• Không có kết quả nào được tìm thấy

Định hướng, mục tiêu chủ yếu hướng cho hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM ĐÁP ỨNG NHU CẦU HOẠT ĐỘNG KINH

3.1. Định hướng, mục tiêu chủ yếu hướng cho hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của

3.1.1. Định hướng và mục tiêu của nghành dệt may của tỉnh Thừa Thiên Huế

Định hướng chung đến năm 2030củatỉnh Thừa Thiên huế

Phát triển ngành dệt may theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững; chuyển mạnh sản xuất từ gia công sang mua nguyên liệu, bán thành phẩm, đảm bảo nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu;

Lấy xuất khẩu làm phương thức cơ sở cho sự phát triển của ngành, đồng thời đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường nội địa. Tập trung phát triển mạnh các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sản xuất nguyên phụ liệu, nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm trong ngành;

Phát triển ngành dệt may phải gắn với bảo vệ môi trường và xu thế dịch chuyển lao động nông nghiệp, nông thôn. Phát triển các khu, cụm công nghiệp sợi dệt nhuộm tập trung để tạo điều kiện xử lý môi trường. Chuyển các doanh nghiệp dệt may sử dụng nhiều lao động về các vùng nông thôn, đồng thời phát triển thị trường thời trang dệt may;

Phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng cho sự phát triển bền vững của ngành dệt may, trong đó chú trọng đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề nhằm tạo ra đội ngũ doanh nhân giỏi, cán bộ, công nhân lành nghề, chuyên sâu;

Huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển dệt may, kêu gọi những nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào những lĩnh vực mà các doanh nghiệp trong nước còn yếu và thiếu kinh nghiệm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khuyến khích các doanh nghiệp may chuyển hướng đầu tư dần từ hình thức gia công sang sản xuất sản phẩm cuối cùng, xây dựng thương hiệu riêng để nâng giá trị gia tăng của sản phẩm. Đầu tư chiều sâu, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm. Lựa chọn những mặt hàng chiến lược có uy tín trên thị trường để đầu tư.

Tập trung phát triển các mặt hàng dệt kim, dệt thoi là sản phẩm có khả năng gắn kết các khâu sản xuất sợi, may mặc.

Mục tiêu cụ thể của ngành dệt maytỉnh Thừa Thừa Huế đến năm 2030 Nhận thức được vị trí quan trọng của ngành dệt may trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 3218/QĐ - BCT phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Các mục tiêu cụ thể của ngành dệt may đến năm 2030.

Bng 2.36: Các mc tiêu cthca ngành dệt may đến năm 2025

Chỉtiêu Đơnvị 2015 2020 2025

Giá trịSX ngành DệtMay Tỷ đồng 10.238 22.918 47.135

Dệt Tỷ đồng 4.310 9.838 20.420

May Tỷ đồng 5.928 13.080 26.715

Giá trịxuấtkhẩu Triệu USD 500 1.000 1.500

Sảnphẩmchủyếu

Sợi Tấn 40.000 100.000 150.000

Vải Triệu m 10 20 45

Hàng thêu XK Bộ 12.000 20.000 30.000

Quần áo may sẵn 1000 cái 58.800 100.000 200.000

Quần áo lót 1000 cái 250.000 375.000 450.000

(Nguồn: Cổng thông tin điện tửThừa Thiên Huế)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đến năm 2030, ngành công nghiệp dệt may vẫn là ngành công nghiệp chủ lực, đẩy mạnh xuất khẩu và có khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng cao.

Đảm bảo cho các doanh nghiệp dệt may phát triển bền vững, hiệu quả trên cơ sở công nghệ hiện đại, hệ thống quản lý chất lượng, quản lý lao động, quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm dệt may của khu vực miền Trung.

Giaiđoạn 2015-2020: Tốc độ tăng giá trị sản xuất của toàn ngành bình quân đạt 17,5% 18%/năm, trong đó ngành dệt tăng 17,5% 18%/năm, ngành may tăng 17% -17,5%/năm.

Giai đoạn 2021 - 2025: Tốc độ tăng giá trị sản xuất của toàn ngành đạt 15,5%-16%/năm, trong đó ngành dệt tăng 15,5% - 15,5%-16%/năm, ngành may tăng 15%-15,5%/năm.

Đảm bảo cho ngành dệt may phát triển bền vững, hiệu quả trên cơ sở công nghệ hiện đại, hệ thống quản lý chất lượng, quản lý lao động, quản lý môi trường theo các chuẩn mực quốc tế.

Phân bố dệt may ở các vùng phù hợp thuận lợi về nguồn cung cấp lao động, giao thông, cảng biển.

