• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp hoàn thiện công tác huy động vốn tại Ngân hàng Sacombank chi

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG

3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác huy động vốn tại Ngân hàng Sacombank chi

3.2.1. Gii pháp vsn phẩm huy động vn

Kết quả phân tích cho thấy, chính sách sản phẩm huy động đóng vai trò quan trọng trong huy động vốn. Bên cạnh những kết quả đạt được, đánh giá của các đối

Trường Đại học Kinh tế Huế

tượng điều tra vềchính sách sản phẩm huy động ở mức độ đồng ý nhưng chưa cao. Vì vậy, để nâng cao hơn nữa mức độ đồng ý của khách hàng về sản phẩm huy động vốn, Sacombank Chi nhánh Thừa Thiên Huếcần tập trung giải quyết các vấn đề sau đây:

Thứ nhất, Chi nhánh cần đánh giá, phân loại sản phẩm dịch vụ huy động vốn hiện có trên thị trường (số lượng, hiệu quả, vướng mắc trong quá trình triển khai sử dụng); những sản phẩm còn thiếu, tổchức thực hiện điều tra ý kiến khách hàng, phân tích khả năng sinh lời của sản phẩm dịch vụ (xác định doanh thu, hiệu quả, vòng đời sản phẩm) trên cơ sở đó đềxuất hạn chếhoặc loại bỏnhững sản phẩm không hiệu quả, phát triển các sản phẩm dịch vụ huy động vốn có khả năng sinh lời cao, chất lượng, có tính thương hiệu. Hiện nay, ngoài các sản phẩm như thẻ tiết kiệm đa năng, tiết kiệm phù đổng…Sacombank vừa mới triển khai thêm sản phẩm “Chứng chỉ tiền gửi” với kì hạn 7 năm, lãi suất hấp dẫn lên đến 8,6% và được rút lãi mỗi năm. Đây là sản phẩm mới vừa được áp dụng nên chưa thểkết luận có mang lại hiệu quảhay không.

Thứhai, thực hiện nghiên cứu thị trường, phân đoạn khách hàng đưa ra các sản phẩm huy động vốn phù hợp với các đối tượng khách hàng gửi tiền, đặc điểm các vùng, miền, xây dựng chính sách ưu đãi vềlãi suất, khuyến mãi phù hợp với từng phân đoạn khách hàng, đa dạng hóa và hoàn thiện hệ thống danh mục sản phẩm huy động vốn, gia tăng tiện ích cho sản phẩm huy động vốn.

Thứba, xây dựng các gói sản phẩm dịch vụkết hợp chặt chẽgiữa cho vay thanh toán -huy động vốn và các dịch vụtiện ích khác như internet banking…

Thứ tư, hoàn thiện quy trình thủ tục, chứng từ giao dịch. Ngoài ra, nghiên cứu hình thức khuyến mại khác như quay số điện tử, thẻ cào trúng thưởng như các Ngân hàng khác thực hiện, đểhấp dẫn khách hàng gửi tiền.

Thứ năm, điều tra, khảo sát biểu phí, lãi suất của các Ngân hàngkhác trên địa bàn chi nhánh hoạt động, chủ động thường xuyên đề xuất điều chỉnh biểu phí và lãi suất huy động phù hợp với điều kiện thị trường, đảm bảo cạnh tranh trên địa bàn và toàn quốc, thu hút khách hàng, vì hiện nay mức phí chuyển tiền cùng hệ thống của Sacombank đã tăng lên đáng kểkhiến một sốkhách hàng không mấy hài lòng.

3.2.2. Gii pháp vchính sách nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác huy động vn Để thực hiện tốt giải pháp về chính sách nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác huy động vốn, Sacombank Chi nhánh Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

cần thực hiện các vấn đềsau:

Thứ nhất, thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo các nghiệp vụ về tín dụng, huy động vốn, sản phẩm dịch vụvà các kỹ năng mềm cho cán bộ trong công tác huy động vốn, marketing và dịch vụ khách hàng. Nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, khả năng thuyết phục, kỹ năng mềm cho cán bộ.

Thứhai, ưu tiên tuyển dụng lao động trẻcó kỹ năng tin học, ngoại ngữ, có trình độ chuyên môn cao, đặc biệt những lao động đã có kinh nghiệm, giàu nhiệt huyết, đạo đức nghềnghiệp.

Thứba, tạo môi trường làm việc tốt, cán bộ nhân viên có thể phát huy năng lực sở trường của mình. Xây dựng chế độ thưởng phạt nghiêm minh để động viên những cán bộ nhân viên có thành tích đặc biệt trong công tác kinh doanh, huy động vốn.

3.2.3. Gii pháp mrộng huy động vốn liên quan đến lãi suất huy động

Chính sách lãi suất là một đòn bẩy rất nhạy cảm, linh hoạt đối với nhu cầu gửi tiền của khách hàng. Một sự thay đổi lãi suất ảnh hưởng rất lớn đến lượng tiền gửi vào ngân hàng. Hiện nay lãi suất được xem là yếu tố cạnh tranh quan trọng nhất giữa các ngân hàng, những khác biệt tương đối về lãi suất sẽ làm cho khách hàng gửi tiền tập trung chủyếu tại những ngân hàng có mức lãi suất cao hơn. Vì vậy, chi nhánh cần đưa ra mức lãi suất hợp lý để hấp dẫn được khách hàng, giảm tối đa chi phí huy động, thông qua một sốgiải pháp sau:

- Căn cứ vào diễn biến lãi suất của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, chi nhánh ban hành biểu lãi suất huy động vốn phù hợp, đảm bảo tính cạnh tranh và không vượt khung lãi suất trần của Ngân hàng Nhà nước.

- Đối với những khách hàng đặc biệt, có số dư tiền gửi lớn, có mối quan hệ truyền thống và mang lại nhiều lợi ích khác ngoài huy động vốn, chi nhánh trình Lãnh đạo Sacombank xin phép áp dụng khung lãi suất huy động ưu đãi để duy trì và phát triển nguồn huy động một cách linh hoạt.

- Ngoài chính sách lãi suất linh hoạt phù hợp với thị trường vốn trên địa bàn, chi nhánh cần tăng cường hơn chính sách chăm sóc khách hàng nhằm gia tăng lợi ích đối với khách hàng tiền gửi như tặng quà vào các dịp Lễ, Tết, các dịp đặc biệt của khách hàng, ưu đãi các dịch vụ đi kèm… vừa thểhiện sự quan tâm, vừa tạo tình cảm và duy trìđược nguồn tiền gửi.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.4 Giải pháp liên quan đếnthương hiệu, uy tín

Sacombank tạo dựng uy tín, hình ảnh và lòng tin đối với khách hàng, là thành tựu lớn nhất mà Sacombank đạt được. Sacombank đã tạo dựng được hình ảnh của mình với nét đặc trưng rất riêng là chào cờ mỗi sáng thứhai hằng tuần để tưởng niệm và sẵn sàng cống hiến cho tổ quốc. Bên cạnh đó là những công tác xã hội hoạt động lành mạnh vì một cộng đồng tươi sáng, vững mạnh và văn minh hơn như học bổng “ Ươm mầm ước mơ”, ngày hội vui khỏe với các hoạt động vui chơi bổ ích…

Sacombank đã kết nối toàn bộnhân viên thành một khối cộng đồng lớn với trang phục riêng biệt không lẫn với bất kỳai, mỗi nhân viên đều đểnhạc chờ điện thoại là bài hát:

“Hành khúc Sacombank” như truyền bá thông điệp cũng như lòng trung thành của nhân viên với Sacombank.

Là một trong 5 ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam với những giải thưởng vềuy tín thương hiệu, vềsản phẩm cũng như các dịch vụcủa ngân hàng đã tạo cho Sacombank có một vị thếrất lớn trong thương trường kinh doanh chuyên nghiệp. Với sựphát triển và đổi mới không ngừng, uy tín cũng như hình ảnh thương hiệu đã in sâu vào lòng khách hàng, điều này đã mang đến cho ngân hàng một khối lượng khách hàng rất lớn và tất nhiên rằng nguồn huy động vốn ngày càng được tăng cao. Tuy nhiên, để cạnh tranh hơn nữa đối với các Ngân hàng khác và duy trì lâu dài, Sacombank cần thực hiên các biện pháp như:

- Xây dựng hệthống nhận diện thương hiệu nhằm tạo nên tính thống nhất chuyên nghiệp về hìnhảnh của Sacombank nói chung và chi nhánh nói riêng. Đồng thời thay đổi diện mạo các Phòng giao dịch khang trang, lịch sự, thuận tiện cho khách hàng.

