• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ đào tạo Nhật ngữ tại Jellyfish

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM THU HÚT KHÁCH

3.2 Giải pháp nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ đào tạo Nhật ngữ tại Jellyfish

xây dựng cho khách hàng trong 3 năm xâm nhập và hoạt động trong thị trường thành phốHuế đãđưa ra các định hướng đểcó những bước tiến dài trong tương lai như:

- Hoạt động kinh doanh khép kín từ đào tạo tiếng Nhật đến du học Nhật hoặc thực tập ở Nhật, tạo việc làm đầu ra tại Nhật. Ngoài ra không chỉ dừng lại ở Nhật mà sẽdần bắt đầu mở rộng ra thị trường các nước lân cận và các nước nói tiếng Anh.

- Tập trung duy trì và tiếp tục mởrộng thị trường.

- Xây dựng đội ngũ nhân lực có chuyên môn lẫn trách nhiệm đối với công việc.

- Tiếp tục thực hiện các hoạt động marketing thu hút khách hàng.

- Nâng cao chất lượng giảng dạy, cam kết hơn chất lượng đầu ra cho học viên.

- Tiếp tục tổ chức các sự kiện, các buổi talk show nhằm xây dựng hình ảnh cho trung tâm.

- Thực hiện liên kết với các đối tác tăng cơ hội tìm được công việc phù hợp với học viên của trung tâm.

Kết quảnghiên cứu từ đề tài cho thấy tầm quan trọng của các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ đào tạo Nhật ngữ của Jellyfish Education. Trong đó, nhân tố Thương hiệu có ảnh hưởng lớn nhất, tiếp đến là các nhân tố Chương trình học, Ảnh hưởng xã hội, Đội ngũ giáo viên, Cở sở vật chất, Học phí và cuối cùng là Hoạt động xúc tiến.

3.2 Giải pháp nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ đào tạo Nhật ngữ tại Jellyfish Education – Chi nhánh Huế

3.2.1 Đối với nhân tố Thương hiệu

Nhân tố thương hiệu có tác động cùng chiều đến quyết định sử dụng dịch vụvới hệ số Beta chuẩn hóa 0,273 là nhân tố có mức tác động lớn nhất đến quyết định sử dụng dịch vụtại Jellyfish Education - Huế.

Điều này vô cùng chính xác như trong bối cảnh hiện nay khi mà các trung tâm ngoại ngữkém chất lượng, không uy tín xuất hiện ngày càng nhiều thì với niềm tin mà khách hàng dành cho Jellyfish Education - Huế trước tiên chính là một lợi thế cạnh tranh, thêm vào đó Jellyfish Education - Huế là trung tâm ngoại ngữ có vốn đầu tư 100% từ

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nhật là một lợi thếkhông kém quan trọng trong việc cạnh tranh với đối thủ.

Jellyfish dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “Con Sứa”, đặc điểm điển hình:

+ Một loài động vật biển: Nhật Bản – đất nước của biển;

+ Không có vỏ, thân trong suốt: Sự tinh khiết, sự chân thành và sự thật;

Jellyfish Education có logo hình con sứa màu xanh lá rất dễ thương và dễ tạo được thiện cảm cho mọi người. Để tăng thêm mức độ nhận diện thương hiệu thì Jellyfish Education - Huế nên tăng cường tổ chức các sự kiện tại các trường THPT – nơi chứa một lượng rất lớn khách hàng tiềm năng. Tiếp tục phát tờ rơi đính kèm với các thông tin bổ ích cho những đối tượng này. Còn với đối tượng khách hàng tiềm năng là sinh viên ở các trường Đại học, Cao đẳng thì tiếp cận bằng cách tham gia các ngày hội việc làm so trường tổ chức. Tăng cường nhận sinh viên thực tập tại Jellyfish Education - Huế. Tặng các vật dụng cá nhân có in hình logo của Jellyfish Education như quạt, sổ, bút, móc khóa,…Thực hiện tổ chức nhiều hơn các hoạt động xã hội cho thiếu nhi để xây dựng hình ảnh trong mắt bậc phụ huynh bởi nếu con của họ có nhu cầu có lẽ họ sẽ tìm đến chúng ta đầu tiên.

