• Không có kết quả nào được tìm thấy

Nhu cầu thị trường và những đánh giá về khả năng của công ty Thái Gia

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU VỀ KÊNH PHÂN PHỐI

2.1. Tổng quan về công ty

2.2.1. Thực trạng về thiết kế kênh phân phối

2.2.1.2. Nhu cầu thị trường và những đánh giá về khả năng của công ty Thái Gia

chức cho các cán bộ nhân viên thị trường phối hợp với các bộ phận khác để tiến hành

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 37 nghiên cứu thị trường nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh trên thị trường và làm cơ sở cho việc xây dựng kênh phân phối.

Khi tiến hành nghiên cứu thị trường, công ty yêu cầu các cán bộ nhân viên thị trường phải tiến hành nghiên cứu các công việc sau:

Đo lường và dự báo nhu cầu thị trường: Phải tiến hành nghiên cứu các công việc dưới đây:

Nghiên cứu nhu cầu đòi hỏi của thị trường về các loại sản phẩm mà công ty đang kinh doanh.

Thực phẩm bổ sung dưỡng chất hằng ngày cho cơ thể của mỗi người, đặc biệt là trẻ em và người già.

Thói quen sử dụng Yến Sào tại từng địa bàn khu vực do các cán bộ nhân viên thị trường đảm nhiệm.

Tình hình cạnh tranh.

Thực hiện nghiên cứu về mức tiêu thụ, khả năng tiêu thụ của thị trường về những sản phẩm khác mà đang được thị trường tìm kiếm ưa chuộng.

Thực hiện nghiên cứu về những vấn đề mà công ty đang triển khai trên thị trường, xem xét những chỗ lỗ hỏng, sai sót để từ đó tiếp tục thay đổi, khắc phục, hoàn thiện và xây dựng lại những chính sách, chiến lược mới và phát huy những điểm mạnh mà công ty đang thực hiện.

Thực hiện nghiên cứu về những chính sách của các đối thủ cạnh tranh của công ty để từ đó tìm ra đối sách có hiệu quả.

Nghiên cứu toàn bộ nhu cầu của khách hàng đã, đang và chưa hợp tác với công ty, những thị trường mới tiềm năng như thế nào? Công ty có khả năng đáp ứng được những gì? Những chính sách, chiến lược của các công ty trong nước và nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam về hướng phát triển của họ, điểm mạnh và điểm yếu, thuận lợi hay khó khăn và đe dọa của họ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 38 Từ việc nghiên cứu các công việc trên, cán bộ thị trường tập hợp lại tất cả các thông tin thu thập được, tiến hành xử lý sơ bộ sau đó chuyển về cho bộ phận kế hoạch xử lý tiếp. Sau khi nghiên cứu những thông tin đó, tiến hành phân đoạn thị trường mục tiêu và dự đoán nhu cầu hướng vào doanh nghiệp.

Trên cơ sở những mục tiêu và dự báo nhu cầu thì tiến hành đánh giá khả năng thực hiện của công ty để quyết định việc có theo đuổi mục tiêu không, cần đánh giá thông qua những nội dung sau:

Công ty có đủ cơ sở pháp lý để kinh doanh sản phẩm đó hay không, nếu chưa thì có khả năng bổ sung hay không, khi nào có được.

Khả năng tài chính của công ty.

Khả năng sản xuất của công ty có đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi từ phía thị trường (chất lượng sản phẩm, mẫu mã sản phẩm, giá thành sản xuất, sản lượng sản xuất trong những thời gian nhất định, các tiêu chuẩn khác thị trường đòi hỏi).

Công ty có đủ nhân sự phù hợp cho việc kinh doanh trên thị trường hay chưa, có cần thay đổi gì không.

Khả năng cạnh tranh của công ty trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn.

Từ những nghiên cứu trên, công ty quyết định khai thác sản phẩm nào là chủ yếu, có phát triển sản phẩm mới không, thị trường mới không, xây dựng kế hoạch bán hàng cho các sản phẩm trong từng thời điểm cụ thể trong năm kế hoạch.

2.2.1.3. Mục tiêu kênh phân phối

Căn cứ vào các thông tin đã phân tích và xử lý ở việc xác định nhu cầu thị trường, bộ phận kế hoạch cần xác định mục tiêu cần đạt được của kênh phân phối.

Các mục tiêu này phải phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của công ty cũng như khả năng thực tế của công ty. Các mục tiêu có thể là: Duy trì và mở rộng thị trường truyền thống, xâm nhập và phát triển thị trường mới, tối đa hóa doanh thu để tăng thị phần, tối đa hóa lợi nhuận hay cũng có thể là tiêu thụ hàng hóa ứ đọng không chạy. Một mục tiêu đúng đắn sẽ đảm bảo tính cụ thể, tính định hướng, tính khả thi và tính hệ

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp 39 thống. Công ty thường đạt mục tiêu doanh số thông qua việc cung cấp các sản phẩm có chất lượng cao với giá thành hạ nhằm thu hút nhiều khách hàng để tăng vị thế của công ty trên thị trường kinh doanh Yến Sào cao cấp.