• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu cà phê Đồng Xanh trong tâm trí khách hàng82

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU CÀ

3.3 Giải pháp nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu cà phê Đồng Xanh trong tâm trí khách hàng82

Qua quá trình điều tra và nghiên cứu đề tài “Đánh giá mức độ nhận biết của khách hàng thành phố Huế đối với thương hiệu cà phê Đồng Xanh”, tôi xin đưa ra một

Trường Đại học Kinh tế Huế

số giải pháp cho các nhóm yếu tố ảnh hưởng đến mức độ nhận biết trong mô hình nghiên

cứu nhằm nâng cao mức độ nhận biết đối với thương hiệu công ty cũng như khắc phục những hạn chế, những nhược điểm của công ty góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách vững chắc trong nhận thức của khách hàng.

Nghiên cứu thông qua kết quả hồi quy đã xác định ra được 6 nhóm yếu tố ảnh hưởng đến mức độ nhận biết thương hiệu Greenfields Coffee lần lượt theo mức độ tác động mạnh nhất đến yếu nhất lần lượt là “Quảng cáo thương hiệu”, “Tên thương hiệu”, “Bao bì cà phê”, “Khuyến mãi”“Logo” có tác động yếu nhất. Căn cứ vào đó, tác giả sẽ đề xuất những giải pháp theo thứ tự ưu tiên mức độ ảnh hưởng của các yếu tố vào mức độ nhận biết thương hiệu Greenfields.

3.3.1 Giải pháp về quảng cáo thương hiệu

Căn cứ đề xuất giải pháp

Quảng cáo đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong phát triển thương hiệu, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ của mình. Vì chỉ có thông qua các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu thì người tiêu dùng mới có cơ hội để nhận biết thương hiệu và đi đến chấp nhận, yêu thích thương hiệu đó. Quảng bá thương hiệu là một hoạt động quan trọng để khách hàng nhận biết được thương hiệu của doanh nghiệp. Nhiều khách hàng không thể trực tiếp tiếp xúc với doanh nghiệp nên hoạt động quảng bá sẽ giúp thương hiệu công ty đến gần hơn với khách hàng, tạo sự dễ tiếp cận, gần gũi hơn.

Qua kết quả điều tra ta thấy có đến 68,7% khách hàng biết đến công ty qua Mạng xã hội(Facebook, Zalo,..), 48% thông qua website công ty và 33,3% thông qua pano, áp phích, tờ rơi quảng cáo. Vì vậy mà doanh nghiệp nên tăng cường quảng cáo qua các kênh truyền thông này để tăng mức độ nhận biết thương hiệu.

Theo đánh giá trị trung bình cho thấy khách hàng đánh giá các yếu tố thuộc về quảng cáo đa số chỉ ở mức trung lập, chưa được đánh giá cao nên công ty cần tập trung vào các chương trình quảng cáo nhiều hơn. Thêm vào đó Greenfields Coffee là thương hiệu mới còn khá trẻ trên địa bàn thành phố Huế nên cần chú trọng hơn nữa công tác quảng bá thương hiệu của mình.

Đề xuất giải pháp

Trường Đại học Kinh tế Huế

Quảng cáo online:

Quảng cáo qua mạng Internet ngày càng chiếm vai trò quan trọng, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0. Công ty nên gia tăng ngân sách quảng cáo trực tuyến nhất là qua các phương tiện mạng xã hội như Facebook, Zalo. Trong đó, chạy quảng cáo trên Facebook đang là một hình thức phổ biến hiện nay, quảng cáo phải tập trung vào sản phẩm, giải thích cho người tiêu dùng thấy được những giá trị lợi ích mang lại từ việc sử dụng cà phê sạch hàng ngày. Giúp cho họ thấy những công dụng của việc sử dụng cà phê thường xuyên, từ đó có thể tăng độ tích cực của họ trong việc sử dụng sản phẩm cà phê của công ty nhưng cũng cần phải biết cách để nó tiếp cận đến những đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Xây dựng các chiến lược truyền thông trên mạng xã hội thu hút được sự tương tác của khách hàng từ đó tạo ra sự nhận biết một cách nhanh chóng hơn và ít tốn kém hơn.

Website hiện tại của công ty hiện tại còn khá sơ sài, khả năng trao đổi còn nhiều hạn chế. Vì vậy, công ty nên đầu tư thiết kế một website có đầy đủ các chức năng và giao diện bắt mắt để thu hút khách hàng và có thể tương tác nhiều hơn với khách hàng thông qua website cũng như giải đáp được những thắc mắc yêu cầu của khách hàng. Công ty cũng nên đầu tư phát triển trang web của mình trở nên sinh động và hữu ích hơn nữa bằng các bài viết, hình ảnh giới thiệu sản phẩm, các thay đổi về mẫu mã, bao bì, giá cả, các lợi ích đặc thù, nét độc đáo của sản phẩm… để khách hàng có thể tiếp cận nhanh nhất và chính xác nhất.

Quảng cáo bằng phần mềm Google AdWords: đăng ký quảng cáo với phần mềm này, tên công ty sẽ được chạy kết quả đầu tiên khi tìm kiếm Tuy nhiên hình thức quảng cáo này tốn khá tốn kém chi phí, do đó cần chọn lọc và lựa chọn những thông tin cần thiết nhất để quảng cáo.

Doanh nghiệp nên cân nhắc đầu tư vào hoạt động quảng cáo truyền hình, nên quảng cáo qua các nhà đài như TRT hay VTV8. Công ty nên làm một đoạn quảng cáo có nội dung ngắn gọn, súc tích nêu bật lên được những đặc tính nổi trội của sản phẩm cà phê công ty vào các khung giờ cao điểm để tăng sự chú ý và tò mò về sản phẩm của doanh nghiệp.

Quảng cáo truyền thống

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tăng cường giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng bằng việc quảng bá thương hiệu qua các hội chợ triễn lãm, hội chợ hàng tiêu dùng, các chương trình dung thử sản

phẩm, thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hoá và cơ hội mở rộng thị trường mới tạo cơ hội gặp gỡ các đối tác khách hàng đến tham quan hội chợ, đồng thời có thể nhận biết các đối thủ cạnh tranh và học hỏi về tính đa dạng của sản phẩm, giúp thương hiệu của công ty được nhiều người biết đến và tin dùng hơn.

Công ty nên đầu tư thêm khoản chi phí vào quảng cáo ngoài trời bằng các pano áp phích và ở khâu thiết kế phải bảo đảm đúng các yêu cầu về kích cỡ, màu sắc, hình ảnh theo đúng tiêu chuẩn của bộ nhận diện thương hiệu, đảm bảo nội dung và thông điệp truyền tải thu hút tạo được ấn tượng cho khách hàng.

Tổ chức các cuộc thi về pha chế cà phê mang thương hiệu cà phê Đồng Xanh để đưa thương hiệu gần hơn với người tiêu dùng. Tổ chức các chương trình tri ân khách hàng cho những khách hàng lớn, sử dụng sản phẩm của công ty để làm tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu trước đối thủ cạnh tranh.

Kênh thông tin cũng khá quan trọng để biết đến sản phẩm là biết thông qua giới thiệu bạn bè người thân Đây là kênh thông tin được đánh giá có mức tin cậy cao vì thế công ty phải nỗ lực trong việc luôn củng cố niềm tin của khách hàng hiện tại để họ có thể là phương tiện quảng cáo hữu hiệu nhất

Ngoài ra các cần chú trọng nhiều hơn các hoạt động quan hệ công chúng (PR) với giới truyền thông như chương trình ủng hộ người dân có hoàn cảnh khó khăn, các quỹ tài trợ học bổng khuyến học, các hoạt động tình nguyện,… cần được duy trì và phát triển mạnh hơn.

3.3.2 Giải pháp về tên thương hiệu

Căn cứ đề xuất giải pháp:

Tên thương hiệu là yếu tố đầu tiên, quan trọng quyết định đến sự sống còn của một thương hiệu. Tên thương hiệu xác định thương hiệu đó là ai, kinh doanh lĩnh vực nào và là yếu tố đầu tiên được khách hàng nhắc đến khi nhớ tới thương hiệu đó và phân biệt với các doanh nghiệp khác kinh doanh cùng ngành nghề. Tên thương hiệu không chỉ thể hiện phong cách, cá tính riêng của một doanh nghiệp mà còn nói lên rất

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhiều điều về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang cung cấp. Một tên thương hiệu ngắn gọn, dễ nhớ và có ý nghĩa sẽ giúp khách hàng dễ nhận biết và để lại những ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng và ngược lại.

“Tên thương hiệu” là một công cụ đơn giản nhưng lại có hiệu quả cao. Theo kết quả điều tra có đến 96,7% đối tượng khảo sát biết đến thương hiệu Greenfields và từ việc đánh giá giá trị trung bình ta thấy rằng mức độ nhận biết thương hiệu của khách hàng qua “tên thương hiệu” đều ở mức trên mức “đồng ý” cho thấy tên thương hiệu có sức ảnh hưởng rất lớn đén mức độ nhận biết thương hiệu. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cần phải không ngừng quảng bá tên thương hiệu qua các phương tiện mạng xã hội, truyền thông báo chí.

Giải pháp đề xuất

Khi thực hiện các hoạt động quảng bá thương hiệu, công ty nên giới thiệu cả tên tiếng Việt lẫn tiếng Anh của thương hiệu là cà phê Đồng Xanh và Greenfields Coffee để tăng khả năng nhận diện thương hiệu hơn nữa. tăng cường tần suất quảng cáo để tăng sự nhận biết và nhớ lâu hơn về tên trung tâm.

Kết hợp lồng ghép cả logo, câu khẩu hiệu cùng với các yếu tố cảm nhận thương hiệu trong các quảng cáo để làm nổi bật tên thương hiệu, gây ấn tượng mạnh hơn với khách hàng để khách hàng dễ hình dung thương hiệu

Không ngừng quảng bá thương hiệu qua truyền hình, báo chí, băng rôn, các bao bì cà phê, xe chuyên chở sản phẩm của công ty để nhằm làm tăng mức độ nhận biết về tên thương hiệu

3.3.3 Giải pháp về bao bì cà phê

Bao bì thể hiện nhãn hiệu của sản phẩm và một phần thể hiện tính chuyên nghiệp trong khâu chuẩn bị bán sản phẩm. Yếu tố đầu tiên đánh vào mắt của người tiêu dùng chính là bao bì của sản phẩm.

Nhìn chung, các ý kiến nêu ra về bao bì cà phê Greenfields đều được sự đồng ý của các đối tượng điều tra. Công ty luôn cố gắng thiết kế bao bì không chỉ bảo quản tốt được cà phê mà còn đảm bảo yêu cầu thẩm mĩ. Công ty áp dụng công nghệ “hút chân không” trong việc đóng gói cà phê để giúp cho cà phê vẫn giữ được chất lượng trong nhiều ngày. Hút chân không sẽ ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn đồng thời cũng

Trường Đại học Kinh tế Huế

ngăn chặn quá trình oxi hóa. Mặc khác, với thời tiết khí hậu của Huế đã bắt đầu vào mùa mưa, cà phê dễ bị ẩm, làm giảm đáng kể chất lượng nếu cà phê không được bảo quản đúng cách. Để nâng cao chính sách về bao bì cà phê, công ty cần thực hiện một số giải pháp:

- Công ty nên thiết kế bao bì sao cho các thông tin cần thiết của sản phẩm được thể hiện một các rõ ràng nhất ở trên bao bì đó.

- Ngoài bao bì đựng cà phê, cần phải thiết kế túi đựng sản phẩm sao cho phù hợp với bao bì cà phê để đồng bộ về màu sắc nhận diện thương hiệu công ty là màu xanh lá.

- Bổ sung thêm thiết kế về màu sắc của từng loại sản phẩm để phân biệt rõ giữa chủng loại này với chủng loại khác, đặc biệt là để phân biệt sản phẩm của công ty với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

3.3.4 Giải pháp về logo

Căn cứ đề xuất giải pháp

Là một thương hiệu thì không thể thiếu được hình ảnh logo cho riêng mình.

Logo là yếu tố chứa đựng dấu hiệu đặc biệt gây ấn tượng mạnh về thị giác mạnh , nó có chức năng quan trọng giúp phân biệt thương hiệu hay sản phẩm với thương hiệu hay sản phẩm cạnh tranh. Sự khác biệt cũng làm cho thương hiệu dễ đi vào tâm trí của khách hàng hơn. Logo đi kèm với tên thương hiệu tạo nên sự ghi nhớ tốt hơn trong tâm trí khách hàng. Gần như tất cả các yếu tố trong hệ thống thiết kế ứng dụng và thiết kế tuyên truyền đều lấy logo làm trung tâm, tổ hợp thành một hệ thống quy chuẩn mang tính chuẩn mực. Có rất nhiều nghiên cứu thái độ người tiêu dùng cho thấy rằng những thương hiệu bao gồm logo có thể tạo ra những ấn tượng mạnh, dễ nhận diện và khả năng gợi nhớ cao. Hơn nữa, logo có thể chứa đựng và truyền tải những thông điệp và ý nghĩa nhất định, nó cũng có thể tạo ra những liên tưởng tới công ty và sản phẩm thông qua các chương trình truyền thông, quảng cáo. Chính vì thế nên logo đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nên giá trị thương hiệu, đặc biệt về khả năng nhận biết thương hiệu.

Kết quả điều tra cho thấy, khách hàng nhận biết được logo với tỷ lệ là 100%

trong tổng số khách hàng biết đến thương hiệu công ty. Đây là con số rất cao và cần

Trường Đại học Kinh tế Huế

phải duy trì. Bên cạnh đó, qua việc đánh giá giá trị trung bình yếu tố logo cho thấy khách hàng đa số đồng ý với mức độ dễ dàng nhận biết thương hiệu thông qua yếu tố này. Chính vì thế công ty cần phải truyền đạt được hình ảnh và ý nghĩa của logo đến với khách hàng nhằm nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu công ty.

