• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC

dựa trên cơ sở tạo động lực trong từng khía cạnh cụ thể có liên quan trực tiếp tới công việc và cuộc sống của người lao động, cụ thể như sau:

Xây dựng môi trường làm việc hòa đồng, thân thiện, gắn kết giữa các nhân viên với nhau, giúp người lao động cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình công tác tại công ty. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, công bằng của ban lãnh đạo, tạo mối quan hệ tốt hơn giữa người lao động với ban lãnh đạo.

Công ty tiếp tục duy trì các chính sách về việc cung cấp trang thiết bị, công nghệ, máy móc và đảm bảo an toàn trong lao động, cung cấp đầy đủ các thiết bị và phương tiện bảo hộ lao động.

Cải thiện và nâng cao trình độ, năng lực của người quản lí về mọi mặt, thể hiện sự chuyên nghiệp, hiểu rõ được tâm tư, nguyện vọng của cấp dưới, kịp thời giải quyết những khó khăn cũng như kịp thời đáp ứng được những mong muốn phù hợp của công nhân để có thể tạo động lực làm việc tốt nhất cho người lao động.

Tuyển dụng được một đội ngũ nhân lực với chất lượng và tay nghề cao, có hứng thú và niềm đam mê với công việc, năng động và thích nghi tốt với hoàn cảnh làm việc mới, có định hướng muốn cống hiến lâu dài cho công ty.

Tổ chức các lớp đào tạo kiến thức chuyên sâu, kĩ năng làm việc cho người lao động, liên kết với các trường dạy nghề, các cơ sở đào tạo để nâng cao kiến thức, tay nghề cho đội ngũ lao động, tạo cơ hội cho những nhân viên giỏi được phát triển năng lực của bản thân và mở rộng cơ hội thăng tiến cho những nhân viên có nhiều đóng góp cho công ty.

Đảm bảo sự công bằng, tương xứng với năng lực trong việc trả lương, thưởng cho nhân viên, xây dựng chế độ phúc lợi hợp lí, ngoài ra việc khen thưởng không phải lúc nào cũng liên quan đến vật chất, những lời nói động viên, khuyến khích của ban lãnh đạo làm cho nhân viên cảm thấy được ghi nhận và được coi trọng.

3.2. Giải pháp nâng cao động lực làm việc cho người lao động tại Công ty Cổ phần Vinatex Phú Hưng

Từ định hướng của Công ty trong thời gian tới và dựa trên cơ sở số liệu thu thập

Trường Đại học Kinh tế Huế

động lực làm việc của người lao động tại Công ty Cổ phần Vinatex Phú Hưng”, cũng như qua quá trình thực tập tại công ty, tác giả đề xuất một số giải pháp để nâng cao động lực làm việc cho người lao động tại công ty như sau:

3.2.1. Giải pháp về quản lí và lãnh dạo

Theo như kết quả nghiên cứu thì nhân tố phong cách lãnh đạo là một trong ba nhân tố có ảnh cao nhất đến động lực làm việc của người lao động tại công ty, các tiêu chí liên quan đến yếu tố phong cách lãnh đạo được người lao động đánh giá khá cao cho thấy ban lãnh đạo công ty luôn thể hiện sự quan tâm, nhiệt tình chỉ dẫn cấp dưới, công nhận những đóng góp của người lao động và thể hiện sự tôn trọng cấp dưới trong công việc, cùng với đó lãnh đạo thể hiện sự khéo léo trong việc phê bình, xử lí vi phạm mang tính xây dựng cao và luôn đảm bảo tính công bằng trong công việc, bảo vệ quyền lợi hợp lí cho người lao động. Lãnh đạo là người quản lí tập thể bằng quyền lực và uy tín. Vì vậy, để nhân viên thực sự khâm phục, người lãnh đạo cần phải phát huy tối đa năng lực và chuyên môn của mình. Tuy nhiên để tạo động lực làm việc cho nhân viên tốt hơn nữa, ban lãnh đạo công ty cần:

Ban lãnh đạo công ty cần xây dựng cho mình hình tượng gương mẫu, làm việc có kỷ luật, đặt lợi ích chung lên lợi ích cá nhân, đây là một trong những động lực thúc đẩy, khuyến khích nhân viên nổ lực phấn đấu.

Đào tạo đội ngũ quản lí, đội ngũ nhân viên kỹ thuật có tay nghề cao và có khả năng truyền đạt tốt, thấu hiểu được những khó khăn của người lao động. Nhân viên kỹ thuật là những người làm việc trong khu vực sản xuất trực tiếp, có nhiệm vụ hướng dẫn những công nhân mới vào hoặc những công nhân có tay nghề chưa cao làm đúng theo quy trình, theo đúng chỉ tiêu hiệu suất và chất lượng. Để nâng cao được chất lượng đội ngũ nhân viên kỹ thuật công ty nên mở những khóa đạo tạo chuyên môn, nghiệp vụ bên cạnh bài thi kiểm tra tay nghề để chuyển vị trí từ công nhân lên nhân viên kỹ thuật mà công ty đang thực hiện. Những khóa học này không những đào tạo được khả năng truyền đạt của nhân viên kỹ thuật mà còn khắc phục những điểm yếu trong cách cư xử với công nhân mới, tạo nên được một môi trường làm việc thân thiện, có sự đồng cảm và thấu hiểu giữa những người quản lý và công nhân mới.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Để giúp nhân viên có được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống thì ban lãnh đạo công ty cần quan tâm và chia sẻ với nhân viên về những vấn đề cá nhân, cần biết được nhân viên của mình gặp phải những khó khăn gì trong công việc cũng như trong cuộc sống và từ đó có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Sự thấu hiểu càng cao thì hiệu quả quản lý càng cao, có như vậy thì mới phát huy hết khả năng của nhân viên và mang lại hiệu quả công việc cho công ty. Tránh tình trạng cấp trên giao quá nhiều việc cho người lao động cùng một lúc khiến họ cảm thấy căng thẳng và chán nản dẫn đến tình trạng bỏ việc.

Cần tổ chức nhiều hơn nữa những cuộc họp, thùng thư góp ý, để lắng nghe những chia sẻ, thắc mắc hoặc những phản hồi không tích cực từ phía người lao động về cách làm việc của chính mình, từ đó người lãnh đạo xem xét và tự sửa đổi.

3.2.2. Giải pháp về điều kiện làm việc

Công ty đã xây dựng được một môi trường làm việc khá tốt, đây là nhân tố có ảnh hưởng thứ hai trong tất cả các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao. Đánh giá trung bình của người lao động đối với các ý kiến thuộc nhân tố khá cao, tuy nhiên bên cạnh đó còn một số hạn chế mà công ty cần phải khắc phục.

Với đặc thù là nhà máy sản xuất phần lớn khối lượng công việc liên quan tới chỉ, sợi vải nên không khí làm việc có nhiều bụi vải, bụi chỉ, bên cạnh việc trang bị áo quần bảo hộ, khẩu trang, mũ, cho người lao động, công ty cần phải kiểm soát lượng bụi trong không khí thường xuyên để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Do tính chất công việc sử dụng nhiều máy móc có công suất lớn nên khó tránh khỏi tiếng ồn phát từ móc, thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất. Công ty cần trang bị bịt tai, nút tai chống ồn cho người lao động, cùng với đó công ty cần xây dựng, thiết kế tường bao quanh giúp che chắn bằng vật liệu xốp cách âm. Cần phải thường xuyên kiểm tra và bôi trơn dầu mỡ, thay bi trục quay cho máy luôn vận hành êm.

Công ty nên tiếp tục duy trì, cải tiến và phát triển các chính sách về cung cấp trang thiết bị cho người lao động và cần luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ các thiết bị, máy móc và phương tiện thực hiện công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên phát huy hết khả năng và hoàn thành tốt công việc của mình..

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.3. Giải pháp về lương, thưởng và phúc lợi

Nhìn chung, công ty thực hiện khá tốt nghĩa vụ của mình trong việc trả lương, thưởng và đảm bảo phúc lợi cho người lao động. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người lao động không hài lòng với mức lương mà họ nhận được so với kết quả thực hiện công việc, họ cho rằng công tác trả lương của công ty chưa thực sự công bằng, cùng với đó chính sách phúc lợi hỗ trợ phương tiện đi lại, hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh chưa thực sự khiến cho người lao thỏa mãn. Sau đây là một số giải pháp đề xuất nhằm phát huy thế mạnh của chính sách lương, thưởng và phúc lợi, đây là một phần quan trọng trong kế hoạch thúc đẩy thành tích lao động, góp phần tạo nên sự hăng hái, phấn đấu làm việc của người lao động.

Đánh giá thực hiện công việc công bằng, người lao động làm cùng một vị trí việc làm nhưng có kết quả thực hiện công việc khác nhau thì được trả lương khác nhau. Sự công bằng sẽ khuyến khích rất lớn đối với người lao động, làm họ hăng say hơn với công việc

Coi trọng công tác đánh giá công việc trên cơ sở mô tả công việc của từng vị trí việc làm, để có đánh giá chính xác nhất về kết quả thực hiện công việc của người lao động. Từ đó có chính sách lương, thưởng phù hợp với năng lực người lao động.

Ngoài việc khen thưởng bằng tiền, để cho người lao động nhận thấy được sự ghi nhận trong công việc, công ty nên tổ chức khen thưởng tuyên dương trước tập thể người lao động cùng với những lời động viên tinh thần, góp phần tạo nên sự nổ lực, phân đấu để đạt kết quả cao trong công việc cho người lao động.

Ngoài công tác đóng BHYT, BHXH cho người lao động, công ty cần thực hiện tốt hơn nữa các chương trình phúc lợi hiện tại như hỗ trợ phương tiện đi lại bằng cách trang bị xe đưa đón thêm nhiều tuyến, chú trọng hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho người lao động, vì phải làm việc trong môi trường có nhiều bụi và tiếng ồn nên người lao động dễ mắc phải các bệnh nghề nghiệp, công ty cần quan tâm đến sức khỏe người lao động bằng cách tổ chức các lần khám sức khỏe định kì hàng quý, hàng năm. Công ty có thể hỗ trợ tài chính cho những công nhân gặp khó khăn bằng hình thức xem xét đưa ra một gói cho vay hỗ trợ với lãi suất thấp hoặc không lãi suất dành cho người lao động, việc thu hồi khoản vay có thể được khấu trừ theo từng tháng trong thu nhập của

Trường Đại học Kinh tế Huế

mỗi công nhân ở mức hợp lý. Đây cũng có thể là một cách thức khiến cho người lao động đang gắn bó làm việc lâu dài với công ty, việc hỗ trợ những khoản vay ưu đãi sẽ là hình thức tạo thêm động lực làm việc và bớt đi những khó khăn cho người lao động trong cuộc sống.

3.2.4. Đặc điểm công việc

Người lao động cảm thấy được công nhận trong công việc, công việc phù hợp với năng lực của họ, đó là những động lực giúp người lao động ngày càng phát triển hơn nữa trong công việc. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc không tránh khỏi sự căng thẳng, áp lực công việc, sẽ làm giảm phần nào động lực làm việc của người lao động. Đề xuất một số giải pháp như sau:

Để duy trì sự hứng thú trong công việc, tạo sự gắn bó lâu dài của người lao động, công ty nên tăng tính thử thách công việc cùng với tăng quyền hạn và trách nhiệm, từ đó giúp tăng tinh thần làm việc và tạo được cảm giác phấn khởi trong công việc.

Tránh tình trạng cấp trên giao quá nhiều việc cho người lao động cùng một lúc khiến họ cảm thấy căng thẳng và chán nản. Công ty nên mở nhạc hoặc tổ chức hoạt động tập thể dục vào đầu giờ làm việc, giờ giải lao để tạo cảm giác thoải mái, thư giãn cho người lao động.

3.2.5. Đào tạo và thăng tiến

Công ty nhận thấy được tầm quan trọng của chất lượng đội ngũ nguồn lao động nên đã chú trọng đến công tác đào tạo, cùng với đó công ty có chính sách thăng tiến rõ ràng thể hiện sự công bằng góp phần tạo động lực phấn đấu làm việc cho người lao động. Bên cạnh đó, công ty cần xem xét, đánh giá công tác đào tạo có thật sự có hiệu quả hay không. Từ đó có một số biện pháp khắc phục như sau:

Ban lãnh đạo công ty nên có kế hoạch đào tạo và phát triển người lao động từ trước để khi có sự thay đổi về yêu cầu công việc, để thích ứng với công việc, với những đòi hỏi mới. Tránh tình trạng bị động tổ chức đào tạo, bằng cách vào cuối mỗi năm phối hợp cùng các phòng, ban, bộ phận tiến hành phân tích nhu cầu đào tạo theo kế hoạch phát triển của công ty. Sau đó, lập kế hoạch đào tạo cho năm kế tiếp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty cần xây dựng một chương trình đào tạo bài bản và khoa học, nên thực hiện theo các bước sau: Xác định nhu cầu đào tạo – Xác định mục tiêu đào tạo – Lựa chọn đối tượng được đào tạo – Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp để đào tạo – Dự tính chi phí đào tạo – Chọn người có năng lực, chuyên môn để đào tạo – Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo.

Chú trọng đến mục tiêu, kết quả và chất lượng của chương trình đào tạo. Tạo sự mới mẻ trong các khóa đào, huấn luyện và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, công ty nên sử dụng các phương pháp như: Đưa ra các tình huống cụ thể để giải quyết, tổ chức các buổi ngoại khóa, và cần có những chương trình, lớp đào tạo phù hợp với nhu cầu, như vậy mới tăng được sự hứng thú, học hỏi trong quá trình làm việc của người lao động.

3.2.6. Văn hóa công ty

Theo kết quả nghiên cứu, môi trường làm việc trong công ty thể hiện sự năng động, chuyên nghiệp, thương hiệu công ty ngày càng được khẳng định, sự tin tưởng vào tương lai phát triển của công ty được thể hiện qua niềm từ hào là cán bộ, công nhân viên của công ty ở mỗi người lao động. Tuy nhiên, đánh giá của người lao động về chất lượng sản phẩm của công ty chưa được tốt. Chính vì vậy cần có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa.

Thực biện tốt công tác đào tạo như trên, nhằm nâng cao trình độ và tay nghề của người lao động. Bên cạnh đó, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng của máy móc, thiết bị hiện có.

Tổ chức các tổ kỹ thuật hướng dẫn cho công nhân xử lí các sự cố nhỏ có thể tự khắc phục được, quản lí chặt chẽ quá trình sản xuất tránh xảy ra sai sót.

Lập ra các quỹ khen thưởng, khuyến khích người lao động có sáng kiến cải tiến chất lượng sản phẩm.

Nghiên cứu thị trường để định hướng chất lượng sản phẩm, phân khúc thị trường, phân biệt từng nhóm khách hàng có những yêu cầu đòi hỏi khác nhau, từ đó công ty có thể tiến hành cung cấp sản phẩm tận tình, chu đáo hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.7. Quan hệ đồng nghiệp

Qua kết quả phân tích nhận thấy, mối quan hệ đồng nghiệp có tác động thấp nhất đến động lực làm việc của người lao động, tuy nhiên người lao động khá là hài lòng về mối quan hệ với đồng nghiệp của mình. Chứng tỏ mối quan hệ với đồng nghiệp trong một tập thể lao động có gắn kết thì hiệu quả công việc mới cao và ngược lại. Công ty cũng cần có những giải pháp tốt hơn để cải thiện hơn nữa mối quan hệ đồng nghiệp giúp mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tiếp tục duy trì và phát huy mối quan hệ, hòa đồng, thân thiện, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau trong công ty, xây dựng niềm tin giữa các cá nhân trong cùng tập thể.

Công ty cần xem xét các phương án tạo sự luân phiên trong công việc tức là tạo điều kiện, cơ hội đào tạo nhân viên có thể đảm đương nhiều vị trí ở các bộ phận khác nhau, phối hợp chặt chẽ giữa các công đoạn trong quá trình làm việc nhằm phối hợp hoàn thành công việc đạt hiệu quả cao giữa các đồng nghiệp với nhau.

Công ty nên đẩy mạnh phong trào thi đua đoàn thể giữa các bộ phận với nhau thông qua các cuộc thi theo chủ đề, giao lưu văn nghệ, giữa các phòng ban, chuyền, trong nội bộ công ty để khích lệ tinh thần lao động, nhằm tăng cường sự, gắn kết, hợp tác giữa các bộ phận và xây dựng môi trường thi đua lành mạnh trong công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế