• Không có kết quả nào được tìm thấy

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH

3.1 Mục tiêu vàđịnhhướng hoạt động của Công ty trong thời gian tới 3.1.1Định hướng hoạt động kinh doanh của Công ty

- Tập trung chỉ đạo và đầu tư cho công tác thị trường Thành phốHuế là khu vực có sức tiêu thụ cao, Công ty có khả năng phát triển trước mắt và lâu dài, mở rộng thị trường toàn tỉnh Thừa Thiên Huếvà các tỉnh lân cận.

- Tăng cường mối quan hệtốt với các đối tác, nângcao uy tín hơn nữa, phấn đấu trở thành đối tác tin cậy nhất đối với mọi khách hàng.

- Đa dạng hóa các mặt hàng, mẫu mã, tăng cường chất lượng là một giải pháp mang tính sống cònđểtồn tại và phát triển

- Tiết kiệm chi phí, hạgiá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh -Đẩy mạnh công tác đầu tư và quản lý nguồn lực lao động của Công ty.

- Có chính sách đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng, tay nghề và trình độ cho người lao động.

- Tìm kiếm, chủ động hơn vềnguồn đầu vào, đồng thời tìm kiếm các nguồn cung cấp với giá rẻ, đảm bảo chất lượng.

- Chú trọng đến công tác maketing, bán hàng, quảng cáo ở các phương tiện truyền thông như báo chí, internet, đài phát thanh, báo điện tử…Xây dựng thương hiệu một cách vững mạnh, lâu dài.

3.1.2 Mục tiêu

- Mởrộng quy mô hoạt động kinh doanh nhằm tiêu thụtối đa, tăng doanh thu -Gia tăng lợi nhuận, tăng thu ngân sách, ổn định cho công ty

- Nâng cao chất lượng, mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất với giá cảhợp lý

- Tạo dựng được lòng tin, chữ tín đối với khách hàng đồng thời gia tăng tiêu thụ sản phẩm.

- Cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần tạo động lực kích thích người lao động.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tăng năng suất lao động, bảo dảm nâng cao hiệu quảkinh doanh.

- Nâng cao sức cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường để từng bước tiến tới hội nhập kinh tếthếgiới.

3.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH MTV Đạt Triết Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh là mối quan tâm hàng đầu của công ty đểcó thểtồn tại và cạnh tranh trên thị trường. Công ty phải không ngừng nỗlực, phấn đấu khắc phục khó khăn, phát huy những thuận lợi để đạt được những kết quả nhất định trong HĐKD. Mặt khác phải biết sáng tạo, học hỏi những kinh nghiệm, chính sách đểtạo cho mình một vịthế ổn định trên thị trường.

Trong những năm qua, tình hình hoạt động kinh doanh của công ty có những biến động; doanh thu, lợi nhuận của công ty giảm mạnh. Công ty cũng đã có những cố gắng để thay đổi tình hình tốt hơn, doanh thu đã có tăng nhưng không nhiều. Đểphát triển hơn nữa, tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt và không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới, Công ty có thểthực hiện một sốgiải pháp sau:

3.3.1 Giải pháp nâng cao hiệu quảsửdụng vốn

Vốn là nhu cầu cần thiết, công ty cần xây dựng các dự án, kế hoạch phát triển trong tương laicó tính khảthi, mang lại hiệu quảcao.

Vốn cố định của công ty chủ yếu là tài sản cố định. Công ty cần khai thác khả năngtạo ra doanh thu của tài sản cố định là các thiết bịmáy móc nhằm tận dụng tối ưu công suất của chúng, không gây lãng phí. Đổi mới, trang bị máy móc công nghệ hiện đại là cần thiết, nhưng phải có sựhiểu biết, nắm được các chức năng đểtận dụng một cách khoa học, tốt nhất và hợp lý vào hoạt động kinh doanh của công ty.

Thực hiện chế độbảo dưỡng, kiểm tra định kì, vừa đảm bảo phục vụtốt cho quá trình hoạt động của công ty vừa giảm mức độhao mòn vàđảm bảo thu hồi vốn nhanh.

Khuyến khích lao động sử dụng các tài sản cố định hiện có trong công ty nhằm tiết kiệm được thời gian, gia tăng năng suất, giá trị doanh thu. Tuy nhiên không nên lãng phí, phải nâng cao ý thức bảo quản và sửdụng tài sản một cách hợp lí.

Ngoài vốn cố định, vốn lưu động đóng vai trò khá quan trọng, thểhiện khả năng tài chính, sựchủ động trong các kế hoạch, đầu tư của công ty. Việc nâng cao hiệu quả

Trường Đại học Kinh tế Huế

sửdụng vốn lưu động là vô cùng cần thiết.

Công ty cần xây dựng các dựán kinh doanh một cách hợp lý và chính xác, từ đó sẽ tối giảm những phát sinh gây hao phí khi triển khai, công ty sẽ hạn chế vay vốn ngân hàng và các các tổchức tín dụng, như vậy nợcông ty sẽgiảm, lãi suất sẽgiảm.

Tăng số vòng quay các khoản phải thu, thực hiện chính sách chiết khấu thanh toán đểkhuyến khích người mua trảtiền ngay, đồng thời có các biện pháp điều lệcam kết sẽ phạt quá thời hạn thanh toán cho phép để tránh tình trạng ứ đọng vốn bởi các khoản phải thu.