3.2.2 Đối với nhân tố Chương trình học

Kết quảphân tích ở chương 2 cho biết nhân tố chương trình học tác động thuận chiều đền quyết định sử dụng dịch vụ, với hệ số Beta chuẩn hóa là 0,258 là nhân tố đứng thứ 2 trong mức độ tác động đến quyết định sử dụng dịch vụ tại Jellyfish Education - Huế.

Phương châm hoạt động của Jellyfish Education là True people – True value:

Con người thực–Giá trịthực, Jellyfish Education là doanh nghiệp Nhật Bản, luôn chú trọng đến việc phát triển con người. Giá trị dịch vụ mà Jellyfish cung cấp thểhiện qua chính chất lượng của những thế hệcon người mà Jellyfish Education dẫn dắt, đào tạo và định hướng, không hoa mỹ, không cầu kỳ, tập trung nỗ lực giúp thế hệ trẻ Việt Nam tự tin, năng động và hội nhập. Chương trình học là yếu tốsản phẩm trong 7P của marketing Mix, là cốt lõi của các trung tâm cung cấp sản phẩm dịch vụ nói chung.

Chất lượng giảng dạy, các khóa học đa dạng, đảm bảo tiêu chuẩn đầu ra,…đều là những tiêu chí dùng để đánh giá chương trình học. Khách hàng chủ yếu của Jellyfish Education - Huế là học sinh, sinh viên và mục đích chiếm tỷ lệ lớn nhất khiến nhóm khách hàng này đến học Nhật ngữ chính là để

Trường Đại học Kinh tế Huế

du học. Điều kiện tối thiểu đểcó thểdu

học là N5 với các chương trình du học tự túc và N3 đối với các chương trình du học theo diện thực tập hưởng lương, nhà hàng, khách sạn. Đểcó thểdu học thì cần phải có chứng nhận sốgiờ đã học và có đóng dấu của trung tâm, cho nên trung tâm luôn theo sát học viên trong suốt quá trình học tiếng và có thể đảm bảo được chất lượng đầu ra.

Một sốgiải pháp cho nhóm nhân tố này như sau:

+ Tăng cường ngheđĩa CD cho lớp giao tiếp và N3

+ Tổchức các buổi ngoại khóa, đi chơi ngoài trời cho các bạn học viên

+ Với những bản học tại trung tâm và thi không đủ điểm lần 1 thì sẽ miễn phí hoặc hỗtrợchi phí học lại

+ Phân bổ50% GV Nhật –50%GV Việt cho những lớp từN4 3.2.3 Đối với nhân tố Ảnh hưởng xã hội

Nhân tố Ảnh hưởng xã hội có tác động thuận chiều đến quyết định sửdụng dịch vụ, với hệ số Beta chuẩn hóa là 0,240. Trong mô hình hồi quy đa biến thì đây là nhân tố có tác động thứ 3 đối với quyết định sửdụng dịch vụ.

Nhân tố ảnh hưởng xã hội bao gồm các tiêu chí như: cơ hội việc làm, anh chị, cha mẹ, bạn bè,.. khiến khách hàng đến sử dụng dịch vụtại Jellyfish Education - Huế.

Cơ hội việc làm ở đây còn là sựgiới thiệu việc làm đến các công ty trên chính địa bàn thành phốHuếmà trung tâm có sựhợp tác. Trong quá trình thực tập tại trung tâm, tác giả quát sát được có rất nhiều học viên đến đăng ký vì bạn bè đang học ở đây hoặc được anh chị, đồng nghiệp giới thiệu đến trung tâm học. Tác giả đề xuất giải pháp cho nhóm nhân tố như sau:

+ Đối với các học viên đãđang học tại trung tâm có thểtrở thành cộng tác viên, cứ giới thiệu được 1 khách hàng đến sử dụng dịch vụ đào tạo tại trung tâm sẽ nhận được hoa hồng tương ứng.

+ Mở rộng hợp tác với nhiều công ty hơn đểcó giúp học việc có thểcó việc làm ngay sau khi kết thúc học tiếng.

