• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá chung về thực trạng của DNTN Xí nghiệp Trường Phát

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

2.5 Đánh giá chung về thực trạng của DNTN Xí nghiệp Trường Phát

2.5 Đánh giá chung về thực trạng của DNTN Xí nghiệp Trường Phát

lợi. Đối với những khách hàng nào quán thân thuộc, làm việc chung lâu dài, đủ tin tưởng thì doanh nghiệp mới cho trả chậm để khuyến khích họ tham gia vào kênh phân phối của mình từ đó thúc đẩy quá trình tiêu thụ diễn ra nhanh chóng hơn. Lí do doanh nghiệp không đưa chính sách trả chậm lên hàng đầu vì thị trường là các tỉnh ở xa, việc thu tiền gặp khó khăn nên chính sách trả chậm này chỉ áp dụng trong địa bàn thành phố. Doanh nghiệp cũng thường xuyên tổ chức các đợt khuyến mãi trong năm nhằm thu hút thêm khách hàng tham gia vào kênh phân phối.

-Tiêu thụ ổn định và phát triển

Đây là nhân tố quan trọng đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp. Lượng tiêu thụ qua các năm tăng lên ngày càng khẳng định chất lượng sản phẩm sơn trên thị trường. Xuất phát từ một doanh nghiệp tư nhân nhỏ, cùng với sự nổ lực của mình doanh nghiệp đã và đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường, trở thành một trong những địa điểm cung cấp sản phẩm sơn uy tín trên thị trường các tỉnh thuộc khu vực Miền Bắc và Miền Trung-Tây Nguyên.

- Chất lượng sản phẩm

Trong những năm qua chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đang ngày càng được nâng cao, được khách hàng ưa chuộng và tin dùng. Máy móc được trang bị hiện đại hơn giúp sản phẩm sơn được sản xuất ra chất lượng tốt hơn, đảm bảo đúng quy trình và tỉ lệ nguyên liệu khi đưa vào pha trộn. Điều này chứng tỏ bằng việc sản phẩm của doanh nghiệp vẫn được khách hàng lựa chọn sử dụng thời gian qua và cả trong tương lai.

- Giá bán sản phẩm

Đối với từng loại sơn tùy vào khối lượng, màu sắc mà doanh nghiệp đưa ra chính sách giá khác nhau phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến sản lượng tiêu thụ sản phẩm nên doanh nghiệp đã và đang nổ lực tiết kiệm chi phí đầu vào bằng việc mua số lượng lớn để được giá thấp hơn, từ đó mới có thể xác định giá bán sản phẩm ra thị trường đủ để khách hàng chấp nhận được.

2.5.2 Những hạn ch trong công tác tiêu thụ sản phẩm

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, doanh nghiệp vẫn còn hạn chế trong công tác tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp cần có những giải pháp thích hợp để hạn chế tối đa những yếu kém, tồn tại và những điều chưa đạt được trong hoạt động tiêu thụ.

Trường ĐH KInh tế Huế

- Thị trường chưa được mở rộng

Thị trường của DNTN Xí nghiệp Trường Phát chưa được mở rộng khắp các tỉnh đặc biệt là các tỉnh lân cận như Quảng Bình, Quảng Trị … doanh nghiệp hiện đang hoạt động tại các thị trường sẵn có trước đây, chưa có chiến lược xâm nhập mở rộng thị trường mới, chính điều này làm cho lượng tiêu thụ sản phẩm bị hạn chế.

- Tính thời vụ

DNTN Xí nghiệp Trường Phát chưa có biện pháp để khắc phục được tính thời vụ của nhu cầu về sản phẩm sơn, vào mùa nắng khô ráo thì sản lượng tiêu thụ lớn, trái lại vào mùa mưa thì lượng tiêu thụ sụt giảm rất lớn, đây là do tác động bên ngoài nên doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc điều chỉnh sao cho hợp lý.

-Kênh phân phối

Trong kênh phân phối của doanh nghiệp kênh 2 chưa được chú trọng phát triển nên sản lượng tiêu thụ qua kênh này chiếm tỷ lệ thấp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình tiêu thụ chung của của doanh nghiệp. Hoạt động quảng cáo, giới thiệu để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của doanh nghiệp còn hạn chế.

2.5.3 Những y u tố chủ y u ảnh hưởng đ n tình hình tiêu thụ sản phẩm của DNTN Xí nghiệp Trường Phát

2.5.3.1 Nguyên nhân khách quan

- Khí hậu, thời tiết: Sản phẩm sơn dầu của doanh nghiệp phụ thuộc vào gỗ do đó cũng mang tính thời vụ nên sản lượng tiêu thụ mỗi mùa là khác nhau. Mùa mưa sản phẩm được tiêu thụ ít hơn, do mưa nên gỗ không được phơi khô, chất lượng gỗ không được đảm bảo từ đó sản lượng gỗ làm ra ít hơn. Ngược lại mùa nắng thì do thời tiết thuận lợi, gỗ được phơi khô, đảm bảo việc chế tạo tốt hơn, sơn sau khi được bôi lên gỗ gặp trời nắng cũng nhanh khô, để lại màu sắc óng ánh rất bắt mắt, chính vì thế khối lượng tiêu thụ mùa này, thường rơi vào quý II, III trong năm tăng lên rất mạnh.

- Môi trường Kinh tế - Chính trị - Xã hội: Cùng với sự phát triển về kinh tế trong những năm gần đây, đời sống người dân cũng tăng theo, sau khi được ăn no mặc ấm thì nhu cầu người dân sẽ chuyển sang xây nhà, trang trí nhà cửa, cơ quan …để làm tăng thêm cái đẹp, tăng thêm sắc màu cho cuộc sống. Đây là yếu tố tích cực giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất nhằm tăng khối lượng sản phẩm tiêu thụ. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động bằng các chính sách

Trường ĐH KInh tế Huế

ưu đãi về thuế đối với ngành sản xuất nói riêng và tất cả các ngành nói chung, điều này cũng một phần góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

- Môi trường ngành: Trong điều kiện nền kinh tế thị trường như hiện nay DNTN Xí nghiệp Trường Phát đang cạnh tranh với rất nhiều đối thủ, nhất là các công ty nhà máy mới thành lập có các loại sơn mới ra đời thu hút sự tò mò của khách hàng, họ thường sẽ dùng thử xem sản phẩm mới có gì ưu việt hơn sản phẩm của mình để có sự lựa chọn mua sản phẩm nào …Đối mặt với những đối thủ hiện tại cũng như tiềm ảnh là một khó khăn không nhỏ đối với doanh nghiệp, chính điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tiêu thụ sản phẩm.

2.5.3.2 Nguyên nhân chủ quan

- Cơ cấu tổ chức: Doanh nghiệp xây dựng sơ đồ bộ máy gọn nhẹ theo một cấp đơn giản, các quyết định của ban lãnh đạo đưa ra được các phòng ban và nhân viên thực hiện, chưa có sự đóng góp từ cấp dưới lên trên. Doanh nghiệp cũng chưa có phòng marketing riêng biệt, nên cần hình thành một đội ngũ chuyên về lĩnh vực marketing để đảm bảo trách nhiệm về công tác thị trường, nghiên cứu, hoạch định chiến lược quảng cáo phù hợp với từng loại sản phẩm, chính vì thiếu đội ngũ này nên việc khách hàng biết đến sản phẩm của doanh nghiệp còn hạn chế, làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tiêu thụ sản phẩm.

- Nguồn nhân lực: Hiện nay doanh nghiệp có số lượng lao động rất ít chỉ 21 người, trình độ chuyên môn còn thấp so với mặt bằng chung. Những năm gần đây doanh nghiệp đã chú trọng tới việc đào tạo nhằm đổi mới đội ngũ cán bộ nhân viên để theo kịp sự phát triển của công nghệ, của nền kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh đó đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề không đồng đều, họ làm việc còn theo mùa vụ nên lúc hàng hóa được đặt tăng cao doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Ngoài ra, nhân viên vận chuyển chỉ có hai người nhưng thị trường thì xa và rộng nên việc vận chuyện đôi khi đơn hàng chồng chéo lên nhau, ở hai địa điểm cách xa nhau thì rất khó có thể đáp ứng kịp thời được, vì vậy thời gian giao hàng đôi khi chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động của các đại lý.

Trường ĐH KInh tế Huế

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