3.1.2.Định hướng và mục tiêu của Công ty Cổphần Dệt may Phú Hòa An

Định hướng của Công ty Cổ phần Dệt may Phú Hòa An

Tiếp tục xây dựng và phát triển công ty trở thành doanh nghiệp mạnh toàn diện, mặt hàng sản xuất chủ lực số một là áo polo, jacket của công ty với tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 12%, đơn vị ngành may có uy tín và thương hiệu ở khu vực miền Trung nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng.

Duy trì quy mô sản xuất như hiện nay tại khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế để sản xuất mặt hàng áo Polo, T-Shirt và Jacket xuất đi chủ yếu tại thị trường Mỹ, sản xuất hàng Đồng phục y tế xuất đi thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời tăng năng lực sản xuất bằng cách mở thêm nhà máy may hai cạnh bên nhà máy may một ngay

Trường Đại học Kinh tế Huế

cạnh công ty để đáp ứng số lượng đơn hàng lớn giúp công ty tăng doanh thu một cách đáng kể.

Tiếp tục tìm kiếm thêm khách hàng sản xuất áo Polo, T-Shirt, Jacket cao cấp có năng lực lớn để có thể thay một số khách hàng có hiệu quả không cao như hiện nay khi có điều kiện, đàm phán tiếp với khách hàng đang sản xuất gia công chuyển sang phương thức FOB để tăng doanh thu, tăng hiệu quả để có cơ hội tăng thu nhập cho người lao động.

Mục tiêu chủ yếu củaCông ty Cổ phần Dệt may Phú Hòa An

Cùng với xu hướng phát triển chung của ngành dệt may Việt Nam, Công ty Cổ phần Dệt may Phú Hòa An cũng có những hướng đi riêng trong việc xuất khẩu hàng hóa ra các thị trường nước ngoài. Công ty luôn đưa ra những mục tiêu phấn đấu và cố gắng khắc phục những yếu điểm đang tồn tại, phát huy những thế mạnh vốn có để hoàn thành tốt những mục tiêu đề ra. Ngoài việc thực hiện mục tiêu của mình công ty cũng góp phần làm cho ngành dệt may Tỉnh Thành Phố Huế nói riêng và của Việt Nam nói chung thêm lớn mạnh, đẩy mạnh tăng trưởng nền kinh tế đất nước cụ thể như sau:

Đầu tư phát triển toàn diện ưu tiên phát triển theo hướng thiết bị và công nghệ tiên tiến nhằm đảm bảo tăng năng suất, ổn định chất lượng.

Tập trung phát triển khách hàng hiện có, tăng tỉ trọng hàng FOB lên chiếm 60%

trong số lượng hàng sản xuất.

Tổ chức tuyển dụng lao động nhằm thực hiện đầu tư nâng quy mô sản xuất của công ty với dự án nhà máy 2 công suất 24 chuyền may để đáp ứng yêu cầu của khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh.

Tăng cường kiểm soát để ổn định chất lượng sản phẩm. Tăng năng suất, giảm chi phí để tăng khả năng cạnh tranh về giá và chất lượng cho khách hàng. Tạo niềm tin giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Giữ vững mối quan hệ làm ăn lâu dài với các đối tác tiềm năng như Mỹ, Canada,

Trường Đại học Kinh tế Huế

Phấn đấu tăng năng suất, thu nhập cho bình quân đạt 6.000.000 triệu đồng/tháng, tăng chất lượng sản phẩm, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, không có khách hàng khiếu nại về chất lượng sản phẩm và bị phạt do giao hàng không đúng tiến độ.

Bng 2.37: Mc tiêu ca công ty trong năm 2019

STT Chỉ tiêu ĐVT Giá trị

1 Tổng doanh thu Tỷ đồng 130

2 Tổng doanh thu CM Tỷ đồng 95

3 Kim ngạch xuất khẩu tính đủ đạt Triệu USD 18

4 Kim ngạch xuất khẩu thanh toán Triệu USD 10,5

(Nguồn: Báo cáo thường niên 2018 của công ty) 3.2. Giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu hoạtđộng kinh doanh xuất khẩu hàng may mặc của Công ty Cổphần Dệt may Phú Hòa An

Trên cơ sở kết quả phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty trong chương 2 và dựa vào định hướng, mục tiêu phát triển của công ty đề tài đã đưa ra những giải pháp để công ty có thể nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu của mình trong thời gian tới.

3.2.1. Giải pháp vềcông tác tổchức quản lý a. Cơ sở đề xuất giải pháp

Cơ cấu tổ chức quản lý tốt sẽ giúp công ty xác định mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ mà bộ máy quản lý cần hướng tới và đạt được. Đây là cơ sở cho công ty đưa ra các quyết định trong kinh doanh, tối thiểu hóa chi phí đồng thời tăng số lượng sản phẩm tiêu thụ và thu được lợi nhuận cao hơn cũng như tăng khả năng cạnh tranh của công ty trong cơ chế kinh tế thị trường khốc liệt hiện nay.

b. Nội dung giải pháp

Tìm kiếm được nguồn hàng giá rẻ hơn, việc mua với số lượng lớn cũng sẽ nhận được nhiều ưu đãi về giá và các điều kiện giao nhận. Tuy nhiên, biện pháp này

Trường Đại học Kinh tế Huế

cũng là con dao hai lưỡi vì nếu nguồn hàng giá rẻ mà chất lượng không đảm bảo hoặc mua với số lượng lớn vượt quá nhu cầu sản xuất thì nguyên liệu bông và xơ sẽ sẽ bị tồn kho nhiều làm tăng chi phí lưu kho. Vì vậy, phải cân nhắc và tính toán để tìm được nguồn tiêu thụ hàng dệt may phù hợp và số lượng nguyên liệu mua vào phù hợp sao cho vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh có hiệu quả.

Đối với hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu chi phí giao nhận hàng gồm: chi phí vận tải, chi phí cảng biển, chi phí giao nhận hàng, chi phí hải quan, chi phí đăng kiểm ... là rất lớn. Những chi phí này thường tính theo lô hàng và phụ thuộc rất nhiều vào mối quan hệ. Để giảm chi phí trực tiếp công ty cần cố gắng nhận nhiều hàng cùng một lúc, tạo mối quan hệ tốt với cán bộ Hải quan, Đăng kiểm, Cảng vụ để có chi phí trực tiếp thấp hơn. Việc có được mối quan hệ dài lâu với các ngành này điều này là rất quan trọng khi kinh doanh ở thị trường Việt Nam. Ngoài ra, công ty cần có kế hoạch thu mua các lô hàng sao cho có thể kết hợp việc vận chuyển và giao nhận các lô hàng để giảm được tối đa chi phí giao nhận các lô hàng.

3.2.2. Tiết kiệm chi phí sản suất a. Cơ sở đề xuất giải pháp

Chi phí, doanh thu và lợi nhuận có mối quan hệ mật thiết với nhau. Để tăng lợi nhuận chúng ta cần giảm chi phí nhằm hạ giá thành sản phẩm và đẩy mạnh tiêu thụ.

Theo số liệu phân tích các khoản mục chi phí đều có xu hướng tăng, đặc biệt chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí nguyên vật liệu. Đây là khoản mục chi phí quan trọng, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất của công ty.

Do đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và kinh doanh xuất nhập khẩu công ty nói riêng thì việc tiết kiệm chi phí sản xuất là vấn đề tất yếu.

b. Nội dung giải pháp

Đối với chi phí nguyên vật liệu:

+ Tăng cường kiểm soát các định mức: năng suất, chất lượng, lao động, tiêu

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Triệt để thu hồi và tận dụng phế liệu, phế phẩm;

Đối với chi phí nhân công:

+ Bố trí đúng người vào đúng công việc;

+ Áp dụng các tiến bộ khoa học để tăng năng suất lao động như đầu tư cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ cho người lao động.

Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp:

+ Có kế hoạch mua sắm công cụ, dụng cụ cụ thể, tránh sự dư thừa và lãng phí;

giảm thiểu các khoản chi phí về văn phòng phẩm, hội nghị không cần thiết.

3.2.3. Giải pháp vềnhân sự a. Cơ sở đềxut gii pháp

Có thể nói, yếu tố làm nên sự thành công của một doanh nghiệp thì nhân lực chính là yếu tố quan trọng nhất. Mỗi doanh nghiệp của ta phải tự xây dựng một đội ngũ cán bộ chuyên môn có trình độ nghiệp vụ, có hiểu biết về lĩnh vực chuyên môn của mình.

Nguồn nhân lực có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm của công ty, quyết định sự thành bại của tất cả mọi công ty. Nếu chúng ta đầu tư xây dựng một công ty có quy mô lớn cùng với công nghệ máy móc thiết bị hiện đại, thì đòi hỏi công ty phải có đội ngũ chuyên môn cao thì mới đủ trình độ phù hợp để làm việc hiệu quả. Nhưng ngược lại, nếu đội ngũ cán bộ nhân viên có chuyên môn thấp, trình độ tay nghề của nhân công kém thì nhà máy không thể hoạt động một cách hiệu quả và gặp rất nhiều khó khăn, không xử lý kịp khi xảy ra các tình huống không may.

b. Ni dung gii pháp

Vềcông tác tuyển dụng nhân sự

Đào tạo, tuyển dụng bổ sung đội ngũ nhân sự, chuyên viên đơn hàng, kỹ thuật công nghệ có kỹ năng và nghiệp vụ giỏi, am hiểu quy trình công nghệ sản xuất, có khả năng xử lý công việc để từng bước mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, đáp ứng nhu cầu xây dựng và đưa vào sản xuất nhà máy 2 với công suất 24 chuyền may.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Tiếp tục cải tiến bộ máy quản lý của các đơn vị theo hướng phân công nhiệm vụ rõ ràng nhằm giải quyết tốt nhất công việc được giao, xây dựng các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cụ thể.

