• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phân tích môi trường hoạt động kinh doanh

CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TIÊU THỤ XĂNG DẦU VÀ

1.2 Phân tích tình hình tiêu thụ xăng dầu của công ty

1.2.1 Phân tích môi trường hoạt động kinh doanh

1.2 Phân tích tình hình tiêu thụ xăngdầu của công ty

Tiến bộ về khoa học kỷ thuật ảnh hưởng rất lớn đến khả năng kinh doanh của Công ty trước đây với sự vận chuyển bơm rót xăng dầu thô sơ, mức độ kinh doanh cũng như đáp ứng nhu cầu thị trường bị hạn chế. Hiện nay do tién bộ khoa học kỷ thuật, Công ty đã trang bị, đổi mới các phương tiện phục vụ rất tân tiến, phục vụ với công suất lớn, hệ thống chúng từ sổ sách thống kê đwocj xử lý nhanh chóng và chính xác.

d. Môi trường tựnhiên

Yếu tố tự nhiên bao gồm những nguồn lực tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái … và là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh của tất cả các doanh nghiệp doanh nghiệp.

Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế nằm trên địa bàn khí hậu khắc nghiệt, địa hình phúc tạp thiên tai nắng hạn, hanh khô là yếu tố dễ gây cháy nổ, hoả hoạn đối với hàng hoá xăng dầu. Mặc khác xăng dầu là sản phẩm được lấy từ thiên nhiên không có khả năng tái tạo, ngày càng trở nên khang hiếm, giá cả tăng cao đièu này ảnh hưởng tới kinh doanh ngành xăng dầu nói chung và Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế nóiriêng.

e. Văn hoá xã hội

Ngày nay, sự nhu nhập văn hoá của nhiều luồng văn hoá phương Đông, phương Tây đã làm cho đời sống xã hội của nước ta có những ảnh hưởng rỏ rệt.Chúng diễn ra một cách sôi nổi, phong phú và tác động mẽ đến đời sống của nhân dân. Các thói quen tiêu dùng cũng đã thay đổi theo chiều hướng ngày cànghiện đại và bắt đầu có nhu cầu về chất lượng hàng hoá. Thành phố Huế là thành phố có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp thu hút nhiều du khách đến tham quan du lịch hàng năm. Cùng với sự gia tăng dân số, thì sự gia tăng các phương tiện đi lại là điều kiện thuận lợi cho Công ty tăng sản lượng tiêu thụ

1.2.1.2Phân tích môi trường vi mô a. Khách hàng

Khách hàng là bộ phận không thể tách rời trong môi trường canh tranh, nhu cầu của khách hàng quyết định quy mô và cơ cấu nhu cầu trên thị trường của doanh nghiệp và là yếu tố quan trọng hàng đầu khi xác định chiến lượt kinh doanh.

Khách hàng của Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế bao gồm:

- Khách hàng tiêu dùng nhỏ lẻ là những người sử dụng các phương tiện giao thông, những người mua hàng để tiêu dùng cá nhân, họ thường mua hàng với với số

Trường Đại học Kinh tế Huế

lượng nhỏ họ thường mua qua hệ thống các của hàng bán lẻ. Loại khách hàng này lớn, tốc độ phát triển cao và được phânn bố rộng rãi.

- Khách hàng là các tổ chức (Khách hàng buôn bán của Công ty) là những Công ty xí nghiệp thuộc các nhàng sản xuất công nghiệp, nông nghiệp HTX, các cơ quan nhà nước, … khách hàng thường mua với số lượng lớn và mang lại doanh thu lớn cho Công ty.

- Khách hàng chính phủ và khách hàng quốc tế: Đây là những khách hàng mua thường mua thương xuyên của Công ty có nhu cầu lớn và khá đều đặn. Khách hàng chính phủ mua chủ yếu để phục vụ cho an ninh, quốc phòng… còn khách hàng Quốc tế thì ít chủ yếu là Lào.

b. Các sản phẩm thay thế

Hiện nay rất ít sản phẩm có thể thay thế cho xăng dầu, nên vấn đề này thì ngành xăng dầu không gặp trở ngại lớn ngoại trừ một số mặt hàng như Diezel, Mazut… được sử dụng làm chất đốt. Các sản phẩm này thay thế cho nhau nhưng khó loại trừ lẫn nhau vì có sự tương quan nhất định giữa giá khí đốt và các sản phẩm xăng dầu.

c. Nhà cungứng

Trong nền kinh tế thị trường, quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phải có mối quan hệ mật thiết với các nguồn cung ứng các yếu tố đầu vào cơ bản như:

Vật tư, nguyên liệu, lao động…Số lượng và chất lượng các nguồn cung cấp các yếu tố đầu vào cóảnh hưởng rất lớn đến phương án kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối với Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế trước đây nguồn xăng dầu của Công ty được nhập qua cảng đà nẵng của tổng Công ty, nhưng hiện nay kho cảng thuận an đã được đua vào sử dụng nên phần lớn lượng xăng dầu được nhập trực tiếp từ tổng Công ty về cảng. Nguồn xăng dầu được nhập từ các nước trong khu vực châu Á như:

