• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN

2.3 Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng đối với dịch vụ

2.3.8 Nhận xét chung

Đánh giá của khách hàng đối với nhóm nhân tố quyết định mua là rất cao, cụ thểlàở mức độ 4,156. Điều này cho thấy một tín hiệu lạc quan rằng họsẵn sàng chấp nhận và tiếp tục mua và sử dụng các dịch vụ truyền hình Internet của công ty viễn thông FPT đang cung cấp. Ngoài ra, những khách hàng này có khả năng giới thiệu thương hiệu công ty cho những người khác trong tương lai. Từ đó gia tăng lợi nhuận cho công ty. Cụthể:

- “Tôi tin rằng việc mua dịch vụ truyền hình Internet Play Box của FPT Telecom của tôi là đúng đắn– QUYETDINH1” có giá trị trung bình là 4,43 cho thấy rằng khách hàng rất đồng ý với nhận định trên, và họ có cảm nhận thực sự tin tưởng gói dịch vụnày. Họ cảm thấy rằng lựa chọn sử dụng truyền hình Internet của công ty viễn thông là một quyết định đúng đắn và có khả năng họsẵn sàng chấp nhận sửdụng các dịch vụkhác của công ty. Đây có thể là một trong những lợi thếcạnh tranh lâu dài của công ty khi có nhiều khách hàng trung thành.

- “Tôi tin rằng tôi sẽ mua dịch vụ truyền hình Internet Play Box của FPT Telecom vì những lợi ích của nó mang lại – QUYETDINH2” được khách hàng đánh giá ở mức độ 4,07, tức là khách hàng hiện tại đang sử dụng dịch vụ truyền hình cảm thấy hài lòng với dịch vụ, họ sẵn sàng chi trả cho những lợi ịch mà sản phẩm này mang lại. Điều này cho thấy rằngcông ty đang có rất nhiều lợi thếcạnh tranh so. với các đối thủkhác trong ngành.

- “Tôi sẽgiới thiệu cho những người khác vềdịch vụ truyền hình Internet Play Box – QUYETDINH3” nhận định này được khách hàng đánh giá thấp hơn mức độ 4 một ít nhưng so về tổng thể thì khách hàng vẫn cảm thấy hài lòng về dịch vụ truyền hình Internet mà họ đang sử dụng. Và khả năng cao khi được hỏi, những khách hàng này sẽsẵn sàng giới thiệu thương hiệu FPT Telecom nói chung, và dịch vụtruyền hình Internet nói riêng cho những người thân, bạn bè của họ.

2.3.8 Nhn xét chung

Đầu tiên, nghiên cứu ban đầu đề xuất mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng gồm 6 biến độc lập với 23 biến quan sát:

nhận thức hữu dụng, nhận thức dễsửdụng, nhóm tham khảo, cảm nhận vềgiá cả, cảm nhận về chất lượng và thái độ. Sau khi tiến hành một số phân tích và kiểm định, có một sốbiến bịloại mô hình do khôngđáp ứng đủ các điều kiện kiểm định. Cuối cùng, nghiên cứu đã xác định được 4 yếu tố tác động đến quyết định mua của khách hàng, đó là: Cảm nhận vềchất lượng, cảm nhận vềgiá cả, nhóm tham khảo và thái độ. Các yếu tốtrên phù hợp với nghiên cứu thị trường này và thểhiện mức độtin cậy cao của từng yếu tốtrong mô hình.

Tiếp theo, đề tài đã xácđịnh được chiều hướng và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trên đối với quyết định mua của khách hàng. Cụthể là, cả 4 biến đều tác động thuận chiều đến quyết định lựa chọn sửdụng của khách hàng tại Thành phố Đà Nãng.

Và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố được sắp xếp theo thứ tự giảm dần như sau:

Nhóm tham khảo, thái độ, cảm nhận vềgiá cảvà cảm nhận vềchất lượng.

Dựa vào kết quả phân tích trên, ta có thể nhận thấy rằng những khách hàng tại Thành phố Đà Nẵng đang sửdụng dịch vụtruyền hình Internet Play Box của công ty viễn thông FPT cảm thấy hài lòng với dịch vụ truyền hình mà công ty cung cấp.

Đánh giá của những khách hàng này đối với các yếu tố trên đều giao động ở mức độ4 (mức độ đồng ý). Điều này cho thấy một cái nhìn tích cực về tương lai của dịch vụ Internet mà FPT Telecom mang lại. Từ đó, công ty nên nghiên cứu và phát triển thêm những chính sách chăm sóc khách hàng nhằm thúc đẩy quyết định lựa chọn của họ.

Đồng thời, công ty FPT cần phải tiếp tục mở rộng những dịch vụ liên quan đến Internet nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng biến động của khách hàng.

Cuối cùng, đềtài này hệthống hóa được cơ sở lý luận và thực tiễn vềcác yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tại Thành phố Đà Nẵngđối với dịch vụ truyền hình Internet Play Box mà công ty đang cung cấp. Ngoài ra đề tài còn cho thấy tình hình thị trường dịch vụ Internet hiện nay tại Thành phố Đà Nẵng, góp phần tham vấn vào các quyết định chiến lược của nhà quản trị công ty viễn thông FPT nói chung, và tại Chi nhánh Đà Nẵng nói riêng.

2.3.8.2 Những hạn chế

- Mẫu tiến hành khảo sát ở nghiên cứu là chưa cao (125 đối tượng), đo đó vẫn chưa có thểlàm rõ tínhđai diễn của mẫu như mong muốn

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Đề tài được thực hiện trong thời kì cả nước chống dịch Covid-19, nên tác giả đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu thập dữliệu sơ cấp.

- Hạn chế về thời gian và nguồn lực, nên chỉ có thể tiếp cận được những đối tượng khách hàng trong giờhành chính.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY