• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO MỨC ĐỘ

3.1. Định hướng phát triển

Đồng phục đóng vai trò quan trong trong việc tạo ra dấuấn riêng cho một tập thể.

Không chỉ giúp tập thểnổi bật mà đồng phục còn đại diện cho văn hóa của tập thể đó.

Vì thế, nhu cầu vềthời trang đồng phục ngày càng trở nên phổbiến, có thểliệt kê các loại hìnhđồng phục chủyếu như sau:

 Đồng phục học sinh

 Đồng phục công sở

 Đồng phục của các công ty bán hàng, quảng cáo sản phẩm

 Đồng phục của các Hội, nhóm

 Đồng phục nhóm bạn

 Đồng phục gia đình

Mỗi người trung bình sở hữu từ2 - 3 bộ đồng phục các loại, do đó có thểthấy nhu cầu vềthị trường thời trang đồng phục là rất lớn. Trước nhu cầu lớn của thị trường thời trang đồng phục, Lion Group cần có nhiều hướng khác nhau để tiếp cận thị trường này:

 Xưởng may gia công đồng phục: Tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng, các xưởng may sẽthiết kếvà gia công theo yêu cầu riêng của khách hàng: vềkiểu dáng, màu sắc, kích cỡ theo yêu cầu cụ thể của khách hàng. Cách tiếp cận này giúp LionGroup phục vụ tới từng yêu cầu chi tiết của khách hàng, tuy nhiên đòi hỏi chi phí tương đối lớn, phù hợp với các khách hàng đồng phục công sở, đồng phục học sinh, đồng phục của các công ty, quảng cáo

 In theo mẫu yêu cầu trên áo phông có sẵn: Đối với các yêu cầu ít phức tạp hơn,

Trường Đại học Kinh tế Huế

này giúp tiết kiệm chi phí, phù hợp với các Hội, nhóm, nhóm bạn, không yêu cầu quá khắt khe vềhìnhảnh

 Nhập các mặt hàng hình thức tương đồng: Để tiết kiệm chi phí hơn nữa, các nhóm bạn/gia đình có thểchọn mua các set quần áo sẵn có, với họa tiết tương đồng để làm đồng phục.

3.1.2.Định hướng phát triển thương hiệu

Trải qua hơn 5 năm xây dựng và phát triển, công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lion Group đang ngày càng khẳng định chỗ đứng và vị thế của mình trên thị trường đồng phục tại Thừa Thiên Huế.

Với mong muốn mang xây dựng và phát triển hơn nữa thương hiệu đồng phục Lion Group – Nâng tầm thương hiệu. Chính từ những mong muốn trên mà công ty đang càng ngày càng cố gắng nỗ lực học hỏi và nâng cao trình độ chuyên môn của mình.

Chú trọng nâng cao, đầu tư và đào tạo đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt huyết, sáng tạo, luôn nỗlực hết mình vì sựphát triển của công ty.

Coi trọng chất lượng sản phẩm, luôn đảm bảo cung ứng sản phẩm với chất lượng ổn định, đa dạng hóa sản phẩm, không những nỗlực phát triển sản phẩm nhằm khiến khách hàng hài lòng.

Luôn đảm bảo giao hàng đúng thời gian, chất lượng và số lượng cho khách hàng đểnâng cao sựhài lòng của khách hàng.

Luôn có những quy định cụ thể, phù hợp cho khách hàng về các chính sách đổi trả, thanh toán của công ty.

Trông thời gian sắp tới, Lion Group sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông nhằm đưa hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với khách hàng tiềm năng, đồng thời củng cốhìnhảnh và nâng cao mức đột rung thành thương hiệu đối với các khách hàng hiện tại.

Lion Group kỳ vọng vào việc xây dựng thương hiệu mạnh như là chiến lược phát triển mang tính trọng tâm. Thương hiệu là tài sản quan trọng của công ty. Mỗi

Trường Đại học Kinh tế Huế

thành viên trong công ty nỗ lực xây dựng thương hiệu chung bằng những hành động thiết thực nhất.

Ngoài ra, công ty còn cóđịnh hướng chủ động tìm kiếm và mở rộng thị trường.

Chú trọng làm tốt công tác tuyển dụng, tuyển dụng nhân viên có đầy đủtrình độ, năng lực và ý thức trách nhiệm để giúp ban điều hành cùng phát triển công ty.

Lion Group sẽtiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu, đặc biệt là đầu tư pháttriển mạnh Fanpage và Website.

3.2. Một số giải pháp nâng cao mức độ nhận biếtcủa khách hàng đối với thương hiệu Đồng phục Lion tại thành phố Huế

Qua kết quảphân tích trên thực tế, cho thấy mức độnhận biết thương hiệuĐồng phục Lion Group có sự ảnh hưởng của các yếu tố: Tên thương hiệu, logo, màu sắc đặc trưng, quảng cáo thương hiệu, truyền miệng và vị trí hoạt động doanh nghiệp. Tất cả các yếu tố đều có sự tác động cùng chiều với giá trị cảm nhận của khách hàng. Do đó cần tăng cường đầu tư, cải thiện các yếu tố trên để nâng cao hơn nữa mức độnhận biết thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

3.2.1. Nhóm giải pháp đểcải thiện nhân tố “Tên thương hiệu”

Căn cứ đềxut gii pháp

Tên thương hiệu được xem như là nhân tốquan trọng hàng đầu trong các nhân tố quyết định đến mức độ nhận biết thương hiệu của một doanh nghiệp. Nó là công cụ giao tiếp ngắn gọn, đơn giản nhưng hiệu quảnhất. Nếu làm tốt các chương trình truyền thông quảng cáo thì chắc chắn rằng tên thương hiệu là yếu tố đầu tiên và nhanh nhất đi vào tâm trí khách hàng.

Theo kiểm định trung bình tổng thể cho thấy khách hàng đã thực sự đồng ý với mức độdễdàng nhận biết thương hiệu thông qua yếu tố“tên thương hiệu”. Một trong những nguyên nhân này là do khi nghe tên thương hiệu lần đầu tiên – Đồng phục Lion thì khá dễnhớ, dễ đọc gâyấn tượng cho khách hàng với tên gọi hiện đại và liên tưởng vềlĩnh vực kinh doanh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ni dung gii pháp

Nhận được đánh giá tích cực của khách hàng về ưu điểm của tênthương hiệu công ty, Lion Group cần dựa vào đó làm căn cứ đểtiếp tục phát huy bằng các biện pháp sau:

- Duy trì và tăng cường hơn nữa hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm trên Facebook hay Website, tăng tần suất quảng cáo và mở rộng hơn quy mô tiếp cận với những khách hàng tiềm năng trên 2 phương tiện này. Mục đích nhằm cung cấp tên thương hiệu đến những khách hàng tiềm năng và giúp khách hàng cũ nhớ được lâu hơn về tên thương hiệu công ty.

- Chiến lược tận dụng kênh truyền thông hỗtrợtừ đội ngũ nhân viên của công ty.

- Lồng ghép, bố trí hợp lý tên thương hiệu Lion Group trên các phương tiện quảng cáo hay vận chuyển… để tăng mức độnhận biết về tên thương hiệu.

3.2.2. Nhóm giải pháp đểcải thiện nhân tố “Logo”

Kết quả nghiên cứu cho thấy đây là nhân tố đóng góp thứ hai đến mức độ nhận biết thương hiệu Đồng phục Lion Group. Hầu hết trên tất cả các phương tiện truyền thông đều có sựxuất hiện của Logo thương hiệuĐồng phục Lion. Chính vì sựxuất hiện thường xuyênnên logo thương hiệu dễ dàng đi vào tâm trí khách hàng. Qua xửlý sốliệu điều tra cho thấy, logo Lion Groupđược khách hàng hướng về đồng ý cácưu điểm sau:

logo có sựhài hòa giữa hình vẽvà chữviết trong logo, logo dễdàng phân biệt với các logo của thương hiệu khác. Ngoài ra, còn có ý nghĩa và khá dễnhớ. Tuy nhiên, không dừng lạiởmức hài lòng, Lion Group cần có sựcập nhật và hoàn thiện logo của mìnhđể phù hợp với sự thay đổi theo thời gian và khiến logo trở thành yếu tố ngày một quan trọng hơn quyết định đến mức độnhận biết của khách hàng, bằng một sốgiải pháp sau:

- Nên xem xét đổi hình dạng logo từ hình vuông sang hình tròn. Hiện nay, theo thống kê, logo hình tròn là kiểu phổbiến hơn các hình dạng logo khác, nó cũng phù hợp với sự thịnh hành của các trang mạng xã hội hiện nay (nổi trội nhất có thể nói tới là Facebook).

- Nghiên cứu kỹ về các mẫu bài viết, các hình thức quảng cáo của công ty, tôi nhận thấy logo mặc dù đều có mặt ởtất cảcác bài viết và hìnhảnh đó, tuy nhiên lại chỉ

Trường Đại học Kinh tế Huế

mạnh hình ảnh logo vào tâm trí khách hàng chúng ta có thể bắt đầu hoặc kết thúc các video hay các catalogue… bằng hìnhảnh logo đểgâyấn tượng với khách hàng.

