• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ THỎA MÃN CÔNG

3.2 Các giải pháp cụ thể

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ

Trên cơ sở những định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới và các vấn đề nghiên cứu ở các chương trên, tôi xin đề xuất một số giải pháp cụ thể như sau:

3.2.1 Giải pháp nâng cao sự thỏa mãn về bản chất công việc

Từ kết quả phân tích trên, nhận thấy được bản chất côngviệc là một trong các nhân tố có ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việccủa người nhân viên. Bản chất công việc thể hiện sự phù hợp giữa năng lực làm việc của nhân viên và nội dung công việc đó. Hầu hết nội dung công việc tại công ty cần đòi hỏi phải có kinh nghiệm, tính kỹ năng nghiệp vụ cao. Qua nghiên cứu ý kiến đánh giá của nhân viên về “công việc có nhiều thách thức” với ý kiến đánh giá đồng ý chiếm 43,3%, ý kiến rất đồng ý 24,4%, “công việc phù hợp với khả năng, chuyên môn” và

“ công việc không quá áp lực”với ý kiến đánh giá dưới mức trung lập là 37,2%. Cho thấycông ty vẫn còn tồn tại một số hạn chế,do đó công ty cần:

+ Nên chú trọng hơn vào việc bố trí công việc phù hợp với ngành nghề được đào tạo và nguyện vọng của nhân viên để nhân viên làm được hết khả năng của mình. Tránh hiện tượng quá tải công việc gây căng thẳng, áp lực cho nhân viên.

+ Cần xác định rõ và cho nhân viên biết được vai trò của công việc và mức độ đóng góp, mức độ quan trọng của công việc đó đối với công ty, điều này sẽ giúp cho nhân viên khẳng định được vai trò của mình, của công việc mình thực hiện tạo ra năng suất làm việc tốt hơn góp phần đưa công ty phát triển hơn.

+ Cần tạo ra tính hấp dẫn trong công việc để thu hút nhân viên. Tiến hành luân phiên công việc ở những công việc hỗ trợ lẫn nhau, để nhân viên có cảm giác đổi mới và tìm thấy sự thú vị trong công việc của mình.

+Đặt mục tiêu cần bám sát với năng lực, năng suất lao động của nhân viên, không nên đặt mục tiêu quá cao.

3.2.2 Giải pháp nâng cao sự thỏa mãn về điều kiện làm việc

Điều kiện làm việc là nhân tố có tác động lớn thứ haiđến sự thỏa mãn công việc của nhân viên tại công ty cổ phần cấp nước Thừa Thiên Huế. Qua thực tế tìm hiểu tại công ty và ý kiến đánh giá của nhân viên làm việc tại công ty cho thấy đa phần nhân viên thật sự chưa thỏa mãn về điều kiện làm việc tại công ty như “chưa được trang bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết cho công việc”với ý kiến đánh giá dưới mức trung lập là 48,8% gần một nữa số nhân viên được hỏi

Trường Đại học Kinh tế Huế

và “nơi làm việc không được rộng rãi, thoải mái” với 14,4% ý kiến đánh giá không đồng ý. Do đó, công ty cần có các biện pháp cải tiến để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nhân viên:

+ Công ty cầncung cấp đầy đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công việc của nhân viên và thường xuyên giám sát xem trang thiết bị còn đạt chuẩn hay không để kịp thời thay đổi hoặc sửa chữa để không làm gián đoán côngviệc.

+Đầu tư thêm các thiết bị bảo hộ lao động và cố gắng tạo ra môi trường đảm bảo an toàn cho nhân viên.

+ Công ty cần thiết kế không gian làm việc phù hợp với khả năng tâm sinh lý của nhân viên. Đối với nhân viên làm việc trong văn phòng, hoặc là nhân viên làm ca đêm thì nên bố trí bóng đèn đủ độ sáng, tạo được không gian tự nhiên, thoáng mát phù hợp với cảnh sắc thiên nhiên; đối với những nhân viên công trình làm việc xa công ty thì nên bố trí xe đưa đón để đáp ứng nhu cầu cho nhân viên.

+ Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành nội quy về an toàn, vệ sinh lao động của công nhân để tăng năng suất lao động, tăng khả năng làm việc và bảo đảm sức khỏe, an toàn cho nhân viên.