Singapore, Malaysia, Nhật bản, Hàn Quốc…Đối với mặt hàng dầu mỡ nhờn của Công ty chủ yếu nhập từ Nam Triều Tiên, Công ty sản xuất dầu mở nhờn Petrolimex liên doanh với BP.

d. Đối thủcạnh tranh

Trong nền kinh tế thị trường thì sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là một điều tất yếu, số lượng các đối thủ cạnh tranh trong ngành ngày cành nhiều thì mức độ cạnh

Trường Đại học Kinh tế Huế

một trong những yếu tố ảnh hưởng hết sức quan trọng đến việc ra quyết định kinh doanh của mỗi Công ty. Đối với Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế thì đối thủ cạnh tranh là các Công ty như: nguồn hàng của Công ty Cổ Phần Dầu Khí Thừa thiên Huế, Công ty xăng dầu Quân Đội, Công ty PECTEC… với ưu thế về giá cả và chính sách công nợ linh hoạt đã từng bước chiếm thị phần thị trường Thừa Thiên Huế.

1.2.1.3 Thuận lợi và khó khăn của công ty

Đứng trước một môi trường đầy biến động, các Công ty cần đánh giá đúng những thuậnlợi và khó khăn của mình nhằm tránh tình trạng kinh doanh không đạt hiệu quả gây ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế của các nước nói chung và tại địa bàn hoạt động của từng Công ty nói riêng. Bên cạnh đó việc xác định đúng thuận lợi hay khó khăn giúp cho Công ty vạch ra được các chiến lược kinh doanh phù hợp với điều kiện hoàn cảnh và môi trường kinh doanh của mình. Qua quá trình tìm hiểu, phân tích, Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế có những thuận lợi và khó khăn như sau:

Thuận lợi

- Công ty có ưu thế về hệ thống kho bãi, hệ thống cảng đảm bảo cho việc xuất nhập hàng hoá, tồn chứa xăng dầu dễ dàng. Các cửa hàng và đại lý của Công ty được phân bổ khá rộng trong địa bàn, lại có thế hoạt động kinh doanh đã tạo điều kiện tực hiện tốt chiến lượt phân phối rộng rãi của Công ty, bảo đảm hàng hoá đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện và nhanh chóng.

- Đội ngủ cán bộ quản lý, nghiệp vụ của Công ty với trình độ chuyên môn khá cao. Hiện nay tổng số lao động của Công ty là 273 người hầu hết đã qua đào tạo với 31% có trìnhđộ đại học còn lại là trung cấp và sơ cấp kỹ thuật, họ khá nhanh nhẹn và nhạy bén trong kinh doanh, linh hoạt nắm bắt nhu cầu kịp thời, kiểm soát các hoạt động sản xuất kinh doanh một cách hữu hiệu. Đây cũng là yếu tố mà Công ty quan tâm rất chặt chẽ trong suốt quá trình hoạt động.

- Công ty có mạng lưới rộng khắp và thị phần bán lẻ, bán buôn của Công ty chiếm thị phần khá lớn. Với tư cách là thành viên của Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam nên đã được hổ trợ của Tổng Công ty vì thế Công ty luôn có uy tín trên thị trường.

- Vị trí của Công ty được đặt tại 48 Hùng Vương-TP Huế nên rất thuận lợi cho việc kinh doanh. mặc khác cùng với sự phát triển kinh tế đất nước, các hoạt động sản

Trường Đại học Kinh tế Huế

xuất ngày càng gia tăng, ngỳa nay không chỉ khách trong nước mà cả khách du lịch nước ngoài đều biết Huế là thành phố du lịch và số lượng khách du lịch hàng năm đến thăm quan Huế là rất lớn và có xu thế ngày càng tăng, điều này làm tăng phương tiện đi lại, đây là thuận lưọi trong quá trình tiêu thụ sản phẩm của Công ty.

Khó khăn

- Công ty tuy có mạng lưới phân phối rộng khắp nhưng khả năng kiểm soát kênh phân phối chưa chặt chẻ. Vì vậy hiện nay Công ty mất một số đại lý bán buôn.

-Các đối thủ cạnh tranh do không có kho bãi nên hàng hoá họ nhập về để nguyên trên tàu sau đó trực tiếp liên hệ với các khách hàng, đại lý tổ chức của Công ty để bán với giá thấp hơn giá của Công ty xăng dầu

- Công tác tạo nguồn hàng của Công ty đang còn bị động vì các hàng hoá kinh doanh chủ yếu lấy từ tổng Công ty nên phụ thuộc vào sự cung cấp của nguồn này vì thế không tránh khỏi những lúc thiếu hụt hàng hoá.

- Hoạt động Marketing bán hàng còn yếu do công chưa có bộ phận chuyên trách về lĩnh vực này.

1.2.2 Phân tích tình hình tiêu thụsản phẩm của công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế