• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chương III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY

Công ty sẽ theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường để có những phương án cập nhật sản phẩm mới, dự trữ hàng hóa để phục vụ khách hàng nhanh chóng, thõa mãn kịp thời nhu cầu của khách hàng.

3.2 Giải pháp thúc đẩy hành vi mua sản phẩm gạch lát nền của khách hàng tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn

Dựa vào kết quả phân tích, đánh giá ở phần 2 và những định hướng cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở trên, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy quyết định mua của khách hàng, thu hút khách hàng, tăng cường khả năng tiêu thụ gạch ốp lát tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM-DV Phát Sơn.Cụthể:

3.2.1. Gii pháp vChất lượng sn phm

Chất lượng sản phẩm là một trong những yếu tố mà khách hàng quan tâm nhất khi lựa chọn mua bất kì sản phẩm nào. Khách hàng rất hài lòng khi mà công ty cung cấp các sản phẩm có chất lượng tốt đảm bảo nhu cầu và mong muốn của họ. Kết quả thống kê cho thấy ý kiến đánh giá của khách hàng về các chỉ tiêu trong biến Chất lượng sản phẩm đều có mức đồng ý trên mức 3,70 và chưa đạt mức đồng ý. Điều này cho thấy khách hàng đồng ý vềchất lượng sản phẩm của công ty chưa cao, việc đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm liên tục là vô cùng cần thiết.

Đánh giá của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm giữa các nhóm khách hàng có nhiều sự khác nhau, tùy thuộc đặc điểm tâm lý, nhận thức của từng người.

Điều này đòi hỏi đội ngũ nhân viên bán hàng cần phải nắm bắt được đặc điểm của từng đối tượng khách hàng theo các phân nhóm và tư vấn cho họ, thuyết phục họlựa chọn mua được sản phẩm phù hợp cho mình, vừa có lợi cho khách hàng, đồng thời đem lại nguồn doanh thu và mức lợi nhuận lớn cho công ty.

Công ty cần nghiên cứu thị hiếu của thị trường về các đặc tính sản phẩm như màu sắc, hoa văn, kích thước để cập nhật những sản phẩm mới tung ra thị trường từ những thương hiệu của nhà cung cấp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Khách hàng thường yêu cầu sản phẩm có chất lượng tốt, độ bền cao vì vậy công

Trường Đại học Kinh tế Huế

phú nguồn hàng, đảm bảo cung cấp đầy đủ, đa dạng các chủng loại mẫu mã sản phẩm tại các cơ sởcủa công ty. Các loại hàng hóa cần đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc và thông tin một cách rõ ràng.

Thường xuyên kiểm tra sản phẩm trong kho tránh tình trạng hư hỏng mà vẫn vận chuyển cho khách hàng.

Nhu cầu vềgạch ốp hay gạch lát cũng có sựbiến động theo từng năm, kế hoạch sản lượng của các nhóm sản phẩm cần dựa vào tính mùa vụ để không xảy ra tình trạng tồn kho quá nhiều, không thểtiêu thụ hết. Những mẫu sản phẩm tiêu thụ không hiệu quảcần được cắt giảm một cách hợp lý, và chú trọng các mẫu được lựa chọn nhiều.

3.2.2. Gii pháp vGiá c

Đối với doanh nghiệp thương mại giá là vấn đềhết sức nhạy cảm và quan trọng.

Giá quyết định lợi nhuận của doanh nghiệp đó. Và đối với khách hàng, giá cũng là một trong những tiêu chí hàng đầu khi quyết định chọn mua sản phẩm và đối với các sản phẩm có giá trị lớn thì giá lại đóng vai trò quyết định. Chính vì thế, trước khi mua sản phẩm khách hàng thường tham khảo rất kĩ giá cả ở nhiều nơi. Kết quả thống kê cho thấy ý kiếnđánh giá của khách hàng vềcác chỉ tiêu trong biến Giá cả đều có mức đồng ý trên mức 3,34, giá trị trung bình tương đối thấp, công ty nên có biện pháp để cải thiện mức giá sản phẩm.

Công ty cần theo dõi giá của đối thủcạnh tranh đểcó những điều chỉnh phù hợp nhằm thu hút khách hàng.

Điều chỉnh mức chiết khấu phù hợp với khách hàng theo từng định kỳ để kích thích nhu cầu tiêu thụ.

Công ty nên đưa ra mức giá phù hợp với chất lượng của từng sản phẩm, tránh đểxảy ra tình trạng chất lượng sản phẩm thấp mà giá lại cao như vậy là không hợp lý.

Tùy thuộc vào từng khu vực thị trường khác nhau, công ty cũng nên tính toán cụ thể các loại chi phí như chi phí vận chuyển, chi phí kho bãi, đưa ra phương án tiết kiệm chi phí đểhoạt động được hiệu quả hơn.

3.2.3. Gii pháp vKhả năng đáp ứng

Đểcạnh tranh với những sản phẩm cùng loại trên thị trường thì bất kì công ty nào cũng cần

Trường Đại học Kinh tế Huế

đảm bảo khả năng đáp ứng mình đối với khách hàng, phục vụ khách

hàng kịp thời, đáp ứng được nhu cầu của họ. Kết quảthống kê cho thấy mức độ đồng ý của khách hàng vềcác chỉ tiêu trong biến Khả năng đáp ứng trung bình từ3,62 trởlên, kết quả này cho thấy khách hàng đồng ý về Khả năng đáp ứng của công ty chưa cao, việc đưa ra các biện pháp nhằm khắc phục những hạn chếtrong vấn đề này là rất cần thiết.

Đáp ứng trong khâu giao hàng thì phải có những quy định đối với đội ngũ vận chuyển, bốc xếp thực hiện phải chuyên nghiệp, nắm rõ vị trí khách hàng, thời gian, số lượng giao hàng, có trách nhiệm với công việc để đảm bảo giao hàng đúng như yêu cầu, đúng thời gian, vận chuyển tận nơi, sắp xếp hàng hóa gọn gàng cho khách hàng.

Đầu tư kho bãi dự trữ hàng hóa hợp lý, tránh trường hợp không đủ cung cấp, dẫn đến mất khách hàng, đối thủcạnh tranh chớp cơ hội chiếm lấy thị phần.

Đầu tư vềtrang thiết bị, cơ sởvật chất, phương tiện vận tải đểvận chuyển hàng hóa nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Mẫu mã hàng hóa phải đa dạng vềmàu sắc, kiểu dáng, họa tiết trang trí phù hợp với xu thếthị trườngđểkhách hàng lựa chọn, nếu khách hàng có yêu cầu vềsản phẩm thì phải tích cực tìm kiếm sản phẩm phục vụ khách hàng như liên hệnhà cung cấp để tham khảo mẫu xem có phù hợp yêu cầu đểgiữchân khách hàng, tạo lòng tin với họ.

3.2.4. Gii pháp về Thương hiệu

Công ty TNHH MTV MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn đã đi vào hoạt động được gần 3 năm, nhưng đã có được bước tiến rõ rệt, xây dựng được hình ảnh với khách hàng và có được lượng khách hàng ổn định và nhiều người biết đến. Kết quả thống kê cho thấy mức đánh giá cácchỉ tiêu trong biến Thương hiệu trung bình từ3,87 trở lên, điều này cho thấy khách hàng đánh giá về thương hiệu này khá cao. Tuy nhiên để cạnh tranh với các công ty khác trên thị trường xây dựng khắc nghiệt hiện nay thì công ty cần cốgắng hơn nữa đểphát triển lớn mạnh hơn. Đểgiữvững thương hiệu của mình trên thị trường hiện nay và tạo được lợi thế cạnh tranh đối với các đối thủ thì Công ty Phát Sơn cần tiếp tục phát huy hơn nữa giá trị thương hiệu mà Công ty đang xây dựng và củng cố niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu, phải chứng tỏ Công ty Phát Sơn là thương hiệu chuyên cung cấp vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội

Trường Đại học Kinh tế Huế

Luôn đảm bảm những gì đã cam kết với khách hàng như chất lượng sản phẩm, mẫu mã, thời hạn sửdụng sản phẩm và thông tin vềnhà cung cấp.

Tăng cường, duy trì và cập nhật thường xuyên thông tin sản phẩm và các chương trình trên website của công ty để có thể thu hút khách hàng. Đồng thời giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giá cả, đặc điểm của những sản phẩm mà công ty đang cung cấp. Tạo trên website hộp thư ý kiến để có thể tương tác và trao đổi giữa doanh nghiệp với khách hàng một cách dễ dàng hơn.

Xu hướng của khách hàng hiện nay là sử dụng các trang mạng xã hội như facebook, zalo,…đểkết nối và cập nhật thông tin vì vậy để tạo ra sự phổbiến rộng rãi cho cộng đồng mạng, kết nối với khách hàng, thông qua việc sửdụng hợp lý các trang mạng xã hội, công ty có thểquảng bá thương hiệu công ty mìnhđến rất nhiều người.

3.2.5. Gii pháp vNhóm tham kho

Nhóm tham khảo này là gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… nên khi lựa chọn nơi mua sản phẩm thìđều nhận được sự tư vấn của nhóm tham khảo này. Họcó thểtruyền miệng tốt hoặc xấu về bất cứ địa điểm bán nào, làm cho người đưa ra quyết định còn do dự trong việc lựa chọn nơi mua sắm phù hợp. Kết quả thống kê cho thấy khách hàng đánh giá các chỉtiêu trong biến Nhóm tham khảo trung bình từ3,18, kết quảcho thấy kết quả đánh giá khá thấp. Do vậyCông ty Phát Sơncần có những chính sách phù hợp để tác động vào khách hàng.

Nhân viên bán hàng cần luôn giữ thái độ lịch sự, thân thiện trong quá trình làm việc và tiếp xúc với khách hàng, vì khi tiếp xúc với nhân viên, thái độvui vẻthân thiện của các nhân viên có thểkhiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn, từ đó tạo dựng được ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, thúcđẩy họ lựa chọn Công ty Phát Sơn trong lần tiếp theo cũng như giới thiệu cho bạn bè người thân của họ.

Giải đáp các vấn đềphát sinh của khách hàng cũng như những thắc mắc của khách hàng một cách thỏa đáng để khách hàng tin tưởng với Công ty hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