• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH TRÊN SÀN

3.2. Kế hoạch Marketing

E–marketing (marketing online/Internet marketing) là hoạt động tiếp thị cho sản phẩm/dịch vụthông qua mạng kết nối toàn cầu Internet. Với bản chất tương tác

Trường Đại học Kinh tế Huế

của E – marketing, khách hàng có thể phản hồi tức khắc hay giao tiếp trực tiếp với Cửa hàng.

Marketing online đem lại cho Cửa hàng 8S 5 lợi ích cơ bản:

 Đem lại nguồn khách hàng cực lớn.

 Kênh giao tiếp hiệu quả để khách hàng gắn bó với sản phẩm của cửa hàng.

 Tăng doanh sốtheo cấp sốnhân.

 Chi phí nhỏ- hiệu quảlớn.

 Công cụtuyệt vời để thực hiện những nghiên cứu, khảo sát và đo lường vềchất lượng dịch vụ.

Khi Cửa hàng đã tham gia kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thì marketing online trởthành việc đương nhiên phải làm. Bởi cho ra đời một kênh bán hàng mới thì dễ nhưng cái khó là làm thế nào cho đối tượng khách hàng của cửa hàng ở mọi nơi biết đến và khó hơn nữa là làm thế nào cho đối tượng khách hàng của cửa hàng còn quay trở lại mua hàng thông qua kênh bán hàng mới nhiều lần nữa. Vì vậy, tôi xin giới thiệu một sốcách thức thực hiện marketing online như sau:

Một số phương thức thông dụng trong marketing trực tuyến:

Quảng cáo trực tuyến: theo phương thức này, Công ty sẽ mua không gian quảng cáo trên trang web của công ty khác.

Catalogueđiện tử: là việc công tyđưa mẫu sản phẩm lên mạng trình bày một tập tin cho phép khách hàng nhìn thấy, tìm kiếm thông tin về tính năng sử dụng, chất liệu, kích thước…

Phương thức thư điện tử: có ba loại marketing bằng thư điện tử:

Loại thứ nhất là thư điện tử được gửi đi từcông ty đến người sửdụng nhằm mục đích quảng bá sản phẩm, thúc đẩy khả năng mua hàng.

Dạng thứ hai của email là từ người sử dụng đến công ty. Người sử dụng mong muốn nhận được một sự gợi ý và những câu trả lời đầy đủ cho những đòi hỏi của họ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình thức thứ ba là thư điện tửtừ người tiêu dùng đến người tiêu dùng. Thư điện tửtừ người tiêu dùng đến người tiêu dùng được sửdụng đểhỗtrợ các công ty marketing.

Chương trìnhđại lý (Afiliate programes): thực chất là một phương pháp xây dựng đại lý hay hiệp hội bán hàng qua mạng dựa trên những thỏa thuận hưởng phần trăm hoa hồng. Phương pháp này gọi là triển khai đại lý thứ cấp, đôi lúc còn được gọi là marketing đa cấp (Multi Levels Marketing–MLM).

Search Engines (công cụtìm kiếm): là một công cụ cơ bản dùng để tìm kiếm các địa chỉ trang web theo những chủ đề xác định. Công cụtìm kiếm được coi là sự lựa chọn đầu tiên đểtruy nhập thông tin hay tin tức về một sản phẩm nào đó không chỉ đối với những người mới truy cập vào mạng Internet mà ngay cảnhà marketing chuyên nghiệp. Tuy nhiên việc sửdụng phương tiện nào còn tùy thuộc tính hiệu quả và tiết kiệm chi phí mà nó mang lại.

Các công việc cụ thể để thực hiện

Giới thiệu gian hàng của cửa hàng đã có mặt trên sàn thương mại điện tử Shopee thông qua các trang mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam như facebook, instagram, zalo.

Gửi email đến mọi người: trước tiên nhân viên cửa hàng phải thu thập danh sách địa email qua các diễn đàn trên mạng (đặc biệt là diễn đàn về nông sản sạch, đặc sản vùng miền), trang web tìm kiếm… Tiếp theo xây dựng danh sách địa chỉ email từ danh sách đã chọn lọc để quảng cáo đến đúng đối tượng, liên tục cập nhật những email mới và những email ngừng hoạt động để duy trì tính chính xác của danh sách email. Sau đó gửi email đến mọi người thông qua sửdụng phần mềm gửi email và công cụquản lý email tốt nhất, giảm tối thiểu gửi mail dạng spam. Cần tạo ra những mẫu email quảng cáo đẹp, ấn tưkợng cho người đọc với nhiều mục đích khác nhau: chào hàng, báo giá, cám ơn, thông tin khuyến mãi …

3.2.2. Marketing trên Shopee

Sàn giao dịch thương mại điện tửShopee hiện nay có rất nhiều chương trình cho người bán để quảng cáo cho shop được nhiều nhất có thể. Những tính năng mà

Trường Đại học Kinh tế Huế

sàn thương mại điện tử Shopee cung cấp có thể tận dụng để tiết kiệm chi phí marketing.

