• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TIÊU THỤ XĂNG DẦU VÀ

1.1 Đánh giá chung về công ty

1.1.3 Cơ cấu bộ máy tổ chức

1.1.3.1Sơ đồ cơ cấu tổthức bộmáy công ty

Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, các Công ty muốn phát triển bền vững thì bộmáy quản lý phải đáp ứngđược các yêu cầu: gọn nhẹ, linh động, có hiệu quả và mang tính khoa học cao. Trên cơ sở đó, Công ty đã quyết định chọn mô hình tổchức bộmáy quản lý theo kiểu trực tuyến - chức năng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồ1.5:cơ cấu tổchức bộmáy quản lý của Công ty

(Nguồn: Phòng tổchức hành chính)

* Ghi chú: Quan hệchức năng

Quan hệtrực tuyến

Giám đốc

Phó giám đốc kinh doanh Phó giám đốc

nội chính

Phòng Tổchức

hành chính Phòng Kếtoán tài chính

Phòng Kỹ thuật

Phòng kinh doanh

Phòng Kinh doanh Vật tư

Tổng kho Xăng dầu

Các cửa hàng xăng dầu

Cửa hàng Chuyên doanh

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.1.3.2 Chức năng, nhiệm vụcủa từng bộphận

Giám đốc: Là người có quyền lực cao nhất trong Công ty, do Tổng Công ty bổ nhiệm (hoặc miễn nhiệm) và chịu sự chỉ đạo của Tổng Công ty; là người đại diện cho quyền hạn và nghĩa vụ của Công ty trước Pháp luật và các cơ quan quản lý Nhà Nước; là người quyết định những mục tiêu, phương hướng phát triển chung của Công ty và chịu trách nhiệm chính vềhoạt động kinh doanh của Công ty.

Phó Giám đốc nội chính: Là người được uỷ nhiệm thay mặt Giám đốc giải quyết các công việc phát sinh và điều hành hoạt động của Công ty khi Giám đốc đi vắng.

Phó Giám đốc kinh doanh: Là người chỉ đạo mọi hoạt động kinh doanh của Công ty, đềxuất các phương hướng, kếhoạch cho các hoạt động kinh doanh của Công ty và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công ty.

Phòng tổchức hành chính: Có nhiệm vụquản lý cán bộcông nhân viên của Công ty, tham mưu cho Giám đốc về công tác tổ chức cán bộ, đào tạo cán bộ, khen thưởng, kỷluật, cácchính sách dành cho người lao động.

Phòng kếtoán tài chính:

Có nhiệm vụ tham mưu cho Giám đốc trong lĩnh vực tài chính - kế toán. Chức năng chủ yếu của phòng là cung cấp số liệu, thông tin kinh tế cho nhà lãnh đạo; tính toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh trong năm; phản ánh tình hình huy động vốn và sử dụng vốn của Công ty; cung cấp các tài liệu kếtoán phục vụ cho công tác kiểm tra của Nhà Nước.

Phòng kỹthuật:

Tham mưu cho Giám đốc trong lĩnh vực quản lý kỹthuật của Công ty, tiến hành nghiên cứu áp dụng tiến bộkhoa học kỹthuật đểkiểm tra chất lượng hàng hoá tiêu thụ và quản lý kho tàng, bến bãi.

Phòng kinh doanh: Tham mưu cho ban Giám đốc về việc thực hiện các chiến lược kinh doanh mang tính lâu dài, là phòng ban quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh của Công ty. Nhiệm vụchính của phòng là xây dựng mạng lưới kinh doanh tiêu thụ hàng hoá của Công ty đạt hiệu quả cao để đáp ứng nhu cầu của thị

Trường Đại học Kinh tế Huế

trường, chịu trách nhiệm trực tiếp vềhoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thừa Thiên Huế.

Phòng kinh doanh vật tư:Là một bộphận tách ra từphòng kinh doanh, trở thành một phòng ban riêng biệt, chịu trách nhiệm lập kếhoạch, phương án kinh doanh các sản phẩm gas, dầu mỡnhờn, phòng hoạt động với chức năng như một Tổng đại lý của Công ty gas Petrolimex và Công ty dầu mỡ nhờn PLC, thiết kế các phương án marketing-mix cho các sản phẩm trên.

Kho xăng dầu: Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế hiện có 2 kho xăng dầu lớn là kho cảng Thuận An và kho xăng dầu Ngự Bình, có nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản, dự trữ các loại xăng dầu, Diesel phục vụ cho mục đích kinh doanh và an ninh quốc phòng.

Kho Gas: Kho gas duy nhất của Công ty được đặt tại Ngự Bình, là nơi tiếp nhận, bảo quản, dựtrữgas phục vụcho nhu cầu kinh doanh gas của các cửa hàng, chịu sự điều hành, quản lý trực tiếp của phòng kinh doanh vật tư.

Các cửa hàng xăng dầu: Công ty hiện có 23 cửa hàng xăng dầu phân bổ đều khắp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhiệm vụ của các cửa hàng là bán buôn, bán lẻ mặt hàng xăng dầu và các sản phẩm hoá dầu. Ngoài ra các cửa hàng phải có trách nhiệm nhập đủhàng, bảo quản hàng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kho hàng.

Các cửa hàng chuyên doanh: Có nhiệm vụ kinh doanh các sản phẩm hoá dầu và các loại vật tư khác như: dầu mỡnhờn, bếp gas, gas hoá lỏng, các loại phụkiện, ... Đồng thời chịu trách nhiệm tổchức kinh doanh, quảng cáo, tiếp thị đểnâng cao khả năng tiêu thụsản phẩm, đảm bảo kinh doanh có lãi.