• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2. SỰ TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN

2.4 Nghiên cứu tác động của công tác đánh giá thực hiện công việc theo Thẻ điểm

2.4.3 Kiểm định thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha

Để kiểm định độ tin cậy của các thang đo, tác giả sử dụng hệ số Cronbach’s Alpha của các biến quan sát như sau:

Yếu tố “Khía cạnh tài chính”:

Bảng 2.9 Kết quả đánh giá độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach's Alpha đối với yếu tố “Khía cạnh tài chính”

Biến quan sát

Tương quan biến tổng

Hệ số

Cronbach’s Alpha nếu loại biến Cronbach’s Alpha = 0,953

Các khía cạnh tài chính của BSC giúp tăng trưởng doanh thu

0,861 0,946

Các khía cạnh tài chính của BSC giúp giảm chi phí quản lý 0,884 0,938 Các khía cạnh tài chính của BSC giúp tăng trưởng thị phần 0,913 0,930 Các khía cạnh tài chính của BSC giúp quản lý dòng tiền

hiệu quả

0,885 0,938

(Nguồn: Kết quả xử lý trên SPSS) Nhận thấy hệ số Cronbach's Alpha đối với yếu tố “Khía cạnh tài chính” là 0,953, nằm trong khoảng tương quan cao. Các biến quan sát đều có hệ số tương quan biến tổng lơn hơn 0,3 và có hệ số Cronbach's Alpha nếu loại biến bé hơn Cronbach's Alpha biến tổng nên cả 4 biến quan sát đều được giữ lại.

Yếu tố “Khía cạnh khách hàng”:

Hệ số Cronbach's Alpha của yếu tố “Khía cạnh khách hàng” là 0,944, nằm trong khoảng tương quan cao. Với các hệ số tương quan biến tổng của các biến quan sát đều lớn hơn 0,3 và hệ số Cronbach's Alpha nếu loại biến đều nhỏ hơn hệ số Cronbach's Alpha chung của yếu tố “Khía cạnh khách hàng” nên giữ nguyên 3 biến

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.10 Kết quả đánh giá độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach's Alpha đối với yếu tố “Khía cạnh khách hàng”

Biến quan sát

Tương quan biến tổng

Hệ số

Cronbach’s Alpha nếu loại biến Cronbach’s Alpha = 0,944

Các khía cạnh khách hàng của BSC giúp tăng cường lòng trung thành của khách hàng

0,887 0,916

Các khía cạnh khách hàng của BSC giúp tăng cường sự hài lòng của khách hàng

0,896 0,910

Các khía cạnh khách hàng của BSC giúp tăng thêm khách hàng mới

0,868 0,931

(Nguồn: Kết quả xử lý trên SPSS)

Yếu tố “Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ”:

Bảng 2.11 Kết quả đánh giá độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach's Alpha đối với yếu tố “Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ”

Biến quan sát

Tương quan biến tổng

Hệ số

Cronbach’s Alpha nếu loại biến Cronbach’s Alpha = 0,940

Các Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ của BSC giúp giải quyết các vấn đề hiệu quả

0,769 0,939

Các Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ của BSC giúp tận dụng được những công nghệ hiện tại và tương lai

0,884 0,918

Các Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ của BSC giúp quản lý rủi ro hiệu quả

0,853 0,923

Các Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ của BSC giúp vận hành hệ thống và thủ tục hiệu quả

0,857 0,922

Các Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ của BSC giúp quản lý dữ liệu, thông tin hiệu quả

0,832 0,927

(Nguồn: Kết quả xử lý trên SPSS) Yếu tố “Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ” có hệ số Cronbach's Alpha chung là 0,940 cho thấy các biến quan sát của yêu tố này tương quan ở mức cao. Các biến đều có hệ số tương quan biến tổng lớn hơn 0,3 và hệ số Cronbach's Alpha nếu loại biến đều thấp hơn hệ số Cronbach's Alpha của yếu tố “Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ” hiện tại nên thang đo này đạt được độ tin cậy, giữ nguyên 5 biến quan sát của yếu tố này.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Yếu tố “Khía cạnh học hỏi và phát triển”:

