• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá của trưởng phòng kinh doanh và của khách hàng là nhà phân phối, nhà thuốcvề chính sách Marketing – mix cho sản phẩm Hoàng Đế Minh

PHẦN DƯỢCMEDIPHARCO TẠI THỊ TRƯỜNG THỪA THIÊN HUẾ

3. Phân theo hình thức tuyển dụng

2.4. Đánh giá của trưởng phòng kinh doanh và của khách hàng là nhà phân phối, nhà thuốcvề chính sách Marketing – mix cho sản phẩm Hoàng Đế Minh

Mạng của công ty thông qua phỏng vấn sâu

Để có đánh giá khách quan về các chính sách Marketing – mix cho sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng của công ty, tác giả tiến hành phỏng vấn trưởng phòng kinh doanh là bà Thái Thị Phương Như. Theo bà Như nói: “Thực phẩm chức năng Hoàng Đế Minh Mạng là mũi nhọn của công ty, có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, giá cả phải chăng được thị trường đón nhận. Tuy nhiên, ban lãnh đạo đang cố gắng đẩy mạnh doanh số bán sản phẩm Hoàng Đế Minh Mạng để tối ưu công suất của dây chuyền lên 4000 lít/ năm. Từ đó, tối ưu hóa chi phí nhằm giảm đi một phần giá thành và đưa sản phẩm đến càng nhiều khách hàng càng tốt để thương hiệu Hoàng Đế Minh Mạng của công ty vươn xa ra các thị trường mới.”

Ngoài ra, tác giả phỏng vấn các khách hàng dược sĩ quầy thuốc bằng hình thức phỏng vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại (dựa vào bảng câu hỏi ở phụ lục 3).

Bảng 2.9: Danh sách các đại lý đã phỏng vấn được

STT TÊN QUẦY THUỐC ĐỊA CHỈ

1 CTCP Dược phẩm và thiết bị y tế Tâm Đức 35 Trần Thúc Nhẫn, p. Vĩnh Ninh, Huế 2 Cty TNHH Dược phẩm Thuận Thảo 34 Ngô Quyền, p. Vĩnh Ninh, Huế 3 DNTN nhà thuốc Ngô Quyền A2 Lô 21 Ngô Quyền, Thành phố Huế 4 Nhà thuốc Tốt 21- Chi nhánh Dược phẩm Huế thuộc

công ty 02 Bến Nghé,p.Phú Hội, Thành phố Huế

5 Nhà thuốc Tốt 10- Chi nhánh Dược phẩm Huế thuộc

công ty 394 Bùi Thị Xuân, p.Phường Đúc, Huế

6 Nhà thuốc Mạnh Tý 1 thuộc công ty TNHH Thương

Mại Dược phẩm Mạnh Tý- Việt Mỹ 74-76 Ngô Quyền, P. Vĩnh Ninh, Huế 7 Chi nhánh dược phẩm Nam Thừa Thiên Huế thuộc

công ty Cổ phần Dược Medipharco

181 Nguyễn Tất Thành,p. Phú Bài, thị xã Hương Thủy, Tỉnh Thừa Thiên Huế 8 Chi nhánh dược phẩm Bắc Thừa Thiên Huế thuộc công

ty Cổ phần Dược Medipharco

109 Cách Mạng tháng 8, p. Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế

9 Chi nhánh Dược Phẩm Huế 36 Ngô Quyền, Tp.Huế

Đại học kinh tế Huế

Tác giả đã phỏng vấn được 9 trên tổng số 35 quầy thuốc, nhà phân phối và kết quả thu được như sau:

Nhìn chung hầu hết các khách hàng nhà phân phối, quầy thuốc đánh giá chưa được tốt đối với các chính sách Marketing – mix hiện tại của công ty. Họ cho rằng, đối với một công ty dược lớn như Medipharco thì nên có các chính sách đẩy mạnh xúc tiến sản phẩm để đưa sản phẩmHoàng Đế Minh Mạng đến với nhiều người hơn nữa.

2.4.1. Về chính sách sản phẩm.

- Về chủng loại sản phẩm:Hiện tại, sản phẩm chức năng Hoàng đế Minh Mạng có 2 dạng đáp ứng hầu hết nhu cầu khách hàng. Viên nang mềm dành cho những khách hàng không thích hoặc không uống được rượu và dạng rượu dành cho những người thích được uống rượu để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên theo ý kiến của dược sĩPhan Thị Minh Thanh của quầy thuốc Tâm Đức cho biết:“Có một số khách hàng hỏi sản phẩm Hoàng đế Minh Mạng này có loại trà hay không vì họ không thích uống thuốc và càng không thích uống rượu”. Tuy nhiên, công ty chưa có sản phẩm này.

