• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá mức độ thực hành TNXH của doanh nghiệp đối với khách du lịch

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA

2.3. Phân tích kết quả khảo sát tình hình thực hiện TNXH của công ty Vietravel và

2.3.3. Đánh giá mức độ thực hành TNXH của doanh nghiệp đối với khách du lịch

60

kiến thức về TNXH trong đó có 60.3% du khách có hiểu biết và 15.3% rất có hiểu biết về vấn đền này.

61

Giữa nhóm giới tính nam và nữ có sự đánh giá khác biệt đối với hầu hết các tiêu chí liên quan đến TNXH của doanh nghiệp đối với khách du lịch. Cụ thể, 87,3%

nhóm du khách nữ đánh giá công ty đã thông tin rõ ràng về CTDL trong khi 59%

nhóm du khách nam đồng ý với ý kiến trên. Tuy nhiên đối với việc công ty thực hiện CTDL đúng với cam kết thì nhóm du khách nam và nữ không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê, cả hai nhóm đều cho rằng công ty đã thực hiện CTDL như đã cam kết.

Kết quả khảo sát cho thấy 38% du khách nam đồng ý là nhân viên đối xử công bằng với họ nhưng có đến 98,1% du khách nữ đồng ý và hoàn toàn đồng ý. Có thể việc ưu tiên cho người lớn tuổi, phụ nữ và trẻ em trong khi phục vụ một số dịch vụ trong chương trình du lịch khiến cho nhóm du khách nam có đánh giá như trên. Vì vậv, hướng dẫn viên và nhân viên phục vụ nên chú ý hơn về vấn đề này trong quá trình phục vụ khách du lịch. Đối với vấn đề Hướng dẫn viên tuyên truyền nâng cao nhận thức của khách du lịch trong quá trình tham quan du lịch thì hầu như nhóm du khách nữ đánh giá HDV đã thực hiện tốt công tác này trong khi nhóm du khách nam thì đánh giá không tích cực. Điều này cho thấy, HDV cần chú ý hơn đến nhóm du khách nam khi thực hiện hoạt động nâng cao nhận thức của KDL trong quá trình tham quan.

Nhóm du khách có độ tuổi khác nhau cũng có những đánh giá khác nhau về việc thực hiện TNXH của doanh nghiệp đối với khách du lịch. Nhóm khách càng có độ tuổi càng cao thì đánh giá càng tốt về việc công ty đã thông tin rõ ràng về CTDL cho khách hàng. Tuy nhiên đối với yếu tố “Nhân viên phục vụ công bằng” thì nhóm khách có độ tuổi dưới 30 có đánh giá không tích cực bằng nhóm khách có độ tuổi cao hơn. Điều này có thể do nhân viên đã ưu tiên cho người lớn tuổi, trẻ nhỏ trong quá trình thực hiện một số dịch vụ nên nhóm khách có độ tuổi dưới 30 chưa có đánh giá tích cực về vấn đề này. Tương tự, nhóm du khách dưới 30 tuổi cũng có đánh giá thấp về việc HDV tuyên tryền nâng cao nhận thức của KDL trong quá trình tham quan du lịch so với nhóm khách có độ tuổi cao hơn.

Hầu hết nhóm khách có nghề nghiệp khác nhau đánh giá khác nhau. Tuy nhiên nhóm khách là công chức, viên chức, kinh doanh có tỷ lệ đồng ý cao hơn so với các nhóm còn lại về việc được cung cấp thông tin về CTDL rõ ràng, cũng như yếu tố chất lượng của CTDL tương xứng với giá cả. Chỉ có yếu tố “HDV tuyên truyền, nâng cao nhận thức của KDL trong quá trình tham gia các hoạt động du lịch tại điểm đến du

62

lịch” là nhóm khách kinh doanh có đánh giá thấp. Doanh nghiệp nên cân nhắc vấn đề này và đề xuất giải pháp phù hợp.

Nhóm khách có trình độ học vấn phổ thông và cao đẳng đại học có đánh giá tích cực về hầu hết các tiêu chí đánh giá thực hiện TNXH của doanh nghiệp đối với khách du lịch. Trong khi nhóm khách có học vấn sau đại học thì có tỷ lệ đồng ý thấp hơn, có thể vì trình độ học vấn cao hơn nên khắt khe hơn trong đánh giá.

Kết quả phân tích ở bảng 2.4 cho thấy không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa đánh giá của nhóm khách sử dụng dịch vụ của công ty Vietravel và công ty Saigontourist, thống kê mô tả được trình bày cụ thể ở bảng 2.5. Phần lớn du khách đánh giá tích cực về việc thực hiện TNXH của hai công ty đối với họ. Tuy nhiên, công ty Saigontourist được khách du lịch đánh giá cao hơn so với công ty Vietravel ở hầu hết các tiêu chí chỉ có tiêu chí cung cấp thông tin rõ ràng về CTDL cho khách thì công ty Vietravel được đánh giá cao hơn.

Bảng 2.6. Đánh giá mức độ thực hiện TNXH của công ty Vietravel và Saigontourist chi nhánh Huế đối với khách du lịch

TNXH của doanh nghiệp

đối với khách du lịch Công ty

Điểm bình quân

% người trả lời theo các mức độ đồng ý*

1 2 3 4 5

1. Du khách được cung cấp các thông tin rõ ràng về chương trình du lịch

Vietravel 3.82 6.6 4.7 16.0 45.3 27.4 Saigontourist 3.70 3.9 11.7 16.5 46.6 21.4 2. Du khách được trải

nghiệm những dịch vụ đúng như CTDL đã cam kết.

Vietravel 3.89 0.0 8.5 23.6 38.7 29.2 Saigontourist 3.96 0.0 4.9 22.3 44.7 28.2 3. Nhân viên của công ty

phục vụ công bằng, không phân biệt đối xử với khách

Vietravel 3.91 0.0 5.7 27.4 37.7 29.2 Saigontourist 3.92 0.0 7.8 25.2 34.0 33.0 4. Chất lượng của CTDL

tương xứng với giá cả mà du khách đã bỏ ra.

Vietravel 3.69 3.8 7.5 26.4 40.6 21.7 Saigontourist 3.77 4.9 8.7 18.4 40.8 27.2 5. Hướng dẫn viên tuyên

truyền giúp du khách nâng cao nhận thức về trách nhiệm của khách du lịch trong quá tham quan du lịch

Vietravel 3.14 9.4 18.9 29.2 33.0 9.4

Saigontourist 3.24 9.7 22.3 21.4 27.2 19.4 (Nguồn: Xử lý số liệu điều tra của tác giả, 2020)

63

Ghi chú: (*) 1 –Hoàn toàn không đồng ý, 2 - không đồng ý, 3 – trung gian, 4 – đồng ý, 5 – Hoàn toàn đồng ý.

Kết quả khảo sát cho thấy du khách đánh giá cao nhất là việc nhân viên của công ty phục vụ công bằng, không phân biệt đối xử và du khách được trải nghiệm những dịch vụ đúng như CTDL mà công ty đã cam kết thực hiện. Trong khi việc thực hiện tiêu chí “Hướng dẫn viên tuyên truyền giúp du khách nâng cao nhận thức về trách nhiệm của khách du lịch trong quá tham quan du lịch” được đánh giá thấp nhất. Điều này cho thấy Hướng dẫn viên của cả hai công ty đều chưa chú trọng đến vấn đề nâng cao nhận thức cho khách du lịch trong quá trình tham quan trong khi đây là vấn đề rất quan trọng. Vì vậy, cả hai doanh nghiệp cần tập huấn cho Hướng dẫn viên về công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho khách du lịch trong quá trình thực hiện công tác hướng dẫn du lịch.