Cửa hàng có thể tự cài đặt mức giảm giá cho các sản phẩm của mình bao gồm: phần trăm giảm giá, số tiền giảm giá, số lượng cho phép mua. Việc này kích thích khách hàng mua kèm những sản phẩm mà bạn muốn “thanh lý” hoặc bán số lượng lớn với mức giá khuyến mãi so với các sản phẩm còn lại.

Cập nhật các chương trình khuyến mãi do Shopee tổchức sẽxuất hiệnở các banner trên đầu trang chủ Shopee. Vì vậy, Cửa hàng cũng có thể tham gia các chương trình khuyến mãiấy.

Chạy quảng cáo từ khóa Shopee: cửa hàng có thể sử dụng tính năng “Đấu thầu từ khóa”. Đấu thầu từ khoá Shopee nghĩa là khi cửa hàng nạp tiền vào tài khoản đấu thầu, cửa hàng sẽcó thểbắt đầu sửdụng để chạy quảng cáo các từ khoá liên quan tới sản phẩm của mình. Và những sản phẩm của cửa hàng sẽ xuất hiện ở ngay đầu trang khi khách hàng tìm kiếm và sẽ được gắn tag “tài trợ”. Tuy nhiên, ban đầu nên kiểm tra thửcác từ khóa đểtìm ra từ khóa được tiếp cận nhiều nhất và hạn chếcác từkhóa quá rộng đểtránh tốn chi phí.

Tăng độnhận diện hoặc doanh thu của một sốsản phẩm cụthểcủa cửa hàng:

Sử dụng tính năng Quảng cáo khám phá của Shopee. Tính năng này hiển thị sản phẩm của cửa hàng ở nhiều vị trí trên trang Shopee, thu hút sựquan tâm của người mua đến những sản phẩm tương tựhoặc sản phẩm bổ sung cho sản phẩm cửa hàng đang bán. Những vị trí đó bao gồm: Gợi ý hôm nay tại Trang chủ, Sản phẩm tương tựvà Có thểbạn cũng thích tại trang chi tiết sản phẩm.

Tăng lượt truy cập và/hoặc nhận diện thương hiệu gian hàng: Bằng cách đấu thầu từkhóa, quyết định những từkhóa giúp hiển thịgian hàng ngay vịtrí trên cùng của Trang kết quảtìm kiếm. Ví dụ, nếu sản phẩm chủyếu của gian hàng là nông sản và đặc sản Quảng Trị, cửa hàng có thể đấu thầu từ “tiêu” để khi người mua tìm kiếm từ “tiêu” cóthểthấy Quảng cáo Shop Ads của cửa hàng và được dẫn thẳng tới trang của gian hàng sau khi bấm vào quảng cáo.

Cửa hàng còn có thể tự tạo và quản lí mã giảm giá cho gian hàng của mình đểkích thích khách hàng ra quyết định nhiều hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ví dụ: Tạo mã giảm giá50.000 VNĐ cho đơn hàng trên 500.000 VNĐ, khách hàng sẽrất có thể gom mua hàng để có đơn hàng đủtiêu chuẩn để được áp dụng mã giảm giá.

Tuy nhiên, mã giảm giá có hạn chế là chỉ hiển thị trên gian hàng thôi, vì thế nên quảng cáo rộng rãi ra bên ngoài vềcác coupon giảm giá chỉcó tại gian hàng của cửa hàng thông qua các trang mạng xã hội để thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt.

Thói quen của khách hàng sẽtham khảo các sản phẩm hiển thị trước, sau đó mới tìm kiếm các sản phẩm mà họ cần khi vào gian hàng. Vì thế hãy chọn các sản phẩm được khách hàng yêu thích để cho vào danh mục top sản phẩm bán chạy nhé.

Tạo ưu đãi cho người theo dõi gian hàng trên Shopee. Ưu đãi “Follower” là một tính năng khuyến khích Người mua bấm “Theo dõi” Shop để dễdàng mua sắm cho những lần sau và nhanh chóng cập nhật thông tin mới nhất của Shop. Khách hàng sẽ được nhận mã giảm giá hoặc hoàn xu vềtài khoản khi “theo dõi” gian hàng.

Việc tăng follower sẽ tăng độ uy tín cho cửa hàng, cũng như có thể tiếp cận nhiều hơn những khách hàng có nhu cầu mua các sản phẩm tương tự sản phẩm cửa hàng đăng bán.

Combo khuyến mãi: Chọn những sản phẩm có chức năng bổ sung cho nhau đểtạo thành một gói giảm giá thu hút khách hàng.

Mua kèm deal sốc: Giúp cửa hàng tăng giá trị đơn hàng bằng chiến lược giảm giá sản phẩm mua kèm khi khách hàng chọn mua sản phẩm chính.

3.3. Kế hoạch nhân sự