Bảng 2.12 Kết quả đánh giá độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach's Alpha đối với yếu tố “Khía cạnh học hỏi và phát triển”

Biến quan sát

Tương quan biến tổng

Hệ số

Cronbach’s Alpha nếu loại biến Cronbach’s Alpha = 0,936

Các khía cạnh học hỏi và phát triển của BSC giúp phát triển văn hóa doanh nghiệp

0,853 0,915

Các khía cạnh học hỏi và phát triển của BSC giúp cải thiện và quản lý hiệu suất

0,856 0,915

Các khía cạnh học hỏi và phát triển của BSC giúp cải thiện kỹ năng

0,894 0,902

Các khía cạnh học hỏi và phát triển của BSC giúp nâng cao khả năng lãnh đạo

0,795 0,934

(Nguồn: Kết quả xử lý trên SPSS) Hệ số Cronbach's Alpha của yếu tố “Khía cạnh học hỏi và phát triển” là 0,936 nằm trong khoảng tương quan cao. Các biến quan sát có hệ số tương quan biến tổng lớn hơn 0,3 và hệ số Cronbach's Alpha nếu loại biến bé hơn hệ số Cronbach's Alpha chung, đều không thuộc những điều kiện phải loại bỏ biến nên với yếu tố “Khía cạnh học hỏi và phát triển” này, ta giữ nguyên 4 biến quan sát.

Yếu tố “Nhận thức về Thẻ điểm cân bằng”:

Bảng 2.13 Kết quả đánh giá độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach's Alpha với yếu tố “Nhận thức về Thẻ điểm cân bằng”

Biến quan sát

Tương quan biến tổng

Hệ số

Cronbach’s Alpha nếu loại biến Cronbach’s Alpha = 0,958

BSC giúp thu thập và báo cáo dữ liệu, thông tin hiệu quả 0,890 0,947 Hiện nay BSC là hệ thống đo lượng thông dụng nhất thế

giới

0,894 0,946

BSC có cấu trúc đánh giá hiệu quả 0,895 0,946

Kế hoạch đặt ra phù hợp với thực tế 0,879 0,949

Được sự chỉ đạo và hướng dẫn chuyên nghiệp 0,862 0,951

(Nguồn: Kết quả xử lý trên SPSS)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hệ số Cronbach's Alpha của yếu tố “Nhận thức về Thẻ điểm cân bằng” là 0,958, thuộc khoảng tương quan cao. Bên cạnh đó, các biến quan sát của yếu tố “Nhận thức về Thẻ điểm cân bằng” đều có hệ số tương quan biến tổng cao trên 0,3 và hệ số Cronbach's Alpha nếu loại biến đều nhỏ hơn hệ số Cronbach's Alpha chung của yếu tố.

Điều này cho thấy các biến quan sát của yếu tố “Nhận thức về Thẻ điểm cân bằng” có độ tin cậy cao. Vì vậy, cả 5 biến quan sát của yếu tố này được giữ nguyên.

Yếu tố “Kết quả thực hiện công việc”:

Bảng 2.14 Kết quả đánh giá độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach's Alpha đối với yếu tố “Kết quả thực hiện công việc”

Biến quan sát

Tương quan biến tổng

Hệ số

Cronbach’s Alpha nếu loại biến Cronbach’s Alpha = 0,924

Tôi luôn hoàn thành tốt công việc được giao so với kế hoạch

0,737 0,920

Tôi luôn hợp tác, phối hợp tốt với đồng nghiệp, bộ phận khác

0,814 0,905

Công việc của tôi luôn hoàn thành với chất lượng cao 0,817 0,906 Ngân hàng của tôi có kết quả kinh doanh ngày càng tốt

hơn

0,838 0,900

Tôi nhận thấy ngân hàng tôi kinh doanh hiệu quả hơn các ngân hàng có cùng quy mô khác

0,820 0,904

(Nguồn: Kết quả xử lý trên SPSS) Quan sát hệ số Cronbach's Alpha chung của yếu tố “Kết quả thực hiện công việc” là 0,924 nằm trong khoảng tương quan cao. Các biến quan sát của yếu tố “Kết quả thực hiện công việc” có tương quan biến tổng lớn hơn 0,3 và hệ số Cronbach's Alpha nếu loại biến thấp hơn Cronbach's Alpha chung của yếu tố cho nên cả 5 biến thuộc yếu tố “Kết quả thực hiện công việc” được giữ nguyên.

