• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá cảm nhận của cán bộ nhân viên phòng kinh doanh đối với Marketing

CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING

2. CƠ SỞ THỰC TIỄN

2.2. Tình hình Marketing cho dự án An Cựu City

2.2.4. Đánh giá cảm nhận của cán bộ nhân viên phòng kinh doanh đối với Marketing

Bảng 2. 10. Đánh giá cảm nhận của CBNV phòng kinh tại IMG Huế đối với Marketing online

Tần số Không đồng ý Trung lập Đồng ý

Tần số Tỷ lệ

(%) Tần số Tỷ lệ

(%) Tần số Tỷ lệ (%) 1. Khả năng hiểu rõ về các

công cụ Marketing online 2 22.2 3 33.3 4 44.4

2. Đã ứng dụng Marketing online vào hoạt động môi giới BĐS của mình và đã đạt kết quả cao

6 66.7 3 33.3 0 0

3. Marketing online ít tốn chi phí hơn so với Marketing truyền thống

0 0 0 0

9 100

4. Marketing online rất cần thiết đối với hoạt động môi giới BĐS

0 0 0

0 9 100

5. Marketing online dễ thực hiện hơn Marketing tuyền thống

1 11.1 4 44.4 4 4.44

(Nguồn: Phân tích dữliệu điều tra của tác giả)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Theo bảng 2.10 đối với sự hiểu rõ về các công cụ Marketing thì có 44,4% cho rằng họ hiểu rõ, 33,3% ở mức trung lập và 22,2% là chưa hiểu rõ về các công cụ Marketing online, nguyên nhân là do đội ngũ nhân lực phòng kinh doanh của Công ty tương đối trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong nghề, chưa được hướng dẫn, đào tạo kỷtrong lĩnh vực Marrketing online.

Với 66,7% đãứng dụng Marketing online và cảm thấy kết quả đạt được vẫn chưa cao, 33,3% vẫn còn ở mức trung lập, nguyên nhân là việc chưa hiểu rõ vềcác công cụ Marketing online dẫn đến tuy đã ứng dụng hoạt động này vào tiến trình môi giới nhưng lại không mang lại hiệu quảtốt.

Tất cả các người được phỏng vấn đều cho rằng Marketing online là ít tốn chi phí và rất cần thiết đối với hoạt động môi giới BĐS, hiện nay trên thị trường BĐS hầu hết các doanh nghiệp hay cá nhân đều ứng dụng hoạt động Marketing online để tiếp thị sản phẩm của mình, tuy nhiên tại IMG Huếviệcứng dụng hoạt động Marketing online vẫn chưa mang lại hiệu quả cao, nhưng đây cũng là một kênh chủ lực giúp Công ty tiếp thịsản phẩm của mìnhđến với khách hàng mục tiêu.

44,4% còn cho rằng hoạt động Marketing online là dễthực hiện, 44,4% tiếp theo cho rằng ở mức trung bình và 11,1% cho rằng hoạt động Marketing online là khó thực hiện.Đều này là do chưa được đào tạo kỷ lưỡng dẫn đến kỹ năng am hiểu và cảm nhận vềMarketing online của từng cá nhân có sựkhác nhau.

Như vậy có thểnhận xét tình hình cảm nhận của CBNV phòng kinh doanh Công ty IMG Huế vẫn chưa thật sự hiểu biết rõ về việc ứng dụng Marketing online, mỗi cá nhân đều cảm nhận được Marketing online là rất quan trọng đối với lĩnh vực BĐS tuy nhiên nhận thức và trìnhđộcủa mỗi cá nhân có sựkhác nhau.

2.2.5. Đánh giá hoạt động Marketing cho dự án An Cựu City của Công ty Cổ phần Đầu tư IMG Huế

• Thành tựu:

Qua việc tổchức các sựkiện, lễ mở bán, lễ trao sổ hồng, khai trương trung tâm Hỗ trợ và Phát triển trẻ mồ côi hay tổ chức các giải thể thao… Đã thu hút lượng lớn truyền thông, từ đó tạo ra được sự lan truyền gián tiếp từ đối tác truyền thông đến khách hàng, đều này đãđược thểhiện rõ ở doanh số bán hàng tăng mạnh ở năm 2016.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hơn nữa, IMG Huế đãđược sự ủng hộnhiệt tình tửlãnh đạo, UBND tỉnh Thừa Thiên Huếvềcác thủtục liên quan đến các vấn đềpháp lý.

Các hoạt động khuyến mãi như tặng vàng, giảm giá chiết khấu thanh toán, hỗtrợ vay vốn ngân hàng… của Công ty, đã được các đối tác truyền thông ghi nhận và truyền tải thông điệp, thông qua đó góp phần kích thích cũng như định hình nhu cầu của khách hàng, góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh của Công tyđối với các đối thủ cạnh tranh khác.

Như vậy thông qua việc xem xét các chương trình Marketing của dự án An Cựu City cho thấy Công tyđãđạt được một sốthành tựu đáng chú ý và chủyếu tập trungở lĩnh vực Marketing truyền thống, điều này đã được thể hiện rõ ở doanh số bán hàng năm 2016 và năm 2017.

Hạn chế:

Qua sự phân tích, thống kê ở từng lĩnh vực Marketing nói chung và Marketing online nói riêng của IMG Huế, có thểthấy thểthấy hoạt động Marketing của Công ty còn tồn tại nhiều hạn chế ởlĩnh vực Marketing online của Công ty:

Công tychưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đưa hoạt động Marketing online vào ứng dụng. Không xây dựng có kế hoạch, chiến lược cụ thể trước khi hoạt động.

Nó chỉ được tiến hành theohướng đi từ trước đến nay, theo phương pháp cũ, cứbỏchi phí ra đăng bài, chạy quảng cáo, xây dựng Fanpage, Website… rồi bỏ ngõ , thụ động chờkhách hàng liên lạc. Gây tổn thất chi phí nhưng không mang lại kết quảcao.

Cách thức tiến hành Marketing online còn rời rạc, không thống nhất giữa các bộ phận, cá nhân. Hoạt động làm việc nhóm trong nội bộ phòng kinh doanh chưa cao, chưa có tác phong làm việc nhóm với nhau, các nhân viên chưa có sự hỗtrợ, tương tác lẫn nhau. Trong khi đó, khả năng và trìnhđộcủa từng cá nhân lại khác nhau. Các nhân viên tựlo mọi việc cho mình, từviệc tìm khách hàng, tư vấn khách hàng, chốt Sale…

quá trình này diễn ra thường xuyên đôi khi dẫn đến tình trạng cạnh tranh lẫn nhau ở ngoài thị trường.

Hoạt động chăm sóc khách hàng chưa tốt, hoạt động này do nhân viên CSKH của Công ty thực hiện. Nhân viên CSKH hỗ trợ về các thủ tục pháp lý, thực hiện gửi thư/Email, chúc Tết… cho khách hàng. Tuy nhiên khách hàng là do nhân viên kinh

Trường Đại học Kinh tế Huế

khi đó chỉ có 1 nhân viên CSKH dẫn đến tình trạng không thể kiểm soát, chăm sóc đúng đối tượng khách hàng của Công ty.

Công tychưa hướng đến việc tạo ra giá trịcho khách hàng, chỉtập trung vào việc bán. Điều mà khách hàng quan tâm là tư vấn, hỗtrợcho họ trước chưa hướng đến việc mua bán ngay. Công tychưa hướng đến việc chạy quảng cáo bán hàng xen kẻgiữa tư vấn, giữa bán hàng và dẫn đường.

Chưa tận dụng và tối ưu hết các lợi thếtừcác công cụMarketing online nên gây tốn kém thời gian, chi phí trong xây dựng các mối quan hệ.

Thiết kếvà nội dung các bài viết hay Email luôn có sựtrùng lặp theo khuôn mẫu nhất định, khiến khách hàng đọc qua nội dung là không cao, dẫn đến tình trạng nhận phản hồi không tốt hoặc bịkhách hàng liệt kê vào các danh sách đen…

Hoạt động tiếp cận khách hàng phụthuộc phần lớn vào nền tảng các Website từ bên ngoài, trong khi sựcạnh tranh các dựán trên này rất gay gắt. Bên cạnh đó chi phí duy trì các tin bàiở trên các trang cũng rất tốn kém (với mỗi hoạt động đăng tin ở trên các Web như thê nàynhân viên phải chi trả50%, sốcòn lại Công ty hỗtrợ).

2.2.6. Các nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động Marketing online của IMG Huế