3.2.3 Giải pháp nâng cao sự thỏa mãn về Lãnh đạo

Thỏa mãn về lãnhđạo là yếu tố ảnh hưởng lớn thứ tư đến sự thỏa mãn trong công việccủa nhân viên và qua ý kiến đánh giá của nhân viên cho thấy thời gian qua lãnh đạo công ty thực hiện khá tốt. Nhưng với nhận định “lãnh đạo sẵn sàng hỗ trợ nhân viên” có điểm trung bình thấp nhất là 3.89 với 4,4% ý kiến đánh giá không đồng ý và 20,6% ý kiến đánh giá trung lập, đối với nhân viên họ rất muốn cấp trên lắng nghe quan điểm suy nghĩ của họ và quan tâm đến họ những lúc đang gặp khó khăn để họ tìm thấy được sự đồng cảm từ phía lãnhđạo. Đểnhân tố này tác động tích cực đến nhân viênhơn nữathì:

+ Lãnh đạo cần trao đổi thẳng thắn, lắng nghe và quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. Chỉ khi hiểu rõ nhân viên của mình thì lãnhđạo mới có thể thể hiện sự quan tâm của mình đối với nhân viên một cách phù hợp. Sự quan tâm này chắc chắn sẽ nhận được sự trân trọng của nhân viên nhận được sự quan tâm đó.

+ Lãnh đạocông ty cần phải ghinhận sự đóng góp của nhân viên khi họ đạt được các mục tiêu đề ra để nhân viên thấy được sự đóng góp của mình được ghi nhận vào sự duy trì và phát triển công ty. Bằng nhữnghình thức như:

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Vinh danh nhân viên bằng kỷ niệm chương hoặc các phần thưởng cho những nhân viên xuất sắc trong các buổi họp toàn công ty.

 Hàng tháng hoặc hàng quý ghi tên những nhân viên có thành tích xuất sắc lên bảng tin của công ty.

+ Phải luôn đối xử công bằng với tất cả các nhân viên của mình trong mọi tình huống, không thiên vị.

+ Tạo dựng niềm tin của lãnh đạo đối với nhân viên trong công ty như: giảm bớt sự kiểm soát, yêu cầu nhân viên thiết lập kế hoạch hay lịch trình làm việc trao quyền cho nhân viên.

Việc làm này sẽ giúp nhân viên phát huy tối đa năng lực tiềm ẩn của bản thân và cống hiến hết mình giúp công ty phát triển.

+ Lãnhđạo phải luôn gương mẫu thực hiện đúng các chính sách chủ trương phong trào của công ty. Trong chuyên môn thì lãnh đạo phải thể hiện sự am hiểu tường tận và có khả năng ra quyết định về chuyên môn một cách hợp lý. Để đạt được điều này thì lãnhđạo phải luôn không ngừng học hỏi để nâng cao năng lực quản lý và cả kiến thức chuyên môn.

3.2.4 Giải pháp nâng cao sự thỏa mãn về Cơ hội đào tạo – thăng tiến

Đào tạo – thăng tiếnlà nhân tố ảnh hưởng thấp nhấttrong 6 nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của nhân viên tại công ty. Thực tế ý kiến đánh giá của nhân viên về công tác đào tạo – thăng tiến tại công ty rất tốt nhưng bên cạnh đó với ý kiến “cơ hội thăng tiến công bằng cho nhân viên” có điểm trung bình 3.88 thấp nhất trong nhóm có 26,7% nhân viên đánh giá dưới mức trung lập.Điều này cho thấy nhân viên rấthài lòng với công tác đào tạo – thăng tiến của công ty và để công tác này phát huy hiệu quả hơn:

+ Ban lãnhđạo công ty nênđề ra các chỉ tiêu yêu cầu cụ thể ở từng vị trí trong công ty để nhân viên phấn đấu đạt được một cách công bằng và công khai.

+ Công ty nên tạo điều kiện cho những nhân viên thực sự có năng lực và phẩm chất tốt được tham gia đề bạt lên thăng tiến lên vị trí cao hơn, để có vị trí phù hợp với năng lực của chính mình.

+ Công ty nên đưa ra chính sách thăng tiến rõ ràng và hợp lý, đảm bảo công bằng giữa các nhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Nắm bắt nhu cầu định hướng phát triển của công ty và cả nhu cầutâm lý của nhân viên, tổ chức chọn lọc và đào tạo cho nhiên viên để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ cho công việc.

3.2.5 Giải pháp nâng cao sự thỏa mãn về Đồng nghiệp

Đồng nghiệp là nhân tố rất có tác động đến sự thỏa mãn công việc của nhân viên trong công ty và là yếu tố ảnh hưởng lớn thứ 3. Đa phần nhân viên đều đánh giá các đồng nghiệp trong công ty có mối quan hệ khá tốt, tuy nhiên nhiều nhânviên vẫn chưa thấy “đồng nghiệp có sự hợp tác tốt với nhau trong công việc” với ý kiến đánh giá không đồng ý chiếm 6,7% và ý kiến trung lập chiếm 26,1%. Do đó, công ty cũng cần có các biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa về đồng nghiệp với nhân viên trong công ty.

+ Công ty cần sắp xếp công việc sao cho tạo được sự chia sẻ, phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả trong công việc giữa người đồng nghiệp.

