• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH LƯƠNG,THƯỞNG, PHÚC LỢI

2.3. Kết quả khảo sát người lao động về chính sách lương, thưởng, phúc lợi của Công

2.3.2. Đánh giá của CBNV, lao động về chính sách lương, thưởng, phúc lợi tại Công ty

2.3.2.5. Đánh giá về chính sách phúc lợi

Phúc lợi là chính sách cần thiết và vô cùng quan trọng các doanh nghiệp ngày nay. Có thể khẳng định rằng con người của xã hội hiện tại đã vượt qua thời thiếu ăn thiếu mặc, ngày nay con người cần những nhu cầu cao hơn. Họcần những nhu cầu cao hơn nhu cầu được an toàn được bảo vệ được vui chơi giải trí... trong doanh nghiệp thì chính sách phúc lợi sẽgiúp họphần nào thỏa mãnđiều đó.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.11Điểm TB đánh giá của NLĐ đối với chính sách phúc lợi

STT Chính sách phúc lợi Mean

(Trung bình cộng)

1

Công ty đang áp dụng những chính sách phúc lợi bắt buộc như: Chi trả tiền trợ cấp ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghềnghiệp,thai sản...) theo đúng quy định của nhà nước

3,85

2 Công ty có các chương trình hỗtrợ cho nhân viên (nhà ở,

đi lại, hoạt động văn nghệ, thểthao,du lịch...) 3,15 3 Công ty có những chính sách ưu đãi cho CBNV khi mua

và sửdụng sản phẩm của Công ty 2.48

4 Anh/chị cảm thấy phúc lợi mình nhận được từ công ty

hấp dẫn so với bạn đồng nghiệpởcông ty khác 3,20 5 Anh/ chị cảm thấy chính sách phúc lợi thể hiện sự quan

tâm chu đáo của công ty đối với anh/ chị 3,54

(Nguồn: Xửlý sốliệu điều tra bằng SPSS) Dựa vào kết quả điều tra xử lý ta thấy giá trị trung bình nhìn chung của chính sách phúc lợi có giá trịtrung bình khá cao so với các chính sách vềtiền lương

và tiền thưởng. Yếu tố “Công ty đang áp dụng những chính sách phúc lợi bắt buộc như: Chi trả tiền trợ cấp ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,thai sản...) theo đúng quy định của nhà nước” có giá trị trung bình 3,85. Có 94 người đồng ý chiếm 66,2% và 16 người hoàn toàn đồng ý chiếm 11.3%. Qua tỷlệ này thấy được tỷ lệ người lao động hài lòng về yếu tố này cao chứng tỏ công ty đang thực hiện tốt các khoản phúc bắt buộc này cho người lao động. Về cơ bản các loại bảo hiểm, chế độthai sản tửtuất, chế độnghỉ phép... cho người lao động được thực hiện khá đầy đủ. Đối với yếu tố “Công ty có các chương trình hỗtrợcho nhân viên (nhàở, đi lại, hoạt động văn nghệ, thể thao,du lịch...)” có giá trị trung bình là 3,15 giá trị ở mức trung lập. Trong tổng số người được hỏi có 29 người không đồng ý chiếm 20,4%, 63 người cho ý kiến trung lập chiếm 44,4% và 50 hài lòng chiếm 35,2%. Công ty đã có thực hiện phúc lợi tựnguyện nhưng còn nhiều hạn chế, công ty cần có các chính sách linh động và nhạy

Trường Đại học Kinh tế Huế

bén trong quá trình SXKD. Cân đối giữa hiệu quảlợi ích và chi phí để xây dựng quỹ lương quỹphuc lợi hợp lý cho CBNV, lao động.

Biểu đồ2.10Đánh giá của người lao động vềchính sách phúc lợi

(Nguồn: Xửlý sốliệu điều tra bằng SPSS) Qua kết quả điều tra yếu tố “Công ty có những chính sách ưu đãi cho CBNV khi mua và sửdụng sản phẩm của Công ty” có giá trịtrung bình rất thấp 2,48. Tỷlệ người không hài lòng có 76 người chiếm 53,5%, tỷlệnày cao cho thấy ưu đãi khi mua và sử dụng sản phẩm công ty đã có thực hiện nhưng không tốt khiến NLĐ không hài lòng.

Công ty cần thúc đẩy làm tốt hơn chính sách này vì góp phần tiêu thụ sản phẩm và quảng bá sản phẩm tốt hơn. Đối với yếu tố “Anh/chị cảm thấy phúc lợi mình nhận được từ công ty hấp dẫn so với bạn đồng nghiệpở công ty khác” có giá trị trung bình là 3,20 kết quả này cho thấy NLĐ đa phần có ý kiến trung lập (65 người, chiếm 45,8%). Hiện nay với các chính sách phúc lợi như vậy so với trong địa bàn thì không còn thực sựhấp dẫn. “Anh/ chịcảm thấy chính sách phúc lợi thểhiện sựquan tâm chu đáo của công ty đối với anh/chị” có giá trị trung bình cho thấy người lao động đã hài lòng. Họ đã thấy được sự quan tâm của công ty đối với họ có 76 người cho rằng hài lòng chiếm 53,7%. Các chính sách phúc lợi hiện nay chưa làm NLĐ hoàn toàn hài lòng, công ty đã có nhiều chính sách phúc lợi các chính sách PLTN phải thực hiện theo đúng quy định của nhà nước nhưng chưa thực hiện đúng và đủ theo quy định.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chính sách phúc lợi ở công ty được người lao động khá là hài lòng, công tyđã thực hiện tốt các chính sách cơ bản cho người lao động tạo động lực cho người lao động làm việc tốt hơn. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế nhất định như chưa chực hiện đúng,... công tycần phải sớm được khắc phục đểhoàn thiện hơn.