• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2. SỰ TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN

2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Thương mại Cổ phần

2.1.2.4 Tình hình nguồn lao động của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và

2.1.2.4 Tình hình nguồn lao động của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Phú

Nhận xét:

Trong mọi tổ chức, nguồn nhân sự luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng hoạt động và phát triển của mỗi tổ chức. Đặc biệt, đối vỡi những doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ thì yếu tố con người càng đóng góp vai trò quan trọng để vận hành tổ chức hoạt động được. Để có được nguồn nhân sự ổn định, chất lượng cao, BIDV nói chung và BIDV Phú Xuân nói riêng đã và đang từng bước hoàn thiện, nâng cao quy trình, chất lượng đội ngũ nhân viên.

Nhìn chung về số lượng lao động có sự tăng trưởng qua các năm, tính đến ngày 31/12/2018, Ngân hàng BIDV Phú Xuân có tổng số 56 lao động (tăng 19,1% so với năm 2017). Số lượng lao động qua các năm không có nhiều biến động, tăng lên qua các năm. Năm 2017 tăng 1 nhân viên, tương đương tăng 2,2% so với năm 2016, năm 2018 tăng 9 nhân viên, tương đương 19,1% so với năm 2017. Trong năm 2018 có sự tăng trưởng lượng nhân sự lớn vì đơn vị qua quá trình hoạt động kinh doanh tốt vào năm 2017 nên đơn vị có kế hoạch phát triển trong năm 2018, vì vậy cần thêm số lượng nhân sự.

Nhận thấy Chi nhánh đã có những công tác quản lý nhân sự phù hợp, tạo được hài lòng của đội ngũ nhân viên đối với đơn vị. Từ đó, số lượng nhân sự trong giai đoạn năm 2016 đến năm 2018 số trường hợp nghỉ việc rất ít và lực lượng lao động ngày càng được tăng thêm.

Theo giới tính, nhận thấy mặc dù năm 2018 tăng gần 20% người lao động so với năm 2017 nhưng cơ cấu người lao động theo giới tính có sự chênh lệch tương đối thấp, qua các năm tỷ lệ nữ giới dao động trong khoảng 52% - 54% và luôn luôn lớn hơn tỷ lệ người lao động nam giới. Lý do cho cơ cấu này xuất phát từ lĩnh vực hoạt động kinh doanh của đơn vị là lĩnh vực thương mại, dịch vụ nên lực lượng lao động nữ chiếm ưu thế hơn trong việc phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng có những vị trí đòi hỏi cần sự hỗ trợ từ nam giới nên sự chênh lệch giữa tỷ lệ cơ cấu lao động nam và nữ tại đơn vị không đáng kể.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Để đánh giá được chất lượng nguồn nhân sự trong tổ chức, trình độ học vấn là một vấn đề rất được quan tâm. Một cách tổng quát, tình hình nhân sự của Ngân hàng BIDV Phú Xuân có trình độ học vấn ở mức cao. Chỉ khoảng 7,1% (năm 2018) lao động có trình độ từ Cao đẳng trở xuống, đây thường là các lao động thực hiện các công việc không đòi hỏi chuyên môn cao như bảo vệ, lao công,…Biến động tỷ lệ nhân sự có trình độ Đại học tăng từ 53,2% (năm 2017) lên 62,5% (năm 2018) và giảm tỷ lệ nhân sự có trình độ Đại học trở lên từ 36,2% (năm 2017) xuống 30,4% (năm 2018) do trong năm 2018, đơn vị có tuyển thêm 9 lao động mới vào làm việc, chủ yếu ở trình độ Đại học.

Với chất lượng nguồn nhân lực tại đơn vị cao như hiện nay, việc áp dụng và tiến hành những hệ thống quản lý tiên tiến như ISO, KPIs, Thẻ điểm cân bằng…diễn ra một cách dễ dàng và thuận tiện. Giảm thời gian và chi phí trong việc đào tạo, hướng dẫn nhân sự trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Nhân viên trong chi nhánh không ngừng cải thiện trình độ ngoại ngữ với tỷ lệ nhân sự có trình độ ngoại ngữ từ bằng C trở lên ngày càng tăng (từ 76,1% vào năm 2017 tăng lên 82,1% năm 2018). Với trình độ ngoại ngữ của đơn vị đang ở mức cao, đây là một lợi thế rất lớn cho đơn vị phát triển, đặc biệt trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế sâu và rộng như hiện nay. Đặc biệt, trong lĩnh vực ngân hàng nói riêng và lĩnh vực thương mại, dịch vụ nói chung thường tiếp xúc với rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau cả trong và ngoài nước nên đòi hỏi nhân sự phải có trình độ ngoại ngữ cao nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của đơn vị đạt được hiệu quả cao.

Ta thấy cơ cấu lao động có độ tuổi dưới 30 tuổi có dấu hiệu ngày càng tăng.

Năm 2016, có 43,5% lao động có độ tuổi dưới 30 tuổi, con số này lần lượt là 44,7% và 51,8% vào các năm 2017, 2018. Từ đó ta nhận thấy rằng, xu hướng trẻ hóa lực lượng lao động tại đơn vị. Điều này có thể dễ dàng giải thích vì khi thành lập vào giai đoạn năm 2015 – 2016, chi nhánh nhận được nguồn lao động từ Hội sở chính điều động để đảm bảo sự vận hành ổn định và hiệu quả trong giai đoạn đầu. Sau đó, có sự chuyển mình khi chi nhánh tuyển dụng nguồn nhân sự trẻ tuổi, năng động. Đây là lực lượng dễ

Trường Đại học Kinh tế Huế

dàng tiếp thu kiến thức, sự đổi mới khoa học công nghệ cũng như việc dễ dàng phục vụ làm hài lòng khách hàng.

Ta nhận thấy độ tuổi từ 30-39 tuổi có sự giảm về tỷ lệ lần lượt là 45,7% vào năm 2016, 44,7% vào năm 2017, 39,2% vào năm 2018. Tuy nhiên, con số tỷ lệ này giảm không phải do số lượng nhân viên trong độ tuổi này giảm, thậm chí năm 2018 tăng 1 người so với năm 2017 mà là do số lượng nhân sự toàn bộ tăng lên, khiến con số tỷ lệ này bị giảm.

Tương tự với trường hợp trên, hai nhóm tuổi 40-49 tuổi và trên 50 tuổi có sự giảm nhẹ, tuy nhiên do sự tăng lực lượng lao động tổng thể khiến cho tỷ lệ người lao động thuộc hai nhóm tuổi này có vẻ giảm. Tỷ lệ nhân viên trong độ tuổi từ 40 trở lên chiếm khoảng 9% cơ cấu lao động của đơn vị (năm 2018), đây hầu như là đội ngũ cán bộ quản lý cấp cao tại Chi nhánh. Lực lượng lao động này có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm cao, là nòng cốt trong việc đưa ra các chiến lược, chính sách quản trị nhằm đạt được được mục đích phát triển của đơn vị. Đội ngũ nhân sự trẻ sẽ học hỏi, phát triển nhờ vào lực lượng lao động giàu kinh nghiệm này, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của đơn vị.

2.1.2.5 Tóm tắt các chính sách về việc sử dụng nhân sự của Ngân hàng Thương