Năm yếu tố (nhân tố) được mô tả như sau:

Nhóm nhân tố 1, có sự hiện diện của các biến quan sát là: Các khía cạnh tài chính của BSC giúp tăng trưởng doanh thu; Các khía cạnh tài chính của BSC giúp giảm chi phí quản lý; Các khía cạnh tài chính của BSC giúp tăng trưởng thị phần; Các

Trường Đại học Kinh tế Huế

khía cạnh tài chính của BSC giúp quản lý dòng tiền hiệu quả. Đặt tên biến là: KHÍA CẠNH TÀI CHÍNHhayX1.

Nhóm nhân tố 2, có sự hiện diện của các biến quan sát là: Các khía cạnh khách hàng của BSC giúp tăng cường lòng trung thành của khách hàng; Các khía cạnh khách hàng của BSC giúp tăng cường sự hài lòng của khách hàng; Các khía cạnh khách hàng của BSC giúp tăng thêm khách hàng mới. Đặt tên biến là: KHÍA CẠNH KHÁCH HÀNGhayX2.

Nhóm nhân tố 3, có sự hiện diện của các biến quan sát là: Các Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ của BSC giúp giải quyết các vấn đề hiệu quả; Các Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ của BSC giúp tận dụng được những công nghệ hiện tại và tương lai; Các Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ của BSC giúp quản lý rủi ro hiệu quả; Các Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ của BSC giúp vận hành hệ thống và thủ tục hiệu quả; Các Khía cạnh Quy trình quản lý nội bộ của BSC giúp quản lý dữ liệu, thông tin hiệu quả. Đặt tên biến là:KHÍA CẠNH QUY TRÌNH QUẢN LÝ NỘI BỘhayX3.

Nhóm nhân tố 4, có sự hiện diện của các biến quan sát là: Các khía cạnh học hỏi và phát triển của BSC giúp phát triển văn hóa doanh nghiệp; Các khía cạnh học hỏi và phát triển của BSC giúp cải thiện và quản lý hiệu suất; Các khía cạnh học hỏi và phát triển của BSC giúp cải thiện kỹ năng; Các khía cạnh học hỏi và phát triển của BSC giúp nâng cao khả năng lãnh đạo. Đặt tên biến là:KHÍA CẠNH HỌC HỎI VÀ PHÁT TRIỂNhayX4.

Nhóm nhân tố 5, có sự hiện diện của các biến quan sát là: BSC giúp thu thập và báo cáo dữ liệu, thông tin hiệu quả; Hiện nay BSC là hệ thống đo lường thông dụng nhất thế giới; BSC có cấu trúc đánh giá hiệu quả; Kế hoạch đặt ra phù hợp với thực tế;

Được sự chỉ đạo và hướng dẫn chuyên nghiệp. Đặt tên biến là: NHẬN THỨC VỀ THẺ ĐIỂM CÂN BẰNGhayX5.

Biến: KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC hay Y bao gồm các biến quan sát: Tôi luôn hoàn thành tốt công việc được giao so với kế hoạch; Tôi luôn hợp tác, phối hợp tốt với đồng nghiệp, bộ phận khác; Công việc của tôi luôn hoàn thành với

Trường Đại học Kinh tế Huế

chất lượng cao; Ngân hàng của tôi có kết quả kinh doanh ngày càng tốt hơn; Tôi nhận thấy ngân hàng tôi kinh doanh hiệu quả hơn các ngân hàng có cùng quy mô khác.