• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ CHUNG

2.3 Thực trạng hoạt động marketing truyền thông xã hội qua Facebook của Hệ

2.3.2 Đánh giá hiệu quả hoạt động marketing truyền thông xã hội của HueS

2.3.2.3 Đánh giá KPIs trên mạng xã hội chuyển đổi

Tỷ lệ nhấp hay còn gọi là tỷ lệ click (Click-Through Rate: CTR) cho bạn biết tần suất người dùng click vào liên kết trong các bài đăng trên mạng xã hội của bạn.

CTR cao có nghĩa là nhiều người đã xem bài đăng và đang truy cập trang website của bạn.

Hơn nữa, CTR có thể được dùng để đánh giácả bài đăng không phải trảphí và bài đăng trả phí. Nếu CTR không mang đến tỷ lệ chuyển đổi tốt, hoặc thông điệp trong bài đăng không phù hợp với sản phẩm của bạn, có lẽ các giai đoạn khác trong quá trình marketing cần được tối ưu hóa,…

CTR cao được đã được các nhà nghiên cứu chứng minh rằng có tương quan với tỷ lệchuyển đổi cao hơn. Điều này có thể liên quan đến thực tếnếu mọi người nhấp vào quảng cáo của bạn có nghĩa rằng chúng có đủ hấp dẫn. Thêm vào đó, người nhấp vào càng nhiều thì tỷ lệ tương tác càng cao, điểm CTR cũng được cải thiện, giá mỗi click cũng thấp hơn đồng thời tỷlệhiển thị cũng tăng theo.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thông thường, đối với tìm kiếm trả tiền của AdWords, CTR 2% trở lên được coi là tốt. Tuy nhiên, đối với quảng cáo Facebook (CTR trong facebook ads), CTR tốt được đặt ra là 0,9%. Và nó cũng khác nhau phụ thuộc rất nhiều vào mặt hàng bạn đang phục vụ là cao cấp hay phổ thông. Chính vì vậy, bạn cần theo dõi chỉ số CTR trung bình của từng ngành đểbiết về đối thủhiệnở mức bao nhiêu và cốgắng nâng chỉsốnày lên trong chiến dịch quảng cáo tiếp theo.

Ngoài ra, CTR tốt còn được dựa trên nhiều yếu tố như mục tiêu của chiến dịch, mô hình kinh doanh, sản phẩm bán ra, kênh bán hàng, social media…

Bảng 2.10: Tỷlệnhấp vào bài đăng của các Fanpage 2 tháng 11, 12

PAGE NETWORK LINK CLICKS OF LINK POSTS

Mua Bán Huế FACEBOOK 0

Thẻ Giảm GiáHueS FACEBOOK 0

Địa Điểm Huế FACEBOOK 0,02%

Việc Làm Huế FACEBOOK 0

Khuyến mại Huế FACEBOOK 0

HueS - Huế trong tầm tay FACEBOOK 1,3%

Tuyển Dụng- Việc Làm Huế FACEBOOK 0

Huế FACEBOOK 0,55%

Tin Tức Huế FACEBOOK 2,4%

Người Huế- Xứ Huế FACEBOOK 0,01%

(Nguồn: Facebook Karma) Trên tổng số10 Fanpage HueS đang sỡ hữu, chỉ có 2 Fanpage Tin tức Huế và HueS– Huếtrong tầm tay có tỷlệ nhấp tốt nhất theo lý thuyết đãđưa ra ở trên. Có thể nhận xét rằng HueS chỉ thực hiện hiệu quả hoạt động của bài đăng trên các fanpage có tỷlệ tương tác cao, còn các fanpage khác hoạt độngchưa thật sựhiệu quả.

Hiệu quảcủa thương hiệu không phải được thể hiện qua số lượng Fanpage đang sở hữu mà phải thểhiệnđược khả năng chăm sóc cácfanpage đó có tốt hay không.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hệ thống KPIs được đưa ra với mục đích đánh giá hiệu quả Social media marketing, dựa trên các tiêu chí đó phần nào bạn có thể nhận biết được công ty mìnhđã vàđang thực hiện tốt trên nền tảng MXH hay chưa.

Theo chuyên gia Lê Quang Trực giảng viên trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế có đưa ra nhận xét sau: “Phải xem xét dưới góc độ đầu tư nguồn lực, đầu tư vào nhiều hoạt động thì không thểtập trung mà nguồn lực thì có hạn, con người có hạn, tiền bạc có hạn, đầu tư quá nhiều Fanpage thì nó chưa ổn. Và dựa vào các chỉ tiêu đánh giá khác như là độ tiếp cận, lượt tương tác, số lượt người thông qua Fanpage liên hệcần tư vấn…, nếu các Fanpage mà trong một thời gian dài không có ai tương tác thì không phải “nuôi” nó vì nó sẽrất lãng phí. Thứ 2, dưới góc độhiệu quả truyền thông, đứng dưới góc độ khách hàng, họ sẽrất bối rối liệu những trang web đó có phải của HueS hay của người khác làm, vậy nên cần đánh giá lại độhiệu quảcủa các Fanpage và sẵn sàng loại bỏnhững Fanpage kém hiệu quả”

Có thể nhận thấy rằng hệ thống 10 Fanpage của HueS thì chỉ có Fanpage Tin tức Huế có lượt tương tác cao và có thể dùng Fanpageđểquảng bá, Pr sản phẩm địa điểm chođối tác.

Nhận xét:

Dựa trên sốliệu đã thu thập phía trên, tác giảcó một sốnhận xét sau:

- Có hệthống Fanpage lớn, phân bổtheo từng mảng hoạt động.

- Một sốFanpage vẫn thường xuyên hoạt động và đạt được lượng tương tác cao.

- Không sửdụng quảng cáo mà bài viết vẫn tiếp cận được nhiều người xem và tương tác.

- Bài viết đượcđầu tư vềhìnhảnh cũng như nội dung.

-Lượt thích mới trên trang có xu hướng tăng.

- Bên cạnh đó do nguồn nhân sự có hạn nên vẫn có một số Fanpage không hoạt động, không có bài đăng trong một thời gian dài.

- Số lượt like trang tuy nhiều nhưng số lượt tiếp cận, tương tác chưa thực sựcao.

Tất cảcác trang có sựchênh lệch về lượt tiếp cận fans. Nhưng một vài chỉ tiêu khác như: Các nội dung đăng tải đãđược phần lớn fans quan tâm không? Doanh thu

Trường Đại học Kinh tế Huế

chạy quảng cáo, viết bài là bao nhiêu? Chi phí cho mỗi lượt tương tác của người dùng là bao nhiêu? Theo mức độ nội dung bài thì đã phân loại bài theo tiêu chí nào để tính giá thành cho mỗi bài viết? Cần thiết phải đưa ra một số tiêu chí để có thể đánh giá chi tiết và hiệu quả hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

TÓM TẮT CHƯƠNG 2

Chương này đã trình bài khái quát được thông tin, lĩnh vực, sản phẩm, cũng như các công cụ làm việc của Hệ thống truyền thông online HueS. Đánh giá được thực trạng và hiệu quả hoạt động marketing truyền thông xã hội mà HueS đã thực hiện trong thời gian qua.

Trong chương này cũng chỉ ra mặt mạnh cũng như hạn chế trong hoạt động Marketing truyền thông xã hội của công ty, qua đó làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Social media marketing của Hệ thống truyền thông online HueS.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: ĐỀXUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢHOẠT ĐỘNG