• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2. SỰ TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN

2.5 Đánh giá chung về công tác đánh giá thực hiện công việc theo Thẻ điểm cân

nhánh Phú Xuân

Khóa luận nghiên cứu về sự ảnh hưởng của Thẻ điểm cân bằng đến Kết quả thực hiện công việc của đội ngũ nhân viên Ngân hàng BIDV Phú Xuân gồm 5 nhân tố:

Khía cạnh tài chính, Khía cạnh khách hàng, Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ, Khía cạnh học hỏi và phát triển và Nhận thức về Thẻ điểm cân bằng.

Nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính và định lượng nhằm mục đích có cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề nghiên cứu. Nghiên cứu định tính thông qua tham khảo ý kiến của những nhân viên chuyên môn, có kinh nghiệm trong việc thực hiện Thẻ điểm cân bằng để đảm bảo rằng bảng khảo sát phù hợp với đơn vị. Nghiên cứu định lượng thực hiện bằng phương pháp khảo sát trực tiếp bằng bảng hỏi đến toàn bộ nhân viên tại đơn vị. Kết quả thu thập được phân tích thông qua thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy Cronbach's Alpha và xây dựng mô hình hồi quy bội nhằm đánh giá các nhân tố độc lập tác động đến nhân tố phụ thuộc như thế nào.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, bốn trong năm biến độc lập có ảnh hưởng tới biến phụ thuộc, cụ thể là các yếu tố: Khía cạnh tài chính, Khía cạnh khách hàng, Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ, Khía cạnh học hỏi và phát triển giải thích được 64,7% biến thiên của biến Kết quả thực hiện công việc. Trong đó, tác động của biến Khía cạnh học hỏi và phát triển có sự ảnh hưởng lớn nhất đến Kết quả thực hiện công việc của đội ngũ nhân viên, sau đó lần lượt là các yếu tố: Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ, Khía cạnh tài chính và Khía cạnh khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.5.1 Ưu điểm

Nhìn chung, tình hình thực hiện Thẻ điểm cân bằng tại Ngân hàng BIDV Phú Xuân được đánh giá tốt, thực tế cho thấy bốn trên năm thang đo được đội ngũ nhân viên đánh giá cao.

Thẻ điểm cân bằng giúp cho đơn vị cụ thể hóa mục tiêu chiến lược đến từng nhân viên, từ đó nhân sự dễ dàng đáp ứng tốt nhiệm vụ của mình cũng như phối hợp với các đồng nghiệp, bộ phận khác. Qua đó, Ngân hàng BIDV Phú Xuân có được sự hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Tại Ngân hàng BIDV Phú Xuân, việc thực hiện Thẻ điểm cân bằng được quy định rất chặt chẽ bằng các quy định, văn bản ban hành từ Hội sở chính cho đến Ban Giám đốc của đơn vị. Khiến việc thực hiện Thẻ điểm cân bằng của đơn vị diễn ra dễ dàng và có tính hệ thống, kết nối giữa các chi nhánh BIDV khác nhau. Bên cạnh đó, việc phân giao chỉ tiêu cho đến việc đánh giá thực hiện chỉ tiêu theo Thẻ điểm cân bằng tương đối sát với thực và mang tính khoa học, phù hợp với Ngân hàng BIDV Phú Xuân.

2.5.2 Hạn chế

Tuy có những ưu điểm kể trên, tình hình thực hiện Thẻ điểm cân bằng tại đơn vị cũng tồn tại những mặt hạn chế nhất định như:

Vì là đơn vị trực thuộc của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam nên đơn vị chưa thật sự chủ động trong việc quyết định đến chiến lược và mục tiêu hành động của mình. Dẫn đến tình trạng cứng nhắc trong việc đưa ra các chỉ tiêu thực hiện bằng Thẻ điểm cân bằng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng BIDV chỉ mới áp dụng phương pháp Thẻ điểm cân bằng trong khoảng thời gian gần đây nên một số nhân viên chưa có nhận thức về Thẻ điểm cân bằng tốt. Việc thực hiện Thẻ điểm cân bằng tại đơn vị chủ yếu là việc phân giao mục tiêu cho các nhân viên chứ chưa có sự đào tạo giúp nhân viên hiểu rõ hơn về Thẻ điểm cân bằng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.5.3 Nguyên nhân