Phối hợp với Trường Cao Đẳng nghề Thừa Thiên Huế tổ chức lớp Trung cấp nghề May tại công ty giúp cho đội ngũ cán bộ chuyên viên có thêm lý thuyết để nâng cao trình độ và khả năng giải quyết công việc.

Hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu luôn cần phải tiếp xúc và làm việc với các đối tác nước ngoài. Chính vì thế việc nâng cao trình độ ngoại ngữ của cán bộ, công nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cũng là một vấn đề rất cấp bách. Để làm được việc này, trước mắt Công ty cần phải mở các khoá học giao tiếp ngắn hạn cho cán bộ, công nhân viên. Về lâu dài, Công ty phải có những chính sách đào tạo dài hạn cho cán bộ, công nhân viên như mời các giáo viên chuyên ngành xuất nhập khẩu đến dạy cho cán bộ, công nhân viên.

Về công tác đánh giá và đãi ngộnhân sự

Trong những năm qua hoạt động đánh giá nhân sự của công ty được thực hiện rất tốt. Đây thực sự là một thành tích đáng ghi nhận và cần được phát huy. Công ty đã trích hẳn ra một quỹ gọi là quỹ khen thưởng. Quỹ khen thưởng được dành cho tất cả các cá nhân và tập thể có thành tích tốt trong lao động, có sáng kiến cải tiến hoạt động kinh doanh. Số tiền thưởng phải đảm bảo một mức giá trị kinh tế đủ để khuyến khích các cán bộ, công nhân viên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu cũng như trong toàn công ty làm việc tốt hơn nữa.

Để việc đánh giá và đãi ngộ nhân sự còn tốt hơn nữa, trong thời gian tới công ty cần xem xét lại chế độ thăng tiến, đề bạt của công ty để tạo động lực thúc đẩy người lao động hăng say làm việc, cống hiến sức mình xây dựng công ty phát triển.

Bên cạnh các đãi ngộ vật chất cũng cần phải có các đãi ngộ tinh thần hợp lý cho người lao động. Tạo môi trường làm việc vui vẻ, hoà đồng cho cán bộ, công nhân viên.

Giảm giờ làm việc cho nhân viên trong thời gian tới để hạn chế việc nhân viên

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.4. Giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm a. Cơ sở đề xuất giải pháp

Trong quá trình sản xuất kinh doanh, một mặt doanh nghiệp phải không ngừng tăng thêm khối lượng sản phẩm, mặt khác phải đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đây là yêu cầu khách quan của doanh nghiệp và khách hàng.

Nâng cao chất lượng sản phẩm là làm tăng thêm giá trị sử dụng của sản phẩm, tạo ra uy tín lâu dài của doanh nghiệp đối với khách hàng, do đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu thông qua việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tăng nhanh tốc độ chu chuyển vốn và nâng cao doanh lợi kinh doanh cho doanh nghiệp.

b. Nội dung giải pháp

Chất lượng của những sản phẩm hàng may mặc phụ thuộc rất lớn vào nguyên phụ liệu đầu vào. Để nâng cao chất lượng sản phẩm cần phải hoàn thiện công tác quản lý chất lượng ngay từ yếu tố đầu vào, từ công nghệ sản xuất cho đến tay nghề người lao động. Chính vì vây, việc thu mua nguyên phụ liệu là khâu quan trọng, là khâu đầu tiên quyết định trong quá trình sản xuất kinh doanh tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt.

Để tạo ra sản phẩm có chất lượng, ngoài việc phụ thuộc vào nguyên phụ liệu đầu vào, chất lượng sản phẩm còn phụ thuộc vào công nghệ, thiết bị máy móc sản xuất.

Máy móc thiết bị hiện đại có thể đa dạng hóa sản phẩm, tăng sản lượng sản xuất, tăng năng suất lao động, sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguyên vật liệu,… Vì vậy, công ty phải luôn kiểm tra máy móc thiết bị, bảo quản, đầu tư thay thế những thiết bị đã cũ, công suất kém và cải tiến nâng cao những thiết bị máy móc sẽ giúp tăng năng lực sản xuất, mang lại hiệu quả cao hơn cho công ty.

Hoàn thiện và nâng cao chất lượng tay nghề của người lao động cũng là yếu tố góp phần tạo ra sản phẩm có chất lượng. Công ty cần có kế hoạch để tổ chức mở lớp đào tạo nâng cao tay nghề của đội ngũ công nhân viên trong công ty, có chính sách khuyến khích công nhân làm việc để tăng năng suất.

Trường Đại học Kinh tế Huế