3.2.4 Đối với nhân tố Đội ngũ giáo viên

Như đã phân tíchở Chương 2, nhân tố Đội ngũ giáo viên có tác động cùng chiều đến quyết định sử dụng dịch vụ Nhật ngữ tại Jellyfish Education - Huế. Hệ số beta chuẩn hóa 0,210. Trong mô hình hồi quy đa biến đây là nhân tố đứng thứ4 trong mức độ tác động đến biến quyết định.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định đến chất lượng dạy và học. Đây cũng là một trong những mối quan tâm của học viên khi lựa chọn một trung tâm Nhật ngữ uy tín để theo học. Vì vậy, đểnâng cao chất lượng đào tạo, Jellyfish Education–Huếcần kiểm soát chặt chẽ đội ngũ giáo viên về trình độ chuyên môn lẫn tác phong, nghiệp vụ sư phạm, phương pháp giảng dạy, phương pháp truyền đạt dễ hiểu. Đặc biệt cần tuyển chọn giáo viên đầu vào thật kỹ, đảm bảo chất lượng. Duy trì và phát triển trình độ giảng dạy cho giáo viên là một yếu tố cũng quan trọng không kém, do đó giáo viên cần được tham dự những khóa huấn luyện thường xuyên, trao dồi trìnhđộ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và được đánh giá qua những buổi dựgiờ. Giáo viên cần cập nhật kiến thức, phương pháp giảng dạy hiệu quả ở các nước tiên tiến đểngày càng phát triển khả năng giảng dạy tiếng Nhật hiệu quả, đáp ứng được những nhu cầu học tập càng cao của học viên.

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần tạo điều kiện cho học viên phát huy tính tích cực, chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức, tạo nhiều tình huống có vấn để kích thích sự tò mò, tìm hiểu, tránh sự truyền thụ kiến thức hàn lâm, thụ động. Ngoài ra, giáo viên cũng cần tạo không khí lớp thật sự sinh động, kích thích học viên hứng thú học tập, tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện với học viên, giúp học viên có những giờ học thật sự thoải mái, hiệu quả. Bên cạnh đội ngũ giáo viên có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm,… Jellyfish Education cũng cần chú ý đến việc chọn giáo viên có đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, giản dị. Giáo viên không chỉ giúp học viên nâng cao kỹ năng Nhật ngữmà còn là tấm gương, người hướng dẫn các học viên những kỹ năng và cáchứng xửcần thiết trong đời sống xã hội và học tập.

3.2.5 Đối với nhân tố Vị trí – Cơ sở vật chất

Nhân tố Vị trí – Cơ sở vật chất có tác động cùng chiều đến quyết định sử dụng dịch vụ, có hệsố chuẩn hóa là 0,172 là nhân tố đứng thứ5 trong mức độ tác động đến quyết định sửdụng dịch vụtại Jellyfish Education - Huế.

Ngoài nhân tố Vị trí là bất di bất dịch thì một trong những vấn đề cần cũng cần được quan tâm của Jellyfish Education - Huế, đó là đầu tư cơ sở vật chất. Bởi vì các yếu tố như: địa điểm học, số phòng, bàn ghế học tập, hệ thống loa đài phục vụ học viên,… sẽ có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng, hiệu quả dạy Nhật ngữ. Jellyfish Education - Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

với nhiều đối tượng học viên khác nhau nên phải làm sao đáp ứng

được tốt nhất những nhu cầu của người dạy và người học như: yên tĩnh, thoáng mát, khu phòng học, khu vệ sinh sạch sẽ, sân bãi để xe, nước uống,… sẽ tạo ra một môi trường thoải mái cho việc tiếp thu kiến thức. Tăng cường dọn dẹp cho các phòng học, trang bị đầy đủhệthống loa đài, máy tính phục vụcho quá trình học tập của học viên.

Lắp đặt camera trong các lớp học đểgiám sát theo dõi tình hình học tập của học viên.

3.2.6 Đối với nhân tố Học phí

Nhân tố học phí có tác động thuận chiều đến quyết định sửdụng dịch vụ, với hệ số Beta chuẩn hóa là 0,156 là nhân tố đứng thứ 6 trong mức độ tác động đến quyết định sửdụng dịch vụtại Jellyfish Education - Huế.

Như đã phân tích ở chương 2, phần lớn khách hàng của Jellyfish Education là học sinh, sinh viên, đây là những nhóm đối tượng chưa có công việc ổn định cho nên học phí đa phần vẫn được người thân chi trảcho. Nếu thực hiện giảm học phí sẽkhiến cho khách hàng nghi ngờ đến chất lượng giảng dạy và hình ảnh của trung tâm sẽ không còn chuyên nghiệp. Với nhóm nhân tốnày, Jellyfish Education - Huế nên tăng cường trao học bổng cho các bạn học viên có kết quảxuất sắc nhất đểtạo động lực cho người học. Học bổng có thểlà tiền mặt, voucher miễn phí cho khóa học tiếp theo.

3.2.7 Đối với nhân tố Hoạt động xúc tiến

Nhân tố hoạt động xúc tiến có tác động thuận chiều với quyết định sửdụng dịch vụ. Với hệsố Beta chuẩn hóa là 0,116 thì đây là nhân tố đứng ở vị trí cuối cùng trong mức độ ảnh hưởng đến quyết định sửdụng dịch vụtại Jellyfish Education - Huế.

Hoạt động xúc tiến bao gồm: Quảng cáo, Pr, Khuyến mãi và bán hàng cá nhân.

Trong xu thếphát triển xã hội hiện đại ngày nay, hoạt động truyền thông có vị trí và vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực kinh tế. Bản chất hoạt động của các Trung tâm Nhật ngữ chính là một hoạt động kinh doanh giáo dục, do vậy thông qua hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng uy tín và thương hiệu của Trung tâm sẽ nhanh chóng được nhiều người biết đến, đặc biệt là những người có con em đang trong độ tuổi đi học – những “khách hàng tiềm năng tương lai”. Từ đó sẽ kích thích động cơ tìm hiểu và lựa chọn Trung tâm Nhật ngữ.

Trong 4 tiêu chí thuộc nhân tố hoạt động xúc tiến, tiêu chí được khách hàng đánh giá cao nhất chính là các buổi học thử trước khi học chính thức. Jellyfish Education - Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

có thểnâng từ1 buổi thành 2 buổi hoặc 1 tuần (3 buổi) học thử đểhọc viên có thểhình dung được các phương pháp học và chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất.

Hiện nay có rất nhiều trung tâm đào tạo Nhật ngữkém chất lượng, những nhằm thu hút học viên đãđưa ra rất nhiều hình thức quảng cáo vô cùng bắt mắt và hấp dẫn.

Thế nhưng sau khi đăng ký học, nhiều học viên đã không khỏi ngỡ ngàng và bức xúc trước chất lượng sản phẩm dịch vụ mà trung tâm cung cấp. Thế nên để tránh rơi vào tình huống như trên, Jellyfish Education - Huế thực hiện chạy quảng cáo đảm bảo được đúng nội dung, đúng sản phẩm, đúng chất lượng mà trung tâm cung cấp. Cụ thể hợn việc tăng cường nổlực tuyên truyền, quảng bá, cũng cấp thông tin bằng việc:

- Xây dựng đội ngũ chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp, đội ngũ chăm sóc khách hàng: Đội ngũ này có nhiệm vụ thường xuyên tiếp cận giới thiệu hình ảnh, dịch vụ đào tạo, ….của Jellyfish Education - Huế và tư vấn cho học viên các chương trìnhđào tạo ở trung tâm; hướng dẫn học viên ghi danh; theo dõi và hỗtrợ học viên trong suốt quá trình học tập.

- Marketing online cũng là kênh quảng cáo đắc lực hiện nay, tốn ít chi phí và hiệu quả. Tuy nhiên, để chiến lược xây dựng thương hiệu đem lại hiệu quả thực sự, ngoài việc mạnh tay đầu tư cho công tác quảng bá trung tâm phải luôn chú trọng đến tiêu chí sốmột: đó là luôn đảm bảo chất lượng đào tạo tại trung tâm.

Trường Đại học Kinh tế Huế