• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện 331

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3:ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT

3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện 331

tại bệnh viện:

3.2.1 Giải pháp làm tăng sựtin cậy

Sự tin tưởng được xuất phát từ hiệu quả thuyên giảm khi được điều trị tại bệnh viện, luôn được bác sĩ dặn dò, chỉ định về tình trạng sức khỏe, đảm bảo được sự chính xác trong việc đên khám và chữa bệnh. Để nâng cao yếu tố này, bệnh viện cần có các giải pháp như:

- Nghiêm túc thực hiện quy trình khám đã đề ra, phòng tư vấn chỉ làm nhiệm vụ tư vấn, hạn chế tình trạng khám bệnh dồn dập gây phá vỡ quy trình

- Tăng thời lượng khám bệnh (khám kỹ, tư vấn kỹ hơn…)

- Bác sỹ phòng khám giải thích chi tiết, rõ ràng hơn cho bệnh nhân về tình trạng bệnh,.

- Không ngừng tăng cường hiệu quả làm việc, nâng cao sự phối hợp giữa các phòng ban bằng các biện pháp như: thường xuyên kiểm tra các khoa, phòng có thực hiện đầy đủ các Quy chế, Quy định của Bộ Y tế về bệnh viện tốt không, để kịp thời chấn chỉnh, khen thưởng và kỷ luật.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Bố trí hệ thống cấp số tự động tại quầy tiếp đón, bố trí hệ thống thông báo thứ tự khám tại các phòng khám thường xuyên quá tải như: siêu âm và X quang, hạn chế việc chuyển phòng khám để bệnh nhân khỏi nhầm lẫn giữa các phòng. Các khối nhà, cầu thangbuồng bệnh đánh số rõ ràng để thuận tiên cho việc di chuyển.

3.2.2 Giải pháp làm tăng hiệu quả cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh

Trong bối cảnh hiện nay, dịch vụ y tế giữa bệnh viện công và tư có sự chênh lệch khá cao nhất là về cơ sở vậtchất. Chính vì thế, muốn thu hút được bệnh nhân đến khám nhiều hơn, bệnh viện cần có các giải pháp như:

- Tăng cường công tác vệ sinh, làm sạch buồng bệnh và các phòng chức năng.

Xử li rác thải đúng nơi quy định, đúng quy chế của Bộ y tế để không làm ô nhiễm môi trường và cảnh quan

- Dụng cụ phẫu thuật, thiết bi máy móc cần phải được vệ sinh, hấp sấy và bảo quản cẩn thận để tránh hư hỏng hoặc điều trị không có hiệu quả

- Đầu tư mở rộng căn- tin để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người bệnh tốt hơn khi khám chữa bệnh tại đây. Mở rộng và nâng cấp nhà gửi xe, tránh tình trạngùn tắc, lộn xộn.

- Tăng cường cải tiến cảnh quan cho Bệnh viện như: trồng thêm cây xanh, hoa, làm phong phú vườn thuốc nam, đặt thêm nhiều bàn ghế đá để tránh tình trạng thiếu ghế khi người nhà vàothăm. Bố trí thùng rácở nhiều khu vực để giữ môi trường và vệ sinh chung

- Đầu tư, tu bổ giường bệnh, chăn màn để phục vụ tốt cho người bệnh. Mở rộng thêm phòng bệnh dịch vụ để bệnh nhân có thể điều trị tốt nhất.

3.2.3 Giải pháp nâng cao đội ngũ nhân viên

Để đánh giá chất lượng dịch vụ thì yếu tố đội ngũ nhân viên là rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng không chỉ đến chất lượng dịch vụ mà còn ảnh hưởng đến danh tiếng của bệnh viện. do đó để nâng cao đội ngũ nhân viên, Bệnh viện cần:

- Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, y đức, xử lí tình huống cấp cứu, thái độ của đội ngũ y bác sĩ

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra chất lượng nhân viên bệnh viện và có các hình thức khuyến khích nhân viên làm việc bằng cách tăng lương hoặc kỷ luật đối với những nhân viên không hoàn thành tốt công việc của mình bằng cách trừ lương, giảm tiền thưởng.

- Bên cạnh đó, nhằm khuyến khích nhân viên làm việc tốt hơn, ban giám đốc bệnh viện nên đề ra các mức khen thưởng đối với nhân viên làm việc tốt, được bệnh nhân đánh giá cao vềhiệu quả làm việc, thái độ, cáchứng xử và đềra các mức kỷluật nghiêm khắc đối với nhân viên làm việc kém hiệu quả, có thái độthiếu tôn trọng bệnh nhân hay có các hành vi tiêu cực khác.

- Chú ý đến khâu tuyển dụng nhân sự cho bệnh viện. Nhân viên được tuyển dụng phải là những người có kiến thức chuyên sâu, được đào tạo kỹ lưỡng, có sức chịu đựng và khả năng thích ứng với môi trường làm việc căng thẳng,

- Nhân viên bệnh viện phải có tác phong làm việc chuyên nghiệp, luôn giữcho trang phục sạch sẽ, gọn gàng

3.2.4 Giải pháp nâng cao sự quan tâm, chăm sóc

Sự quan tâm, chăm sóc của nhân viên y tế sẽ giúp khoảng cách giữa bệnh nhân và bác sĩ trở nên bớt căng thẳng và gần gũi hơn, làm giảm sự đau buồn của người bệnh vì nhận được sự đồng cảm từ nhân viên y tế. Do đó, giải pháp để năng cao hiệu quả của nhân tố này là:

- Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ viên chức trong các đơn vị y tế và các quy định về y đức. Thực hiện đúng quy chế chuyên môn của Bộ Y tế.

- Bệnh viện nên thực hiện nhiều hơn các cuộc nghiên cứu về sự hài lòng của bệnh nhân bằng cách phát cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân các phiếu đánh giá về chất lượng dịch vụ bệnh viện, để từ đó biết được cái mà bệnh viện chưa đáp ứng được và hiểu được cái mà bệnh nhân cần để có các giải pháp chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.

- Người bệnh được đón tiếp, quan tâm ngay từ khi bắt đầu đặt chân vào bệnh viện. Nhân viên luôn có thái độ thân thiện, ân cần chăm sóc, hỏi thăm bệnh nhân, hướng dẫn tận tình quy trình khám chữa bệnh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Mở các lớp đào tạo cho nhân viên để giúp nhân viên nắm rõ cách thức hướng dẫn cũng như hiểu được tâm lý của bệnh nhân để có thể phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất.

3.2.5 Giải pháp nâng cao hiệu quảphục vụ

Yếu tố này được đo lường bởi các thuộc tính như: nhận được những thông tin cần thiết một cách nhanh chóng từ bác sĩ, sự sẵn sàng của nhân viên y tế mỗi khi bệnh nhân cần. Bệnh viện cần có các giải pháp như:

- Nhân viên y tế thường xuyên hỏi, đáp bệnh nhân về tình trạng bệnh. Đồng thời, cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác về bệnh tình của người bệnh và người nhà khi họ yêu cầu.

- Thường xuyên khảo sát, lấy ý kiến để biết được mức độ hài lòng của bệnh nhân thông qua các cán bộ y tế chịu trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân. Bệnh viện nên đề ra giải pháp lấy ý kiến phản hồi của người bệnh và thân nhân người bệnh bằng cách đặt các hòm thư góp ý để giúp bệnh nhân dễ dàng hơn trong việc đóng góp ý kiến cho bệnh viện.

- Cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi

- Ghi chép sổ sách, hóa đơn biên lai, đơn thuốc rõ ràng. Thực hiện công tác sao lưu bệnh án để bệnh nhân có thể dễ dàng lấy được thông tin thanh toán bảo hiểm

- Cải tiến dây chuyền khám bệnh theo nguyên tắc một cửa: lấy số khám tự động, bố trí nhân viên hướng dẫn

Trường Đại học Kinh tế Huế