• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG

2.3. Đánh giá sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Văn phòng Tổng Đại lý

2.3.1. Đánh giá sự hài lòng của nhân viên về chính sách lương, thưởng:

Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hòa

2.3. Đánh giá sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Văn phòng Tổng Đại

Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hòa

rất đồng ý. Ngược lại, nhận định “Tiền lương được trả công bằng, hợp lý giữa các nhân viên” được đánh giá thấp nhất với tỉ lệ đồng ý và rất đồng ý lần lượt là 19,2% và 15,8%. Sau khi thống kê mức độ cảm nhận thành phần thang đo chính sách lương, thưởng ta tiếp tục tiến hành đánh giá cảm nhận của nhân viên về nhóm nhân tố chính sách lương, thưởng dựa vào kiểm định One Sample T-test với giá trị kiểm định (Test Value) T = 4 như bảng dưới đây:

Bảng 2.18: Đánh giá cảm nhận của nhân viên về nhóm chính sách lương, thưởng

Biến quan sát

Giá trị trung bình

(T=4)

Std.

Deviation

Sig.(2-tailed)

Mức lương hiện tại được trả tương xứng với

năng lực và đóng góp của tôi 3,66 1,267 0,004

Tiền lương được trả công bằng, hợp lý giữa

các nhân viên 3,02 1,223 0,000

Mức thưởng của công ty hấp dẫn, động viên

nhân viên phát huy hết khả năng của mình 3,22 1,182 0,000 Công ty cung cấp và hỗ trợ cho tôi đầy đủ các

chế độ phúc lợi xã hội 3,42 1,254 0,000

(Nguồn: Phân tích số liệu điều tra bằng SPSS 20.0) Giả thiết:

+ Hₒ: µ = 4 (Sig.(2-Tailed) > 0,05) + H₁: µ ≠ 4 (Sig. (2-Tailed) < 0,05)

Từ kết quả ta thấy tất cả 4 tiêu chí đều có mức ý nghĩa Sig.(2-Tailed) < 0,05 nên bác bỏ Hₒ chấp nhận H₁. Do vậy, nghiên cứu sẽ dựa vào giá trị trung bình của các nhận định để đưa ra kết luận. Xét về giá trị trung bình các nhận định được đánh giá lần lượt từ cao đến thấp cụ thể như sau:

Nhận định “Mức lương hiện tại được trả tương xứng với năng lực và đóng góp của tôi” được nhân viên đánh giá 3,66 (< 4) là nhận định được đánh giá cao nhất. Nhìn

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hòa

chung, công ty bảo hiểm Dai Ichi Life – chi nhánh Huế đã làm khá tốt trong việc phân bổ nguồn lương để trả cho nhân viên trong công việc, tính chất công ty là tư vấn tài chính và bán bảo hiểm nên nguồn thu chính của họ chính là việc tìm kiếm khách hàng sử dụng dịch vụ bảo hiểm của mình và lượng khách hàng ít hay nhiều là phụ thuộc hoàn toàn vào đội ngũ nhân viên tìm kiếm và phát triển thị trường. Vậy nên, mức lương đưa ra của công ty phù hợp với năng lực và đóng góp cuả họ. Đó là sự ghi nhận và cũng là một trong những cách cơ bản nhất để giữ chân được những nhân viên giỏi, ưu tú ở lại với công ty. Nhưng, với số điểm 3,66 chỉ mới tiệm cận và chưa vượt qua được ngưỡng 4 (mức đồng ý) cho thấy vẫn còn một số nhân viên vẫn chưa thật sự hài lòng đối với cách phân bổ và trả lương của công ty.

Nhận định “Công ty cung cấp và hỗ trợ cho tôi đầy đủ các chế độ phúc lợi xã hội”

được nhân viên đánh giá 3,42 (< 4). Đây là một số điểm đánh giá ở mức trung bình hay nói cách khác Văn phòng Tổng Đại lý Dai-Ichi Life Huế 1 vẫn chưa làm tốt trong khâu cung cấp và hỗ trợ các chế độ phúc lợi ngoài lương như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và các chương trình khám sức khỏe định kì cho nhân viên… khiến nhân viên của họ chưa thật sự hài lòng. Khi họ đã giải quyết khá ổn thỏa mỗi lúc khách hàng có thắc mắc, khiếu nại về giá cả. Vậy nên, muốn nhân viên trong công ty cảm thấy hài lòng trong công việc đòi hỏi công ty cần phải xem xét lại việc hỗ trợ các chế độ phúc lợi xã hội cho người lao động một cách kịp thời, đầy đủ.

Nhận định “Mức thưởng của công ty hấp dẫn, động viên nhân viên phát huy hết khả năng của mình” được đánh giá 3,22 (<4). Với số điểm đánh giá của nhân viên như vậy, ta thấy các mức thưởng ngoài lương trong công việc cho các nhân viên vẫn còn khá thấp chưa thật sự tương xứng với những đóng góp của họ. Công ty vẫn có đưa ra những chương trình thưởng thêm cho nhân viên ngoài lương nếu các nhân viên về được chỉ tiêu đề ra hoặc vượt qua chỉ tiêu của công ty đề ra nhưng những mức thưởng đó vẫn chưa nhận được sự hài lòng của nhân viên, đây là một trong những điều họ rất khó nói ra bằng lời đòi hỏi công ty cần phải tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân viên nhiều hơn và điều chỉnh lại mức thưởng hợp lí.

Nhận định “Tiền lương được trả công bằng, hợp lý giữa các nhân viên” được đánh giá 3,02 là tiêu chí được nhân viên đánh giá thấp nhất. Cũng dễ hiểu khi tính chất

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hòa

công việc là tư vấn tài chính, bán bảo hiểm nhân thọ tìm kiếm khách hàng sử dụng dịch vụ thì công ty sẽ đánh giá nhân viên và trả lương dựa vào nhiều tiêu chí cụ thể sẽ dựa vào chỉ tiêu và doanh số được giao của mỗi nhân viên đầu tháng và đến cuối tháng sẽ tổng kết đánh giá năng lực nên mức lương sẽ không ai giống ai. Vậy nên, cách giải quyết, xử lý vấn đề hiệu quả nhất là phân chia lại target cho mỗi nhân viên một cách hợp lý phù hợp với khả năng của mỗi người.