+ Tạo điều kiện cho nhân viên học hỏi chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn lẫn nhau thông qua các hoạt động đào tạo tại công ty để những nhân viên mới vào hoặc những nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm có thể học hỏi nâng cao thêm kỹ năng phục vụ cho công việc tốt hơn.

+ Ngoài các hoạt động dã ngoại thì công ty nên tổ chức thêm các hoạt động ngoài công việc như các cuộc thi đua giữa các nhân viên hoặc giữa các phòng ban hoặc có thể là giao lưu với các tổ chức bên ngoàiđể cho nhân viên của mình giao lưu, tiếp xúc nhiều hơn để họ găn kết và hiểu nhau nhiều hơnvà tạo thêm sự hứng khởi trong quá trình làm việc như: hội thi sáng tạo, văn nghệ, thể thao…

3.2.6 Giải pháp nâng cao sự thỏa mãn về Tiền lương

Thỏa mãn về tiền lương là nhân tố có ảnh hưởng lớn nhất đến sự thỏa mãn công việc của nhân viên tại công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế. Đây là nhân tố có ý kiến đánh giá của nhân viên thấp nhất cho thấy đây là nhân tố có tác động mạnh đến thỏa mãn công việc của họ.

Vì vậy, khi nhân tố này thay đổi tích cực sẽ tác động lớn nhất đến thỏa mãn công việc của nhân viên. Nhiều nhân viên cho rằng ‘tiền lương chưa tương xứng với kết quả làm việc”với 37,2% ý kiến đánh giá dưới mức trung lập và “các khoản phúc lợi, phụ cấp chưa hợp lý” với 43,9% ý kiến đánh giá dưới mức trung lập. Trong thời gian tới, công ty cần có chính sách điều chỉnh chế độ lương, thưởng và phúc lợi cho phù hợp. cụ thể:

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Cần điểu chỉnh chế độ tiền lương tương xứng với năng lực thực sự và hiệu quảlàm việc của nhân viên mang lại và đảm bảo chi trả cho cuộc sống của họ để họ an tâm với công việc.

Đồng thời chú ý đến những biến động kinh tế thị trường, xã hội nhằm điểu chỉnh mức lương phù hợp với sự biến động về giá và lương trong xã hội tại những thời điểm nhất định.

+ Công ty nên có kế hoạch cho nguồn kinh phí nhằm tạo điều kiện cho nhân viên ứng trước tiền lương khi gặp khó khăn. Làm tốt điều này sẽ là 1 giải pháp tốt giúp tạo động lực cho nhân viên làm việc tốt hơn.

+ Bên cạnh đó, việc trả lương phải đảm bảo công bằng, minh bạch sẽ giúp họ cảm thấy thỏa mãn và làm việc tốt hơn, đồng thời cải thiện mối quan hệ, sự gắn bó với công ty.

+ Về tiền thưởng công ty cần hằng quý tiến hành đánh giá hiệu quả từng thành phần công việc để có chính sách thưởng cho phù hợp (thưởng phải tương đối hấp dẫn với nhân viên) và các khoản lương thưởng cần rõ ràng và hợp lý, để khuyến khích động viên nhân viên làm việc.

Ngoài các khoản thưởng bằng tiền thì công ty có thể thay vào đó bằng những ngày nghỉ hoặc chuyến du lịch cho nhân viên tùy vào thành tích đạt được. Bên cạnh thưởng thì công ty cần có các hình thức xử phạm một cách rõ ràng, minh bạch, khách quan và kịp thời đối với những nhân viên vi phạm. Điều này có ý nghĩa quan trọng và vừa làm giảm chi phívừa có tác dụng làm cho nhân viên cho trách nhiệm hơn với công việc mìnhđang đảm nhận, từ đó nâng cao hiệu quả và tăng năng suất lao động.

+ Về phụ cấp đối với nhân viên tại công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế thường chủ yếu bao gồm các khoản phụ cấp cơm trưa, phụ cấp làm đêm, phụ cấp xăng xe, phụ cấp điện thoại. Tùy thuộcvào tình hình cụ thể công việc của nhân viên mình mà công ty cần sử dụng các khoản phụ cấp một cách hợp lý vì khoản phụcấpnày không những mang lại một phần thu nhập cho nhân viên mà còn giúp họ cảm nhận được sự quan tâm của công ty đối với họ.Từ đó khiến nhân viên thỏa mãn hơn đối với công việc mìnhđang làm.

+ Về chínhsách phúc lợi công ty cần tiếp tục duy trì các phúc lợi đang có như: tổ chức các buổi tham quan, dã ngoại, thăm ốm đau, hiếu hỷ… kịp thời đối với nhân viên. Và công ty cũng cần lưu ý cải thiện phúc lợi cộng thêm cho nhân viên. Nâng cao hiệu quả công đoàn nhằm bảo vệ nhiều lợi ích cho nhân viên trong công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế