• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI

3.2. Một số giải pháp nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên Văn phòng

Theo như kết quả nghiên cứu, các văn phòng Tổng Đại lý của công ty Dai-Ichi Life Việt Nam tại Huế đã đảm bảo được sự hài lòng trong công việc của nhân viên.

Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề còn tồn tại, do đó tôi xin đề xuất một số giải pháp như sau:

Về lương, thưởng:

Vấn đề lương, thưởng từ xưa đến nay luôn có tác động mạnh mẽ đến sự thõa mản của người lao động, yếu tố này chiếm phần trăm lớn trong quyết định gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Mức độ hài lòng của nhân viên đối với với nhân tố này được thể hiện qua các biến thành phầnMức lương hiện tại được trả tương xứng với năng lực và đóng góp của tôi, Tiền lương được trả công, bằng hợp lý giữa các nhân viên, Mức thưởng của công ty hấp dẫn, động viên nhân viên phát huy hết khả năng của mình, Công ty cung cấp và hỗ trợ cho tôi đầy đủ các chế độ phúc lợi xã hội. Với các giá trị trung bình lần lượt là 3,66; 3,02; 3,22; 3,42. Nhìn chung đây là mức đánh giá khá cao so với mức trung bình chung, theo mô hình hồi quy mà tôi đã xây dựng thì nhân tố này tác động khá lớn về sự hài lòng của nhân viên, do vậy việc đưa ra các giải pháp cải thiện là rất cần thiết:

- Công ty nên hỗ trợ thêm cho nhân viên các chính sách phúc lợi như bảo hiểm tai nạn,y tế hoặc tổ chức khám sức khỏe cho nhân viên. Những chính sách phúc lợi này ko chỉ làm gia tăng sự hài lòng đối với nhân viên cũ mà còn là một lợi thế giúp công ty thu hút lao động mới.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hòa

- Đối với các nhân viên làm việc lâu năm nên có chính sách khuyến khích, tuyên dương trước tập thể hằng quý để thúc đẩy động lực làm việc cho nhân viên.

- Nên tăng mức thưởng đối với nhân viên telesales, đối với những hợp đồng kí kết được thì nhân viên telesales cũng có vai trò rất quan trong trong việc kết nối khách hàng với TVTC chuyên nghiệp, nên mức thưởng nên được nâng lên nữa để tạo sự phấn khởi khích lệ nhân viên telesales làm việc.

- Việc trả lương cho nhân viên trong công ty cần phải được tiến hành đúng thời gian quy định, tránh tình trạng trả lương chậm hoặc nợ lương nhân viên.

- Đối với khoản lương thưởng khi kí kết hợp đồng cần được rà soát chặt chẽ để tránh tình trạng bỏ sót hoặc “quên” gây bất bình cho nhân viên.

Về môi trường làm việc:

Yếu tố môi trường làm việc được đánh giá dựa trên 2 nhận địnhCông ty cung cấp cho tôi đầy đủ trang thiết bị để tôi có thể làm việc, Công ty thường tổ chức các hoạt động ngoại khóa hấp dẫn đối với nhân viênvới giá trị trung bình đạt lần lượt là 3,73; 3,49. Sự quan tâm của công ty đến môi trường làm việc cũng đóng vai trò quan trọng trong hiệu quả, chất lượng làm việc của nhân viên.

- Các tài liệu về sản phẩm nên được cung cấp đầy đủ hơn cho các TVTC tránh tình trạng các TVTC ở xa trụ sở văn phòng thiếu tài liệu để gửi đến khách hàng.

- Bầu không khí làm việc cũng đóng vai trò rất quan trọng, hàng tháng công ty nên tổ chức các buổi liên hoan nhằm gắn kết tình cảm giữa đội ngũ nhân viên văn phòng, telesale và các TVTC chuyên nghiệp tạo bầu làm việc thân thiện, thoải mái giữa các nhân viên.

- Đối với các nhân viên tư vấn gặp gỡ khách hàng vào thời điểm thời tiết không thuận lợi hay vào ban đêm cần có sự hỗ trợ phương tiện của công ty để đảm bảo sự an toàn cho nhân viên.

- Thường xuyên tổ chức giao lưu hoạt động thể thao giữa các nhóm kinh doanh để gia tăng sự thận thiện, gần gũi, đoàn kết giữa các nhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hòa

- Hiện nay điều kiện cơ sở vật chất tại văn phòng đã khá đầy đủ, tuy nhiên công ty cần thay đổi mới một số thiết bị máy móc như máy in, máy tính để đáp ứng nhu cầu làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Về bản chất công việc:

Qua kết quả nghiên cứu, yếu tố bản chất công việc được nhân viên đánh giá là có tác động khá lớn đến sự hài lòng trong công việc với các biến thành phầnCông việc không có áp lực cao, Công việc tôi đang làm phù hợp với kỹ năng và năng lực của bản thânlần lượt có giá trị là 3,78; 3,76.

- Công việc phù hợp với năng lực sẽ đem lại hiệu quả cao trong công việc của từng nhân viên. Do đó trong quá trình tuyển chọn cần có sự chắt lọc để phân công phù hợp vào từng vị trí.

- Các nhóm làm việc nên có sự bố trí hẹn lịch tư vấn phù hợp tránh tình trạng giờ tư vấn trùng lặp nhâu dẫn đến tình trạng không đủ TVTC chuyên nghiệp hỗ trợ telesale. Tốt nhất giờ tư vấn nên được thiết lập cách nhau từ 30 phút đến 1 tiếng để thuận tiện trong việc di chuyển.

- Bản chất công việc “làm bao nhiêu hưởng bấy nhiêu” vô hình chung đè nặng áp lực doanh số chỉ tiêu lên các nhóm trưởng kinh doanh nếu các TVTC của mình không hoạt động hết năng suất, vì vậy công ty cần có chính sách xử lý tình trạng này để giảm bớt gánh nặng áp lực cho nhân viên của mình, ví dụ như có thể đưa ra mức chỉ tiêu tối thiểu phải đóng vào/tháng đối với các TVTC, nếu TVTC đạt kết quả tốt sẽ được tăng mức hoa hồng trên 1 hợp đồng,...

Về đào tạo và thăng tiến:

Đánh giá sự hài lòng cuả nhân viên về đào tạo và cơ hội thăng tiến được thể hiện trên các biến quan sát như sau: Tôi có nhiều cơ hội để thăng tiến trong công việc đang làm; Cơ hội thăng tiến là công bằng với tất cả mọi người; Tôi được đào tạo huấn luyện các kỹ năng cần thiết để đảm nhận công việc với các giá trị lần lượt là 3,76; 3,78; 3,38. Nhân tố về đào tạo và thăng tiến được nhân viên đánh giá rất cao, chứng tỏ họ rất quan tâm đến chính sách này của doanh nghiệp, vì vậy công ty cần có những chính sách tốt hơn nữa để nâng cao sự hài lòng của nhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hòa

- Công ty cần tổ chức nhiều buổi huấn luyện về kỹ năng thiết lập cuộc hẹn với khách hàng cho nhân viên để tăng khả năng gặp gỡ khách hàng từ đó khả năng chốt được hợp đồng sẽ cao hơn.

- Các kỹ năng xử lý tình huống cũng nên được đưa vào chương trình đào tạo để nhân viên có thể xử lý tình huống một cách chuyên nghiệp khi gặp khách hàng, thông qua các nhân viên để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, ghi ấn trong lòng khách hàng.

- Công ty cần có sự chủ động hơn trong việc đánh giá thành tích nhân viên, lập danh sách thành tích cá nhân, nhóm để căn cứ cho sự đề bạt, thăng tiến sau này.

Về đồng nghiệp và lãnh đạo:

Trong cuộc sống cũng như công việc, con người ta không thể nào sống tách biệt đối với mọi người xung quanh, sự hoà nhập, giúp đỡ lẫn nhau sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp, nhất là trong công việc.

- Đối với những nhân viên mới cần tạo sự hòa nhập cho họ, phân công người hướng dẫn tận tình trách tạo cảm giác lạc lõng cho nhân viên.

- Thường xuyên tổ chức các buổi liên hoan gắn kết tình cảm giữa nhân viên trong công ty.

- Bố trí, phối hợp những người có khả năng hợp tác làm việc ăn ý với nhau để họ thực hiện tốt các công việc.

- Lãnh đạo cần có động thái tuyên dương kịp thời đến nhân viên để khuyến khích nhân viên làm việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hòa

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hòa

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