Giải pháp đề xuất

Logo của công ty cần xuất hiện nhiều hơn ở các hoạt động quảng bá của thương hiệu của công ty như trên các trang website, trên các phần quà, hay các vật dụng hằng ngày của công ty như tài liệu, bao bì,… nhằm tạo nên ấn tượng mạnh lên tâm trí khách hàng. Màu xanh lá và màu nâu của logo Greenfields là hai màu rất đặc trưng và thông dụng đối với những thương hiệu có xu hướng về thiên nhiên, các sản phẩm sạch, tạo sự tin tưởng,.. nên cần tạo được ấn tượng về ý nghĩa giúp khách hàng nhớ tới logo một cách dễ dàng nhất.

Tổ chức các trò chơi nhỏ trên trang Facebook công ty về tìm hiểu logo của công ty và có những phần quà nhỏ in hình logo cua công ty nhằm tăng cường mức độ nhận biết của khách hàng. Hình logo trên bao bì sản phẩm, tem logo hay trên đồng phục nhân viên cần được in to và rõ để khách hàng dễ dàng nhìn thấy hơn.

3.3.5 Giải pháp về khuyến mãi

Căn cứ đề xuất giải pháp

Hoạt động khuyến mãi cũng là một trong những yếu tố tác động đến sự nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ. Đây là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng lớn đến quyết định sử dụng của người tiêu dùng. Công ty cần xem xét các chương trình, chính sách khuyến mãi mang lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng, đáp những được những nhu cầu của họ mà vẫn nằm trong khả năng chi trả.

Qua đánh giá giá trị trung bình cho thấy yếu tố thường xuyên tổ chức các đợt khuyến mãi, tặng quà và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và thu hút nhiều khách hàng được đánh giá ở mức đồng ý chưa được cao. Trong thực tế đó là cách thu hút và tăng lượng bán hàng nhanh nhất. Trong thời gian tới doanh nghiệp nên có những đợt khuyến mãi cho khách hàng, khi đấy sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng, và cần duy trì các chương trình có hiệu quả. Thêm vào đó, hai yếu tố sự đa dạng của các chương trình khuyến mãi và thời điểm và tần suất khuyến mãi hợp lý được

Trường Đại học Kinh tế Huế

đánh giá khá thấp. Công ty cần thường xuyên cập nhật tin tức hình ảnh các thông tin khuyến mãi của doanh nghiệp để khách hàng biết đến nhiều hơn.

Nhìn chung, kết quả nghiên cứu cho thấy yếu tố về khuyến mãi vẫn chưa được khách hàng đánh giá cao. Công ty cần phải có chính sách về khuyến mãi thật hợp lí để thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng hiện tại.

Giải pháp đề xuất

Tiếp tục duy trì các chương trình khuyến mãi có hiệu quả đang thực hiện đối với khách hàng ( mua 10kg tặng 1kg, hay miễn phí vận chuyển trên 10kg cà phê,…).

Đối với khách hàng mới mua cà phê tặng dù che in thương hiệu công ty, đồng thời hỗ trợ nhân viên đến thử và kiểm tra cà phê

Đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi vào dịp lễ, đặc biệt là khoảng thời gian Tết này, chính sách tích điểm đổi quà, chính sách bảo trì, bảo dưỡng máy móc định kì,… Chương trình khuyến mãi cần kết hợp với truyền thông nên cần cung cấp đầy đủ và cập nhật thường xuyên các thông tin khuyến mãi đến khách họ kịp thời nắm bắt nhằm tăng cường sự nhận biết thương hiệu, tạ ra được điểm khác biệt cho chương trình khuyến mãi của thương hiệu.

3.3.6 Một số giải pháp khác

Chính sách giá

Theo khảo sát những khách hàng đang sử dụng cà phê, phần lớn họ đánh giá khá hài lòng về mức giá hiện tại, tuy nhiên vẫn có một số ít cho rằng mức giá của công ty khá cao. Vì vậy, đối với những trường hợp này, công ty nên đưa ra các chính sách giá đi kèm với những lợi ích để làm thỏa mãn khách hàng. Theo nghiên cứu cho thấy yếu tố giá cả cũng là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng không lựa chọn sản phẩm công ty hoặc đã ngưng sử dụng. Có lẽ công ty đang định giá có phần hơi cao hơn các đối thủ cạnh tranh nên công ty có thể xem xét giảm mức giá cà phê bằng cách giảm chi phí sản xuất như tuyển chọn các nguyên vật liệu đầu vào với chi phí thấp nhất, tối thiểu hóa chi phí sản xuất và đóng gói bao bì sản phẩm để nâng cao sức mạnh cạnh tranh với các sản phẩm của đối thủ trên thị trường. Xây dựng chính sách giá phù hợp cho từng phân khúc khách hàng, giúp cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn đối với từng sản phẩm.

Trường Đại học Kinh tế Huế