phiếu học tập.
III/ PHƯƠNG PHÁP:
- Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan.
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức: (1p) - Kiểm tra sĩ số:
- Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (10p)
Câu hỏi: Con người điều khiển máy tính thông qua gì? Em hãy lấy ví dụ minh hoạ?
3. Bài mới:
Hoạt động dạy học Nội dung
+ Hoạt động 1: (30p) Chương trình và ngôn ngữ lập trình.
- GV: Để máy tính có thể xử lý, thông tin đưa vào máy tính phải được chuyển đổi thành dạng dãy bit (dãy các số chỉ gồm 0 và 1).
?Khi viết các lệnh bằng tiếng Việt máy tính có thể hiểu và thực hiện được không.
?Để chỉ dẫn cho máy tính những công việc cần làm ta phải dùng ngôn ngữ gì.
- GV giới thiệu về ngôn ngữ lập trình.
- GV: Máy tính vẫn chưa thể hiểu được các chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình. Chương trình còn cần được chuyển đổi sang ngôn ngữ máy bằng một chương trình dịch tương ứng.
?Việc tạo ra chương trình máy tính gồm mấy bước.
- GV giới thiệu về một số ngôn ngữ lập
2. Chương trình và ngôn ngữ lập trình
- Các dãy bit là cơ sở để tạo ra ngôn ngữ dành cho máy tính, được gọi là ngôn ngữ máy.
- Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính.
-Bước 1: Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình.
- Bước 2: Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy.
trình phổ biến hiện nay.
- HS hoạt động nhóm thảo luận trả lời câu hỏi 2.
- HS đại diện các nhóm trả lời.
- GV nhận xét các nhóm và đưa ra đáp án đúng.
...
.
...
.
...
4. Củng cố: (3p)
- GV gọi HS nhắc lại khái niệm chương trình và ngôn ngữ lập trình.
? HS vận dụng làm bài tập 3 (làm ở phiếu học tập).
5. Hướng dẫn về nhà: (1p)
- Học bài cũ. - Làm bài tập 2, 3, 4.
V/ RÚT KINH NGHIỆM.
...
...
...