3.2.3. Nhóm giải pháp đểcải thiện nhân tố “Màu sắc thương hiệu”

Màu sắc là yếu tố ảnh hưởng tới việc nhận biết thương hiệu, nó làm nổi bật thương hiệu nếu sản phẩm có màu sắc ấn tượng, ý nghĩa. Điều quan trọng là chính yếu tố này làm cho khách hàng gọi nhớ đến sản phẩm. Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích liên tưởng của khách hàng đến thương hiệu, nó xuất hiện liên tục trong quảng cáo, logo, bao bì sản phẩm của doanh nghiệp… Hiện tại công ty đang chủ đạo với xanh dương. Mặc dù đối với những khách hàng cũ và hiện tại, với kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt, Lion Group đã truyền tải được ý nghĩa màu sắc thương hiệu của mình vàđược mọi người ghi nhận các ưu điểm: màu sắc dễ nhận biết,ấn tượngvà liên tưởng đến phong cách thương hiệu. Tuy nhiên, đối với những khách hàng tiềm năng, câu hỏi cho nhân tố màu sắc thương hiệu là: Làm sao để khách hàng hiểu được ý nghĩa của màu sắc chủ đạo của thương hiệu? Một số biện pháp được tôi chọn như sau:

- Đầu tiên, cần tăng cường quảng cáo ấn tượng để đưa tên thương hiệu và logo, thậm chí slogan để tác động đến những đối tượng khách hàng tiềm năng. Một khi đã ghi nhớ và có ấn tượng với những yếu tố đó, tự khắc cũng đã có hình ảnh màu xanh dươngchủ đạo đi vào tâm trí khách hàng.

- Ngoài các hình thức quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp đang thực hiện như: bài viết về sản phẩm, hình ảnh chụp sản phẩm thực tế… chúng ta nên có hoạt động truyền thông khác lạ hơn như: Livestream, tạo video giới thiệu giải thích hình ảnh, ý nghĩa về màu sắc chủ đạo của thương hiệu.

- Đồng bộ hóa màu sắc chủ đạo trong tất cả các ấn phẩm của công ty: Hiện tại, ngoài các nhân tố chính thì cácấn phẩm phụ chỉ có danh thiếp, phong bì, catalogue và đồng phục nhân viên là sử dụng màu sắc chủ đạo của công ty.

3.2.4. Nhóm giải pháp đểcải thiện nhân tố “Quảng cáo thương hiệu”

Một thương hiệu không thể phát triển cũng như không được nhiều người biết đến nếu nó không được quảng cáo. Chỉ có thông qua các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu

Trường Đại học Kinh tế Huế

thích thương hiệu đó. Vì thế mà quảng cáo đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong phát triển thương hiệu, giúp công ty mở rộng thị trường tiêu thụ của mình.

Qua thực tế tìm hiểu, phương tiện truyền thông quảng bá thương hiệu của Lion Group chưa phổ biến, hình thức quảng bá chưa nhiều. Chủ yếu khách hàng biết đến thương hiệu Đồng phục Lion qua quảng cáo trên internet và người thân bạn bè (website doanh nghiệp, Facebook, người thân bạn bè chiếm 62.8%). Còn quảng báo quanhân viên tư vấn của công tycòn tường đối thấp.

Để tăng cường hiệu quả hơn cho hoạt động quảng cáo phù hợp với điều kiện công ty, tôi đưa ra các giải pháp mở rộng kênh thông tin với các hình thức khác nhau như sau:

- Workshop, hội thảo: Đối tượng khách hàng của chúng ta có độ tuổi dưới 25 tuổi (30.0%) và từ 25 - 50 tuổi là chủ yếu (41.5 %) là các bạn sinh viên, những người đã có con theo học tại các cấp mầm non, tiểu học… Chúng ta có thể liên kết với nhà trường tổ chức buổi workshop cho trẻ em đến tham quan và trải nghiệm công ty, hay các buổi workshop về các kỹ năng mềm và sau đó sẽ truyền thông chương trình này qua kênh Facebook để thêm lan tỏa hìnhảnhLion Group đến với khách hàng.

- Quảng cáo ngoài trời: Tham gia các hội chợ: Hội chợ là nơiLion Group không tiêu thụ trực tiếp sản phẩm của mình, tuy nhiên đây là kệnh thông tin tiếp cận với khách hàng rất tiềm năng. Đối tượng và quy mô các hội chợ rất lớn, quan trọng là có đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mong muốn nên dễ dàng đưa thương hiệu Đồng phục Lion đến khách hàng.