- Xây dựng chính sách marketing phù hợp nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các tiện ích của sản phẩm hiện có đến đông đảokhách hàng đểtạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận, nắm bắt từ đó có thói quen sửdụng các dịch vụcủa ngân hàng và nhận thức được tiện ích của những sản phẩm dịch vụ này. Mở rộng dịch vụ đến mọi loại hình khách hàng, không phân biệt thành phần kinh tế nào. Cần giữ vững quan hệ với các khách hàng hiện tại và mởrộng đối tượng khách hàng bằng cách tìm kiếm, tiếp thị, phát triển khách hàng mới.

- Tích cực thực hiện nghiên cứu thị trường nhằm nắm bắt thị hiếu khách hàng, nhận biết kịp thời thay đổi nhu cầu của

Trường Đại học Kinh tế Huế

khách hàng để phát triển và bổ sung các sản

phẩm dịch vụmới. Một chính sách marketing tốt phải đưa ra chiến lược quản lý khách hàng trong đó thực hiện phân khúc thị trường theo các tiêu chí như vùng địa lý, độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp. Thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi với những quà tặng, giải thưởng thiết thực, có giá trị và quan trọng nhất là phải phù hợp với nhu cầu của đối tượng khách hàng mà chi nhánh hướng đến.

- Xây dựng các chương trình quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu, tài trợ cho các chương trình chuyên vềlĩnh vực tài chính, hoặc các lễhội lớn trên địa bàn, duy trì công tác từthiện xã hội,…

3.2.5. Gii pháp về cơ sởvt cht

Ngân hàng Sacombank cần đầu tư thích hợp cho các phương tiên hỗtrợcũng như các loại máy móc phục vụcho các hoạt động của ngân hàng. Trang bị các tiện nghi để phục vụ khách hàng được tốt hơn cũng là một vần đề cần hết sức lưu ý. Trong khả năng cho phép ngân hàng cần cốgắng đầu tư đầy đủ các trang thiết bị cần thiết, hiện đại, bắt mắt, bày trí không gian trong quầy giao dịch rộng rãi, gọn gàng, sạch sẽ, thoáng mát nhằm tạo một tâm lý thoải mái cho khách hàng khi đến ngân hàng. Các yếu tố liên quan đến mặt bằng, vẻbềngoài cũng góp phần tạo niềm tin nơikhách hàng.

Trong giao dịch, việc theo dõi tỷ giá, lãi suất,…. và các thông tin về thị trường rất hữu ích cho việc gửi tiền cũng như thực hiện các giao dịch. Nhưng nhiều khách hàng có ý kiến rằng, chi nhánh chưa có bảng giá điện tử, việc theo dõi các thông tin còn khó khăn.Chi nhánh cần lưu tâm đến vấn đề này đểcó những cải tiến phù hợp.

3.2.6. Gii pháp vchính sách mrng mạng lưới và kênhhuy động

Đểnâng cao hiệu quảhoạt động của mạng lưới và kênh huy động trong việc thực hiện chính sách huy động vốn, chi nhánh cần tập trung giải quyết các vấn đề sau đây:

- Đánh giá hoạt động huy động vốn trong thời gian qua, từ đó có các giải pháp cơ cấu, sắp xếp lại để các chi nhánh, phòng giao dịch phát huy tiềm năng, huy động vốn hiệu quả hơn so với các chi nhánh/phòng giao dịch NHTM khác.

- Gia tăng tiện ích dịch vụ mà các NHTM khác đã triển khai hoặc chưa triển khai, từ đó thu hút, khuyến khích khách hàng gửi tiền và sửdụng dịch vụSacombank.

- Hoàn thiện các tính năng, giao dịch qua Internet banking như chuyển khoản, gửi tiết kiệm online và những tiện ích khác để thu hút khách hàng gửi tiền, tăng số dư tiền gửi thanh toán,... từ đó tăng nguồn vốn huy động.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