• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II - NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TIÊU

3.1 Cơ sở đề xuất giải pháp

3.1.1 Định hướng cho hoạt động tiêu thụ dược phẩm tại công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế giai đoanh 2016- 2018

Trong suốt những năm tháng từ khi mới được thành lập, công ty đã từng bước khẳng định mình, cùng với sựchỉ đạo và hỗtrợcủa các cơ quan cấp trên công ty ngày càng hoàn thiện bản thân hơn. Hoạt động kinh doanh của công ty đã từng bướcổn định và tăng trưởng qua từng năm.

Mặc dù năm 2015 là năm đầy khó khăn đối với thị trường dược phẩm, nhưng Đảng đã có những chính sách, chủ trương khuyến khích người Việt dùng hàng Việt, đẩy mạnh xuất khẩu nhờ vậy thị trường dược phẩm ngày càng có tiềm năng hơn. Dựa trên những lợi thế hiện tại, tình hình thực tiễn và quá trình phân tích, đánh giá hoạt động tiêu thụ dược phẩm của công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế thì công ty cũng có những kếhoạch sản lượng tiêu thụ đặt ra trong những năm sắp tới.

Để làm được điều đó thì công ty cần tăng cường chất lượng sản phẩm, thực hiện tốt công tác nghiên cứu thị trường đểnắm được sựkhác nhau giữa các khách hàng, đưa ra mức giá và chiếc khấu hợp lí cho khách hàng, tích cực đào tạo đội nhũ nhân viên để giúp cho khách hàng tiếp cận với thông tin sản phẩm một cách dễ dàng hơn, tăng cường các hoạt động xúc tiến. Cụthểlà:

- Vềnhân viên của công ty

+ Thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo tay nghề cho nhân viên trong công ty.

+ Tổ chức các khóa học trong và ngoài nước nhằm nâng cao trình độ quản lí, trìnhđộ chuyên môn của ban chỉ đạo, tổchức tuyển dụng đúng người đúng việc để có thể tìm kiếm được lực lượng lao động có năng xuất lao động cao, nhằm đem lại hiệu quảtốt trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Có chế độ lương thưởng hợp lí và hấp dẫnđể nâng cao khả năng làm việc hiệu quả hơn cho nhân viên.

- Vềsản phẩm

+ Khách hàng đánh giá chất lượng bao bì của công ty chưa được tốt nên cần nâng cao chất lượng bao bìđểcó thểbảo quản tốt hơn, hiệu quả hơn.

+ Cần góp ý đểtăng cường đầu tư làm mới sản phẩm, chú ý nắm bắt những thành tựu khoa học kĩ thuật mới để đáp ứng vào sản xuất.

- Vềgiá sản phẩm

+ Cần điều chỉnh mức giá phù hợp với chất lượng sản phẩm, với đối thủ và sự biến động của thị trường, cũng như áp dụng những mức giá khác nhau và phù hợp dựa vào việc tính toán cụthểcác loại chi phí như chi phí vận chuyển, chi phí kho bãi.

+ Đối với những đối tác lâunăm có thể có mức giá hữu nghĩ để có thểgiảm chi phí tăng lợi nhuận cao hơn.

- Vềchính sách phân phối

+ Duy trì nguồn doanh thu từ các đại lý, đơn vịtổchức. Điều chỉnh sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu thực tếcủa khách hàng.

+ Tổ chức tìm hiểu thị trường, mở rộng thị trường, tìm kiếm thêm đại lý ở các khu vực, tỉnh thành khác để quy mô ngày càng được mởrộng cũng như đẩy mạnh hoạt động tiêu thụsản phẩm ngày càng có hiệu quả hơn.

+ Giám sát hiệu quả tiêu thụ của các kênh phân phối đểnắm bắt được tình hình từ đó có thể đưa ra các chính sách ứng phó kịp thời trước những biến động của thị trường, giữvững và tăng cường sản lượng tiêu thụ.

- Chính sách hỗtrợ, đãi ngộkhách hàng

+ Công ty cần điều chỉnh mức chiếc khấu hợp lý với từng khách hàng để nâng cao sản lượng tiêu thụ.

+ Có nhiều ý kiến cho rằng công ty nên tăng cường khuyến mãi, vì vậy công ty cần tăng cường các chương trình khuyến mãiđểthu hút khả năng mua hàng của khách hàng.

+ Đẩy mạnh công tác hỗtrợ khách hàng, đặt biệt là đối với đại lý để khách hàng biết đến sản phẩm của công ty nhiều hơn, tin dùng sản phẩm của công ty hơn, có thể

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua các buổi hội nghị tri ân khách hàng, tặng quà cho khách hàng.

3.1.2 Phân tích SWOT đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty CP thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế

Điểm mạnh:

+ Có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết, nhiệt tình, quan tâm giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng vềsản phẩm.

+ Đội ngũ cán bộ quản lý của công ty có trình độ, kinh nghiệm trong ngành và luôn được đào tạo để có khả năng thích ứng và xử lí tốt những khó khăn, biến động của thị trường cũng như chỉ đạo cho đội ngũ nhân viên làm việc có hiệu quả hơn.

+ Là một trong những thương hiệu hiện đang có uy tín cao trên thị trường Việt Nam nói chung và đối với thị trường Miền Trung nói riêng.

+ Đội ngủ nhân viên luôn đoàn kết, thân thiện gắn bó với nhau giúp đỡ nhau hoàn thành công việc tốt.

+ Chất lượng, giá trị của sản phẩm luôn được công ty đặt lên hàng đầu nhờ vậy công ty đã tạo niềm tin đối với khách hàng.

+ Công ty có các khách hàng trungthành, thường xuyên tiêu thụsản phẩm của mình.

+ Công ty có chính sách hỗ trợ, đãi ngộ khá tốt: Công ty có thể hỗ trợ vốn cho các đại lý khi gặp khó khăn tài chính, thường xuyên tổ chức các buổi tri ân khách hàng, tặng quà, tạo điều kiện thanh toán dễ dàng để duy trì tốt mối quan hệ bạn hàng nhằm lôi kéo khách hàng trung thành với công ty.

+ Trong công ty luôn có sự đoàn kết, quan tâm giúp đỡcủa cấp trên dành cho cấp dưới, không phân biệt cấp bậc. Thường xuyên tổ chức các buổi tiệc giúp nhân viên giải lao sau những giờlàm việc căng thẳng.

Điểm yếu:

Bên cạnh những thuận lợi công ty còn gặp phải những khó khăn trong quá trình tiêu thụsản phẩm như:

+Chưa xây dựng được các kho bãi vững chắcởnhững khu vực tiêu thụtrọng điểm.

+ Các quyết định đầu tư chịu chi phối nhiều của công ty mẹ.

+ Sản phẩm chưa được đa dạng về

Trường Đại học Kinh tế Huế

chủng loại.

Cơ hội:

+Với xu thế hội nhập, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn, nhỏ châu Âu, châu Mỹ, châu Á, Asean… sẽ tham gia vào thị trường dược phẩm Việt Nam. Công ty cũng có nhiều thế mạnh đó chính là cơ hội để mở rộng hợp tác kinh doanh với các tập đoàn lớn.

+ Dân số bước vào giai đoạn già hóa, tỷ lệ người Việt Nam trên 65 tuổi chiếm đến 21% đến năm 2050.

+Tỷ lệ bệnh tật gia tăng nhanh ở nhóm ung thư, timmạch.

Thách thức:

+ Các quy định pháp lý và năng lực của cơ quan quản lý không thay đổi kịp theo biến động của thị trường, hoặc chậm được nâng cấp, cải tiến.

+ Thị trường dược phẩm đang rất nóng bỏng nên có rất nhiều đối thủcạnh tranh, công ty đang phải đối mặt với sựcạnh tranh gây gắt với các công dược phẩm khác về chất lượng, giá cả và với các tập đoàn nước ngoài đang thâm nhập vào khâu sản xuất tại Việt Nam.

+ Khả năng bị thâu tóm bởi các tập đoàn dược phẩm nước ngoài đang thâm nhập vào khâu sản xuất tại Việt Nam.

+ Áp lực từ các sản phẩm thay thế, hiện nay có nhiều sản phẩm chức năng có khả năng giúp cơ thê tăng sức đề kháng và sức khỏe tốt hơn.

+ Khách hàng ngày càng đòi hỏi về chất lượng nhiều hơn vì sự tràn lan của nhiều loại thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc trên thị trường.

3.2 Giải pháp về nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm tại công ty CP thiết bị