- Truyền thông online: Kênh thông tin Facebook hiện đang triển khai rất tốt và hiệu quả. Tuy nhiên chỉ với những hình thức quảng cáo quen thuộc như hình ảnh và video về sản phẩm. Cần cập nhật các xu hướng hiện đại như tổ chức các gameshow hay những chia sẻ về kiến thức đồng phục hay những chủ đề liên quan đến nâng tầm thương hiệu…qua hình thức workshop, talkshow hay những chủ đề bài viết về vấn đề này. Đây có thể là phương pháp tạo sự khác biệt so với cá thương hiệu đồng phục khác đang hoạt độngtrên địa bàn thành phố Huế.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.5. Nhóm giải pháp đểcải thiện nhân tố “Truyền miệng”

Như tôn chỉ đã đặt ra, một trong những yếu tố hàng đầu Lion Group muốn đạt được là: đáp ứng tối đa sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm và thái độ. Đây cũng chính là căn cứ đểkênh truyền miệng phát triển mạnh.

Trong xửlý sốliệu điều tra cho thấy, khách hàng hướng gần đến đồng ý đối với thương hiệu Lion Group thông qua truyền miệng. Đây cũng là minh chứng sự quan trọng của kênh thông tin truyền miệng.

Đối với phương diện này, nhận thấy Lion Group đã thực hiện rất tốt nên tôi không có bất cứbiện pháp nào phát triển thêm.

3.2.6. Nhóm giải pháp đểcải thiện nhân tố “Vịtrí hoạt động”

Hiện tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụLion Groupđang tọa lạcởvị trí hết sức thuận lợi và dễ tìm kiếm. Chính vì lẽ đó, đây cũng là một trong những yếu tố được đánh giá hàng đầu trong những nhân tố tác động đến mức độ nhận biết thương hiệuĐồng phục Lion.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khách hàng hướng đến sự đồng ý với các ý kiến:

biết chính xác vị trí hoạt động của công ty vàđi ngang qua công ty nhiều lần.

Thuận lợi về vị trí hoạt động, tuy nhiên phát huy hết thế mạnh và lan tỏa cho khách hàng nhận biết vị trí hoạt động của mình. Hiện tại công ty chỉ được biết đến từ những khách hàng có sựtình cờ đi ngang qua là đa số. Vậy, tôi có đề nghị biện pháp sau để gia tăng mức độnhận biết về vị trí hoạt động của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụLion Group: Tận dụng thếmạnh của kênh online hiện có của công ty. Thực hiện một video chủ đề “cùng với Lion Group mỗi ngày”. Nội dung video nói về thời gian biểu làm việc của các nhân viên, từ lúc thức dậy cho đến công ty, những công việc mà họ làm và cho đến khi tan ca. Đại diện có thểlà 3 nhân viên của bộphận thiết kế, sản xuất (làm việc tại xưởng) và nhân viên kinh doanh (làm việc tại công ty).

Thông qua đó, vừa truyền tải được hình ảnh và hoạt động của công ty, chúng ta còn cung cấp chính xác vịtrí hoạt động nhằm gia tăng mức độnhận biết cho khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.7. Nhóm giải pháp vềcác yếu tốkhác

Đối vi nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng chính là người đại diện cho công tyvà là người trực tiếp tư vấn, cung cấp thông tin sản phẩm cho khách hàng. Vì vậy, công ty cần:

- Tuyển dụng thêm nhân viên bán hàng nhằm kịp thời giải đáp thắc mắc của khách hàng mỗi khi cần.

- Cần kết hợp bộ phận thiết kế, bộ phân bán hàng và bộ phận xưởng tốt hơn để bất cứ khi nào khách hàng thắc mắc thì nhân viên bán hàng có thể trả lời tốt hơn.

- Bồi dưỡng, huấn luyện, cho các nhân viên bán hàng tham gia các chương trình đạo tào với các chuyên gia có kinh nghiệm.

- Động viên nhân viên bán hàng bằng những chính sách lương, thưởng, tổ chức các buổi đi chơi, du lịch.

- Nhân viên bán hàng cần nói rõ những nhược điểm của sản phẩm cho khách hàng biết rõđểkhách hàng không phải khó chịu sau khi nhận được hàng.

- Thường xuyên hỏi thăm và giải quyết những phản ánh của khách hàng sau khi mua hàng.

Đối vi chất lượng sn phm

Chất lượng sản phẩm là yếu tố cực kì quan trọng đối với công ty. Đặc biệt là việc công ty chú trọng vào chất lượng sản phẩm hơn là giá cả cạnh tranh. Việc đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn ở trạng thái tốt nhất và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm là điều quan trọng đối với công ty sẽ làm tăng sự hài lòng của khách hàng và nhờ đó mà có thểthu hút khách hàng quay lại hoặc đến với công ty nhiều hơn và thậm chí có thểmởrộng thị trường tiêu thụcủa công ty. Để làm được điều đó, công ty cần:

- Làm các bảng khảo sát hoặc các cuộc gọi cho các khách hàng đã từng đặt hàng và sử dụng sản phẩm của công ty. Từ đó, rút ra những hạn chế và tìm cách

Trường Đại học Kinh tế Huế