3.3.2 Nâng cao hiệu quảsửdụng chi phí

Đểtối đa hóa lợi nhuận công ty cần cắt giảm các khoản chi phí, trong đó giá vốn bán hàng chiếm tỷ trọng nhiều nhất trên 50% mỗi năm trong tổng chi phí vì vậy để giảm thiếu một phần chi phí này công ty cần tìm kiếm và xây dựng mối quan hệvới nhà cung cấp để có nguồn hàng giá rẻ, ổn định hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó khoản lãi vay của công ty còn khá nhiều bao gồm cả vay ngân hàng và vay nóng, đối với khoản vay nóng thường có lãi suất khá cao do đó công ty cần hạn chếcác khoản vay này đểgiảm bớt lãi phải trả.

Phân chia lao động phải dựa vào tình hình phát triển của công ty, cân đối hợp lý đội ngũ nhân viên, tuyển chọn lao động với số lượng cần thiết và phù hợp nhất, không tuyển chọn một cáchồ ạt, gây ra việc lãng phí laođộng, công ty phải mất chi phí vềtrả lương cho nhân viên.

Quản lý tốt tài sản, trang thiết bị nhằm giảm bớt chi phí mua sắm, sửa chữa. Tận dụng tối đa công suất máy móc, phương tiện vận tải để đẩy nhanh tốc độ thực hiện công việc, tiết kiệm một phần chi phí.

Sử dụng máy móc tiết bị một cách hợp lý, không lãng phí hay gây ra quá nhiều tổn thất hao mòn làm tăng chi phí cho công ty. Công ty cần thực hiện những chính sách, quy chế thưởng phạt rõ ràng về việc sử dụng các tài sản chung như điện, nước, thiết bị văn phòng… của công ty nhằm nâng cao ý thức của nhân viên trong việc sử dụng tiết kiệm và bảo vệtài sản của công ty.

Công ty nên thường xuyên kiểm tra, hạch toán tình hình chi phí để phát hiện và có các biện pháp khắc phục kịp thời những khoản chi phí không đáng có.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.3.3 Nâng cao hiệu quảsửdụng lao động

Công ty muốn thành công trong thị trường cạnh tranh, trước tiên cần có một đội ngũ nhân viên có năng lực và nhạy bén hơn so với đối thủ, trong đó đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đúng hướng là công tác hữu hiệu. Nhân viên được đào tạo bài bản là chìa khóa dẫn đến thành công cho Công ty. Họ là những người đóng góp quan trọng vào sựthành công của công ty.

Công ty cần thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, trang bị cho nhân viên những kỹ năng chuyên môn nghềnghiệp cần thiết. Xây dựng các chính sách thu hút người tài, tạo môi trường làm việc tốt để người lao động gắn bó, cống hiến cho công ty.Thường xuyên cập nhật, bổsung thêm kiến thức và năng lực quản lý phù hợp với bối cảnh thị trường. Tổ chức các lớp tập huấn để nhân viên hiểu rõ hơn về tình hình của công ty cũng như các đối thủcạnh tranh trên thị trường đểphát huy một cách tốt nhất các khả năng của bản thân, đảm bảo trình độ và năng lực để cùng phấn đấu làm việc vì sựphát triển lâu dài, bền vững của công ty.

Động viên, khuyến khích nhân viên thực hiện tốt công việc, khen thưởng kịp thời cho những lao động hoàn thành tốt, chu cấp hỗ trợ đi lại cho nhân viên,.. từ đó tạo động lực làm việc,gia tăng năng suất lao động thúc đẩy sựphát triển cho công ty.

Bên cạnh đó, để mọi hoạt động công ty được tiến hành và hoàn thành một cách trôi chảy thì công ty cần triển khai, thực hiện tốt công tác phân công, phối hợp giữa các bộ phận, hỗ trợ và giúp đỡ nhau. Phân công lao động vào những công việc phù hợp với chuyên môn của mỗi người sẽphát huy hết khả năng, năng lực vốn có đem lại hiệu quả lao động tối đa. Công ty phải xác định định mức lao động cụ thể cho từng công việc, cấp bậc vừa tránh lãng phí, dư thừa vừa dễ đánh giá năng suất hiệu quảlao động của mỗi bộphận, mỗi lao động.

3.3.4 Giải pháp nâng cao khả năng thanh toán và tăng cường quản lý hàng tồn kho

Hàng tồn kho thường ảnh hưởng đến khả năng thanh toán nhanh của công ty và bị tác động bởi nhiều biến động bên ngoài, công ty nên xem xét và giữsự cân đối giữa tài sản và hàng tồn kho. Hàng tồn kho không nên chiếm quá nhiều trong khi lượng tiền mặt công ty không đủ, khi đó khả năng thanh toán của công ty không được đảm bảo, sẽ ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Nếu hàng tồn kho quá nhiều sẽ tăng chi phí bảo quản, lưu kho, gây ứ đọng nguồn vốn kinh doanh nhưng khi hàng tồn kho quá ít hoặc

Trường Đại học Kinh tế Huế

không có thì công ty sẽkhông thểxoay xởkịp thời, cung cấp hàng hóa cho khách hàng trong những trường hợp nhà cung ứng chưa cung cấp hàng kịp. Chính vì vậy công ty nên thường xuyên theo dõi sựbiến động của giá cảvà nhu cầu của thị trường đểcó kế hoạch đưa ra mức hàng tồn kho tối ưu cho sự hoạt động của công ty. Bên cạnh đó, công ty cần tổchức tốt công tác quản lý, giám sát chặt chẽviệc kiểm kê hàng tồn kho định kỳcũng như thực hiện tốt công tác tiêu thụnhằm hạn chếtối đa tình trạng hư hao hay mất mát.

Trường Đại học Kinh tế Huế