• Không có kết quả nào được tìm thấy

Tác động của khủng hoảng Covid-19 tới hoạt động marketing truyền thông46

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ CHUNG

2.2 Thực trạng chung về hoạt động marketing truyền thông xã hội qua Facebook

2.2.1 Tác động của khủng hoảng Covid-19 tới hoạt động marketing truyền thông46

Dịch Covid-19 đang gây tác động không nhỏ đến nền kinh tế, bao gồm các cửa hàng, shop kinh doanh nhỏlẻ. Tâm lý lo ngại dịch Covid-19 khiến nhiều hàng quán,

Trường Đại học Kinh tế Huế

cửa hàng vắng khách. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các đơn vị đổi mới phương thức kinh doanh, tựgiải cứu chính mình bằng các tiện ích của công nghệ4.0

Hầu hết mọi thứ được kết nối với web nơi mọi dữ liệu tức thời về sở thích của chúng ta vềthời trang, máy tính, thểthao,... dữliệu thị trường có thể được sửdụng để phân tích và điều chỉnh chiến lược tổchức để đạt được chuyển đổi và doanh sốcao hơn.

Dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra có diễn biến phức tạp, người dân đang chuyển dịch mua sắm từ các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại,… sang mua sắm trực tuyến. So với dữ liệu vào cuối tháng 10/2019 chi phí click tăng lên đáng kể giữa các ngành nghề trên Google search, Google Display Network hay Quảng cáo Youtube.

Hầu như toàn bộ thị trường Việt Nam đều đang phải chịu những tác động tiêu cực. “Chi tiêu cho các ngành thực phẩm đóng gói, giáo dục, chăm sóc cá nhân và chăm sóc sức khỏe giảm nhẹ từ 4% đến 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trái lại, việc mua sắm trực tuyến và giao hàng tại nhà lại cho thấy mức tăng ấn tượng với lần lượt20% và 12%” . Để bắt kịp xu hướng này, rất nhiều dịch vụmới đãđược thử nghiệm và đưa vào hoạt động nhanh chóng hơn bao giờhết để đáp ứng cho nhu cầu của người dùng dưới áp lực của bệnh dịch. Dịch COVID-19 đã gây ra vô vàn khó khăn nhưng cũng là động lực để một số doanh nghiệp phát triển và nổ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Trong thời gian lệnh cách ly xã hội được ban hành, nhu cầu kết nối, làm việc và học tập online đã khiến lượt tải củaứng dụng giao tiếp qua video gia tăng đáng kể. Trong khi đó, mạng xã hội tiếp tục được ưa chuộng do người người tiêu dùng dần dành nhiều thời gian lên mạng hơn trước đây, đặc biệt là đối với các nền tảng mạnh về định dạng video như TikTok, Youtube, Facebook.

Mạng xã hội là công cụ giúp người dân cập nhật thông tin một cách nhanh chóng nhất, mỗi bài đăng Facebook về thông tin dịch covid-19 có thể nhận được hàng ngàn lượt quan tâm theo dõi. Khi người dân hạn chế ra đường, tụ tập tại các nơi đông người, nên thời gian bỏ ra dành cho các thiết bị internet nhiều hơn, chính là thời cơ để các nhãn hàng truyền tải thông điệp của mình và tăng độ phủ thương hiệu. Người dân rất quan tâm tới dịch COVID-19, và kênh cập nhật thông tin nhanh

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhất chính là Internet, ngay cảtrang thông tin chính thức của nhà nước về COVID-19 cũng thông báo trên mạng hàng giờ hàng ngày (thay vì các chương trình thời sự trên TV có khung giờ nhất định). Lượng user hoạt động tăng lên, biến internet trở thành địa điểm lý tưởng cho các nhà khai thác quảng cáo. Một số brand bắt đầu chạy quảng cáo với những thông điệp bắt trend mùa dịch và điềuđặc biệt là số đơn chốt của họ vẫn thu về như thường. Bên cạnh đó, influencer marketing cũng được nhắc đến là hình thức quảng cáo online mà các nhãn hàng không thểbỏlỡ. Vì thời gian lướt internet của khách hàng nhiều hơn, các nhãn hàng tập trung đánh mạnh trên mạng xã hội. Ở Việt Nam dịch Covid-19, mặc dù đã được kiểm soát và bước vào giai đoạn hậu Covid-19, hầu như các công ty đã nhận thấy tầm quan trọng của Digital marketing và bắt đầu thúc đẩy phát triển các hoạt động digital marketing hiệu quả. Việc tuyển nhân sự mảng digital marketing cũng cho thấy thương mại điện tử đang có ưu thếlớn trong tình hình hiện nay.

Hình 2.3:Ảnh hưởng của Covid-19 đến hoạt động kinh doanh của các công ty (Nguồn: Q&Me) Tiếp nối một thông điệp mùa dịch chính là sự đầu tư vào kênh đang chiếm sóng trong thời gian nhiều nhất hiện nay là digital. Thời gian dịch bùng phát tại Việt Nam và trong thời gian giãn cách xã hội. Nhằm thực hiện lời kêu gọi của chính phủ mọi người hạn chế ra ngoài, dành nhiều thời gian ở nhà hơn để online, đây là

Trường Đại học Kinh tế Huế

lúc digital marketing phát huy sức mạnh của mình. Một số công cụ Digital marketing đang rất phát triển và mang lại hiệu quả như: Social Media, Online Banner, SEM - quảng cáo trên công cụtìm kiếm, SEO và content marketing.

Các dịch vụ Digital mới ra đời để đối phó với dịch bệnh một cách dài hơi.

Trong kỷnguyên Digital Marketing lên ngôi, những công cụ kỹthuật sốtừ đó có vị thế cao chiếm lĩnh những vị trí quan trọng trong công tác truyền thông của nhiều thương hiệu, đặc biệt là công cụ Social Media. Trong thời điểm này, mạng xã hội được coi là các kênh truyền thông hiệu quả tới công chúng, khi ngày càng nhiều người dùng tiếp nhận.

2.2.2 Khái quát về mạng xã hội Facebook

Facebook là một dịch vụmạng xã hội truy cập miễn phí do Mark Zuckerberg sáng lập. Mục đích của mạng xã hội này là để người dùng có thể tham gia mạng lưới được tổ chức theo thành phố, nơi làm việc, trường học và khu vực để liên kết và giao tiếp với người khác. Mọi người cũng có thể kết bạn và gửi tin nhắn cho người khác cũng như người dùng có thể cập nhật hồ sơ cá nhân của mìnhđể thông báo cho bạn bè. Thêm một đặc tính nổi bật của Facebook chính là người dùng có thể cập nhật trạng thái và bộc lộ suy nghĩ của mình. Chính những đặc điểm trên khiến Facebook trởthành mạng xã hội phổbiến nhất hiện nay.

Năm 2020, Có 65,00 triệu người dùng mạng xã hội ở Việt Nam vào tháng 1 năm 2020.Số người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội tại Việt Nam tăng bởi 5,7 triệu (+ 9,6%) giữa tháng 4 năm 2019 và tháng Giêng năm 2020. Tỷlệthâm nhập mạng xã hội ở Việt Nam đạt 67% vào tháng 1 năm 2020. Dự đoán đến năm 2022, ở Việt Nam sẽcó khoảng 40,55 triệu người dùng Facebook. Số lượng tài khoản mạng xã hội đang kích hoạt ở Việt Nam là 65 triệu, tương đương tỷ lệthâm nhập là 67%.

Việt Nam hiện đang xếp thứ 7 trong số các quốc gia có lượng người dùng lớn nhất.

Tính chung về mảng mạng xã hội, Việt Nam có khoảng 40% người dùng, phân bổ chủyếu là ởgiới trẻ và ngày càng đa dạng về đối tượng và lượng người sửdụng. Vào tháng 1/2020 Việt Nam có 79% cư dân sử dụng Facebook (Theo báo cáo của Social Media Stats).

Trường Đại học Kinh tế Huế

Có thểnói, mạng xã hội Facebook ra đời là một trong những bước tiến của các phương tiện truyền thông mới, bởi thực sự nó đã mangđến nhiều tiện ích, đáp ứng nhu cầu, mục đích vô cùng đa dạng của mỗi cá nhân: từ công việc, học tập, kinh doanh và đặc biệt là khả năng mởrộng và thiết lập các mạng lưới giao tiếp một cách nhanh chóng mà không bị giới hạn về không gian và thời gian với chi phí rẻnhất.

Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng trở thành một kênh giải trí hoàn hảo khi trở thành nơi lý tưởng đểgiới trẻgiải tỏa áp lực trước những vấn đềmà họphải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày. Trước hàng loạt tiện ích, mạng xã hội dường như đang trở thành người bạn đồng hành không thểthiếu trong cuộc sống thường nhật của thanh thiếu niên.

Hình 2.4: Báo cáo thống kê sửdụng internet của Việt Nam tháng 1/2020 (Nguồn We are social) Mặc dù sự ảnh hưởng của mạng xã hội đến bộphận này đang được nhìn nhận theo nhiều chiều hướng khác nhau, song dù thếnào cũng cần thừa nhận những bước tiến khảquan của các trang mạng xã hộiở Việt Nam với số lượng người sửdụng có thểtiếp tục gia tăng trong tươnglai.

Với hàng triệu lượt truy cập trong ngày, mạng xã hội ởViệt Nam có thế mạnh trong truyền dẫn thông tin. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước lập các trang

Trường Đại học Kinh tế Huế

riêng trên các mạng xã hội đểcung cấp thông tin, tương tác với cộng đồng sửdụng.

Do khả năng phán tán thông tin nhanh và khó kiểm soát, mạng xã hội cũng là nổi e ngại với các nhà quản lý doanh nghiệp. Do đa số người dùng Internet ở Việt Nam thuộc giới trẻ, nên nhiều doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội để thực hiện truyền thông, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu. Các công ty Việt Nam hiện nay cũng thường xuyên sử dụng MXH để giao tiếp, liên lạc với khách hàng, sử dụng MXH đểtạo event thu hút cộng đồng tham gia.

2.2.3 Thực trạng marketing truyền thông xã hội qua mạng xã hội Facebook