Để thực hiện Thẻ điểm cân bằng một cách tốt nhất, cần phải được đầu tư một cách thích đáng. Tuy nhiên, do Chi nhánh vừa mới hành lập chưa lâu, tình hình tài chính, nhân lực còn khó khăn dẫn đến việc chưa thực hiện tốt công tác về Thẻ điểm cân bằng.

Bên cạnh đó, Thẻ điểm cân bằng mới được Ngân hàng BIDV áp dụng trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây nên còn nhiều bất cập, cần được cải thiện và bổ sung để phù hợp hơn với lĩnh vực kinh doanh cũng như phù hợp với trình độ, năng lực chung của nhân sự trong tổ chức.

Thẻ điểm cân bằng trên thế giới đã được đón nhận và ứng dụng thành công nhưng tại Việt Nam thì phương pháp này chưa thực sự phổ biến. Từ đó, việc học hỏi và trau dồi thêm kiến thức về phương pháp này gặp nhiều khó khăn cho đội ngũ nhân viên thực hiện.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC THEO THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ

PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚ XUÂN

3.1 Định hướng mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Phú Xuân

Là một đơn vị chi nhánh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng BIDV Phú Xuân phải đi theo định hướng mục tiêu, nhiệm vụ mà BIDV quy định, cụ thể đã được trình bày tại mục 2.2.1 trong nghiên cứu này, cụ thể như sau:

Mục tiêu phát triển:

BIDV đem lại lợi ích, tiện ích tốt nhất cho khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng xã hội.

Các mục tiêu định hướng ưu tiên đến 2020:

Tiếp tục là Chi nhánh đóng vai trò chủ lực, chủ đạo về quy mô, thị phần và khả năng điều tiết thị trường.

Nâng cao năng lực tài chính, đa dạng hóa cơ cấu sở hữu, đáp ứng các tỷ lệ an toàn vốn theo quy định của ngân hàng nhà nước Việt Nam và đáp ứng chuẩn mực Basel II.

Nâng cao chất lượng tín dụng, đẩy mạnh các biện pháp xử lý thu hồi nợ xấu, nợ ngoại bảng.

Đa dạng hóa nền khách hàng và sản phẩm dịch vụ, đẩy mạnh hoạt động bán lẻ, phát triển khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; Gia tăng tỷ trọng dư nợ tín dụng bán lẻ trên tổng dư nợ, thị phần tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; Đa dạng hóa và chuyển dịch cơ cấu các nguồn thu nhập chính, phấn đấu gia tăng tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng/tổng thu nhập.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tổ chức quản trị kinh doanh theo mô hình ngân hàng hiện đại, tiên tiến, hướng tới thông lệ, đảm bảo minh bạch, công khai, hiệu quả, trong đó ưu tiên phát triển chiến lược Ngân hàng số một cách toàn diện trên tất cả các mặt hoạt động kinh doanh.

Phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao; bồi đắp văn hóa doanh nghiệp BIDV và phát triển thương hiệu BIDV trở thành thương hiệu ngân hàng có giá trị, sức khỏe thương hiệu mạnh, được lan tỏa nhận biết sâu rộng với thị trường trong nước và quốc tế.

Tiếp tục triển khai các hoạt động vì cộng đồng với tinh thần sẻ chia trong những thời điểm khó khăn, nhiều biến động trên các lĩnh vực ưu tiên quốc gia như y tế, giáo dục, cứu trợ thiên tai; Hỗ trợ giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội, tạo sự lan tỏa trong ngành ngân hàng và toàn cộng đồng.

3.2 Một số giải pháp hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác đánh giá thực hiện