Những ý kiến này cũng giúp cho công ty có ý tưởng bào chế ra sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách hàng.

- Về chất lượng sản phẩm: Theo phản ảnh của khách hàng thìsản phẩm có chất lượng tương đối tốt, có sự đồng bộ về chất lượng sản phẩm.

- Về bao bì sản phẩm: Bao bì hiện tại mà công ty đang tương đối đẹp mắt, sang trọng và chắc chắn. Tuy nhiên, theo dược sĩ Nguyễn Đình Mãnh Hùng của Chi nhánh dược phẩm Bắc Thừa Thiên Huế thuộc công ty Cổ phần Dược Medipharcocho biết:

“Đối với sản phẩm rượu, cần thêm túi xách giấy bìa cứng để khách hàng có thể tiện lợi khi mang về hoặc làm quà tặng”.

- Về chính sách đổi trả hàng hóa: Hiện nay công ty chỉ chấp nhận đổi trả cho các sản phẩm mà lỗi là hoàn toàn do công ty còn đối với trường hợp khác thì công ty không chấp nhận trả. Theo bà Bécủa Nhà thuốc Tốt 10 cho rằng: “Đối với việc đổi trả sản phẩm, với các sản phẩm mà các quầy thuốc muốn đổi lại, công ty khuyến khích các quầy thuốc bằng cách tăng thêm chiết khấu hoặc hỗ trợ bán hàng cho họ”. Như vậy công ty cần phải xem xét lại chính sách đổi trả hàng hóa của mình cho phù hợp, tránh mất đi những khách hàng lớn.

Đại học kinh tế Huế

2.4.2. Về chính sách giá cả.

Về chính sách giá cả của sản phẩm hầu hết được các đại lý đánh giá tương đối tốt.

Họ cho rằng giá cả hiện tại của công ty có tính cạnh tranh rất cao, so với các đối thủ khác như Sao Thái Dương, hay đặc biệt là Nhà thuốc y học Cổ truyền Ngô Quý thích ngay tại thị trường Huế. Mức giá mà công ty đưa ra thường thấp hơn đối thủ mà chất lượng thì tương đương nhau. Theo ông Trương Viết Thành của nhà thuốc Ngô Quyền thì trong các chính sách thì ông hài lòng nhất về chính sách giá cả.

2.4.3. Chính sách phân phối.

Về chính sách phân phối thì hầu hết các nhà phân phối, quầy thuốc hài lòng về chính sách phân phối của công ty là luôn có hàng kịp thời, mua hàng một cách dễ dàng. Đối với dịch vụ vận chuyển của công ty lại được các đại lý đánh giá khá tốt.

Nhất là chi phí vận chuyển, trong trường hợp mà bên đại lý nhờ công ty vận chuyển giúp lại có chi phí thấp hơn vì công ty có mối quan hệ với các công ty vận chuyển, hàng được vận chuyển đến nhanh chóng và đảm bảo.

2.4.4. Về chính sách xúc tiến.

Đây là chính sách được các đại lý đánh giá thấp nhất, vì hiện tại công ty chưa có nhiều chính sách xúc tiến nhất là các chương trình quảng cáo. Theo bà Phạm Thị Trinh Thuận, chủ quầy thuốc Thuận Thảo: “Các chương trình quảng cáo hiện tại của công ty là quá kém, chương trình quảng cáo chủ yếu là qua các Catolog, qua trang web kênh Internet nhưng cũng không nhiều. Công ty cần đầu tư nhiều hơn về các chương trình truyền thông, quảng cáo để khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn”. Khách hàng tới đại lý, hay các cửa hàng mua hàng thì họ hầu như chưa biết nhiều về sản phẩm chủ yếu là biết đến sau khi có sự giới thiệu của người quen, được nhân viên bán hàng, dược sĩ, bác sĩ tư vấn.

Về chính sách chiết khấu hiện tại của công ty cũng được đánh giá tương đối tốt, so với các công ty khác thì chính sách chiết khấu của công ty là tương đương, các chương trình khuyến mãi chưa có nhiều.

Đại học kinh tế Huế

2.5. Đánh giá của khách hàng cá nhân về chính sách Marketing – mix của